Thursday 29 October 2020

BIDEN và TRUMP VẬN ĐỘNG Ở FLORIDA KHI TÒA BẠCH ỐC CÔNG BỐ SỐ LIỆU GDP (Cali Today)

 


 

NỘI DUNG :

 

Biden, Trump vận động ở Florida khi Tòa Bạch Ốc công bố số liệu GDP

Cali Today

.

Bầu cử Mỹ: Biden và Trump cùng vận động cử tri tại bang Florida

Trọng Thành  -  RFI

 

=================================================

.

.

Bầu cử Mỹ: Biden và Trump cùng vận động cử tri tại bang Florida

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 29/10/2020 - 14:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201029-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-biden-v%C3%A0-trump-c%C3%B9ng-v%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BB%99ng-c%E1%BB%AD-tri-t%E1%BA%A1i-bang-florida

 

Bốn ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, hai ứng cử viên nỗ lực vận động cử tri. Bang Florida là một đấu trường chính. Hôm nay, 30/10/2020, Donald Trump và Joe Biden cùng vận động tranh cử tại Tampa, thành phố lớn thứ ba của bang miền cực nam Florida. Lần đầu tiên Biden và Trump vận động cử tri tại cùng một thành phố trong cùng một ngày.

 

https://s.rfi.fr/media/display/654bb76a-19e5-11eb-b5a0-005056a98db9/w:980/p:16x9/2020-10-28T172427Z_2001620174_RC2TRJ94JX2J_RTRMADP_3_SA-ELECTION-STATEHOUSES.webp

Ảnh minh họa: Biển giới thiệu các ứng cử viện gần một phòng bầu phiếu sớm ở Pinellas County, tại Largo (Florida - Hoa Kỳ) ngày 21/10/2020. REUTERS - OCTAVIO JONES

 

Florida được coi là bang quyết định. Theo nhiều thăm dò dư luận, tổng thống mãn nhiệm gần như không cửa thắng, nếu không giành được đa số phiếu tại bang chiến lược này.

 

Năm 2016, ông Trump đã từng thắng bà Clinton với chênh lệch 1,2% phiếu bầu. Các thăm dò dư luận cho đến nay đưa ra kết quả trái ngược.

 

Theo tổng hợp của truyền thông Pháp, nhiều thăm dò cho thấy Joe Biden dẫn trước 4 điểm, nhưng một số thăm dò khác, khẳng định Donald Trump đang thắng thế. Cũng có thăm dò dự đoán kết quả sẽ sít sao, dẫn đến tranh chấp, phải đưa ra tòa phân xử.

 

Arizona, một bang « chiến trường » khác

 

Cộng đồng gốc Mỹ Latinh được coi là một chìa khóa của thắng lợi, bởi chiếm đến 17% trong tổng số 14 triệu cử tri Florida. Ngày hôm qua, hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa cùng vận động tại bang miền tây nam Arizona. Đây cũng là một bang đông người gốc Mỹ Latinh. Ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân Chủ, bà Kamala Harris, và cựu tổng thống Barack Obama đều có mặt tại đây. Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump cũng có hai buổi vận động cử tri ở Arizona, nơi mà theo đa số các thăm dò dư luận, ông Trump đang bị đối thủ dẫn trước khá xa. Tại Arizona, ứng viên Donald Trump tập trung kêu gọi người gốc Mỹ Latinh đi bầu.

 

Phóng sự của hai đặc phái viên của RFI, Marie Normand và Julien Boileau, gửi về từ Arizona.

 

« Sân bay Goodyear là điểm vận động thứ hai của Donald Trump tại bang Arizona, riêng trong ngày thứ Tư 28/10/2020, và là lần thứ 7 ông Trump tới bang này kể từ đầu mùa tranh cử. Bang Arizona có thể mang lại cho tổng thống mãn nhiệm 11 đại cử tri.

 

Ứng cử viên Donald Trump kêu gọi: Hãy bầu cho tôi ! Bầu cho tôi để nộp thuế ít hơn, biên giới được bảo vệ tốt hơn, nhiều đầu tư hơn cho cảnh sát. Tuy nhiên, tổng thống mãn nhiệm cũng đặc biệt nhấn mạnh đến công ăn việc làm, mối quan tâm số một của các cử tri.

 

Ứng cứ viên Donald Trump không quên kêu gọi cộng đồng người gốc Mỹ Latinh đi bầu. Donald Trump nói : Tôi đã làm nhiều cho người Mỹ gốc Latinh, nhiều hơn tất cả các tổng thống tiền nhiệm.

 

Cộng đồng người gốc Mỹ Latinh chiếm một tỉ lệ lớn tại bang Arizona. Chính cộng đồng này, cách nay bốn năm, đã bỏ phiếu đông đảo cho phe Dân Chủ. Ông Trump nói : Chúng ta sẽ có được sự ủng hộ của đông đảo cử tri gốc Mỹ Latinh. Chúng ta sẽ đạt được kết quả mà chưa bao giờ đảng Cộng Hòa với tới ! Thậm chí còn hơn cả kỷ lục của phe Dân Chủ ! Chắc chắn là sẽ bất ngờ !’’.  Ông Trump nhấn mạnh đây là cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, còn quan trọng hơn cả cuộc bầu cử 2016.

 

Ứng viên đảng Cộng Hòa châm biếm : Tôi từng mong ít nhất Biden cũng là một ứng cử viên giỏi, và như vậy, nếu có thua, thì ta có thể tự nhủ là mình đã thua một ứng cử viên giỏi. Làm thế nào mà ta lại có thể thua trước một ứng viên tồi như vậy ! Trong cuộc mít tinh tranh cử này, một đoạn video ông Trump chế giễu đối thủ đảng Dân Chủ, về chứng mất trí nhớ, đã được chiếu lại.

 

Ứng cử viên Donald Trump khẳng định: Bầu cho Biden, có nghĩa là làm chậm lại việc phổ biến vac-xin. Hiện tại, dịch Covid-19 đang bắt đầu có xu hướng bùng trở lại ».

 

Đại dịch khiến hơn 227.000 người Mỹ thiệt mạng có thể gây tác động lớn đến thái độ của nhiều cử tri. Hôm qua, tại Wilmington, bang miền bắc Delaware, ứng viên Joe Biden nhấn mạnh đến trách nhiệm của chính quyền tổng thống mãn nhiệm trong việc để xảy ra thiệt hại như vậy. Ông Biden hứa, nếu đắc cử, ngay từ ngày đầu, sẽ có các biện pháp để cải thiện tình hình. Covid-19 có xu hướng gia tăng tại Mỹ, với 805 người thiệt mạng hàng ngày, so với mức trung bình 719 người cách nay hai tuần.  

 

Tình hình dịch bệnh cũng tác động mạnh đến thị trường chứng khoán. Chỉ số Dow Jones mất hơn 900 điểm. Trong cuộc vận động tranh cử hôm qua tại Arizona, ứng cử viên Donald Trump đã bỏ qua, không nhắc đến thông tin bất lợi này.

 

                                                ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 và một số "kỷ lục"

Bầu cử Mỹ: Trump và Biden cố thuyết phục cử tri Pennsylvania

Bầu cử Mỹ : Obama đả kích tổng thống Trump về Covid-19

 

 

------------------------------------------------------------------------------------

.

.

Biden, Trump vận động ở Florida khi Tòa Bạch Ốc công bố số liệu GDP

Cali Today

October 29, 2020

https://www.baocalitoday.com/kinh-te-tai-chinh/biden-trump-van-dong-o-florida-khi-toa-bach-oc-cong-bo-so-lieu-gdp.html

 

Joe Biden và Donald Trump đã tổ chức các cuộc vận động tranh cử ở bang Florida vào thứ Năm khi tổng thống chào hàng các con số tăng trưởng kỷ lục trong quý thứ ba như một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trở lại.

 

Với cuộc bầu cử tổng thống chỉ còn 5 ngày nữa là diễn ra, cả hai chiến dịch đều đang tập trung tại Tampa, thành phố lớn thứ hai của Florida, trong nỗ lực chốt lại 29 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn.

 

Trump, 74 tuổi, đã đánh bại Hillary Clinton ở Florida vào năm 2016 nhưng một cuộc thăm dò của NBC News / Marist được công bố hôm thứ Năm đã cho Biden dẫn đầu bang 51-47 điểm, dẫn trước nhưng trong phạm vi sai số cộng hoặc trừ 4,4 điểm phần trăm của cuộc thăm dò.

 

Biden, 77 tuổi, có thiện cảm với số cử tri Da đen (84-14), phụ nữ (57-41) và những người độc lập (55-41) và cũng được ưu ái bởi những người cao niên (53-46), những người chiếm một tỷ lệ lớn cử tri ở Sunshine State.

 

Lee Miringoff, người thực hiện cuộc thăm dò ý kiến ​​của Marist cho biết: “Hiện giờ, Biden đang giành được ứu ái trong số cử tri từ 65 tuổi trở lên và độc lập —- các nhóm mà Trump đã thực hiện vào năm 2016”.

 

“Tuy nhiên, Trump vẫn theo kịp Biden trong số các cử tri Latino, một nhóm mà Trump đã thua nặng lần trước.”

 

Trump được ủng hộ bởi người Latino (52-46), cử tri da trắng (52-45), nam giới (54-44) và cử tri da trắng không có bằng đại học (62-36) ở Florida, những người đã đứng về phía người chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1964 với một ngoại lệ.

 

Biden, người dẫn đầu 7,7 điểm trong cuộc thăm dò ý kiến ​​quốc gia trung bình của RealClearPolitics, sẽ tổ chức hai cuộc vận động ở Florida – những người ủng hộ ngồi trong xe khi tham dự ở Hạt Broward và sau đó là Tampa.

 

Trump sẽ tổ chức một cuộc vận động ở bãi đậu xe của Sân vận động Raymond James, sân nhà của Tampa Bay Buccaneers .

 

Trump sau đó sẽ bay đến Fort Bragg, Bắc Carolina, nơi ông sẽ gặp gỡ quân đội và kết thúc một ngày với một cuộc biểu tình tranh cử ở Fayetteville, Bắc Carolina.

 

Giống như Florida, Bắc Carolina là một trong những tiểu bang khác mà các ứng cử viên Tòa bạch Ốc đang dành phần lớn thời gian và nguồn lực của họ trước cuộc bầu cử hôm thứ Ba.

 

North Carolina có 15 phiếu trong Đại cử tri đoàn gồm 538 thành viên, cuối cùng quyết định ai sẽ thắng trong Tòa Bạch Ốc

 

– ‘Con số GDP tuyệt vời’ –

 

Hôm thứ Năm, Trump đã công bố báo cáo của Bộ Thương mại về tăng trưởng GDP quý III như bằng chứng về sự phục hồi mà ông đã hứa từ đại dịch Covid-19 đang được tiến hành.

 

Sau thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất được ghi nhận, nền kinh tế Mỹ đã công bố mức tăng trưởng hàng năm đáng kinh ngạc là 33,1% trong quý thứ ba.

 

“Con số GDP vừa được công bố,” Trump đã tweet. “Lớn nhất và tốt nhất trong lịch sử của đất nước chúng tôi

 

“Năm sau sẽ là TUYỆT VỜI!!!” Trump nói. “Tuy nhiên,  Joe Biden buồn ngủ và đề xuất tăng thuế lập kỷ lục của ông ấy, sẽ giết chết tất cả. Thật vui vì con số GDP tuyệt vời này được đưa ra trước ngày 3 tháng 11”.

 

Chiến dịch tranh cử của Trump chỉ ra những con số là “xác nhận tuyệt đối các chính sách của Tổng thống Trump.”

 

“Tổng thống Trump sẽ tiếp tục mở cửa lại đất nước một cách an toàn, trong khi Biden là ứng cử viên của việc đóng cửa, mời một đợt ngừng hoạt động kinh tế khác sẽ tàn phá người dân lao động và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe hơn và xa hơn những gì mà coronavirus đã gây ra”, nó nói. “Đối với cử tri, sự lựa chọn rất đơn giản: Đó là sự bùng nổ của Trump so với Biden.”

 

Bất chấp sự phấn khích của Trump, các nhà kinh tế cảnh báo rằng sự phục hồi trong giai đoạn tháng 7-9, sau khi giảm 31,4% trong quý thứ hai, được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng được hỗ trợ bởi khoản viện trợ khổng lồ 3 nghìn tỷ đô la của chính phủ, phần lớn trong số đó đã hết hạn.

 

Chiến dịch Biden nói rằng: “Chúng ta đang ở trong một hố sâu và việc Tổng thống Trump không hành động có nghĩa là tăng trưởng quý thứ ba gần như không đủ để đưa chúng tôi thoát khỏi (nó)”

 

“Sự phục hồi đang chậm lại nếu không muốn nói là đang đình trệ; và sự phục hồi đang diễn ra đang giúp những người ở cấp cao nhất, nhưng lại khiến hàng chục triệu gia đình lao động và doanh nghiệp nhỏ bị tụt hậu.

 

“Tổng thống Trump vẫn không có kế hoạch đưa đất nước chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng này và đưa chúng ta về phía trước”. 

 

                                                   ***

 

Kinh tế Mỹ tăng trưởng ngoạn mục trong quý 3

Cali Today 

October 29, 2020

WASHINGTON (Reuters) – Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng với tốc độ kỷ lục trong quý thứ ba khi chính phủ bơm hơn 3 nghìn tỷ đô la cứu trợ đại dịch, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng những thiệt hại từ cuộc suy thoái COVID-19 có thể mất một năm

hoặc hơn để có thể hồi phục.

 . . . . .

https://www.baocalitoday.com/kinh-te-tai-chinh/kinh-te-my-tang-truong-ngoan-muc-trong-quy-3.html

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats