Friday 24 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 23-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 23-3-2017
.
  • Nhật đưa vào hoạt động tàu chở trực thăng lớn thứ hai (RFI) - Theo hãng tin Reuters, hôm nay, 22/03/2017, chiếc tàu chở trực thăng lớn thứ hai của Nhật Bản, chiếc Kaga, được đưa vào hoạt động, nâng cao khả năng của quân đội Nhật triển khai lực lượng ra bên ngoài, nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc ở châu Á.
  • Biển Đông: Bắc Kinh cải chính vụ xây dựng ở bãi Scarborough (RFI) - Vào tuần trước, một quan chức Trung Quốc tiết lộ rằng nước này đang chuẩn bị xây dựng một số trạm quan sát môi trường ở Biển Đông, trong đó có một trạm trên bãi cạn Scarborough mà họ đã chiếm từ tay Philippines. Phía Philippines đã liên tiếp phản đối, và vào hôm nay, 22/03/2017, Trung Quốc đã cải chính là không hề có kế hoạch tiến hành xây dựng ở bãi cạn Scarborough.
  • Chủ trang 'Diệt giặc nội xâm' ra tòa (BBC) - Luật sư bình luận với BBC về phiên tòa xử ông Trần Minh Lợi, chủ trang Facebook 'Diệt giặc nội xâm', diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông.
  • Vì sao Việt Nam 'nhờ Mỹ tác động' lên Google và Facebook? (VOA) - Một thành viên chính phủ Việt Nam mới lên tiếng bác bỏ thông tin “bị ung thư giai đoạn cuối”, và “nhờ” Đại sứ Mỹ ở Hà Nội dùng ảnh hưởng của mình để hối thúc một số công ty của Hoa Kỳ phải có hành động liên quan tới các thông tin “xấu, độc” trên mạng.
  • Phá rừng phòng hộ bất chấp pháp luật (RFA) - Hiện tượng phá rừng, kể cả rừng phòng hộ, để thi công các công trình xây dựng phục vụ mục đích kinh doanh vẫn tiếp diễn, bất chấp qui định của pháp luật và công luận.
  • Việt Nam đang thiếu nước (RFA) - Người đứng đầu ngành tài nguyên- môi trường của chính quyền Hà Nội, ông bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định Việt Nam đang bị thiếu nước trong ngày Nước Thế giới 22 tháng 3.
  • Nham nhở vỉa hè Hà Nội (RFA) - Hà Nội đang trong chiến dịch “dành lại vỉa hè cho người đi bộ”, trong đó có việc đập bỏ các bậc tam cấp, thềm của các ngôi nhà bị cho là “lấn chiếm”.
  • Làng chài mùa sông cạn (VOA) - Làng chài Gò Nổi, nằm gần cầu Đen, bên sông Thu Bồn. Đây là một làng chài mà suốt hơn bốn mươi năm, đời sống của ngư dân vẫn bấp bênh mọi thứ
  • Các cường quốc chạy đua, tương lai thế giới không hạt nhân xa vời (RFI) - Một tuần lễ trước kỳ thương lượng đầu tiên tại Liên Hiệp Quốc về một hiệp ước quốc tế mới cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân (từ ngày 27/03 đến 31/03/2017), báo Le Monde có hồ sơ phác họa bức tranh toàn cầu về cuộc tranh đua phát triển các vũ khí nguyên tử thế hệ mới, với tựa đề « Hạt nhân : Mùa cải lão hoàn đồng của các hệ thống vũ khí » (1). Cuộc chạy đua mới khiến viễn cảnh thế giới không hạt nhân, được dự kiến trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí nguyên tử (ra đời năm 1968), trở nên xa vời.
  • Tài trợ phát triển và lạm dụng dân nghèo (RFA) - Ngân hàng Thế giới World Bank và chi nhánh là Công ty Tài trợ Quốc tế IFC đã gián tiếp gây ô nhiễm môi sinh, nạn tận thu và cưỡng chế đất đai nhà cửa ở khu vực Đông Nam Á.
  • Chuyên gia Nhật : Cần đưa Bình Nhưỡng vào hiệp ước không phổ biến hạt nhân (RFI) - Báo Le Monde, ngày 20/03/2017, có bài phỏng vấn một chuyên gia Nhật Bản về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên. Theo giảng viên đại học Nhật Bản Kazuto Suzuki (1), Bình Nhưỡng hiện trơ lì trước các áp lực chính trị và kinh tế của cộng đồng quốc tế, và đang tăng tốc làm chủ công nghệ hạt nhân quân sự, với mục tiêu buộc chính quyền Trump phải chấp nhận một « thương lượng toàn diện ». Bài phỏng vấn chạy tựa « Kazuto Suzuki : ‘‘Chúng ta phải chấp nhận Bắc Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân’’ ».
  • Các siêu thị Trung Quốc cấm thịt từ Brazil (VOA) - Một số nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất Trung Quốc đã ngưng bán thịt bò và thịt gia cầm nhập từ Brazil sau vụ tai tiếng đang nổ ra liên quan tới công nghiệp chế biến thịt của Brazil
  • Philippines : Thông tin về chiến dịch chống ma túy xua đuổi du khách (RFI) - Bộ trưởng bộ Du Lịch Philipines vào hôm nay, 22/03/2017, đã tranh thủ chuyến tháp tùng theo tổng thống Rodrigo Duterte công du Thái Lan, để yêu cầu các phương tiện truyền thông « bớt » đưa tin về cuộc chiến bài trừ ma túy gây rất nhiều tử vong mà ông Duterte đang tiến hành. Theo vị bộ trưởng, các bài báo viết về các vụ giết người không thông qua xét xử đã làm cho du khách ngoại quốc tránh đến Philippines.
  • Hung thủ đâm cảnh sát bên trong trụ sở Nghị Viện Anh (RFI) - Theo Reuters, đầu giờ chiều nay, 22/03/2017, một hung thủ đã đột nhập vào bên trong nhà Quốc Hội Anh, đâm bị thương một cảnh sát. Ông David Lidington, chủ tịch Hạ Viện Anh, cho biết hung thủ đã bị trúng đạn của cảnh sát.
  • Không kích làm chết 33 dân thường ở bắc Syria (VOA) - Một tổ chức theo dõi cuộc chiến tranh Syria nói người ta cho rằng liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu đã tiến hành một cuộc không kích làm chết ít nhất 33 người tại một trường học gần thành phố quan trọng Raqqa
  • Bốn cuộc chiến gây nên nạn đói thế giới 2017 (RFI) - Bốn khu vực rơi vào tình trạng khủng hoảng lương thực được Liên Hiệp Quốc thống kê năm 2017 đều có một điểm chung là do con người gây ra, chứ không phải do biến đổi thời tiết. Theo nhật báo Libération, tất cả đều là hệ quả trực tiếp của các cuộc xung đột vũ trang.
  • Thêm nhiều nước cấm nhập khẩu thịt “bẩn” từ Brazil (RFI) - Vụ bê bối thịt bẩn càng lúc càng tác hại đến ngành xuất khẩu thịt của Brazil. Sau Nhật Bản, Mêhicô, vào hôm qua, 21/03/2017, đến lượt Hồng Kông, thị trường thịt hàng đầu của quốc gia Nam Mỹ đã quyết định cấm nhập thịt từ Brazil.
  • Bỉ kỷ niệm một năm khủng bố ở Bruxelles (RFI) - Cách đây đúng một năm, ngày 22/03/2016, khủng bố tự sát tại sân bay Zaventem và tàu điện ngầm ở Bruxelles đã làm 32 người chết và hơn 300 người bị thương. Thủ đô nước Bỉ hôm nay tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân, với một phút mặc niệm ở sân bay Zaventem, cũng như tại bến tàu điện ngầm Maelbeek và khánh thành một tấm biển tưởng niệm tất cả các nạn nhân khủng bố trên thế giới.
  • Pháp: Giáo Hội Công Giáo lại bị tố bao che ấu dâm (RFI) - Tệ nạn ấu dâm trong xã hội tiếp tục được chú ý. Vào hôm nay, 22/03/2017, một quyển sách mang tựa đề « Giáo Hội – Guồng máy im lặng » chính thức ra mắt độc giả tại Pháp, thuật lại diễn tiến của một cuộc điều tra do ba nhà báo Pháp tiến hành về những trường hợp linh mục phạm tội ấu dâm, nhưng được Giáo Hội Công Giáo bao che. Ngay từ tối hôm qua, chương trình truyền hình Cash Investigation của đài nhà nước France 2 cũng đã giới thiệu cuộc điều tra này.

--------------------------------

NGÀY 23-3-2017

FB Mạnh Đặng - TIỂU SINGAPORE         24-3-2017

Posted by adminbasam on 24/03/2017

FB Vũ Thị Phương Anh    24-3-2017

FB Nguyễn Anh Tuấn     23-3-2017

BBC     23-3-2017

FB Bùi Văn Thuận     23-3-2017

Lê Minh Nguyên     23-3-2017

Kim Nguyên     23-3-2017

Diễn Đàn - Nguyễn Ngọc Giao   23-3-2017

Phạm Trần    23-3-2017

Paulus Lê Sơn    23-3-2017

TS Nguyễn Đức Thắng    23-3-2017

TS Nguyễn Đức Thắng     23-3-2017

LS Nguyễn Văn Thân     23-3-2017

FB Luân Lê   22-3-2017

Lê Minh Nguyên    22-3-2017

--------------------------------

NGÀY 23/3/2017














--------------------------------------

NGÀY 23-3-2017

Nguyễn Quang A[1]

Châu An (ghi)




Lê Dung / SNTB

VOA Tiếng Việt

Người Việt

VOA Tiếng Việt

Nguyên Thạch

----------------------------------

NGÀY 23-3-2017

Cục NTBD gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Tiền Giang giải trình lý do cấm ca khúc 'Màu hoa đỏ'  -   Một Thế Giới  



(Nhại tiểu thuyết Nghìn cánh hạc của Kawabata - Nhật Bản) 








------------------------------

NGÀY 23-3-2017


-------------------------------

Posted on 23/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 23 tháng 3, 2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats