Tuesday 10 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 10-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 10-1-2017
.
  • Tàu sân bay Liêu Ninh làm gì trên Biển Đông ? (RFI) - Động thái của hàng không mẫu hạm Trung Quốc Liêu Ninh và đội chiến hạm hộ tống trong những tuần lễ gần đây đã được giới chuyên gia phân tích quân sự và chiến lược hết sức chú ý theo dõi để nắm bắt dụng ý của Bắc Kinh. Trang mạng thông tin Pháp East Pendulum ngày 04/01/2017 đã bước đầu rút ra một số kết luận sau khi phân tích kỹ hành trình của chiếc Liêu Ninh từ lúc rời căn cứ ở miền bắc Trung Quốc vào giữa tháng 12/2016, cho đến khi đoàn tàu xuống tập trận tại Biển Đông trong những ngày đầu năm 2017.
  • Khi Việt gian cắt đất cho phương Bắc, ông cha ta sẵn sàng tuốt gươm (BoxitVN) - Anh Tú - Trước hành động của bọn Việt gian bán đất này thì các vua triều Lý đều rất cương quyết trong việc xử lý. Nếu cần dùng ngoại giao thì các vua Lý sẽ đấu tranh ngoại giao. Khi đàm phán không xong thì phải dùng sức mạnh quân sự. Thời nhà Lý, tình hình nước ta tương đối ổn định. Trong khi đó, nhà Tống thời gian đầu không dám huy động một lực lượng quân đội lớn để thôn tính Đại Việt. Một phần vì nhà Tống lúc này ...
  • Việt Nam : Giáo hội bảo vệ các nạn nhân ô nhiễm Formosa (RFI) - Nhật báo công giáo La Croix hôm nay 09/01/2017 cho biết, giám mục và hàng giáo phẩm ở giáo phận Vinh từ sáu tháng qua đã sát cánh với các ngư dân và những người kinh doanh nhà hàng khách sạn ở Kỳ Anh. Họ không thể tiếp tục công việc lâu nay từ khi nhà máy thép Formosa Đài Loan gây ra thảm họa sinh thái.
  • THƯ NGỎ (BoxitVN) - Về giải quyết thảm họa Formosa. Kính gửi: – Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Đài Loan. - Các tổ chức, hiệp hội bảo vệ môi trường quốc tế. - Những người yêu chuộng công lý và bảo vệ môi trường. Kính thưa quí vị, Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa môi sinh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh – một chi nhánh của Tập Đoàn Formosa Đài Loan – gây ...
  • Con rồng vàng ở Hải Phòng biến mất (RFA) - Con rồng vàng “rực rỡ” Hải Phòng cuối cùng thì cũng bị cư dân mạng khai tử và kết quả là nó trở về với tính cách huyền thoại của nó: Biến mất
  • Số phận mô hình rồng Hải Phòng? (BBC) - TP Hải Phòng tháo gỡ hoa vàng trên hai hình rồng ở đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) sau phản ứng bất bình của người dân.
  • Xuất khẩu gạo: Đổi ngôi nhóm lợi ích? (RFA) - Bộ Công thương Việt Nam, một Bộ chịu nhiều tai tiếng nhất về sự khuynh loát của các nhóm lợi ích, vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương về cải cách hành chính, cụ thể là bãi bỏ quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo.
  • Xóm phao giữa sông Hồng (RFA) - Ngay tại thủ đô Hà Nội, lâu nay xuất hiện một xóm dân giữa sông Hồng. Cư dân của xóm này từ đâu lưu lạc đến và họ sinh sống ra sao?
  • Nắng ấm Hà Nội mùa đông (Mênh mông thế sự 52) (BoxitVN) - Tương Lai - Cắm nén hương lên mộ Mẹ, tôi đứng nhìn làn khói tỏa vờn lên tấm bia, mông lung nỗi nhớ. Chỉ là một nấm đất. Vậy mà, vào những ngày cuối năm, thôi thúc nội tâm khiến tôi nhất định phải đến đây để tin chắc rằng mẹ tôi nằm dưới kia biết là có tôi đang đứng bên. “Thác là thể phách còn là tinh anh” tôi như đắm mình trong câu thơ Nguyễn Du. Và rồi “rì rầm trong tiếng đất, những buổi ngày xưa vọng nói ...
  • Giao thông Việt Nam: Liệu có thể thay đổi? (RFA) - Năm 2017, Việt Nam nêu vấn đề an toàn giao thông với tiêu chí xây dựng văn hóa giao thông nơi thanh thiếu niên, xử lý nghiêm những vụ vi phạm, hạ tỷ lệ tai nạn cũng như mức tử vong xuống thấp hơn năm 2016.
  • Ủng hộ nhiệt tình cho Việt Nam (BoxitVN) - (Embracing Vietnam) - Bill Cowan. Bình Yên Đông lược dịch. The Daily Caller – 6 tháng 1 năm 2017. Với ảnh hưởng chắc chắn của Trung Hoa trong việc bành trướng ở Biển Đông và Tổng thống (TT) Philippines Duterte đang loạng choạng trong mối bang giao với Hoa Kỳ, cuộc điện đàm vào giữa tháng 12 của TT tân cử Trump với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là dấu hiệu đáng hoan nghênh. Khi Phúc chúc mừng chiến thắng của ông, TT tân cử bày tỏ sự mong muốn đẩy mạnh mối ...
  • Thủ tướng vs. Chủ tịch Hà Nội (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn - Khi Thủ tướng Phúc hỏi: “Ai cho phép xây 50 tầng ở Giảng Võ?”, hẳn ông đã có câu trả lời, nhưng vì lý do gì đó nên mới yêu cầu Hà Nội phải trả lời thay, chứ nếu thật sự ông không biết thì hoặc là bộ máy giúp việc cho ông quá kém, hoặc là ông không nên… làm Thủ tướng nữa. Nhưng Chủ tịch Hà Nội cũng không phải tay vừa, không trả lời trực tiếp vào câu hỏi bằng một cái tên cụ thể, mà ...
  • Khi niềm kiêu hãnh trở thành nỗi xấu hổ (BoxitVN) - Công Minh - (TBKTSG) – 1. Tin tức về việc chính quyền tỉnh Sóc Trăng sang Campuchia học tập kinh nghiệm kinh doanh lúa gạo khiến nhiều người ngỡ ngàng. Gần 30 năm qua, chúng ta vẫn coi lúa gạo là niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam, nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa có thương hiệu gạo quốc gia. Ảnh: LÊ HOÀNG VŨ. Tôi sinh ra sau đổi mới, chỉ được biết về nó qua các bài học lịch sử. Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in cảm giác ...
  • Phù sa độc (BoxitVN) -
    Phù sa độc, một khái niệm mới thời thủy điện lên ngôi. RFA photo. Câu chuyện lũ lụt tại miền Trung lẽ ra đã khép lại và đã có quá nhiều thông tin về nó. Tuy nhiên, dường như hậu quả do lũ lụt để lại vẫn chưa hề lắng xuống, từ chuyện lương thực của người miền Trung bị ảnh hưởng, mùa màng hư hại cho đến dịch bệnh… tất cả các vấn đề này vẫn còn hoành hành. Và một vấn đề khá mới mẻ sau lũ lụt miền ...
  • Lũ chồng lũ ở Miền Trung: Còn đến bao giờ? (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Lũ lụt ở huyện Hương Khê. Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, mưa lũ trong Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ Miền Trung diễn ra tại Hà Nội ngày 17/12, từ giữa tháng 10/2016 đến nay, mưa lũ ở Miền Trung đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương… Ước tính, tổng thiệt hại tài sản lên đến gần 8.600 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn cộng ...
  • Trump cũng sẽ xoay trục qua châu Á nhưng mạnh hơn Obama (RFI) - Trong một vài tháng nay, các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại của tân chính quyền Donald Trump tại Hoa Kỳ thường tập trung trên hai hai hồ sơ nổi cộm là quan hệ Mỹ-Nga và cuộc chiến chống khủng bố. Điều này đã tạo nên tâm lý quan ngại nơi các đồng minh châu Á của Mỹ về việc có thể bị Washington lơ là. Trong một bài nhận định ngày 08/01/2017, nhật báo có uy tín tại Mỹ, The Washington Post đã có ý kiến ngược lại, cho rằng « Trump có thể biến chính sách xoay trục qua châu Á của Obama thành hiện thực (Trump could make Obama’s pivot to Asia a reality) ».
  • Úc và Đông Timor đồng ý giải quyết vấn đề lãnh hải (RFI) - Hai chính phủ Đông Timor và Úc ngày 09/01/2017 đồng loan báo quyết định xóa bỏ một thỏa thuận song phương ký kết năm 2006 liên quan đến biên giới trên biển Timor giữa hai nước và phân chia thu nhập từ các mỏ dầu khí ở khu vực Greater Sunrise. Từ 10 năm nay, Dili và Canberra bất đồng ý kiến về vấn đề này, và vào năm 2016, Đông Timor đã nhờ Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye phân xử.
  • Bình Nhưỡng : Tên lửa liên lục địa sẵn sàng khai hỏa (RFI) - Bắc Triều Tiên sẵn sàng bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào « bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi đâu theo chỉ thị của lãnh đạo Kim Jong-Un ». Trên đây là phát biểu của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên được hãng tin nước này loan báo ngày 08/01/2017.
  • Hồng Kông không có quyền tịch thu xe bọc thép của Singapore (RFI) - Điều trần trước Quốc Hội 09/01/2017, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore Ng Eng Hen một lần nữa đòi Hồng Kông trao trả 9 xe bọc thép cùng nhiều trang thiết bị quân sự bị Hồng Kông thu giữ từ tháng 11/2016. Các lô hàng này bị tịch thu trên tuyến đường từ Đài Loan tới Singapore sau một loạt các cuộc thao diễn quân sự song phương, làm dấy lên căng thẳng trong quan hệ giữa Singapore và Trung Quốc.
  • Tổng thống Đài Loan gặp chính khách Mỹ, Trung Quốc giận dữ (RFI) - Bắc Kinh hôm nay, 09/01/2016 đã lên tiếng « kiên quyết phản đối » cuộc tiếp xúc giữa tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz tại Houston, tiểu bang Texas (Hoa Kỳ) hôm 08/01 vừa qua. Cuộc gặp được tổ chức nhân dịp tổng thống Đài Loan quá cảnh nước Mỹ trên đường công du một số quốc gia châu Mỹ La Tinh. Trung Quốc cũng bật đèn xanh cho báo chí đe dọa « trả thù » Washington và Đài Bắc.
  • Dân biểu Hồng Kông chống Trung Quốc thăm Đài Loan (RFI) - Sinh viên Hoàng Chi Phong, lãnh tụ phong trào dù vàng và ba dân biểu Hồng Kông chống Hoa Lục đến Đài Bắc tham dự hội thảo chính trị do đảng Tân Quyền Lực, chủ trương vận động quốc tế công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, tổ chức.
  • Chùm ảnh Hong Kong xưa (BBC) - Chùm ảnh lịch sử về Hong Kong của nhà nhiếp ảnh Hungary Dezső Bozóky (1871-1957) chụp trong ba lần ông tới thăm Hong Kong 1907 đến 1909.
  • Ngoại trưởng Pháp thăm chào hàng Ấn Độ (RFI) - Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault bắt đầu chuyến viếng thăm bốn ngày tại Ấn Độ kể từ Chủ Nhật 08/01/2017. Lần lượt, phái đoàn Pháp trong đó có gần một trăm doanh nhân, ghé qua Bangalore, Ahmedabad và thủ đô New Delhi.
  • Vụ tin tặc Nga : Donald Trump chấp nhận kết luận của cơ quan tình báo (RFI) - Tổng thống tân cử Donald Trump chấp nhận kết luận của các cơ quan tình báo khẳng định Nga đã tiến hành một chiến dịch tấn công mạng gây rối cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong khi đó, tổng thống mãn nhiệm Barack Obama thừa nhận đánh giá thấp « tác động » của vụ tin tặc Nga.
  • Chuyên gia Pháp: Barack Obama là một tổng thống « ngoại hạng » (RFI) - Chỉ còn một ngày nữa là tới ngày ông Barack Obama đọc bài diễn văn cuối cùng trong cương vị tổng thống Hoa Kỳ và cũng chỉ còn có hơn chục ngày nữa là diễn ra lễ nhậm chức chính thức của tổng thống Donald Trump. Trong bài viết có tiêu đề « Barack Obama là một tổng thống ngoại hạng dưới góc nhìn lịch sử », nhật báo Libération giới thiệu với độc giả bài phỏng vấn hai chuyên gia Pháp về vị trí của tổng thống Barack Obama trong lịch sử nước Mỹ.
  • Tổng thống Syria khẳng định : Chế độ Damas « đang trên đà chiến thắng » (RFI) - Trả lời ba cơ quan truyền thông Pháp ngày 08/01/2017, tổng thống Syria Bachar Al Assad tuyên bố « sẵn sàng thương thuyết trên tất cả mọi vấn đề » và chế độ Damas « đang trên đà chiến thắng ». Chiếm lại được thành phố Aleppo từ tay phe nổi dậy là « một cột mốc then chốt » trong xung đột đã kéo dài từ năm 2011, làm hơn 310.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải di tản.
  • Israel cũng bị tấn công khủng bố bằng xe tải (RFI) - Hôm Chủ Nhật, 08/01/2017, một người Palestine đã điều khiển một chiếc xe tải lao vào một nhóm binh sĩ ở Jerusalem, làm thiệt mạng 4 người và 17 người khác bị thương. Đây được xem là một trong những tấn công đẫm máu nhất tại Israel từ năm 2015. Kịch bản vụ tấn công này gợi nhắc lại các vụ khủng bố khác tại Nice (Pháp) và Berlin.
  • Khủng bố đẫm máu ở Syria và Irak (RFI) - Một chiếc xe tải gài bom đã nổ tung ngày 07/01/2017 tại một khu chợ nằm đối diện với tòa án Hồi giáo ở thành phố Azaz, tỉnh Aleppo, nằm giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và do phe nổi dậy kiểm soát. Ít nhất 48 người bị thiệt mạng, chủ yếu là thường dân và vài chục người bị thương.
  • Những động vật tự ăn thịt mình (BBC) - Tại sao trong tự nhiên có những loài động vật tự ăn thịt chính bản thân mình để tồn tại? Loài người chúng ta có hành vi này hay không?
  • Điện Ảnh : Pháp tự hào với hai giải Quả Cầu Vàng (RFI) - Tối ngày 08/01/2017 bộ phim « Elle » của đạo diễn Paul Verhoeven đoạt hai giải thưởng lớn của điện ảnh Hoa Kỳ với Quả Cầu Vàng (Golden Globes) dành cho phim ngoại quốc và nữ diễn viên xuất sắc nhất. Các nghệ sĩ Mỹ và quốc tế không quên nhắc nhở tổng thống tân cử Hoa Kỳ về nét đa dạng trong văn hóa mà người ngoại quốc mang lại cho nước Mỹ nói chung, cho làng điện ảnh Hollywood nói riêng.

--------------------------------

NGÀY 10-1-2017

Lê Quí Trọng  Lê Quang Ngọ     11-1-2017

Tuấn Khanh    11-1-2017
 
FB Đinh Ngọc Thu    10-1-2017

FB Bạch Hoàn   10-1-2017

Ngô Thế Vinh     10-1-2017

Thiện Ý  -  BĐLB VOA    10-1-2017

Hoàng Giang  -  Blog VOA    10-1-2017


Lê Xuân Khoa    10-1-2017

LS Đặng Đình Mạnh    10-1-2017

những cựu tù chính trị trước 1975

FB Bạch Hoàn     10-1-2017

Trần Phong Vũ     9-1-2017

Trần Phong Vũ    9-1-2017

Trần Thảo     10-1-2017

Cao Huy Huân     10-1-2017

--------------------------------

NGÀY 10/1/2017









--------------------------------------

NGÀY 10-1-2017

v/v đề nghị giảm án, trả tự do cho tù nhân nhân dịp Tết Nguyên Đán

Lê Xuân Khoa

Nhóm dịch thuật Chết Dưới Tay Trung Quốc 

Kính Hòa, phóng viên RFA

Nam Nguyên, phóng viên RFA

Thanh Trúc, phóng viên RFA


Nguyễn Xuân Nghĩa

(Exporting Authoritarianism)
Richard Bernstein


----------------------------------

Thứ Ba, ngày 10 tháng 1 năm 2017







------------------------------------------


---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 10 tháng 1, 2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats