Thursday 26 January 2017

CUỘC TRIỂN LÃM ONLINE "GIẤY MỜI", "GIẤY TRIỆU TẬP" CỦA CÔNG AN (tin tổng hợp)




25.01.2017
.
Trang Facebook 'Triển lãm giấy mời' trưng bày hơn 150 văn bản do chính quyền gửi đến người dân như giấy mời, giấy hay lệnh triệu tập.
.
Cuộc triển lãm trên mạng trưng bày ‘giấy mời lên làm việc’ sau gần hai tháng thực hiện đã thu hút gần 100.000 số lượt người vào xem. Cuộc triển lãm độc đáo này do các nhà tranh đấu nhân quyền Việt Nam thực hiện, trưng bày hơn 150 văn bản do chính quyền gửi đến người dân như giấy mời, giấy hay lệnh triệu tập.

Giới hoạt động nói rằng cuộc triển lãm cho thấy chính quyền đã lợi dụng các loại giấy mời khác nhau để đe dọa và sách nhiễu những tiếng nói phản biện.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, cựu nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh cho VOA biết lý do của cuộc triển lãm này:

“Do cơ quan nhà nước, mà cụ thể là công an, họ nghĩ là họ có quyền, họ muốn làm gì thì họ làm. Cứ mỗi việc là người ta gửi giấy mời xuống tới công dân và bắt công dân, áp lực công dân phải tới đồn công an, làm những việc mà họ cần. Thực ra những việc đó là họ cần người dân. Nếu muốn người dân hợp tác thì họ phải xin người dân để người dân cung cấp thông tin cho họ… Ngược lại họ rất uy quyền. Họ ngộ nhận họ có những quyền như vậy. Họ cứ gởi giấy mời và buộc dân phải tới đồn công an làm việc.”

Ông Huỳnh Công Thuận, người từng tham gia các đợt biểu tình chống chính sách bá quyền của Trung Quốc cho VOA biết:

“Người khởi xướng là anh Huỳnh Ngọc Chênh. Do thời gian gần đây nhiều người bị mời, mời một cách rất lạ lùng, bị triệu tập với những lý do rất vớ vẩn. Hai vợ chồng ảnh bị mời liên tục. Do đó ảnh có ý làm triển lãm. Ai có giấy mời từ xưa đến giờ, cũ nhất, hàng độc đáo, hàng lạ lùng, hoặc cũ xưa nhất thì đưa lên.”

Một giấy mời gửi cho ông Huỳnh Công Thuận

Ông Huỳnh Công Thuận cho biết ông đã được trao giải thưởng là người có giấy mời cũ nhất.

Ông đã nhận lệnh mời của công an phải đi “học tập” vào năm 1979 và một giấy mời khác năm 1987. Ông Thuận cho biết ông không nhớ nổi ông đã nhận tất cả bao nhiêu giấy mời, có giấy với rất nhiều lý do rất vô lý từ chính quyền, kể từ khi ông tham gia các cuộc biểu tình chống ý đồ bá quyền của Trung Quốc. Ông Thuận cho biết đã có lần nhận được giấy mời đi kèm với lệnh áp tải:

“Cái đợt anh Điếu Cày bị bắt, tôi bị triệu tập 3, 4 đợt. Có khi gửi đợt 1, gửi đợt 2, và đem xe hụ còi đến chở đi luôn. Đợt đó là lúc Trung Quốc tổ chức Olympic ở Bắc Kinh. Họ giữ chúng tôi 2 ngày mà lại mượn danh là triệu tập.”

Theo cựu nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, cuộc triển lãm được sự hưởng ứng của giới tranh đấu, những người liên tục bị gọi lên làm việc với chính quyền. Người có giấy mời nhiều nhất như bà Dương Thị Tân với 51 giấy mời và giấy triệu tập, ông Phạm Bá Phải nhận được 39 giấy mời và giấy triệu tập… Nhìn chung, theo nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, khi gửi giấy mời mà người dân không đến, thì chính quyền gửi giấy triệu tập.

Trên diễn đàn của cuộc triển lãm người ta thấy các nhà hoạt động như cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Ngọc Tuấn, nhà vận động Phạm Thanh Nghiên, nhà báo tự do Trương Duy Nhất, blogger Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, blogger Nguyễn Văn Thạnh, luật sự Hà Huy Sơn… đều đã nhận rất nhiều giấy mời và giấy triệu tập.

Ông Chênh giải thích ý nghĩa của cuộc triển lãm:

“Tôi làm cuộc triển lãm này để nói lên rằng cơ quan pháp luật mà không hiểu biết pháp luật và lạm dụng quyền của mình để xúc phạm quyền lợi của người dân. Tôi đưa lên cũng nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm với nhau: việc gì mình cần thì mình đến, nếu không cần thì mình không đến. Đồng thời cũng muốn góp ý với cơ quan nhà nước là phải hiểu các quyền của mình ở mức nào, và quyền của người dân ở mức nào. Và phải làm cho đúng pháp luật.”

Theo nhà báo cũng như là blogger Huỳnh Ngọc Chênh, nhiều người đã nhận các loại giấy triệu tập mà không rõ lý do bị triệu tập, nhưng vì họ không còn lưu giữ các giấy tờ đó nên không tham gia vào cuộc triển lãm độc đáo này. Ông Chênh khuyến khích các nhà tranh đấu nên lưu giữ các loại giấy mời và triệu tập để làm bằng chứng cho điều mà ông cho là cách thực thi pháp luật sai trái của nhà nước.

Một giấy mời gửi cho ông Huỳnh Ngọc Chênh (Facebook Triển Lãm giấy mời)

----------------------------------

22 tháng 12 2016
.
Trang fanpage Triển lãm giấy mời của công an trên Facebook. OTHER
.
Một nhà báo và cũng là blogger có tiếng tại Việt Nam đang lên kế hoạch mở cuộc triển lãm online các loại giấy mời của công an "để công khai biểu hiện vi phạm nhân quyền của cơ quan pháp luật".
Ông Huỳnh Ngọc Chênh vừa đưa ra lời kêu gọi trên mạng xã hội thu thập "giấy mời hoặc giấy triệu tập lên công an làm việc trái phép" để tổ chức "một cuộc triển lãm nhân quyền về giấy mời".

Đến nay, sự kiện dự kiến mở màn từ ngày 24/12 đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhân vật như nhà báo tự do Trương Duy Nhất, cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Ngọc Tuấn, blogger Nguyễn Thị Thúy Quỳnh…
Ban tổ chức cũng thông báo sẽ trao các giải thưởng 'giấy mời xưa nhất', 'giấy mời sai trái nhất' và 'giấy mời bát nháo nhất', cũng như cho người 'có nhiều giấy mời nhất' vào dịp Tết Đinh Dậu.

Hôm 22/12, trả lời BBC, ông Huỳnh Ngọc Chênh nói: "Ý tưởng thực hiện một cuộc triển lãm giấy mời, giấy triệu tập của công an trên mạng phát xuất từ việc tôi từng nhận 5, 6 giấy mời các loại từ lúc tôi còn ở TP Hồ Chí Minh đến khi ra Hà Nội mà chẳng hiểu tại sao mình bị mời."
"Những tờ giấy đó cho thấy dường như việc gì thì công an cũng mời người dân được."
"Điều đó quả thật vô lý, tùy tiện và không đúng pháp luật."
"Đáng nói nhất là chính quyền toàn yêu cầu người dân đến gặp vào đúng giờ hành chính, làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người ta nếu muốn tuân thủ theo giấy mời."

Blogger cũng cho biết thêm: "Tôi mong là cuộc triển lãm này sẽ thu hút sự quan tâm của giới luật sư để giúp những blogger sắp nhận giấy mời biết họ cần ứng xử thế nào trước việc nhận giấy mời từ công an."

Giấy mời gửi đến nhà hoạt động Lã Việt Dũng .  FACEBOOK LA VIET DUNG

'Buồn cười'

"Tất nhiên là nếu tôi xin phép tổ chức sự kiện này ở một địa điểm trên thực tế thì chắc chắn sẽ không được, vì chính quyền không cho phép tư nhân tổ chức triển lãm hay phát hành sách," ông Chênh nói với BBC.

Cùng ngày, nhà hoạt động Lã Việt Dũng trao đổi với BBC từ Hà Nội: "Tôi thấy sự kiện Triển lãm giấy mời của công an rất thú vị nên cũng góp một tờ giấy triệu tập bá đạo liên quan đến bản thân."
"Hồi năm 2012, Công an Hà Nội gửi giấy triệu tập cho tôi về việc 'Đăng ký và sử dụng số điện thoại di động [mà ông Dũng đang sử dụng]."
"Lý do đó thật buồn cười, tôi không hiểu tại sao công an lại can thiệp vào việc tôi đăng ký sử dụng dịch vụ với nhà mạng."
"Tôi còn nhớ là khi công an phường đến nhà đưa giấy này, tôi đã ghi vào giấy là "Tôi không đi, vì không hiểu giấy triệu tập này theo điều nào, khoản nào của pháp luật."
"Ngoài ra, tôi cũng ghi vào đấy là giấy triệu tập ảnh hưởng đến công việc và tinh thần của người được mời cũng như gia đình họ."

Ông Dũng nói thêm: "Việc công an, cơ quan điều tra lạm dụng giấy mời nhằm gây khó dễ, đe dọa công dân, nhất là những người đấu tranh dân chủ."
"Giấy mời của công an cũng làm ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của người dân."
"Do vậy, tôi cho rằng chúng ta [những người nhận giấy mời từ công an] không có gì phải ngại hay sợ sệt, tất cả đều có quyền từ chối nếu mình cảm thấy giấy mời từ công an là bất hợp lý."

Từ TP Hồ Chí Minh, blogger Lê Nguyễn Hương Trà (Cô Gái Đồ Long) nói với BBC: "Bản thân bị mời khá nhiều lần, tuy nhiên cách giải quyết của tôi ôn hòa và tránh ồn ào, đặc biệt không chia sẻ hay chụp giấy mời đưa lên mạng xã hội."
"Theo tâm lý, thường thì người bị mời dễ rơi vào trạng thái lo sợ, căng thẳng dẫn đến stress mất bình tĩnh. Nhiều năm nay, các cơ quan an ninh sử dụng giấy mời như một mệnh lệnh. Tuy nhiên, nếu có hiểu biết về pháp luật sẽ rõ rằng, hiện không hề có các văn bản pháp luật nào quy định là khi nhận được giấy mời của an ninh thì mình bắt buộc phải đến. Do đó, tôi từng nhiều lần từ chối khi được an ninh mời làm việc!"

----------------------------



CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG TRIỂN LÃM GIẤY MỜI NHÂN DỊP TẾT ĐINH DẬU
Sau khi cập nhật các thông tin mới và tham khảo ý kiến của bạn đọc và của các nhà tài trợ, ban tổ chức TRIỂN LÃM GIẤY MỜI xin chính thức công bố các giải thưởng nhân dịp tết Đinh Dậu như sau:
- Giải thưởng cho người có giấy mời nhiều nhất: Dương Thị Tân (Huong Mua Thu) với 51 giấy mời và giấy triệu tập. Trị giá 3.000.000đ
- Giải thưởng cho người có giấy mời nhiều thứ nhì: Hai Ba Pham với 39 giấy mời và giấy triệu tập. Trị giá 2.500.000đ
- Giải thưởng cho người có giấy mời nhiều thứ ba: Phạm Thanh Nghiên với 32 giấy mời và giấy triệu tập. Trị giá 2.000.000đ
- Giải thưởng cho người có giấy mời nhiều thứ tư: Ngô Duy Quyền với 18 giấy mời và giấy triệu tập. Trị giá 1.500.000đ.
- Giải thưởng cho người có giấy mời độc đáo nhất: Huỳnh Công Thuận với hiện vật là "lệnh mời" có từ năm 1979. Trị giá 2.000.000đ
- Giải thưởng cho người có giấy mời cũ nhất: Huỳnh Công Thuận với lệnh mời năm 1979 và giấy mời năm 1987. Trị giá 2.000.000đ
- Giải thưởng cho giấy mời mới nhất: Phạm Quốc Bảo với giấy mời ghi ngày 13/1/2017. Trị giá 2.000.000đ
- Giải thưởng cho người tham gia đầu tiên: Huỳnh Ngọc Tuấn, gởi hiện vật về sớm nhất, vào ngày 18/12/2016. Trị giá 2.000.000đ.
- Giải thưởng cho người có giấy mời vô lý và bát nháo nhất gồm:
1. Duc Tran Van với giấy mời cho người đã bị khai tử từ 49 năm trước. Trị giá 2.000.000đ.
2. Đặng Bích Phượng với quyết định đi giáo dục vì tội đi biểu tình và giấy xác nhận đã học tập tốt mặc dù không hề chấp hành và tham gia "học tập". Trị giá 2.000.000đ.
3. LS Ha Huy Son với giấy chứng nhận bảo vệ bị hại Đỗ Đăng Dư của tòa án Cầu Giấy gởi ngày 8/11/ 2016 mà mãi 9/1/2017 mới nhận được giấy báo. Trị giá 2.000.000đ.
4. Khang Nguyên với giấy mời về việc xuất cảnh lại lên làm việc về blog. Trị giá 2.000.000đ.
5. LS Nguyễn Văn Đài với giấy triệu tập của công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) buộc anh đến làm việc về vấn đề nhân quyền sau khi anh đã bị bộ công an bắt tạm giam. Trị giá 2.000.000đ.

Xin chân thành cám ơn các nhà tài trợ sau:
Tưởng Năng Tiến: 200 usd
Penny Washington : 100 usd
Đinh Tấn Lực: 100 usd
Hoangmy Phan: 3.000.000đ
Dominic Pham : 2.000.000đ
- Nhóm xin đồ cũ: 11.800.000đ
-------------------------------------------------
TỔNG SỐ TIỀN: 26.800.000đ

Cám ơn tất cả các bạn đã gởi hiện vật về tham gia và các bạn đã ghé vào thăm phòng triển lãm.
Ban tổ chức triển lãm giấy mời vẫn tiếp tục nhận hiện vật gởi về trưng bày, mời các bạn tham gia.

PS: Các bạn có giải thưởng xin inbox về cho số tài khoản hoặc địa chỉ để ban tổ chức chuyển phần thưởng. Xin cám ơn



No comments:

Post a Comment

View My Stats