Monday 23 January 2017

MỸ : THÊM MỘT CUỘC TRANH CÃI GIỮA CHÍNH QUYỀN TRUMP & BÁO CHÍ (Thùy Dương - RFI)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 23-01-2017 

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, quan hệ giữa Donald Trump với giới báo chí rất xấu. Các phóng viên luôn bị Donald Trump chỉ trích tại các buổi meeting, trong tiếng reo hò của những người ủng hộ ông. Từ khi Donald Trump đắc cử tổng thống, những lời đả kích giới truyền thông cũng chẳng hề giảm nhẹ đi. Nhiều người hy vọng sau khi tổng thống chính thức nhậm chức, ông sẽ hòa giải với giới báo chí. Nhưng họ đã nhầm: Ngày 22/01/2017, chỉ 48 tiếng sau khi ông Trump chính thức bước vào Nhà Trắng, một cuộc tranh cãi đã bùng lên.

Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet giải thích :

« Cơn giận dữ của Donald Trump bắt nguồn từ việc báo chí đã cho đăng bức ảnh cho thấy có ít người tới dự lễ nhậm chức của ông hơn so với tại lễ nhậm chức của tổng thống Obama hồi năm 2009.

Sau khi bức ảnh này được công bố, Sean Spicer, một phát ngôn viên của Donald Trump đã nổi khùng lên, bước vào phòng họp báo và trong buổi họp báo đầu tiên, ông này đã đưa ra số liệu sai lệch về số người dự lễ nhậm chức trên thực tế. Rồi Sean Spicer nói : « Những mưu toan nhằm làm giảm không khí hào hứng phấn khởi của buổi lễ nhậm chức thật đáng xấu hổ và đáng trách ».

Cuộc tranh cãi đã diễn ra trong nhiều chương trình chính trị ngày Chủ Nhật : Ông Chuck Todd, người dẫn chương trình Meet the Press, đã tranh cãi nghiêm túc với bà Kellyane Conway, cố vấn của tổng thống. Bà Kellyane Conway từ chối giải thích tại sao phát ngôn viên Sean Spicer lại nói dối ngay trong buổi họp báo đầu tiên. Theo bà Kellyane Conway, ông Sean Spicer chỉ đưa ra những « sự thật khác ».

Những lời giải thích « kiểu cách » của cố vấn Kellyane Conway đã khiến người dẫn chương trình Chuck Todd phải phá lên cười. Và bà Kellyane Conway đã phản ứng : « Cái cách mà ông chế nhạo tôi giống hệt cách báo chí cư xử với chính quyền mới. Nhưng tôi không quan tâm, vì tôi ở tầm cao hơn. »

Các nhà báo Mỹ rất muốn ông chủ Nhà Trắng thể hiện được đúng phong thái tầm cao. Nhưng họ đã biết thừa là Donald Trump sẽ đối đáp theo kiểu « ăn miếng trả miếng ».

Đàm phán lại NAFTA
Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết hôm qua 22/01 tổng thống Donald Trump thông báo sẽ đàm phán lại về Hiệp Định Tự Do Thương Mại Bắc Mỹ - NAFTA, trong các cuộc gặp tới đây với thủ tướng Canada Justin Trudeau và tổng thống Mêhicô Enrique Peña Nieto.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump đã hứa với cử tri sẽ đàm phán lại với Canada và Mêhicô để hiệp định này có lợi hơn cho Hoa Kỳ. Và mới đây, chính quyền Mỹ đã dọa là nếu hai đối tác Canada và Mêhicô từ chối đàm phán lại theo hướng có lợi cho Mỹ, Washington sẽ rút ra khỏi khối Tự Do Thương Mại Bắc Mỹ.

Theo dự kiến, tổng thống Mêhicô Enrique Peña Nieto sẽ có chuyến thăm Nhà Trắng vào ngày 31/01 còn hiện tại, chưa có thông tin về ngày tổng thống Mỹ và thủ tướng Canada gặp nhau.


RFI  | 17-01-2017 

RFI  |  24-11-2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats