Thursday 12 January 2017

ÔNG TRUMP THỪA NHẬN NGA TẤN CÔNG MÁY TÍNH CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ ĐỂ ẢNH HƯỞNG TỚI BẦU CỬ MỸ (Mary Alice Salinas - VOA)




Ông Trump thừa nhận Nga tấn công máy tính của Đảng Dân chủ để ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ
12.01.2017

Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên của ông từ khi đắc cử tổng thống Mỹ, ngày 11/1/2016.

TOÀ BẠCH ỐC — Tổng thống tân cử Donald Trump lần đầu tiên thừa nhận rằng Nga đã tấn công các máy tính của Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ trong một cố gắng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong một cuộc họp báo kéo dài một tiếng đồng hồ hôm 11/1, Tổng thống Mỹ tương lai còn mạnh mẽ bác bỏ một báo cáo chưa được kiểm chứng cho rằng Nga đã có trong tay những thông tin cá nhân bất lợi cho ông Trump. Và một lần nữa, ông lại lớn tiếng đả kích các cơ quan tình báo Mỹ.

Từ Toà Bạch Ốc, phóng viên Mary Alice Salinas của Đài VOA gửi về bài tường trình.

Trong cuộc họp báo đầu tiên của ông từ khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump thừa nhận rằng ông tin là Nga đã tấn công các máy tính của Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ trong một nỗ lực nhằm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11.

Ông phát biểu: “Nói về vụ tin tặc, tôi nghĩ rằng đó là Nga. Nhưng chúng ta cũng là mục tiêu của các vụ tin tặc do các nước khác và những người khác thực hiện.”

Dường như trong một cố gắng để làm giảm nhẹ tầm quan trọng của vụ việc này, ông đơn cử các cuộc tấn công mạng do Trung Quốc thực hiện nhắm vào Hoa Kỳ, và sự thất bại của Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ trong việc bảo vệ các máy tính của họ.

Ông Donald Trump nói: “Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ hoàn toàn mở cửa để bị tấn công. Họ không làm tốt nhiệm vụ. Lẽ ra họ phải có biện pháp phòng vệ chống hack, như chúng ta đã làm”.

Mặt khác, ông Trump mạnh mẽ lên án một bản báo cáo chưa được kiểm chứng … rằng Nga nắm trong tay những thông tin thầm kín có thể gây tổn hại cho ông Trump.
Ông Trump phản ứng giận dữ về mẫu tin này: “Toàn là tin giả tạo. Tin giả mạo. Không có chuyện đó.”
Ông Trump ca ngợi Tổng Thống Nga Vladimir Putin vì đã lên tiếng nói rằng bản báo cáo đó không đúng với sự thực.

Ông Trump cảm ơn các tổ chức truyền thông đã chọn không loan tải thông tin đó, và chỉ trích giới thu thập tin tình báo. Ông nói: “Họ xem xét câu chuyện phi lý đó, mà có lẽ đã được phát tán bởi các cơ quan tình báo, nào ai biết được, nhưng có thể là các cơ quan tình báo, câu chuyện này sẽ là một vết nhơ lớn trong thành tích hoạt động của họ.”

Ông Donald Trump còn lớn tiếng đả kích đài CNN vì đã truyền đi một bản tin về những cáo buộc liên quan tới vụ việc này. Ông Trump không cho phóng viên của CNN đặt câu hỏi trong cuộc họp báo, nói rằng: “Không, không phải ông, ông không được hỏi. Tổ chức của ông thật là tồi tệ.”

Trưng ra những tập tài liệu tài chính và pháp lý dầy cộm, ông Trump loan báo rằng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông, ông sẽ không tách ra khỏi cơ ngơi làm ăn đồ sộ của ông, hoặc lập một quỹ tín thác do người ngoài điều hành, mà thay vào đó sẽ giao quyền điều hành cho hai người con trai. Họ sẽ không thảo luận gì về công việc này với ông.

Nhưng một số người cho rằng làm như vậy thôi là chưa đủ. Nhà phân tích Larry Sabato, giám đốc ban chính trị học, Đại học Virginia, nhận định qua Skype: “Bạn sẽ không tìm ra được một giới chức có trách nhiệm về các vấn đề đạo đức nào, hoặc bất cứ chuyên gia độc lập nào ở trong nước, mà có thể tin rằng làm như thế là đủ. Nói vậy, nhưng rõ rệt là chúng ta chỉ có được tới đó thôi.”

Nhưng ông Trump thì nhất mực cho rằng các bước mà ông đã thực hiện sẽ đủ để tránh bất cứ xung đột lợi ích nào trong thời gian ông làm tổng thống.

*
*
 VOA - 12.01.2017
VOA - 12.01.2017
VOA - 12.01.2017
VOA - 12.01.2017
 VOA - 12.01.2017
Michael Bowman  -  VOA  30.12.2016



No comments:

Post a Comment

View My Stats