Monday 9 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 9-1-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 9-1-2017
.
  • Biển Đông: Philippines-Nhật Bản tập trận bảo vệ tự do hàng hải (RFI) - Hải quân Nhật Bản và Philiipines tập trận chung trong vùng biển Subic để chống lại mọi « âm mưu thay đổi nguyên trạng » tại Biển Đông. Một phát ngôn viên hải quân Nhật kêu gọi Hoa kỳ và các quốc gia châu Á cùng nỗ lực bảo vệ quyền tự do lưu thông đang bị đe dọa.
  • THƯ NGỎ (BoxitVN) - Về giải quyết thảm họa Formosa - Kính gửi: – Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Đài Loan. - Các tổ chức, hiệp hội bảo vệ môi trường quốc tế. - Những người yêu chuộng công lý và bảo vệ môi trường. Kính thưa quí vị, Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa môi sinh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh – một chi nhánh của Tập Đoàn Formosa Đài Loan – gây ...
  • Giao thông Việt Nam: Liệu có thể thay đổi? (RFA) - Năm 2017, Việt Nam nêu vấn đề an toàn giao thông với tiêu chí xây dựng văn hóa giao thông nơi thanh thiếu niên, xử lý nghiêm những vụ vi phạm, hạ tỷ lệ tai nạn cũng như mức tử vong xuống thấp hơn năm 2016.
  • Du lịch kết hợp trợ giúp cộng đồng nơi vùng xa (RFA) - Họ là những bạn trẻ thích cùng nhau đi du ngoạn bằng xe đạp hay xe gắn máy. Họ thích đến những vùng miền xa xôi của đất nước, vừa thăm thú ngắm cảnh, vừa tìm tòi khám phá, vừa thực hiện những việc công ích trợ giúp cho cộng đồng dân cư tại những nơi nghèo khó.
  • Đề xuất bỏ quy định lao động nữ nuôi con được nghỉ 60 phút mỗi ngày (BoxitVN)Lúc tôi học ở Nhật cô giáo người Nhật mang bầu, cô nói sắp đến ngày nghĩ để sinh con, 2 năm sau mới quay lại làm. Tôi hỏi cô sao nghĩ lâu thế, cô bảo ở Nhật sinh con là được nghỉ 2 năm để trông con, lương, các phụ cấp vẫn lãnh bình thường, sinh đứa con đầu lòng được thưởng 10 triệu yên Nhật (gần 2 tỉ vnđ). Cả lớp hơi bất ngờ vì người phụ nữ sinh con ở Nhật được coi trọng đến thế. Nhắc ...
  • Blogger, một nghề nguy hiểm ở Việt Nam (BoxitVN) - Thụy My - Biểu tình tại Hà Nội ngày 01/05/2016 phản đối Formosa gây ra thảm họa cá chết ở miền Trung Việt Nam, một đề tài được nhiều blogger tham gia tranh đấu. HOANG DINH NAM / AFP. Liên quan đến Việt Nam, Le Courrier International tuần này đăng bài viết “Blogger, một nghề nguy hiểm” của tờ báo Khaosod ở Bangkok Thái Lan, sau khi gặp gỡ các cây bút đối lập ở Saigon. Theo tác giả Lobsang Dundup Sherpa Subirana, chính quyền Việt Nam tiếp tục cuộc chiến không ngơi ...
  • ‘Petrus Ký – Nỗi oan thế kỷ’ hay lịch sử bị chối bỏ? (BoxitVN) - Cát Linh, RFA - Hình ông Petrus Ký trên bìa sách ‘Petrus Ký – Nỗi oan thế kỷ’, tác giả Nguyễn Đình Đầu. Photo courtesy by vanviet.info
    Giới học thuật, trí thức Việt Nam trong những ngày qua xôn xao về chuyện việc ra mắt cuốn sách nghiên cứu về nhân vật Trương Vĩnh Ký bị “lệnh miệng” đình lại. Bị cấm ra mắt. Quyển sách ‘Petrus Ký – Nỗi oan thế kỷ’ ra đời như một công trình nghiên cứu có bề dày hơn 50 năm của tác giả, học giả Nguyễn Đình Đầu. ...
  • Thư ngỏ gửi Anh Nguyễn Đình Cống (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm- Ngày 1-4-2016, “ngày nói dối theo truyền thống Tây phương” em có viết lá thư, không đùa mà thật, gửi Anh Nguyễn Đình Cống. Nay xin phép Anh được viết tiếp lá thứ hai. Hà Nội, ngày 07/01/2017. Anh Cống thân mến! Cho phép em viết một lá thư nữa cho Anh, sau ngót 10 tháng. Tình hình thế giới và tình hình nước ta trong năm 2016 vừa qua có quá nhiều biến động khôn lường.
    Vào năm 2017 càng như vậy, và càng ngày càng khó lường hơn nữa. Là ...
  • Những động vật tự ăn thịt mình (BBC) - Tại sao trong tự nhiên có những loài động vật tự ăn thịt chính bản thân mình để tồn tại? Loài người chúng ta có hành vi này hay không?
  • Dân biểu Hồng Kông chống Trung Quốc thăm Đài Loan (RFI) - Sinh viên Hoàng Chi Phong, lãnh tụ phong trào dù vàng và ba dân biểu Hồng Kông chống Hoa lục đến Đài Bắc tham dự hội thảo chính trị do đảng Tân Quyền lực, chủ trương vận động quốc tế công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, tổ chức.
  • « Phụ nữ giải sầu » : Nhật Bản yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ bức tượng (RFI) - Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi Seoul dỡ bỏ bức tượng « một phụ nữ giải sầu » được đặt trước lãnh sự Nhật Bản tại Busan. Theo AFP, từ khi bức tượng được đặt, dường như để trả đũa việc bộ trưởng Quốc Phòng Nhật đến viếng đền Yasukuni, tranh cãi giữa hai nước về hồ sơ « phụ nữ giải sầu » trong Thế Chiến II lại trở nên căng thẳng.
  • Ngoại trưởng Pháp thăm chào hàng Ấn Độ (RFI) - Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault bắt đầu chuyến viếng thăm bốn ngày tại Ấn Độ kể từ Chủ Nhật 08/01/2017. Lần lượt, phái đoàn Pháp trong đó có gần một trăm doanh nhân, ghé qua Bangalore, Ahmedabad và thủ đô New Delhi.
  • Khủng bố đẫm máu ở Syria và Irak (RFI) - Một chiếc xe tải gài bom đã nổ tung ngày 07/01/2017 tại một khu chợ nằm đối diện với tòa án Hồi giáo ở thành phố Azaz, tỉnh Aleppo, nằm giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và do phe nổi dậy kiểm soát. Ít nhất 48 người bị thiệt mạng, chủ yếu là thường dân và vài chục người bị thương.
  • Châu Âu : Hàng chục người chết vì rét đậm (RFI) - Hiện châu Âu đang bị một đợt rét đậm rét hại bao phủ với mức nhiệt độ xuống rất thấp vào thứ Bẩy 07/01/2017. Nguồn gốc của đợt rét này là các khối khí lạnh từ bán đảo Scandinavia tràn xuống Trung Âu.
  • Châu Âu đối phó với dịch cúm gà (RFI) - Để đối phó với dịch cúm gà đang lan rộng tại châu Âu, chính quyền Pháp đã thông báo tiêu hủy khoảng 1 triệu gia cầm tại 150 xã thuộc các tỉnh Gers, Landes, Hautes-Pyrénées và Pyrénées-Atlantique, từ nay đến ngày 20/01/2017 để phòng ngừa.
  • Căng thẳng giữa Donald Trump và bộ trưởng quốc phòng chỉ định (RFI) - Tổng thống tân cử Mỹ chưa nhậm chức, bộ trưởng Quốc Phòng chưa được quốc hội chấp thuận nhưng giữa ông Donald Trump và tướng James Mattis đã xảy ra lủng củng. Tuy nhiên cũng có tin cho là tướng James Mattis nắm vai trò trọng yếu chọn lựa ban chỉ huy Lầu năm góc sau khi một tỷ phú thân tổng thống tân cử được bổ nhiệm vào vị trí then chốt trong lục quân.
  • Chuyện bà Thatcher lúc cuối đời (BoxitVN) - Nghiêm Tú, Tuỳ bút (Trung Quốc), số 1/ 2004. Nguyễn Hải Hoành dịch. Thanh niên thời nay ít ai biết đến tên tuổi bà Thatcher.[1] Bà từng làm Thủ tướng nước Anh 11 năm liền vào cuối thế kỷ trước, và có biệt danh “Bà đầm thép” [Iron Lady] vì đã áp dụng một đường lối cứng rắn nhằm vực dậy nền kinh tế ốm yếu của nước tư bản già cỗi này. Sau khi nghỉ hưu, Bà đầm thép bị rơi vào lãng quên, chẳng thấy ai nhắc tới. Báo The Sunday ...

--------------------------------

NGÀY 9-1-2017

Trần Phong Vũ   9-1-2017

Trần Thảo     10-1-2017

Cao Huy Huân  -  Blog VOA    10-1-2017

Kính Hòa  -  RFA     9-1-2017

Đỗ Kim Thêm     9-1-2016

FB Quy Tống     8-1-2017

BBC   9-1-2017

FB LS Ngô Ngọc Trai   9-1-2017

FB Luân Lê    9-1-2017

FB Đinh Thảo    9-1-2017

FB Bùi Văn Thuận    9-1-2017

Tô Di  -  Luật Khoa     9-1-2017

FB Phạm Đoan Trang   9-1-2017

--------------------------------

NGÀY 9/1/2017

  





--------------------------------------

NGÀY 9-1-2017

Vũ Trọng Khải

Trí Lâm

Facebooker Le Hoang

Phạm Đoan Trang

Facebooker Quy Tống

Bill Cowan

Tương Lai

Nguyễn Anh Tuấn

Công Minh

----------------------------------

Posted on 09/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 9 tháng 1, 2017










No comments:

Post a Comment

View My Stats