Friday 17 March 2017

QUÂN SỰ TĂNG, NGOẠI GIAO GIẢM DƯỚI NGÂN SÁCH CỦA ÔNG TRUMP (VOA Tiếng Việt)




17/03/2017

Giảm
Tổng thống Donald Trump ngày 16/3 gửi đề nghị ngân sách sang Quốc hội thay đổi mạnh những ưu tiên chi tiêu của quốc gia, chi hàng tỷ đô la cho quốc phòng trong khi cắt giảm đáng kể ngân sách cho ngoại giao, bảo vệ môi trường, y tế, cùng các chương trình viện trợ nước ngoài, xóa đói giảm nghèo.

Ngân sách này giữ đúng lời hứa của ông Trump khi ra tranh cử bằng cách cắt giảm lực lượng nhân sự của chính phủ.

Theo đó, Bộ Ngoại giao bị cắt 29% ngân sách, từ 54 tỷ đô la xuống còn 39 tỷ đô. Cơ quan Bảo vệ Môi trường bị giảm 31% ngân sách. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh bị mất 16%. Công quỹ dành cho Bộ Nông nghiệp giảm 21%. Bộ Lao động cũng mất 21% ngân sách.
Bộ Giáo dục bị giảm 14%. Đề nghị cắt giảm ngân sách của ông Trump cũng kêu gọi giảm tài trợ cho các chương trình trao đổi văn hóa-giáo dục của Mỹ với các nước trên thế giới. Nhiều chương trình trong số này được xem là các khoản đầu tư thiện chí lâu dài như chương trình nổi tiếng Fulbright thành lập từ 70 năm trước.

Nơi bị cắt giảm mạnh nhất là Cơ quan Bảo vệ Môi trường, nơi mà chính quyền Tổng thống Trump cho là đã được hưởng ngân sách quá mức cần thiết. Ông Trump muốn giảm ngân sách trị giá 2,6 tỷ đô la cho cơ quan này, một phần bằng cách xóa sổ 3.200 công việc, tức khoảng 1/5 lực lượng nhân công của sở này.

Nếu được thi hành, đề nghị của ông Trump sẽ đẩy mức ngân sách dành cho cơ quan này xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm nay. Điều này cũng có nghĩa là sẽ cắt ngân quỹ cho nghiên cứu về biến đổi khí hậu, đóng cửa các chương trình môi trường nội địa và chấm dứt các dự án khu vực.

Ông Trump cũng giảm ngân quỹ tài trợ cho Liên hiệp quốc trong các dự án biến đổi khí hậu, bớt ngân khoản đóng góp của Mỹ cho các nỗ lực gìn giữ hòa bình.

Đóng góp của Hoa Kỳ cho Ngân hàng Thế giới, từ đề nghị này, sẽ bị giảm 650 triệu đô la. Hỗ trợ của Mỹ về kinh tế và phát triển sẽ được xem lại, chỉ tập trung tới các nước có lợi ích chiến lược lớn nhất đối với Mỹ mà thôi.

Khoản cắt giảm lớn nhất trong Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh sẽ nhắm vào Viện Y tế Quốc gia, trung tâm nghiên cứu y khoa của Mỹ. Ngân khoản 403 triệu đô la dùng để huấn luyện y tá và y-bác sĩ sẽ bị hủy bỏ.

Chính quyền của Tổng thống Trump cũng đề nghị nhiều khoản cắt giảm đối với lĩnh vực giáo dục công, Sở phát triển Đô thị và Nhà cửa, kể cả loại bỏ chương trình cấp quỹ cho các chương trình dân túy như cung cấp bữa ăn cho người nghèo, hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp, cùng các nỗ lực hỗ trợ cộng đồng khác.

Tăng
Phần lớn số tiền tiết kiệm từ các khoản cắt giảm này sẽ được chi cho các chương trình an ninh quốc gia.
Ngân sách Tổng thống đề nghị cho Bộ Quốc phòng tăng 10%, ở mức 54 tỷ đô la. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ chiến dịch gầy dựng Ngũ Giác Đài của Tổng thống Ronald Reagon vào thập niên 1980.
Bộ An ninh Nội địa được tăng ngân sách 7%. Phần nhiều trong số 2,8 tỷ đô la ‘tăng viện’ cho Bộ này sẽ được dành cho bức tường biên giới với Mexico và thuê mướn 500 nhân viên biên phòng cùng 1000 viên chức cho Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú trong năm sau. Ngân sách này cũng được dành phần để thuê mướn 20 luật sư trong Bộ Tư pháp để hỗ trợ công tác xây tường biên giới.

Theo dự kiến, Tòa Bạch Ốc sẽ yêu cầu thêm ngân khoản 1,5 tỷ đô la để khởi sự lên kế hoạch và xây dựng tường thành biên giới trong năm nay.

Ngân sách chính phủ cho năm tài khóa hiện nay kéo dài tới ngày 28/4, và ngân sách cho năm 2018 phải được thi hành từ tháng 10 năm nay.

Các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ tuần này khuyến cáo rằng có thể sẽ xảy ra tình trạng tạm đóng cửa chính phủ nếu phe Cộng hòa nhất mực đòi gộp ngân khoản tài trợ cho tường biên giới vào trong đề nghị ngân sách của họ.

Theo sau kế hoạch ngân sách trị giá 1,1 ngàn tỷ đô la này sẽ là một khoản ngân sách lớn hơn được công bố vào mùa xuân, trong đó có bao gồm các đề nghị của Tổng thống về thuế khóa và về chi tiêu cho an sinh xã hội, các chương trình chăm sóc y tế như Medicare, Medicaid, cùng các chương trình khác.

Liệu có được thông qua?
Giới phân tích cho rằng các khoản cắt giảm do ông Trump đề nghị được xem là ‘mạnh tay’ nhất trong nửa thế kỷ nay.
Tuy nhiên, cơ hội để đề nghị ngân sách đầu tiên của ông Trump được Quốc hội thông qua hiện còn mong manh.

Nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu nói bơm tiền vào Bộ Quốc phòng trong khi ‘cắt xén’ ngân sách của Bộ Ngoại giao là điều vô lý vì chức năng của hai Bộ này song hành với nhau.
Mức đề nghị tăng 54 tỷ đô la cho chi tiêu quân sự cũng đòi hỏi phải hủy bỏ mức trần chi tiêu ban hành bởi Đạo luật Kiểm soát Ngân sách 2011.

Ngân sách đề nghị của Tổng thống hiện vấp phải sự phản đối và chỉ trích của phe Dân chủ lẫn phía đảng Cộng hòa. Nhiều khoản trong đề nghị này đối với phe Dân chủ là không hợp lý và có vấn đề đối với phe Cộng hòa, đảng của ông Trump.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida nói các khoản viện trợ nước ngoài là đầu tư nhỏ nhưng có vai trò lớn cho an ninh quốc gia.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang South Carolina gọi các khoản cắt giảm ngân sách ông Trump đề nghị áp dụng cho Bộ Ngoại giao là “một cái chết lâm sàng.”

Lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi mô tả: ‘Ngân sách này thật sự là một cái tát vào mặt tương lai của chúng ta.’
Bà Pelosi nói sức mạnh của Hoa Kỳ không chỉ dựa vào quân đội hùng mạnh, mà còn dựa vào các thế hệ trẻ được đào tạo giáo dục tốt, vào sự đầu tư cho an sinh của dân, vào các công trình nghiên cứu y khoa, và vào một môi trường không ô nhiễm. Vì thế, dân biểu này dự đoán ngân sách đề nghị của ông Trump sẽ chết ‘ngay từ trong trứng nước.’

NYT/WP

*
15/03/2017
Ngân sách dành cho Hải quân Hoa Kỳ được trông đợi sẽ tăng sau 6 năm bị cắt giảm, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố ngân sách năm 2018 vào cuối tuần này.
Có mặt trên một tàu sân bay đang tiến hành các cuộc tấn công chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, Thông tín viên của VOA tại Ngũ Giác Đài Carla Babb tường trình về lập luận của Hải quân Hoa Kỳ, vốn được trang bị tốt nhất thế giới, để bênh vực vì sao lực lượng này cần có thêm ngân sách để đối phó các mối đe dọa tương lai.
Tàu sân bay USS George H.W. Bush – đang tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo, thống lĩnh các vùng biển mà tàu này đi ngang qua.

Đô đốc Kenneth Whitesell, chỉ huy trưởng cụm tàu sân bay tấn công chủ lực Carrier Strike 2, cho biết:
“Chúng tôi không thiếu thứ gì. Chúng tôi đã tải vũ khí lên tàu, chúng tôi đã thực hiện hai tải thêm vũ khí lên tàu trên hai giai đoạn. Chúng tôi đã nạp rất nhiều nhiên liệu. Các thiết bị đã đâu vào đấy. Về khía cạnh này, tôi không thấy có bất kỳ sự thiếu sót nào khả dĩ có thể cản trở khả năng chiến đấu của chúng tôi.”
Nhưng câu chuyện về tàu sân bay này có một khía cạnh khác. Trước khi triển khai, tàu sân bay USS Bush đã trải qua một giai đoạn bảo trì lớn trong xưởng đóng tàu, lâu hơn dự kiến đến gần nửa năm.
Kết quả là - dù quân chủng Hải quân có 10 tàu sân bay đã hoàn tất, nhưng không một chiếc nào được triển khai ở khu vực Trung Đông trong khoảng thời gian hai tháng.
Hải quân Hoa Kỳ cần hàng tỷ ngân quỹ bổ sung để duy trì lịch trình bảo trì và để mua vũ khí cũng như trang thiết bị mới.
Mặc dù cần đến các máy bay chiến đấu F-18 trong cuộc chiến chống lại ISIS, các quan chức cho biết gần 2/3 số chiến đấu cơ F-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ không thể bay– vì phải thực hiện bảo trì sau khi bay lố hàng ngàn giờ so với quy định lúc máy bay được chế tạo.

Ngân sách của chính quyền Tổng thống Trump công bố trong tuần này, theo dự kiến sẽ tăng chi tiêu quốc phòng đến 54 tỷ đôla, phần lớn là dành cho Hải quân.
Tổng thống Trump nói:
“Chúng tôi sẽ cung cấp cho quân đội các công cụ cần thiết để ngăn ngừa chiến tranh, và nếu cần, để chiến đấu và chỉ làm một điều - bạn biết đó là gì không? Chiến thắng và chiến thắng!"
Cựu Kiểm soát viên Ngũ Giác Đài Mike McCord nói rằng tăng cường ngân sách sẽ không cải thiện tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân nếu không có cam kết tài chính dài hạn.
Điều đó có nghĩa là trong tương lai Hoa Kỳ sẽ phải chi nhiều tiền hơn nữa cho ngân sách Hải quân.

*
16/03/2017

Toà Bạch Ốc sắp sửa công bố ngân sách hôm thứ Năm 16/3 và Tổng thống Donald Trump đã khẳng định rằng ông có ý định tăng chi tiêu quân sự bằng cách cắt giảm mạnh chi tiêu của Bộ Ngoại giao, viện trợ nước ngoài và những khoản đóng góp của Hoa Kỳ cho các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc. Trong khi một số nhà phân tích nói quyết định cắt giảm như vậy có thể tăng tính hiệu quả của nền ngoại giao Mỹ, nhiều người khác kể cả giới hoạt động bênh vực nhân quyền và một số nhà lập pháp Mỹ nói họ mạnh mẽ chống đối việc cắt mạnh ngân sách của Bộ Ngoại giao và viện trợ quốc tế. Từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Thông tín viên Cindy Saine của Đài VOA gửi về bài tường trình sau đây do Hoài Hương trình bày.

Các nhà ngoại giao và nhân viên khác làm việc tại Bộ Ngoại giao và các đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giời đã chuẩn bị tinh thần để đón nhận những biện pháp cắt giảm ngân sách quy mô, cùng với việc giảm mạnh viện trợ nước ngoài, theo lời chuyên gia về phát triển toàn cầu George Ingram trong cuộc trao đổi với VOA:
“Tôi được nghe là tỷ lệ cắt giảm có phần chắc sẽ ở mức trên dưới 30%, và đề xuất ban đầu của Cơ quan Quản lý Ngân sách (OMB) là 37% nhưng đã gặp sự chống đối của Ngoại Trưởng. Ông nói “đừng cắt 37% trong năm đầu tiên, mà nên trải dài trong vòng 3 năm. Đó là điều mà chúng ta có phần chắc sẽ chứng kiến, ngân sách sẽ bị cắt vào khoảng 30.”

Các tổ chức bênh vực nhân quyền và nhân đạo nói tác động đối với người tị nạn và những nhóm người trong tình huống khó khăn khác trên khắp thế giới sẽ khó lường, theo óng/bà Adotei Akwei của Hội Ân xá Quốc tế nói chuyện với VOA qua Skype:
“Các tổ chức xã hội dân sự, các chính quyền, tôi nghĩ họ đều hết sức quan tâm không những về việc rút đi những tài nguyên hay cắt giảm tài nguyên, mà tôi tin rằng họ vô cùng lo lắng về chỗ trống do sự thiếu vắng sự hiện diện của Mỹ trong tư cách một đối tác, một động lực để cải tiến, sáng tạo, và lẽ đương nhiên trong tư cách là một tiếng nói bênh vực nhân quyền.”

Tuy nhiên một số nhà phân tích nói rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là một cơ quan hành chánh quan liêu có thể được chấn chỉnh với các biện pháp cắt giảm. Ông James Robert thuộc Hội Heritage, trước đây là một nhà ngoại giao, nói với VOA:
“Tôi tin rằng hãy còn rộng chỗ để tái tổ chức và cải tiến Bộ Ngoại giao, tăng tính hiệu quả và biến Bộ này thành một cơ quan hữu hiệu trong tư cách là một đại diện cho nhân dân Mỹ, và một tay chơi ở nước ngoài bởi vì Bộ buộc phải có một hệ thống quyền lực đơn giản hơn, tập trung vào nên chi tiền như thế nào. Như vậy ngân sách sẽ được sử dụng hiệu quả hơn, và vâng đương nhiên kết quả là sẽ phải có một số sự cắt giảm.”

Chuyên gia phát triển quốc tế George Ingram còn là một nhân viên kỳ cựu tại điện Capitol. Ông nói quốc hội Mỹ sẽ không chấp nhận những khoản cắt giảm quá mạnh tay như thế đối với viện trợ quốc tế và Bộ Ngoại giao. Ông nói:
“Điều mà chúng ta chứng kiến trong tháng trước là lời phản đối ồn ào của các dân biểu và nghị sĩ thuộc cả hai đảng phái, cho rằng cắt giảm quy mô ngân sách cho các vấn đề quốc tế là điều không thể chấp nhận được. Thế cho nên tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến những sự chống trả mạnh mẽ tại quốc hội trong năm nay.”

Cuộc chiến toàn cầu để đánh bại tổ chức tự xưng là Nhà Nước Hồi giáo cũng có thể bị phương hại vì những cắt giảm ngân sách quá lớn đối với nền ngoại giao Mỹ, theo lời Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Lindsey Graham.
“Tôi muốn uỷ ban ngân sách của quốc hội hiểu rõ rằng nếu chúng ta thông qua bất cứ ngân sách nào mà cắt giảm tận đáy ngân sách Bộ Ngoại giao, thì chúng ta sẽ không bao giờ thắng cuộc chiến này. Trên thực tế, nhóm Nhà Nước Hồi giáo sẽ được tôn vinh.”

Ngân sách của Tổng thống Trump có phần chắc sẽ là trọng tâm của một cuộc tranh luận vô cùng gay gắt tại điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ, trong những tháng sắp tới.





 

No comments:

Post a Comment

View My Stats