Tuesday 7 March 2017

BÍ ẨN LIÊN LẠC VỚI NGA TÁC ĐỘNG NẶNG NỀ ĐẾN UY TÍN TÒA BẠCH ỐC (Người Việt Online)




March 6, 2017

WASHINGTON DC (NV) – Bí ẩn về việc liên lạc ngầm giữa một số viên chức cao cấp trong ban tham mưu của ông Donald Trump với Nga đang xói mòn dần cương vị tổng thống của ông, từ tường trình của truyền thông đến những tố giác khiến đe dọa uy tín của ông lẫn Tòa Bạch Ốc.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Sergey Kislyak (giữa) đến Quốc Hội nghe bài diễn văn của Tổng Thống Trump hôm 28 Tháng Hai. Ông Kislyak đã nhiều lần gặp vài cố vấn cao cấp của ông Trump trong thời gian bầu cử Mỹ. (Hình: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP/Getty Images)

Theo CNN, Washington DC hiện đang trong tình trạng hoang mang, khó phân biệt giữa những lời đồn đãi và sự kiện hiển nhiên, trong khi cơn phẫn nộ từ đảng phái và các thuyết âm mưu lên đến mức cao điểm.

Kết quả thăm dò của CNN/ORC cho thấy, 55% người Mỹ nói họ quan tâm đến những tường thuật nói rằng ban vận động tranh cử của Tổng Thống Trump có liên lạc với người Nga.
Hai phần ba người Mỹ, gồm 43% của Cộng Hòa, Dân Chủ 82% và Độc Lập 67%, nói cần có một công tố viên đặc biệt để điều tra về các liên lạc ấy.

Trong khi Tòa Bạch Ốc chưa có cách nào để đánh tan dư luận về việc này, thì Tổng Thống Trump hôm Thứ Bảy lại khơi thêm dư luận ồn ào khi đổ cho người tiền nhiệm là cựu Tổng Thống Barack Obama đã từng nghe lén điện thoại của ông.

Hôm Chủ Nhật, ông James Clapper, cựu giám đốc Tình Báo Quốc Gia, khẳng định, không cơ quan tình báo nào dưới quyền ông từng làm chuyện nghe lén đó, kể cả FBI cũng không nhận lệnh tòa dựa theo đạo luật Foreign Intelligent Surveillance Act để nghe lén điện thoại của ông Trump.

Nghị Sĩ Chris Coons (Dân Chủ-Delaware) hôm Thứ Hai nói, Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện tuần này sẽ duyệt các tin tình báo liên quan đến cuộc điều tra của Quốc Hội về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua và rằng đây là bước tiến được sự hoan nghênh của các dân cử.

Việc được cho là liên lạc ngầm với Nga này sẽ khiến cho guồng máy hoạt động của chính phủ và Tòa Bạch Ốc bị rắc rối trong nhiều tháng trời.

Trong một diễn tiến mới nhất, vị thế của Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đang ở trong vòng nghi vấn, sau khi bị phát giác đã không nói với các nghị sĩ trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện về việc ông đã từng hai lần liên lạc với đại sứ Nga ở Hoa Kỳ.

Trong tuần qua có tiết lộ nói rằng ông Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cao cấp của tổng thống, và ông Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump, đã từng nói chuyện với Đại Sứ Nga Sergey Kislyak tại Trump Tower hồi Tháng Mười Hai, điều mà sau đó khiến ông Flynn phải từ chức.

Nghị Sĩ Ben Sasse (Cộng Hòa-Nebraska) hôm Thứ Bảy nói: “Chúng ta đang ở giữa một cuộc khủng hoảng niềm tin của công chúng, làm bẻ cong nền văn minh.” (TP)

---------------------

Minh Anh – RFI
Đăng ngày 07-03-2017

Donald Trump và sở thích "thuyết âm mưu"

Với hàng tựa "Donald Trump dùng thuyết âm mưu mới và nhắm vào Barack Obama", báo Le Figaro nhận định : Ông Trump không giữ lâu được tư thế và "tầm cao" của một vị tổng thống mà ông đã thể hiện khi đọc diễn văn trước Quốc Hội Hoa Kỳ, hồi đầu tuần trước. Do một số nhân vật trong tân chính quyền đang bị điều tra về việc bí mật liên hệ với Nga trong lúc vận động tranh cử, tân tổng thống Mỹ đã tìm cách đánh lạc hướng bằng cách tố cáo người tiền nhiệm cho nghe lén ông. Thế nhưng, do không có bằng chứng cáo buộc cụ thể, vụ việc này có thể gây bất lợi cho chính ông Trump.

Hôm Chủ Nhật, 05/03, ông James Clapper, lãnh đạo tình báo quốc gia dưới thời Obama đã kịch liệt bác bỏ thông tin của ông Trump. Đồng thời, giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ FBI, James Comey, đã đề nghị bộ Tư Pháp cải chính thông tin của tổng thống. Theo Le Figaro, chỉ có tư pháp Liên Bang, trên cơ sở báo cáo của chính phủ bao gồm những thông tin, chỉ dấu về hoạt động tội phạm hoặc làm tình báo cho kẻ thù, mới có quyền cho phép giám sát công dân Mỹ. Nếu quả thật là hệ thống điện thoại và các máy tính của ông Trump bị tư pháp cho phép nghe lén, thì có nghĩa là có những nghi ngờ nghiêm trọng đối với ông và cộng sự.

Le Figaro phác họa lại "hành trình" tạo dựng thông tin tố cáo ông Obama nghe lén điện thoại. Trước tiên, dường như ông Trump có ý tưởng này dựa vào một bài viết đăng trên website Breibart News, do ông Steve Bannon lãnh đạo cho đến tháng Tám năm ngoái. Hiện nay, ông Bannon là cố vấn chiến lược của tân tổng thống Mỹ.

Website có xu hướng cánh hữu và thường xuyên chạy theo các thuyết âm mưu, đã nhắc lại những phát biểu của Mark Levin, một nhà báo có tư tưởng cực kỳ bảo thủ. Ông này khẳng định rằng chính quyền Obama đang chuẩn bị một "cuộc đảo chính thầm lặng" chống lại ông Trump. Nhà báo này dựa vào một bài viết trên blog HeatStreet, hay đưa tin giật gân, không chính xác, cho rằng chính quyền Obama hồi tháng 10 năm ngoái đã được tư pháp cho phép nghe lén tháp Trump (Trump Tower) vì nghi ngờ có những hành động hợp tác gián điệp với nước ngoài. Thế nhưng, không một nguồn tin độc lập nào khẳng định là có lệnh nói trên của tư pháp Liên Bang.

Le Figaro kết luận, ông Trump đã cho thấy là ông ưa thích các học thuyết âm mưu, ví dụ trong vòng 5 năm, ông liên tục đưa ra những tuyên bố sai lệch về nơi sinh của tổng thống Obama. Theo Josh Earnest, nguyên là phát ngôn viên của ông Obama, thì tổng thống Mỹ không có quyền đơn phương ra lệnh giám sát công dân Hoa Kỳ. Đây là cách xử lý khủng hoảng trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump bằng cách tung ra các tweet hoặc đưa ra các phát biểu gây bê bối nhằm đánh lạc hướng sự chú ý vào một vụ việc bê bối khác.

Về điểm này, báo Le Monde trong bài "Trump cáo buộc Obama nghe lén, nhưng FBI cải chính" cũng có cùng nhận định với Le Figaro. Theo quan điểm của tờ báo, các tweet của ông Trump cho thấy hai việc : thứ nhất là tân tổng thống Mỹ muốn đánh lạc hướng công luận trong lúc nhiều nhân vật trong chính quyền đang bị điều tra về việc có liên hệ với Nga. Thứ hai, là tổng thống Mỹ đang rất tức giận về việc có nhiều thông tin bị rò rỉ, tiết lộ cho báo chí, gây khó khăn cho chính quyền của ông.

Le Monde còn cho biết thêm là ban phụ trách báo chí và thông tin của tân tổng thống Mỹ đã im lặng trong 24 giờ sau các tweet của ông Trump vì dường như họ cũng bị bất ngờ. Một ngày sau, phát ngôn viên của tổng thống Mỹ mới ra thông cáo là trong khuôn khổ cuộc điều tra về các hoạt động can thiệp của Nga, các tiểu ban phụ trách tình báo của Quốc Hội nên xác định xem chính quyền Obama trong năm 2016, có hành động vượt quá thẩm quyền hay không. Thế nhưng, bản thông cáo này cũng không đưa ra được các bằng chứng nhắm vào chính quyền Obama.




No comments:

Post a Comment

View My Stats