Saturday 16 July 2016

HY VỌNG ĐẢNG CSVN KIỆN TRUNG QUỐC RA TÒA ÁN QUỐC TẾ : CHỈ LÀ ẢO TƯỞNG (Tịnh Mộc Thường)





Tịnh Mộc Thường
Posted by adminbasam on 17/07/2016

Sau khi Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế và thắng vụ kiện (1) liên quan đến tranh chấp trển Biển Đông (hay còn gọi là Biển Nam Trung Hoa). Nhiều người cho rằng Việt Nam nên làm tương tự, kiện Trung Quốc ra tòa để giải quyết các xung đột trên Biển Đông (2). Đặc biệt là cựu Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng từng đề cập đến giải quyết tranh chấp bằng đấu tranh pháp lý (3). 

Dựa vào tình hình chính trị ở Việt Nam hiện nay, kêu gọi hay hi vọng lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế chỉ là ảo tưởng. Sau đây là các lí do:

Năm 1958, Ông Phạm Văn Đồng, Thủ Tướng nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (nhiệm kỳ 1955-1976), ra Công Hàm công nhận và tán thành bản tuyên bố về hải phận của Trung Quốc trên Biển Đông (4). Mặc dù công hàm này không nhắc gì đến tên của các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và chính quyền Việt Nam hiện nay cũng cho rằng nó không có giá trị pháp lý (5). Nhưng xét trong ngữ cảnh ra đời của Công Hàm và bản tuyên bố của Trung Quốc (6) đưa ra vào năm 1958 thì Công Hàm này chính là sự thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc trên biển, bao hàm cả quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Xisha). Trước đó, năm 1956 chính phủ Miền Bắc Việt Nam cũng công nhận rằng trong lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc (7-8).

Năm 1973, khi Mỹ, đồng minh của Chính phủ VNCH, đã rút lui khỏi Việt Nam (9), thì đầu năm 1974, Trung Quốc đã tranh thủ đánh cướp Hoàng Sa (8). Lúc này, chính quyền Miền Bắc không có ý kiến gì về sự việc này. Mãi cho đến sau năm 1975, thì những người lãnh đạo chính quyền mới lên tiếng về sự việc, cho rằng Hoàng Sa là của Việt Nam. Nhưng lúc này, mọi việc đã rồi.

Tiếp theo sau đó là nhiều sự kiện xảy ra trên Biển Đông liên quan đến tranh chấp lãnh hải và đảo. Năm 1988, Trung Quốc giết hại 64 chiến sĩ và chiếm đảo Gạc Ma trên quần đảo Trường Sa (10). Theo tướng Lê Mã Lương thì chính ông Lê Đức Anh (lúc đó là bộ trưởng Bộ Quốc Phòng) ra lệnh không được nổ súng chống trả (11). Những năm gần đây, Trung Quốc liên tục đâm chìm tàu thuyền của ngư dân các tỉnh miền Trung, cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Petrovietnam (12). Cao điểm là Trung Quốc đưa giàn khoan dầu HD-981 vào thềm lục địa của Việt Nam (13), Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam, cơ quan quyền lực cao nhất trong bộ máy nhà nước không hề có ý kiến. Tiếp theo sau đó là lực lượng vũ trang đàn áp biểu tình khi những người dân trong nước chống Trung Quốc (14).

Sau hội nghị Thành Đô năm 1990, lãnh đạo ĐCSVN đã loại ông Nguyễn Cơ Thạch ra khỏi vị trí Bộ trưởng bộ Ngoại Giao vì ông Thạch không ủng hộ đường lối quỳ gối trước Trung Quốc (15).

Tất cả các sự kiện trên cho ta thấy một điều, Nước CHXHCN Việt Nam hiện nay, dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN sẽ không bao giờ kiện Trung Quốc về các tranh chấp trên Biển Đông. Nói cách khác, hi vọng có vụ kiện này là một ảo tưởng.

Nước CHXHCN Việt Nam không kiện Trung Quốc không phải vì Nhà Nước này yêu thương Trung Quốc, mà theo người viết, có một lí do duy nhất: Trung Quốc là chỗ dựa vững chắc bảo đảm cho ĐCSVN ở vị trí cầm quyền. Và có thể Trung Quốc đang nắm “gót chân Achilles” của ĐCSVN.

Đảng Cộng Sản Việt Nam đang cầm quyền trên đất nước này. Dù là không thích, hay không muốn thì cũng phải nhìn nhận đây là sự thật. ĐCSVN đã và đang phụ thuộc vào Trung Quốc để duy trì vị trí cầm quyền ở Việt Nam. Nếu không có Trung Quốc, có thể ĐCSVN đã theo cụ Marx, Lê Nin về với suối vàng sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ.

Ở trong nước, ĐCSVN dựa vào lực lượng vũ trang để tiếp tục cầm quyền. Mà thực tế là giữa ĐCSVN và các lực lượng vũ trang có quan hệ cộng sinh, tức là cùng chia chác của cải và quyền lực. Lực lượng vũ trang giúp ĐCSVN giữ vị trí cầm quyền bằng bạo lực, đổi lại, ĐCSVN sẽ có nhiều ưu tiên về của cải và quyền lực cho lực lượng vũ trang.

Tóm lại, ĐCSVN có hai chỗ dựa quan trọng có tính quyết định để họ tiếp tục cầm quyền, đó là lực lượng vũ trang trong nước và Trung Quốc. Nhà Nước CHXHCN Việt Nam, mà thực chất là ĐCSVN, họ không thể kiện Trung Quốc ra tòa. Vì như vậy là tự cắt cổ mình. Hình sau đây cho thấy, đảng viên ĐCSVN chiếm đa số trong Quốc Hội qua nhiều năm và không có xu hướng giảm. Đó là lí do vì sao, Quốc Hội chỉ biết câm trước bao nhiêu sự việc quan trọng liên quan đến toàn vẹn lãnh hải trên Biển Đông.

Ảnh: Đại biểu quốc hội là đảng viên của ĐCSVN chiếm đa số trong tổng số đại biểu Quốc Hôi qua các khóa, từ khóa I (bầu cử tháng 1/1946) cho đến khóa XIV (bầu cử 06/2016). Quốc Hôi khóa VI nhiệm kỳ 1976-1981.

Vì vậy, sẽ là ảo tưởng khi nghĩ rằng lãnh đạo Đảng Cộng sản VN dám kiện Trung Quốc khi họ còn đang cầm quyền. Hãy nghĩ tới những giải pháp khác, khả thi hơn.
_____

Tham khảo (tất cả đều được truy cập ngày 16 tháng 07 năm 2016):

1.    PCA Press Release: The South China Sea Arbitration (The Republic of the Philippines v. The People’s Republic of China). Theo https://pca-cpa.org/en/news.
2.    Chọn thời điểm kiện Trung Quốc. Theo http://www.nld.com.vn
3.    Thủ tướng: Việt Nam cân nhắc đấu tranh pháp lý để bảo vệ chủ quyền. Theo http://www.nld.com.vn
4.    Công hàm năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Theohttps://vi.wikipedia.org/wiki
5.    Việt Nam chính thức tuyên bố công hàm Phạm Văn Đồng là vô giá trị. Theo http://www.vi.rfi.fr
6.    Declaration ò the government ò the People’s Republic of China on China’s teritorial sea. https://www.documentcloud.org
7.    Diplomacy on the Rocks: China and Other Claimants in the South China Sea. Remarks at a Seminar of the Watson Institute for International Studies, Brown University. Theohttp://www.mepc.org
8.    Battle_of_the_Paracel_Islands. Theohttps://en.wikipedia.org/wiki
9.    Vietnam War. Theo https://en.wikipedia.org/wiki/.
10. Johnson South Reef Skirmish. Theo https://en.wikipedia.org
11. Ai ra lệnh không được nổ súng trong trận Gạc Ma?.Theohttp://www.rfa.org
12. Tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu Bình Minh 02. Theohttp://www.tuoitre.vn
13. Vụ hạ giàn khoan Hải Dương 981.https://vi.wikipedia.org/wiki
14. Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Việt Nam 2014. Theohttps://vi.wikipedia.org/wiki
15. Nguyễn Cơ Thạch. Theo https://vi.wikipedia.org/wiki





No comments:

Post a Comment

View My Stats