Saturday 31 October 2020

18 CUỘC TỤ HỌP VẬN ĐỘNG TRANH CỬ CỦA TRUMP LÀM CHO 30.000 NGƯỜI MỸ BỊ NHIỄM COVID-19 (Đại Học Stanford)

 


NỘI DUNG :

 

Đại Học Stanford: 18 Cuộc Tụ Họp Vận Động Tranh Cử Của Trump Làm Cho 30,000 Người Mỹ Bị Truyền Nhiễm Covid-19

Việt Báo

.

Mỹ lập kỉ lục thế giới về COVID-19 với hơn 100.000 ca nhiễm một ngày

VOA Tiếng Việt

 

===========================================

.

.

Đại Học Stanford: 18 Cuộc Tụ Họp Vận Động Tranh Cử Của Trump Làm Cho 30,000 Người Mỹ Bị Truyền Nhiễm Covid-19

Việt Báo

31/10/2020

https://vietbao.com/a305582/dai-hoc-stanford-18-cuoc-tu-hop-van-dong-tranh-cu-cua-trump-lam-cho-30-000-nguoi-my-bi-truyen-nhiem-covid-19

 

Một nghiên cứu mới từ Đại Học Stanford cho thấy 18 trong số các cuộc tụ họp vận động tranh cử của Tổng Thống Trump đã dẫn tới hơn 30,000 trường hợp bị truyền nhiễm vi khuẩn corona và làm cho hơn 700 người thiệt mạng, theo bản tin của báo The Hill cho biết hôm Thứ Bảy, 31 tháng 10 năm 2020.

 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm nghiệm các cuộc tụ họp được tổ chức từ ngày 20 tháng 6 tới 22 tháng 9 năm 2020, chỉ 3 trong số đó được tổ chức bên trong hội trường.

 

Các nhà nghiên cứu so sánh sự lây lan của vi khuẩn trong các quận đã tổ chức các cuộc tụ họp với các quận nằm trên quỹ đạo trường hợp tương tự trước khi các cuộc tụ họp diễn ra.

 

Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng các cuộc tụ họp làm gia tăng các trường hợp Covid-19 hơn 250 người bị truyền nhiễm tính theo 100,000 cư dân. Họ cho thấy rằng các sự kiện đã đưa tới hơn 30,000 trường hợp bị lây dịch bệnh mới trên toàn quốc và dẫn tới 700 tử vong, nhưng đã thừa nhận rằng các tử vong thì “không nhất thiết phải là những người có tham dự.”

 

Trong một tuyên bố gửi cho The Hill, phó thư ký báo chí quốc gia của ban vận động Trump là Courtney Parella nói rằng, “Người Mỹ có quyền tụ họp theo Tu Chính Án Thứ Nhất để nghe Tổng Thống Hoa Kỳ.”


                                                             ***

Các cuộc vận động tranh cử của Trump liên quan đến 30,000 nhiễm COVID-19 và

Lisa M. Krieger  -  Mercury News

Người dịch/Biên tập: L. Tạ

31/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/cac-cuoc-van-dong-tranh-cu-cua-trump-lien-quan-den-30000-nhiem-covid-19-va-700-nguoi-chet

 

Translated from Mercury News article Stanford study: Trump rallies linked to 30,000 COVID cases, 700 deaths

 

Các cộng đồng nơi Trump vận động tranh cử đã phải trả giá đắt về bệnh tật và tử vong

 

Lisa M. Krieger, ngày 31 tháng 10, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/322f9a_b6749cd26eda4456bd1069f871a01f9d~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_493,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/322f9a_b6749cd26eda4456bd1069f871a01f9d~mv2.webp

Người ủng hộ, hầu hết không có khẩu trang, đợi chờ Tổng Thống Trump trong buổi vận động tranh cử tại Henderson, Nev. Chủ Nhật, 13, tháng 9, 2020, (Doug Mills/The New York Times)

 

                                                        ***

 

Một nghiên cứu mới của Stanford kết luận rằng các cuộc vận động tranh cử của Trump đã dẫn đến hơn 30.000 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và có khả năng khiến hơn 700 người chết trong số những người tham dự và những người gần gũi với họ.

 

Kết luận của nghiên cứu do các nhà kinh tế từ Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế của trường đại học Stanford thực hiện: "Các cộng đồng nơi Trump vận động tranh cử đã phải trả giá đắt về bệnh tật và tử vong".

 

Phân tích mới, nghiên cứu đà nhiễm của đại dịch ở các quận là địa điểm của 18 cuộc vận động tranh cử của chiến dịch Trump vào mùa hè ở các thành phố như Phoenix, Tulsa và Pittsburgh. Nó so sánh số lượng trường hợp trước và sau các cuộc vận động tranh cử, cũng như số lượng trường hợp ở các hạt vận động tranh cử đến các hạt không có cuộc vận động tranh cử.

 

Mặc dù được công bố vào những ngày cuối cùng của cuộc tranh cử, nó khẳng định rằng mục tiêu của nó là khoa học. Nó so sánh số trường hợp được xác nhận ở các hạt vận động tranh cử với các hạt phù hợp nơi không có vận động tranh cử - cho thấy tác động của các cuộc tụ tập nhóm lớn đối với sự lây lan của virus.

 

Các các cuộc vận động tranh cử của Tổng Thống Trump đã bị các quan chức y tế chỉ trích vì không thực thi các hướng dẫn cách ly xã hội và đeo khẩu trang. Các bức ảnh cho thấy các đám đông tụ tập với biển hiệu và biểu ngữ. Một số cuộc vận động tranh cử diễn ra trong không gian đóng, chẳng hạn như sự kiện ngày 23 tháng 6 tại một siêu thị ở Phoenix.

 

Đáp lại, chiến dịch tranh cử của Trump cho biết họ đã thực hiện các bước để bảo vệ những người tham dự cuộc vận động tranh cử, chẳng hạn như dán các biển hiệu thúc giục sử dụng mặt nạ. "Người Mỹ có quyền tụ tập theo Tu chính án thứ nhất để nghe ý kiến ​​từ tổng thống Hoa Kỳ và chúng tôi thực hiện các biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ cho các sự kiện chiến dịch của mình, yêu cầu mọi người tham dự phải kiểm tra nhiệt độ, cung cấp khẩu trang mà họ được hướng dẫn đeo và đảm bảo tiếp cận với nhiều chất khử trùng tay ", Courtney Parella, phó thư ký báo chí quốc gia của chiến dịch, cho biết trong một tuyên bố.

 

Chiến dịch tranh cử Biden đã dùng nghiên cứu này làm bằng cớ, nói rằng đó là bằng chứng nữa cho thấy Trump đang tổ chức các sự kiện "siêu lan truyền".

 

"Donald Trump thậm chí không quan tâm đến cuộc sống của những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của mình", phát ngôn viên Andrew Bates nói với The Washington Post.

 

Nghiên cứu được quản lý bởi giáo sư kinh tế B. Douglas Bernheim, người cũng là chủ nhiệm Khoa Kinh tế của Stanford và là Nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế Stanford. Ba sinh viên tiến sĩ - Nina Buchmann, Zach Freitas-Groff và Sebastian Otero - đã đóng góp vào dự án.

 

Theo nhóm nghiên cứu, các cuộc vận động tranh cử của Trump có một số đặc điểm khác biệt giúp chúng ta nghiên cứu về sự lây lan.

 

Ví dụ: Các cuộc vận động tranh cử là các sự kiện riêng lẻ xảy ra vào những ngày có thể xác định được. Ngoài ra, vì chúng diễn ra ở một quận cụ thể, hậu quả của chúng có thể được so sánh với các hạt tương tự mà không có các cuộc tụ họp như vậy. Cũng có thể so sánh mức độ phổ biến COVID-19 trước và sau các cuộc vận động tranh cử.

 

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng các cuộc vận động tranh cử của Trump đã làm tăng hơn 250 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 trên mỗi 100.000 cư dân ở các quận đó.

 

Người dịch/Biên tập: L. Tạ

 

----------------------------------------------------------

.

.

Mỹ lập kỉ lục thế giới về COVID-19 với hơn 100.000 ca nhiễm một ngày

VOA Tiếng Việt

31/10/2020

https://www.voatiengviet.com/a/my-lap-ki-luc-the-gioi-ve-covid-19-voi-hon-100000-ca-nhiem-mot-ngay/5643208.html

 

Một sự tăng vọt số ca nhiễm virus corona ở Mỹ đã khiến các bệnh viện hoạt động ở mức gần hết công suất và đẩy số ca nhiễm được báo cáo hàng ngày vào ngày thứ Sáu lên mức kỉ lục thế giới là 100.000 ca, bốn ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

 

Mỹ cũng ghi nhận ca nhiễm thứ 9 triệu vào ngày thứ Sáu, chiếm gần 3% dân số, với gần 229.000 người chết kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm nay, theo một thống kê dữ liệu được báo cáo công khai của Reuters.

 

Trong khi đất nước đang trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống đầy biến động và bị chi phối bởi đại dịch, nhà chức trách y tế Mỹ ngày thứ Sáu cũng xác nhận có thêm 100.233 người đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong 24 giờ qua.

 

Con số được báo cáo ngày thứ Sáu lập kỉ lục mới lần thứ năm trong 10 ngày qua về số ca nhiễm trong một ngày ở Mỹ, vượt qua mức cao nhất trước đó là 91.248 ca mới được báo cáo trước đó một ngày.

 

Đó là con số hàng ngày cao nhất của một quốc gia trên thế giới trong suốt đại dịch, vượt qua kỉ lục trong 24 giờ của Ấn Độ là 97.894 ca vào tháng 9.

 

Tốc độ gia tăng của các ca nhiễm ở Mỹ tiếp tục khi dữ liệu được cập nhật trong ngày thứ Sáu, với ít nhất 12 bang báo cáo riêng lẻ một số lượng kỉ lục các ca nhiễm mới hàng ngày, Reuters đưa tin.

 

Hãng tin này cho biết các ca COVID-19 nghiêm trọng cũng đang gia tăng, trong khi các bệnh viện ở sáu bang cho biết có nhiều bệnh nhân mắc bệnh nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã tăng hơn 50% trong tháng 10 lên 46.000, cao nhất kể từ giữa tháng 8.

 

Trong số các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là những bang mà hai ứng cử viên tổng thống tranh chấp gay gắt nhất trong chiến dịch tranh cử giữa Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden, chẳng hạn như Michigan, North Carolina, Ohio, Pennsylvania và Wisconsin.

 

Hơn 1.000 người đã chết vì virus trong ngày thứ Năm, lần thứ ba số người chết hàng ngày vượt quá con số đó trong tháng này, và tốc độ tử vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng. COVID đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 926 người vào ngày thứ Sáu.

 

“Các bệnh viện của chúng ta không thể theo kịp tỉ lệ nhiễm bệnh ở Utah. Các bạn xứng đáng hiểu được thảm trạng mà chúng ta đang đối mặt,” Thống đốc bang Utah, Gary Herbert, nói trên Twitter, đưa ra cảnh báo giống như các quan chức ở các bang khác và các chuyên gia y tế công.

 

Ông Trump đã nhiều lần hạ giảm mức độ nghiêm trọng của virus trong những tuần qua, nói rằng đất nước đang “bẻ cua,” ngay cả khi số ca nhiễm mới và số ca nhập viện tăng vọt. Ông vẫn tỏ ra lạc quan trên Twitter vào ngày thứ Sáu, nói rằng Mỹ đang làm tốt hơn nhiều so với Châu Âu trong việc đối đầu với đại dịch.

 

Ông Biden và các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Quốc hội chỉ trích tổng thống về cách xử lý cuộc khủng hoảng y tế.

 

Sau khi nhập viện vì nhiễm COVID-19 vào đầu tháng 10, ông Trump tiếp tục các cuộc tập hợp vận động tranh cử lớn thu hút hàng ngàn người ủng hộ tụ tập với nhau, nhiều người không đeo khẩu trang. Ban vận động tranh cử Trump nói rằng các cuộc tập hợp diễn ra an toàn và việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội được khuyến khích.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats