Sunday 29 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 28-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 28-1-2017
.
  • Chính sách Biển Đông của Trump : Thùng rỗng kêu to ? (RFI) - Chính sách Biển Đông của tân tổng thống Donald Trump, thể hiện qua những tuyên bố cứng rắn của các quan chức cao cấp chính quyền mới, là một vấn đề gây sự chú ý của báo chí quốc tế, với nhận định chung rằng đây sẽ không phải là một chính sách hiệu quả.
  • Biển Đông : Úc kêu gọi Hoa Kỳ không từ bỏ vai trò lãnh đạo (RFI) - Hôm nay, 27/01/2017, ngoại trưởng Úc sẽ có một diễn văn liên quan đến Biển Đông tại Los Angeles, Hoa Kỳ. Theo báo chí Úc, ngoại trưởng Julie Bishop sẽ kêu gọi Hoa Kỳ không rút khỏi khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, và đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của Mỹ tại Biển Đông.
  • Giám đốc ban Việt Ngữ RFA chúc Tết Đinh Dậu (RFA) - Cùng với anh chị em phát thanh viên, phụ trách trang web và chương trình truyền hình, xin được gửi đến quý vị và các bạn lời cầu chúc đầu năm Đinh Dậu, mong mọi người, mọi nhà, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và triệu triệu điều may mắn.
  • Tết! Vì sao con không có Mẹ? (RFA) - Giữa lúc hàng chục triệu người Việt Nam khắp nơi hân hoan đón Tết, một số gia đình lại vắng tiếng cười nhân dịp Xuân về chỉ vì có người thân đang bị giam cầm.
  • Đông Yên, Mùa Xuân của người ở lại (VOA) - Giáo xứ Đông Yên tọa lạc bên bờ biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh hàng trăm năm nay. Bà con giáo dân luôn thấy đời sống bình yên cho cả ngư nghiệp lẫn nông nghiệp
  • HRW và CPJ kêu gọi Việt Nam thả những người phê phán chính phủ (RFI) - Hai tổ chức quốc tế Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch và Ủy ban bảo vệ Nhà báo Commitee to Protect Journalist kêu gọi chính quyền Việt Nam  trả tự do ngay lập tứccho blogger Trần Thị Nga và phóng viên độc lập Nguyễn Văn Oai cũng như một loạt blogger khác bị bắt từ tháng 9/2016, chỉ vì vận động cho các quyền tự do cơ bản nhất được tôn trọng.
  • CPJ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà báo (RFA) - Tổ chức Bảo Vệ Ký Giả CPJ hôm qua công bố chiến dịch thường niên về tự do báo chí 2017, nêu tên 10 nhà báo trên thế giới đang bị cầm tù, trong đó có blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
  • Hoa Tết và giá xăng (RFA) - Bán hoa ở Việt Nam, nói theo nghĩa nào cũng khổ. Năm hết Tết về, trời mưa tầm tã, những người bán hoa dở khóc dở cười bởi không có người mua, thời tiết lạnh lẽo.
  • Vui Tết với hài kịch chính trị (RFA) - Trong không khí rộn rã mừng xuân mới Đinh Dậu trên khắp mọi miền đất nước, cùng với những bài viết mô tả sự tất bật chuẩn bị Tết của cư dân đô thị, truyền thông báo chí Việt Nam cũng góp phần làm vui ngày Tết với những hoạt động chính trị đầy tính khôi hài mà chỉ Việt Nam mới có.
  • Mâm cơm ngày Tết (VOA) - Từ sáng sớm ngày 30 Tết, mọi thành viên trong gia đình đều tập trung sắm sửa, chuẩn bị mâm cơm cho ngày Tết: ở miền Bắc gọi là mâm cỗ, miền Trung gọi là mâm cộ, miền Nam gọi là mâm cơm cúng ông bà.
  • Có cần thay đổi tập quán ăn Tết? (RFA) - Trong vài năm trở lại đây nhiều ý kiến cho rằng phải thay đổi ngày Tết Nguyên đán để phù hợp với nhịp sống công nghiệp cũng như tiết kiệm thời gian, tiền bạc của người dân và cho cả nhà nước.
  • Cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Philipines bị kiện (RFI) - Biện pháp đẩm máu chống ma túy do tổng thống Philippines đề xuất bị kiện ra toà. Ngày 26/01/2017, luật sư đại diện gia đình bốn nạn nhân bị thảm sát và một người sống sót, đã nộp đơn kiện lên Toà án Tối cao. Từ tháng 6/2016 đến nay, hơn 7000 người Philippines đã bị giết trong khuôn khổ chiến dịch bị công luận trong và ngoài nước lên án.
  • Nhật không muốn Trung Quốc tham gia TPP (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông sẽ tiếp tục trình bày với chính phủ của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về tầm quan trọng của hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP.
  • Anh tuyên bố sẽ hoàn thành nghĩa vụ đối với EU (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết nước Anh sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đối với Liên minh châu Âu – EU, trong khi tìm cách tăng cường các quan hệ thương mại với các đối tác trên thế giới.
  • Anh có thể « xét lại » chính sách với Syria (RFI) - Theo AFP, hôm nay 27/01/2017, ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố Anh Quốc có thể « xét lại » chính sách về Syria, với việc liên minh với Nga và chấp nhận để tổng thống Assad có thể tiếp tục nắm quyền.
  • Trật tự được thiết lập đã bị Trump làm xáo trộn (RFI) - Chỉ trong vòng có 1 tuần từ khi nhậm chức, tân tổng thống Donald Trump đã ký hàng chục sắc lệnh liên quan đến bảo hiểm y tế, nhập cư, tự do thương mại, năng lượng, các quy định của Liên Bang và quản lý hành chính. Nói như Le Figaro, Donald Trump là vị tổng thống « làm xáo trộn trật tự đã được thiết lập ».
  • Hoa Kỳ có thể xuống thứ hạng về sự minh bạch (VOA) - Tổ chức Minh bạch Quốc tế bày tỏ quan ngại rằng những cáo buộc về xung đột lợi ích, nạn gia đình trị trong chính quyền của Tổng thống Trump sẽ phương hại tới hình ảnh của Hoa Kỳ dưới con mắt của thế giới.
  • Lấy thuế nhập khẩu xây tường biên giới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện những hứa hẹn đã đưa ra khi vận động tranh cử rằng ông sẽ 'bắt tay vào việc' ngay lập tức sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống
  • Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm tới Mỹ (VOA) - Tổng thống Mexico cho biết ông đã hủy bỏ kế hoạch hội kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần sau khi ông Trump viết trên Twitter rằng Mexico nên hủy bỏ cuộc họp này
  • Mêhicô hoàn toàn có khả năng gây hại cho Mỹ nếu bị thúc ép (RFI) - Khi công khai gây hấn với nước láng giềng Mêhicô, tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm mếch lòng một đối tác chiến lược quan trọng. Dù trong thế yếu, nhưng theo nhiều nhà phân tích, quốc gia châu Mỹ La Tinh này hoàn toàn có thể gây hại cho Mỹ bằng một cuộc chiến tranh thương mại và chính sách không hợp tác trong việc kềm chế nạn nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.
  • Mỹ, Anh có thể 'cùng nhau lãnh đạo' (VOA) - Thủ tướng Anh Theresa May đã sẵn sàng để kêu gọi đổi mới 'mối quan hệ đặc biệt' với Hoa Kỳ, giữa lúc nước Anh chuẩn bị tách ra khỏi EU và ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống
  • Pháp : Ứng cử viên Fillon « sẽ bỏ cuộc » nếu bị điều tra (RFI) - Con đường vào điện Elysée của François Fillon, ứng cử viên đảng cánh hữu Những người Cộng hoà bắt đầu thu hẹp. Một ngày sau khi bị báo Canard enchainé (Con vịt buộc) tố giác cho vợ là Penelope « làm trợ lý giả nhưng lãnh lương thật và cao », chiều thứ năm 26/01/2016, trên đài truyền hình TF1, cựu thủ tướng Pháp dứt khoát bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố, « nếu bản thân bị điều tra », ông sẽ bỏ cuộc
  • Ba Lan sẽ không cho Mỹ mở lại nhà tù “đen” (RFI) - Là một trong những quốc gia bị cho là đã đồng ý cho cơ quan CIA thiết lập các cơ sở bí mật – gọi nôm na là nhà tù đen - trên lãnh thổ của mình, chính quyền Ba Lan vào hôm qua, 26/01/2017 đã lên tiếng bác bỏ khả năng cho Hoa Kỳ đặt các cơ sở loại này trên nước họ. Có tin là tân chính quyền Mỹ của tổng thống Donald Trump đang xem xét mở lại một số nhà tù đen ở nước ngoài để giam giữ và tra tấn các phần tử khủng bố để lấy tin.

--------------------------------

NGÀY 28-1-2017

Thạch Đạt Lang     29-1-2017

FB Nguyễn Tuyết Lan      28-1-2017

VOA     29-1-2017

Trần Phong Vũ      28-1-2017

Trương Duy Nhất     28-1-2017

Thụy My     28-1-2017

Trà Mi - VOA     28-1-2017

BBC     27-1-2017

Ngụy Hữu Tâm     27-1-2017

Người Việt 27-1-2017
   
--------------------------------

NGÀY 28/1/2017






Nhạc và lời: Trần Bảo Như






--------------------------------------

NGÀY 28-1-2017













------------------------------

NGÀY 28-1-2017







-------------------------------


Posted on 28/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 28 tháng 1, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats