Thursday 30 March 2017

VỀ NHÀ MÁY GIẤY LEE & MAN Ở HẬU GIANG (FB Lê Nguyễn Hương Trà)





EM GÁI HẬU GIANG 🎵 🎶♩♩ 🎶

Trong năm 2016, cùng với Formosa, Hà Tĩnh và thép Cà Ná, Ninh Thuận, thì dự án nhà máy giấy Lee & Man của Tập đoàn Giấy Lee & Man, Hong Kong đóng tại cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, Hậu Giang cũng gặp phải nhiều phản ứng gay gắt về vấn đề môi trường khi chuẩn bị đi vào hoạt động.

Đây là dự án đứng top 5 nhà máy sản xuất giấy lớn nhất thế giới với mức đầu tư 1,2 tỉ USD. Nếu chạy, mỗi năm dự sẽ xả thải khoảng 28.500 tấn xút (NaOH) ra sông Hậu.

Khoảng 6.2016, rất nhiều cơ quan báo chí đồng loạt đặt vấn đề về NM Giấy Lee&Man ©Một Thế Giới làm loạt bài rất hay. Cho biết, lãnh đạo Lee & Man khẳng định không xài NaOH trong hoạt động sản xuất, tuy nhiên đã bị PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu ĐBSCL (ĐH Cần Thơ) chửi, kêu là nói xạo. Vì ĐBSCL không có nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất giấy nên nguồn chủ yếu nhập từ những thứ đã sử dụng rồi về tái chế, tẩy trắng lại. Và có giấy nào được tẩy trắng mà không sử dụng xút và cũng không có công nghệ tẩy nào trên thế giới mà không sử dụng xút. Nếu nói không xài xút thì phải công khai các hoá chất khác!

Đó là chưa kể, việc xét duyệt cho phép Nhà máy giấy Lee & Man hoạt động đã vi phạm Luật Bảo vệ môi trường và được UBND huyện Châu Thành cấp giấy xác nhận đăng ký cam kết BVMT, chỉ mang tính chất hình thức, không thông qua hội đồng khoa học thẩm tra, đánh giá.

Ngày 10.2 Sở Tài Môi Hậu Giang cho biết, theo yêu cầu của Bộ TN&MT, Lee & Man Việt Nam đã tạm dừng chạy thử nghiệm. Vào ngày 22.2 thì tui nhận được tin từ Lee & Man là đã hoàn thành xong thù tục cấp phép và sau đó, nhà máy đã vận hành chính thức từ ngày 8.3, ha!

Tin mới nhất từ Tuổi Trẻ sáng nay 30.3, các hộ dân sống tại ấp Phú Xuân (TT Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) cách Nhà máy giấy Lee & Man khoảng 200m cho biết, ban đêm mà mùi thúi như nằm... hầm cầu nên ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Theo dõi tiếp vụ NM Giấy này©http://tuoitre.vn/…/dan-keu-cuu-vi-o-nhiem-tu-…/1288934.html. Ờ, theo tui biết là hoạt động chính thức nha!
.
Lee & Man là một trong những nhà máy sản xuất giấy lớn nhất tại Trung Quốc, thành lập 1994, có chi nhánh tại Hong Kong từ 2003. Nhà máy hiện đã trở thành công ty quốc tế, sản xuất tại Quảng Đông, Giang Tô, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc), California (Hoa Kỳ); và còn có văn phòng tại Los Angeles, New York, châu Âu. Ngay tại quê hương, nhà máy giấy Lee & Man gây nhiều tai tiếng và từng bị Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc yêu cầu phải ngưng sản xuất vì xả thải bất hợp pháp ra Dương Tử - con sông dài nhất châu Á.
Đó là nỗi lo không phải vô duyên vô cớ!

Nguồn nước trên sông Mekong đang ngày càng diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu, nước biển dâng cùng các hoạt động bất thường của mấy đập thủy điện vùng thượng lưu. Cần có những đánh giá sáng suốt và xem xét lại hoạt động của các nhà máy sản xuất trong khu vực này!

(Hình) nhà máy giấy Lee&Man của nhà báo Hồ Hùng – Motthegioi gửi từ Hậu Giang (clip) của VTC14 về hiện trạng xả thải ra sông Hậu!


Hoang Nguyen Marlboro Phải chăng Vietnam đang tự giết mình bằng huỷ hoại môi trường mà ko cần thế lực thù địch nào hết???. Nếu cứ tiếp tục thì Chừng 15-20 năm toàn cõi Vietnam sẽ thành những "cánh đồng hoang" mà ko cần Checnobyn????

Thanh Binh Hơn 400 nhà máy sx giấy quy mô lớn đã đóng cửa bên TQ vì tình trạng ô nhiễm cấp báo động, TQ kéo qua Việt Nam! Lũng loạn thị trường giấy suốt từ những tháng qua. Giá bột giá giấy tăng tính theo ngày chứ ko còn theo chu kỳ nữa rồi. Giá nào cũng mua khổ nào cũng mua... Việt Nam! Rồi sẽ ra sao???





No comments:

Post a Comment

View My Stats