Friday 17 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 16-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 16-3-2017
.
  • Biển Đông: Trung Quốc xây công trình mới ở Hoàng Sa (RFI) - Các hình ảnh vệ tinh gần đây nhất cho thấy là Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng công trình mới trên một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp, chứng tỏ là Bắc Kinh tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự ở vùng biển này.
  • Hà Nội: Tưởng niệm Gạc Ma nhanh chóng bị giải tán (BoxitVN) - Cảnh sát ở khu vực quanh Đài Cảm Tử, Bờ Hồ Hà Nội sáng 14/3. FACEBOOK THAO TERESA. Một số nhà hoạt động tại Hà Nội cho hay lễ tưởng niệm trận chiến Gạc Ma ở Trường Sa hôm 14/3 diễn ra với quy mô nhỏ và nhanh chóng bị giải tán. Trong trận đánh hôm 14/3/1988, ít nhất 64 bộ đội Việt Nam thiệt mạng. Sau đó Trung Quốc đã chiếm và hiện xây đảo nhân tạo ở Gạc Ma. Không có thông tin về biểu tình hay tưởng niệm ở Sài ...
  • Người làm giỗ chung cho 64 liệt sĩ Gạc Ma* (BoxitVN) - Lê Nguyễn Hương Trà - Đây là ông Hoàng Dỏ (87 tuổi) sống ở thôn Tân Định, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Cứ hàng năm đến ngày 14.3 ông lại làm đám giỗ chung cho tất cả 64 liệt sĩ Gạc Ma, trong đó có con trai mình – anh Hoàng Văn Túy. Ông gọi hết là Con! Những ngày còn khỏe lưng chưa còng như ri, ông Dỏ bám biển nhưng không có tàu mà chủ yếu đi bạn cho những chủ tàu ở xã Bảo Ninh gần bên. ...
  • Dự án bauxite-nhôm Lâm Đồng lỗ 3.700 tỷ đồng (BoxitVN) - Công trường dự án bauxite khi còn đang xây dựng. AFP. Kết quả thanh tra cho biết dự án bauxite-nhôm Lâm Đồng thực hiện chậm và không hiệu quả, trong ba năm lỗ gần 3.700 tỷ đồng. Theo báo Người Lao Động, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa bị thanh tra nhiều nội dung về hoạt động kinh doanh, đầu tư. “Các kết quả thanh tra tại Tổ hợp dự án bauxite-nhôm Lâm Đồng và dự án alumin Nhân Cơ cho thấy trong thời gian đầu, các ...
  • Giáo dân Đông Yên biểu tình đồng loạt [vào ngày Chủ nhật 12/3/2017] (BoxitVN) - Có thể nói rằng đây là cuộc biểu tình đồng loạt sáng 12 tháng 3 năm 2017 của bà con giáo dân Đông Yên kể từ khi giáo xứ Đông Yên lâm vào đại nạn, cả một vùng đất trù phú, nhà cửa sầm uất, thánh đường huyền nhiệm, thơ mộng bỗng dưng trở nên tan hoang, đổ nát. Nhưng ngư dân bám trụ trên mảnh đất tổ tiên để lại đã chịu rất nhiều sức ép từ phía chính quyền. Và họ đã sống qua hai cái Tết khổ ...
  • Việt Nam - Campuchia gia tăng hợp tác toàn diện (RFA) - Kỳ họp lần thứ 15 Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam – Campuchia diễn ra tại thủ đô Phnom Penh vào sáng hôm nay 15 tháng 3 dưới sự đồng chủ trì của Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhomn.
  • Việt - Nga thúc đẩy hợp tác song phương (RFA) - Hôm nay, tại trụ sở chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có cuộc tiếp đón Phó Thủ tướng Liên bang Nga Yuri Petrovich Trutnev và đoàn đại biểu cấp cao sang thăm Việt Nam.
  • Khi khán giả quay lưng với danh hài (RFA) - Hài kịch có lẽ là loại hình dễ thu hút khán giả Việt Nam nhất. Người bình dân có thu nhập thấp là lớp khán giả trung thành của hài kịch.
  • Cuộc sống dân làng chài (RFA) - Thảm họa môi trường do Formosa gây nên đến nay gần trọn một năm; thế nhưng nhiều ngư dân ở các làng chài trong khu vực bị tác động vẫn chưa thể có được cuộc sống ổn định.
  • Kinh tế vỉa hè: Bài toán nan giải (RFA) - Nhiều người hiện phải mưu sinh bằng việc buôn bán trên vỉa hè thành phố. Hoạt động này lại khiến nhiều người dân không có lối đi; dẫn đến trật tự đô thị không được bảo đảm.
  • Đại diện sứ quán Việt Nam thăm Đoàn Thị Hương (RFA) - Đại diện Đại sứ quán cho biết sức khoẻ của Đoàn Thị Hương tốt và trong cuộc thăm hỏi, cô cũng nói rằng cô đã bị lừa và nghĩ rằng mình được mời tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế.
  • Đoàn Thị Hương 'sức khỏe tốt' (BBC) - Thông tin từ Chính phủ Việt Nam cho hay sáng 15/3 đại diện Sứ quán Việt Nam ở Malaysia đã "tới thăm lãnh sự công dân Đoàn Thị Hương".
  • Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất (VOA) - Chiều thứ Tư 15/3, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất lên đôi chút giữa lúc nền kinh tế đã tạo ra đủ việc làm trong khi lạm phát chỉ tăng nhẹ
  • Liên minh bền vững giữa Nga và Trung Quốc (BoxitVN) - Một “chiến lược Nixon” đảo ngược vai trò sẽ không mang lại kết quả cho Trump
    Jacob Stokes, Foreign Affairs, Snapshots, February 22, 2017. Trần Ngọc Cư dịch. JACOB STOKES là một nhà nghiên cứu bán thời gian trong Chương trình Chiến lược và Tài quản lý Quốc gia tại Trung tâm vì một Nền An ninh mới của Mỹ [the Center for a New American Security]. Trước đây, ông là cố vấn cao cấp cho Cố vấn An ninh Quốc gia và Quyền Cố vấn Đặc biệt về Đông Á, Đông Nam ...
  • Phó tổng thống Philippines lên án chiến dịch chống ma túy (RFI) - Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, đã khẳng định vào hôm nay, 15/03/2017, là cuộc chiến chống ma túy do tổng thống Duterte tung ra, khiến người Philippines cảm thấy « tuyệt vọng và bất lực », niềm tin vào cảnh sát bị các vụ hành quyết thô bạo bào mòn.
  • Malaysia xác nhận danh tính Kim Jong Nam nhờ AND của con (RFI) - Theo AFP, hôm nay 15/03/2017, chính quyền Malaysia một lần nữa khẳng định người bị sát hại tại phi trường Kuala Lumpur hôm 13/02 là Kim Jong Nam, anh của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, dựa trên mẫu ADN của một người con của nạn nhân.
  • Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc tập trận (RFI) - Đúng theo kế hoạch dự kiến, tàu sân bay hạt nhân của Mỹ USS Carl Vinson cập bến cảng Busan Hàn Quốc vào hôm nay, 15/03/2017 để tham gia các cuộc tập trận song phương. Và cũng đúng như dự kiến, Bắc Triều Tiên đã lập tức lên tiếng đe dọa sẽ đáp trả hành động của Mỹ một cách « không thương tiếc ».
  • Ai sẽ là tân Tổng thống Hàn Quốc? (RFA) - Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 5 để chọn người kế nhiệm bà Park Geun-hye, người bị truất phế tuần trước.
  • Người chị bí ẩn đầy quyền lực của Kim Jong Un (RFI) - Trong bài điều tra mang tựa đề « Người phụ nữ bí mật cố vấn cho Kim Jong Un », đặc phái viên Le Figaro tại Seoul cho biết trong những năm gần đây, Kim Seol Song, người chị cùng cha khác mẹ bí ẩn của lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên đã mở rộng ảnh hưởng chưa từng thấy. Tuy bà Seol Song đóng vai trò quyết định trong họ nhà Kim, nhưng người dân lại chưa từng nghe đến tên bà.
  • Hiểm họa Bắc Triều Tiên bao trùm chuyến công du châu Á của Tillerson (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm nay, 15/03/2017, bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên của ông vào lúc mà mối hiểm họa hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên ngày càng nghiêm trọng. Ông Tillerson đến Tokyo hôm nay và thứ Sáu, 17/03, sẽ đến Séoul, trước khi ghé Bắc Kinh trong hai ngày 18 và 19/03.
  • Trung Quốc mong muốn giải quyết mọi bất đồng với Mỹ (RFA) - Thủ Tướng Trung Quốc nói rằng tất cả những bất đồng đều có thể giải quyết bằng thương thuyết, cho hay sẵn sàng thảo luận với Hoa Kỳ để tìm giải pháp giải quyết vấn đề theo hướng cả đôi bên đều có lợi.
  • Trung Quốc cảnh báo Mỹ không nên gây “chiến tranh thương mại” (RFI) - Hôm nay, 15/03/2017, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cảnh báo Mỹ không nên gây ra chiến tranh thương mại giữa hai nước, đồng thời ông cũng tỏ lạc quan là hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới có thể duy trì quan hệ ổn định, cho dù có những lời qua tiếng lại của tổng thống Donald Trump về quan hệ làm ăn Mỹ Trung trong thời gian gần đây.
  • Quà của Bắc Kinh cho tân tổng thống Mỹ Donald Trump ? (RFI) - Việc tỉ phú Donald Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng đặt ra rất nhiều câu hỏi về các xung đột lợi ích, nhất là khi tập đoàn kinh tế của gia đình Trump có nhiều quan hệ làm ăn, bị đánh giá là hết sức mờ ám. Ngày thứ Hai, 14/03/2017, hãng tin Bloomberg tiết lộ doanh nghiệp của người con rể ông Trump, đồng thời là cố vấn của tổng thống, đã được một công ty Trung Quốc biếu 200 triệu đô la.
  • Ngân sách quốc phòng Trung Quốc 2017 tăng nhẹ (VOA) - Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên khoảng 7% trong năm nay, tiếp tục xu hướng nới lỏng mức tăng chi tiêu quốc phòng bất chấp căng thẳng Biển Đông và các vấn đề khác.
  • Đài Loan: Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc phòng (RFA) - Báo cáo quốc phòng mới nhất của chính phủ Đài Bắc cho thấy Trung Quốc đang gia tăng phát triển và hoạt động quân sự, tiếp tục đe dọa an ninh của Đài Loan cũng như của các nước khác ở Châu Á-Thái Bình Dương.
  • Hoa Kỳ sẽ tăng ngân sách cho Hải quân (VOA) - Ngân sách dành cho Hải quân Hoa Kỳ được trông đợi s tăng sau 6 năm b ct gim, khi chính quyn Tng thng Donald Trump công b ngân sách năm 2018 vào cui tun này
  • Giấy thuế hiếm hoi của ông Trump được tiết lộ (RFI) - Nhà Trắng vào hôm qua, 14/03/2017, xác nhận ông Trump đã trả 38 triệu đô la tiền thuế năm 2005. Lời xác nhận hiếm hoi này được đưa ra sau khi một chứng từ thuế năm 2005 được hãng truyền thông Mỹ MSNBC tiết lộ. Cho đến nay, ông Trump tuyệt đối giữ kín thu nhập và thuế của ông, ngược lại với truyền thống từ trước đến nay đối với các ứng viên vào Nhà Trắng.
  • Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng công kích Hà Lan (RFI) - Khủng hoảng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ với châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng ngày càng thêm nghiêm trọng : tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào hôm qua, 14/03/2017 lại đả kích Hà Lan khi gợi lên vai trò của nước này trong thảm họa « diệt chủng » ở Srebrenica, trong cuộc chiến Nam Tư cũ vào năm 1995. Ông còn đe dọa sẽ không ngừng lại ở đây với La Haye.
  • Syria: vẫn rối ren và bế tắc sau 6 năm nội chiến (RFI) - Ngày hôm nay, 15/03/2017, đánh dấu 6 năm cuộc nội chiến tại Syria lớn nhất, khốc liệt nhất từ trước tới nay. Từ đó đến nay cuộc chiến đã làm hơn 300 000 người chết, hàng triệu người phải bỏ nhà cửa quê hương. Trong khi đó các bên tham chiến rất phức tạp vẫn tranh giành nhau đất nước Syria kiệt quệ trong một cuộc chiến không lối thoát.
  • Belarus: Tiếp tục biểu tình chống sắc thuế mới (RFI) - Từ giữa tháng Hai cho đến hôm nay, 15/03/2017, các cuộc biểu tình liên tục diễn ra ở Belarus, nhất là tại thủ đô Minsk. Người dân đã xuống đường phản đối một quyết định của chính phủ, đánh thuế những người làm việc « ít », dưới 6 tháng /năm. Đối với tổng thống Loukachenko, đây là những thành phần « ăn bám ». Vấn đề là quyết định này đã gây phẫn nộ trong bối cảnh Belarus đang kinh qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Momentous (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Vào tháng 5 năm 2016, Tổng thống Obama đã đến thăm Việt Nam trong chuyến công du châu Á của ông. Từ mà chúng ta học hôm nay sẽ là Momentous.
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: On the fence (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Hàng rào là vật dùng để ngăn không cho một vài thứ gì đó vượt ra ngoài hay lọt vào trong. Nhưng “on the fence” thì có nghĩa là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

--------------------------------

NGÀY 16-3-2017



--------------------------------

NGÀY 16/3/2017












--------------------------------------

NGÀY 16-3-2017

Thanh Niên

Nguyễn Trọng Bình



Jacob Stokes  -  Foreign Affairs  | Trần Ngọc Cư dịch  




----------------------------------



NGÀY 16-3-2017









------------------------------

NGÀY 16-3-2017


-------------------------------




---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Ngày 16/3/2017


------------------------------

Thứ năm, 16 tháng 3, 2017

Minh họa chiến dịch dẹp hàng rong ở các quốc gia Đông Nam Á
Economist (16-3-17)







No comments:

Post a Comment

View My Stats