Tuesday 10 January 2017

PHÉP THỬ ĐẦU TIÊN CỦA DONALD TRUMP DÀNH CHO DÂN MỸ : KHÔNG ĐẾM XỈA TỚI LUẬT PHÁP (Nhật Báo Ba Sàm)




Posted by adminbasam on 11/01/2017

*
10-1-2017

Bổ nhiệm con rể Jared Kushner làm cố vấn cao cấp Nhà Trắng, Trump đang thử xem luật pháp Mỹ có áp dụng với ông ta hay không.

Jared Kushner và cha vợ Donald Trump. Ảnh: internet

Theo bà Kathleen Clark, chuyên gia về đạo đức chính phủ, thuộc trường Đại học Washington, cho biết, luật chống lại gia đình trị (anti-nepotism laws) có hiệu lực ở chính quyền liên bang và hầu hết chính quyền ở các tiểu bang, không cho phép các quan chức chính phủ thuê những người thân trong gia đình làm việc, vì làm như vậy sẽ hủy hoại niềm tin của công chúng, bởi những người thân trong gia đình của các quan chức chính phủ, không chắc là những ứng viên tốt nhất cho công việc.

Kế đến, nếu thuê con rể tổng thống làm cố vấn cao cấp trong Nhà Trắng, những người làm việc với anh ta, khó có ý kiến trung thực, thay vào đó là những ý kiến xu nịnh. Rất khó để các thuộc cấp nói với con rể tổng thống câu: ‘That’s a bad idea’ – Một ý kiến tồi, nhưng nói câu đó với người khác thì dễ dàng hơn.

Bà Kathleen Clark cũng nói rằng, bổ nhiệm con rể vào chức vụ đó, tức là ông Trump đang thử thách dân chúng Mỹ. Ông Trump có thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật hay không, còn tùy thuộc vào phản ứng của công luận, cũng như của quốc hội Mỹ.

Chuyện ông Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn cao cấp trong Nhà Trắng, chẳng khác nào chuyện “đồng chí X” bổ nhiệm cậu cả Nghị làm thứ trưởng Bộ Xây dựng trước đây, hay Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang sau này. Chuyện này cũng giống như chuyện lãnh đạo Đảng Cộng sản bổ nhiệm các thái tử (công chúa) đảng nối ngôi, làm lãnh đạo đảng và nhà nước.

Nếu chúng ta đồng ý với việc Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn cao cấp trong Nhà Trắng, thì chẳng có lý do gì chúng ta lên án chuyện bổ nhiệm các thái tử/ công chúa đảng, lên làm lãnh đạo.
____

Ông Trump chọn con rể làm cố vấn cấp cao
11-1-2017

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đề cử con rể của ông là Jared Kushner làm cố vấn cấp cao. Ngay sau đó, một nhóm các nhà lập pháp Dân chủ yêu cầu Bộ Tư pháp và các quan chức phụ trách đạo đức kiểm tra xem việc đề cử này có vi phạm luật chống gia đình trị và xung đột lợi ích hay không.

Một luật sư của ông Kushner cho biết ông sẽ thoái toàn bộ vốn đầu tư ở nước ngoài của ông, và rút cổ phần ra khỏi một quỹ đầu tư và một cao ốc văn phòng ở New York. Ông Kushner cũng sẽ từ chức giám đốc điều hành tập đoàn Kushner và nhà xuất bản của tờ New York Observer trước khi ông bắt đầu làm việc trong Nhà Trắng.

Sáu thành viên của Quốc hội đã viết một bức thư cho Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và Văn phòng Đạo đức của Chính phủ Hoa Kỳ nêu rõ rằng theo luật năm 1967, quan chức nhà nước không thể bổ nhiệm thành viên gia đình vào làm cùng một cơ quan.

Jamie Gorelick, luật sư của ông Kushner nói quy định này không áp dụng cho tổng thống bởi vì theo định nghĩa thì luật chỉ áp dụng cho “cơ quan”, chứ không áp dụng cho Nhà Trắng.

Các nhà lập pháp cũng viết trong thư rằng dù ông Kushner rút tên ra khỏi các khoản đầu tư tài chính sau khi rời các công ty, nhưng những quyền lợi tài chính của ông vẫn còn. Khi ông lập chính sách cho chính phủ sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các quyền lợi đó.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết ông Kushner sẽ đảm nhận các lĩnh vực thương mại, khu vực Trung Đông, và ông sẽ làm việc thân cận với Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và Chiến lược gia trưởng Stephen Bannon.

Khác với các thành viên trong nội các của ôngTrump, vị trí cố vấn của ông Kushner không cần phải được Thượng viện chuẩn thuận.

Ông Kushner 35 tuổi, kết hôn với ái nữ Ivanka của ông Trump.

Vào thứ hai, khi phóng viên hỏi ông Trump về vai trò tương lai của ông Kushner, ông cho biết: “Chúng tôi sẽ nói đến vấn đề này vào ngày thứ Tư.” Đó là khi Tổng thống mới đắc cử tổ chức một cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi ông được bầu vào ngày 08 tháng 11.
Lễ nhậm chức của ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 1.
____

Về Jared Kushner, hoàng tử mới của nước Mỹ
22-11-2016

Câu chuyện cậu con rể của Donald Trump, Jared Kushner, là con của tay tài phiệt địa ốc Charles Kushner. Hồi còn học ở PTTH, anh ta học hành không giỏi giang gì, nhưng được nhận vào trường ĐH danh tiếng Harvard vì ông bố đã tặng cho trường 2,5 triệu Mỹ kim hồi năm 1998. Ngay sau đó thì cậu con được nhận vào trường. Sự việc này đã bị báo Mỹ lôi ra tại đây: Trump’s influential son-in-law went to Harvard. Is this how Jared Kushner got in?

Một sự kiện khác có liên quan tới cậu con rể quý này. Ông Chris Christie hiện là thống đốc tiểu bang New Jersey. Năm 2005, khi còn là Bộ trưởng Tư pháp bang New Jersey, chính ông Chris Christie đã xử ông Charles Kushner, bố của cậu con rể ông Trump, án 2 năm tù về tội trốn thuế và nhiều tội khác, tổng cộng 18 tội. (Nhờ có tiền thuê các LS giỏi để cãi nên ông thoát nhiều tội, chỉ bị án 2 năm tù).

Trong chiến dịch tranh cử của Trump, Thống đốc Chris Christie được bổ nhiệm làm thành viên trong transition team. Cậu con rể của Trump chống đối quyết liệt. Trump thì OK cho qua. Tới khi các cô gái đứng ra tố cáo Trump lạm dụng tình dục, Chris Christie đã không đứng về phía Trump. Ngay sau đó, Chris Christie bị đuổi khỏi transition team.

Có nguồn tin cho rằng, cậu con rể Jared Kushner đã trả thù ông Chris Christie về vụ bỏ tù bố mình, nên tranh đấu với bố vợ, quyết đuổi ông Christie, nhưng cũng có nhận định rằng Trump trả thù ông Christie vì không đứng ra bênh vực mình. 

Chính trường Mỹ nếu không có báo chí, là quyền lực thứ tư để phanh phui những sự việc mờ ám, thì nó cũng giống như chuyện cô công chúa và chàng hoàng tử gia đình anh Ba X ở Việt Nam.

Nước Mỹ sẽ lụi tàn nếu báo chí Mỹ bị tiêu diệt, vì cho dù có tam quyền phân lập, nhưng 3 quyền này có thể cấu kết với nhau để thành một quyền lực duy nhất, độc quyền giống như các nước độc tài.




No comments:

Post a Comment

View My Stats