Tuesday 7 March 2017

CỘNG HÒA HẠ VIỆN ĐƯA DỰ LUẬT Y TẾ THAY THẾ OBAMACARE (tin tổng hợp)




March 6, 2017

WASHINGTON (AP) – Phía đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện vào chiều Thứ Hai, 6 Tháng Ba, công bố dự luật được chờ đợi từ mấy tháng nay nhằm thay thế Obamacare, theo đó sẽ giảm thiểu vai trò của chính phủ trong lãnh vực y tế đại chúng và nhiều phần sẽ khiến thêm nhiều người Mỹ không có bảo hiểm sức khỏe.

Một người biểu tình mang biểu ngữ phản đối chương trình bảo hiểm sức khỏe của chính phủ Tổng Thống Trump. (Hình: Getty Images)

Dự luật này mang tên “American Health Care Act” nhằm bác bỏ và thay thế “Affordable Care Act” (tức Obamacare).
Các ủy ban Hạ Viện dự trù sẽ bắt đầu cuộc bỏ phiếu dự luật dày 123 trang này vào ngày Thứ Tư tuần tới, bắt đầu điều có thể khai diễn cuộc chiến nghị trường của năm 2017 và hoàn tất nỗ lực có từ bảy năm nay của phía Cộng Hòa là hủy bỏ luật Obamacare, vốn được ban hành vào năm 2010.
Tuy các nhà lãnh đạo phía đảng Cộng Hòa trông đợi sẽ có được sự hậu thuẫn của chính phủ Trump, hiện vẫn còn nhiều bất đồng ý kiến trong nội bộ đảng và sự thành công của phía Cộng Hòa về vấn đề này hiện không được coi là chắc chắn.
Dự luật mới đưa ra sẽ hủy bỏ một điều từng khiến nhiều người bất mãn là phạt những ai không có bảo hiểm sức khỏe. Dự luật này sẽ hủy việc trợ giúp chi phí đóng tiền bảo hiểm dựa trên mức lương và thay bằng cách bồi hoàn tiền thuế dựa trên số tuổi, từ $2,000 cho tới $14,000, một điều có thể không giúp gì nhiều cho thành phần có lợi tức thấp.
Tuy nhiên, những người không được trả lại tiền thuế vẫn có thể nhận được sự trợ giúp nêu trên.
Những người có lợi tức cao thì sẽ không được nhận sự trợ giúp này.
Dự luật sẽ tiếp tục duy trì việc mở rộng Medicaid có từ thời Obama cho những người có lợi tức thấp tới năm 2020. Sau đó, các tiểu bang nhận thêm người vào chương trình Medicaid sẽ không còn được nhận trợ giúp tài chánh thêm từ chính phủ liên bang.
Ðiều quan trọng hơn cả là dự luật của phía Cộng Hòa sẽ cải tổ chương trình Medicaid, theo đó không còn sự trợ giúp tài chánh vô hạn định từ liên bang mà sẽ giới hạn trên số người gia nhập và chi phí tùy theo từng tiểu bang.
Chương trình này dự trù sẽ chi trả cho ít người hơn con số 20 triệu người đang được bảo hiểm sức khỏe theo chương trình Obamacare, kể cả nhiều người dân sống trong các tiểu bang nơi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi Tháng Mười Một vừa qua.
Phía Cộng Hòa cho hay họ chưa có ước tính chi phí cho chương trình bảo hiểm sức khỏe mới, nhưng giới chức thông thạo ở cả hai đảng đều đồng ý rằng số người được bảo hiểm sẽ ít đi.
Chủ tịch Hạ Viện, ông Paul Ryan, cho hay dự luật sẽ “giảm chi phí, khuyến khích có sự cạnh tranh, và cho mọi người dân Mỹ quyền được có bảo hiểm sức khỏe có giá phải chăng và có phẩm chất.”
Tuy nhiên, một số nhà lập pháp đảng Cộng Hòa có khuynh hướng bảo thủ hơn, như Thượng Nghị Sĩ Rand Paul, đại diện tiểu bang Kentucky, bày tỏ sự không hài lòng, nói rằng dự luật này xem giống như “Obamacare loại nhẹ” đối với ông, và đòi hỏi phải hoàn toàn hủy bỏ Obamacare. (V.Giang-T.T)

--------------------------

March 7, 2017

LOS ANGELES, California (NV) – Hàng triệu người dân California có thể bị mất bảo hiểm y tế đang có do Obamacare, một khi chương trình này bị hủy bỏ và thay thế bằng chương trình do phía Cộng Hòa tại Hạ Viện đưa ra tuần này, theo các chuyên gia.

Bản copy của Đạo Luật Y Tế Mỹ (American Health Care Act) do Đảng Cộng Hòa đưa ra nhằm thay thế Obamacare. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Bản tin của tờ Los Angeles Times nói rằng giải pháp của phía Cộng Hoà sẽ hủy bỏ đòi hỏi là mọi người đều phải có bảo hiểm y tế và thay đổi cách trợ giúp hiện được đưa ra qua thị trường bảo hiểm sức khoẻ của tiểu bang, có tên “Covered California”.
Tuy nhiên chương trình bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là Medicaid của tiểu bang, được biết dưới tên Medi-Cal, đang cung cấp bảo hiểm y tế cho hơn 1/3 cư dân California.
Luật Obamacare tài trợ cho các tiểu bang để có thể nhận thêm người vào chương trình Medicaid, vốn được cả chính quyền tiểu bang và liên bang hỗ trợ.
California là một trong 31 tiểu bang gia nhập chương trình này và nay nhận khoảng 15.3 tỉ tiền trợ cấp từ liên bang để mở rộng Medicaid, theo văn phòng phân tích quốc hội tiểu bang California.
Dự luật vừa được loan báo, có tên Đạo Luật Y Tế Mỹ (American Health Care Act), sẽ khởi sự giảm dần việc tài trợ của liên bang cho việc mở rộng này kể từ năm 2020. Dù các tiểu bang vẫn còn có thể nhận thêm người vào chương trình mở rộng, việc cắt giảm trợ giúp tài chánh sẽ nhiều phần khiến tiểu bang phải chấm dứt chương trình này. Có khoảng 3.7 triệu người dân California có được bảo hiểm y tế qua chương trình mở rộng, căn cứ theo các dữ kiện của chính quyền tiểu bang.
Bản tin của tờ LA Times cũng cho hay dự luật nói trên sẽ thay đổi cách Medicaid được tài trợ và điều này sẽ có ảnh hưởng tới không chỉ người mới được bảo hiểm nhưng cũng với hàng triệu người khác ở trong chương trình này từ mấy thập niên.
Theo mô hình tài trợ hiện nay cho Medicaid, do Tổng Thống Lyndon B. Johnson tạo ra vào năm 1965, chính phủ liên bang bồi hoàn chi phí y tế cho chính quyền tiểu bang, bất kể là lớn tới mức nào. Tuy nhiên Medicaid bị chỉ trích là không thể tiếp tục duy trì và không hiệu quả, với chi phí hàng năm nay lên tới hơn 500 tỉ và còn tăng cao hơn nữa.
Dự luật do phía Cộng Hoà đưa ra cũng coi như sẽ giới hạn số tiền các tiểu bang được nhận từ liên bang.
Dù rằng California có thể tìm cách giảm chi phí bằng cách xem xét các quyền lợi được hưởng qua chương trình Medi-Cal hay là trả bao nhiêu tiền cho các bác sĩ, sự cắt giảm tài trợ từ liên bang có thể quá lớn khiến không còn cách nào khác hơn là cắt giảm số người được hưởng chương trình này.
Tờ LA Times cho hay phân tích về các chương trình tương tự cho thấy các cắt giảm tài chánh sẽ khiến số người trong chương trình Medicaid giảm chừng 30% trong vài năm tới. Điều này có nghĩa là sẽ có khoảng hơn 2 triệu người dân California bị mất bảo hiểm, đó là chưa kể tới những người bị ảnh hưởng vì chương trình Medicaid bị thu hẹp lại. (V.Giang)

--------------------

Monday, 06/03/2017 - 10:06:16

HOA THỊNH ĐỐN – Sau mấy tuần chờ đợi, các dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa đã công bố một dự thảo luật ngày thứ Hai nhằm mục đích thay thế đạo luật Affordable Care Act mà người dân quen gọi là chương trình y tế Obamacare. 

Kế hoạch của Cộng Hòa cho thấy một đạo luật đi theo viễn tượng bảo thủ dành cho hệ thống y tế trên toàn quốc, mà theo đó chính phủ liên bang sẽ thay thế tiền hỗ trợ bảo hiểm dành cho người nhận dịch vụ y tế bằng những hình thức mới qua tiền khấu trừ thuế cho mỗi cá nhân và qua sự việc cấp ngân sách cho mỗi tiểu bang để mỗi nơi tự điều hành chính sách y tế riêng.
Theo hai dự luật đang được soạn thảo bởi các ủy ban tại Hạ Viện, chính phủ sẽ không phạt những ai không mua bảo hiểm y tế, thế nhưng chính phủ vẫn khuyến khích người dân duy trì bảo hiểm bằng cách cho phép các hãng bảo hiểm tính lệ phí 30 phần trăm đối với những ai bỏ bảo hiểm và rồi sau này mua lại bảo hiểm.
Khác với tuyên bố trước đây, kế hoạch mới của các dân biểu Cộng Hòa sẽ không tìm cách phá bỏ hoàn toàn chương trình Obamacare từng được đưa ra từ năm 2010. Chương trình mới sẽ giữ lại hai điều khoản mà đa số người dân Mỹ muốn có. Đó là cho phép những người trẻ tuổi được tiếp tục mua bảo hiểm qua hồ sơ của cha mẹ của họ cho đến khi họ được 26 tuổi. Kế hoạch mới cũng cấm hãng bảo hiểm không được từ chối bán bảo hiểm cho người đã có bệnh trước khi mua bảo hiểm.
Một điều khoản khắt khe và phù hợp với khuynh hướng bảo thủ là kế hoạch mới sẽ không cho phép những cơ sở giúp phụ nữ phá thai, như hệ thống Planned Parenthood trên toàn quốc, được tính lệ phí cho dịch vụ dành cho phụ nữ theo chương trình trợ cấp y tế Medicaid. Đây là một điều khoản mà các nhóm chống phá thai đã tranh đấu để chính phủ phải thi hành trong nhiều năm qua.
Hạ Viện sẽ bắt đầu tranh luận, bổ túc và biểu quyết chương trình mới của Cộng Hòa nội trong tuần này.
Vào năm 2010, chương trình Affordable Care Act do cựu Tổng Thống Barack Obama vận động được thông qua chỉ với sự ủng hộ của đảng Dân Chủ. Chương trình này đã mở rộng hai chương trình trợ cấp y tế Medicare và Medicaid. Giờ đây, với Cộng Hòa nắm thế đa số, cuộc chiến ngược lên đồi sẽ rất gay go cho Dân Chủ trong nỗ lực bảo vệ Obamacare





No comments:

Post a Comment

View My Stats