Thursday 23 March 2017

CỰU NGHỊ SĨ NGA BỊ BẮN CHẾT Ở UKRAINE THEO 'ĐƠN ĐẶT HÀNG' ? (VOA Tiếng Việt)




23/03/2017

Cựu nghị sĩ Nga Denis Voronenkov vừa bị bắn chết tại Kiev hôm thứ Năm trong một vụ ám sát được cảnh sát Ukraine miêu tả là ‘thanh toán theo hợp đồng’, có thể được chỉ thị từ Nga.

Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ giết ông Denis Voronenkov ở Kiev, Ukraine, ngày 23/3/2017.

Trưởng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko đổ lỗi cho điện Kremlin trong vụ giết hại ông Voronenkov. Ông Lutsenko nói Nga muốn trừng phạt ông Voronenkov về những lời khai chứng của ông với các nhà điều tra Ukraine.

Ông Voronenkov, 45 tuổi, từng là thành viên của phe cộng sản tại Hạ viện Nga. Ông dời cư đến Ukraina vào mùa thu năm ngoái và được cấp quốc tịch Ukraine. Ông đã làm chứng cho các nhà điều tra Ukraine trong khuôn khổ một cuộc điều tra của nước này về các hoạt động của cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, người đã bị lật đổ trong các cuộc biểu tình rầm rộ vào tháng Hai năm 2014.

Cảnh sát Ukraine cho biết ông Voronenkov bị một kẻ vũ trang không biết danh tính bắn chết gần cổng của một khách sạn cao cấp ở thủ đô của Ukraine.

Bảo vệ của ông Voronenkov cũng bị thương trong cuộc tấn công. Ông này nổ súng bắn trả khiến tay súng bị thương. Cảnh sát cho biết cả hai đều được đưa vào bệnh viện.

Ông Voronenkov rời Nga cùng vợ, ca sĩ Maria Maksakova, cũng là một nhà lập pháp. Ông cho biết ông phải rời bỏ đất nước vì bị các cơ quan an ninh Nga bức hại. Ông đã từ bỏ quốc tịch Nga.

Sau khi ông Voronenkov dời sang Ukraine, các nhà điều tra Nga đã tung ra các cáo buộc gian lận liên quan đến các hoạt động kinh doanh của ông.

Các thành viên quốc hội Nga tức thời bác bỏ cáo buộc của Ukraine cho rằng ông Voronenkov có thể bị giết vì phản bội nước Nga.

Ông Nikolai Kovalyov, cựu lãnh đạo an ninh và cũng là một nhà lập pháp Nga, nói với truyền thông nhà nước rằng vụ giết người có thể có là do tranh chấp trong công việc làm ăn.

---------------------------------------

23/03/2017 20:25 GMT+7

TTO - Ukraine đổ lỗi cho chính quyền Nga về cái chết của cựu nghị sĩ Denis Voronenkov hôm 23-3. Đáp lại, Điện Kremlin cho rằng ý kiến này rất vô lý, theo Reuters.

Cựu nghị sĩ Nga Denis Voronenkov tại một cuộc họp của Hạ viện Nga (Duma quốc gia) - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Ukraine cho biết cựu nghị sĩ lưu vong người Nga Denis Voronenkov bị bắn chết ngay giữa ban ngày, tại một khách sạn ở trung tâm thủ đô Kiev (Ukraine) hôm 23-3.
Sau khi hành động, nghi phạm bắn ông Voronenkov hiện nằm viện do bị vệ sĩ của ông Voronenkov đả thương.

Voronenkov là cái tên nằm trong danh sách truy nã của Nga, liên quan tới cáo buộc lừa đảo tài sản trị giá 5 triệu USD. Ông Voronenkov trốn sang Ukraine cùng vợ năm 2016 và được cho giúp đỡ chính quyền Ukraine thực hiện các cáo buộc chống lại cựu tổng thống Viktor Yanukovich.

Ông Yanukovich là nhân vật thân Nga, tức đi ngược lại với chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko hiện tại. Chính vì vậy, ông Poroshenko ngày 23-3 cho rằng Nga đứng sau cuộc thanh trừng, và vụ giết người này “là hành động khủng bố cấp nhà nước thuộc phía Nga, nơi ông ta (Voronenkov) buộc phải ra đi vì lý do chính trị”.

“Voronenkov là một trong những chứng nhân quan trọng của những động thái hung hăng mà Nga nhằm vào Ukraine, và đặc biệt vai trò của Yanukovich liên quan tới việc Nga triển khai quân đội đến Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Poroshenko.

Mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine bùng phát trong giai đoạn 2014, thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea và chính quyền Yanukovich sụp đổ. Hậu quả của những mâu thuẫn ấy tiếp diễn đến nay với tình trạng giao tranh giữa quân đội chính phủ Ukraine (của ông Poroshenko) và quân nổi dậy ở miền đông nước này.

Phía Ukraine và các nước phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga triển khai quân đội đến hỗ trợ quân nổi dậy, nhưng Matxcơva luôn bác bỏ.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày 23-3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Chúng tôi tin rằng tất cả những luận điểm dối trá về việc Nga liên quan tới vụ này đều rất vô lý”.

------------------------

BBC Tiếng Việt  |  22 tháng 3 2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats