11/12/2015
9
Comments
Mỗi
khi có một cuộc cách mạng dân chủ hay thắng lợi của phong trào dân chủ tại một
nước độc tài nào đó, những người Việt quan tâm đến tương lai đất nước thường ngậm
ngùi tự hỏi tại sao không phải là Việt Nam.
Sáng
nay thức dậy đọc tin chiến thắng của Liên minh Dân tộc vì Dân chủ (National
League for Democracy, NLD) dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi và nền dân
chủ tại Miến Điện đang được phục hồi lần đầu sau 25 năm dưới chế độ quân phiệt,
những người Việt quan tâm đó chắc lại một lần nữa thở than tại sao sau bao
nhiêu năm Việt Nam vẫn chưa có một Aung San Suu Kyi, chưa tạo được một phong
trào đối kháng có khả năng lật đổ chế độ CSVN.
Thật
sự, điều kiện chính trị của Miến Điện khác nhiều so với Việt Nam.
1.
Cơ sở hạ tầng của NLD hoạt động chặt chẽ, phong trào dân chủ Việt Nam chỉ mới
hình thành. Đảng
đối lập NLD có cơ sở hạ tầng vững chắc và đã thắng 396 trong tổng số 485 ghế Quốc
hội trong cuộc bầu cử dân chủ công khai được quốc tế công nhận năm 1990, trước
khi bị đám quân phiệt đàn áp. Cơ sở hạ tầng đó không bị tiêu diệt hay chết dần
theo thời gian mà đã tiếp tục lớn lên. Ngay cả các đại diện ngoại giao và quốc
tế của NLD vẫn tiếp tục hoạt động ngoài Miến Điện sau khi bà Aung San Suu Kyi bị
tù. Phong trào dân chủ Việt Nam chưa bao giờ có được cơ hội hoạt động công khai
hay bán công khai. Các phong trào xã hội tại Việt Nam còn rất non trẻ và các
lãnh đạo của phong trào lần lượt bị tù đày.
2.
Quân phiệt Miến độc tài, CSVN toàn trị. Tập đoàn lãnh đạo Miến Điện dù sao cũng
chỉ là một tập đoàn quân phiệt tay ngang, võ biền chứ không phải là một chế độ
độc tài toàn trị được tổ chức tinh vi, nắm trong tay không những quân đội, công
an, nhà tù, sân bắn mà còn có khả năng kiểm soát từng ngôi chùa, nhà thờ, thánh
thất, từng hộ khẩu, từng cân đường, cân gạo của mỗi người dân như đảng Cộng sản
Việt Nam. Giới lãnh đạo Việt Nam đối với Trung Quốc thì rụt rè, khép nép nhưng
trấn áp dân mình thì rất giỏi.
3.
Quân phiệt Miến xa rời lịch sử, CSVN sống bám vào lịch sử. Tập đoàn quân
phiệt Miến không có chỗ dựa lịch sử. Lịch sử đứng về phía bà Aung San Suu Kyi
và nhân dân Miến. Đảng Cộng sản Việt Nam thì khác, họ bám sâu vào cây đại thụ
dân tộc Việt Nam, sinh sôi nẩy nở bằng nhựa nguyên và nhựa luyện Việt Nam. Đảng
CS đồng hóa đảng và dân tộc, lịch sử đảng và lịch sử dân tộc. Bộ máy tuyên truyền
của đảng giải thích lịch sử theo quan điểm của đảng. Quá trình hình thành và
phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam là một quá trình đầy ngộ nhận lịch sử và
họ tồn tại đến ngày nay, một phần cũng nhờ vào những ngộ nhận đó.
4.
Quân phiệt Miến kiểm soát bậc đại học, CSVN đầu độc tuổi trẻ từ khi biết nói. Quân phiệt Miến
độc tài nhưng không theo đuổi chính sách tẩy não tận cùng như CSVN đã và đang
làm với các thế hệ Việt Nam. Tuổi trẻ Việt Nam lớn lên trong nền giáo dục một
chiều và phản khoa học. Họ được dạy sự có mặt của Đảng Cộng sản trong đời sống
chính trị và sinh hoạt xã hội Việt Nam tự nhiên chẳng khác gì bốn mùa xuân hạ
thu đông. Nói như Mác, tự do là sự thừa nhận các quy luật tất yếu, và sự tồn tại
của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng được giải thích như là tất yếu. Nền giáo dục vẹt
tồn tại trong xã hội Việt Nam từ bao nhiêu năm qua đã giết chết mọi mầm mống
sáng tạo tự nhiên trong con người. Sự nô lệ trí thức như là một loại vi trùng
sinh sôi và lan rộng trong từng con người, qua nhiều thế hệ, xói mòn và tàn phá
tính khai phóng, làm thui chột tính sáng tạo trong con người. Suy nghĩ lạc hậu
đó được tiêm vào nhận thức tuổi thơ từ khi các em mới tập nói và cũng tồn tại
trong một số không ít những người được gọi là trí thức. Muốn tháo gỡ ra, muốn
tách hệ ý thức lạc hậu đó ra, mà không phải làm ung thối đi nguồn nhựa sống hay
làm ngã cây cổ thụ dân tộc, không phải là một chuyện dễ dàng.
5.
Quân phiệt Miến bị thế giới cô lập, CSVN được Tàu nuôi dưỡng. Không giống tập
đoàn quân phiến Miến cô đơn trong lòng dân tộc và bị cô lập về mặt quốc tế,
CSVN đang được Tàu nuôi dưỡng. Như đã phân tích trước đây trong bài Trung Cộng
không đáng sợ, mặc dù không công khai tuyên bố, giới lãnh đạo CSTQ cũng biết hiện
nay chỉ còn năm quốc gia theo một loại chủ nghĩa mà giáo sư sử học Roderick
Macfarquhar, thuộc đại học Harvard, gọi là chủ nghĩa Lê Nin không có Mác, tức một
nhà nước chuyên chính sắc máu nhưng không còn dựa trên nền tảng triết lý duy vật.
Hai cơ chế chính trị CSTQ và CSVN có một mối quan hệ hữu cơ mật thiết với các yếu
tố tương quan và phụ thuộc vào nhau. Sự lệ thuộc về chính trị của Việt Nam vào
Trung Cộng không chỉ giúp để giữ an toàn phòng tuyến phía nam mà còn tránh sự sụp
đổ dây chuyền trong trường hợp cách mạng dân chủ tại Việt Nam diễn ra trước.
Không có bình sữa của Tàu, CSVN chết khô, chết héo từ lâu rồi.
Bài
học Miến Điện cho phong trào dân chủ Việt Nam
1.
Chọn lựa đúng thời điểm đấu tranh trực diện. Trong vài ngày qua, báo chí và
dư luận ca ngợi bà Aung San Suu Kyi như một lãnh tụ tài ba và can đảm, và không
ít người cũng ca ngợi Thein Sein như một lãnh đạo thức thời đã mở ra cánh cửa mới
cho xứ sở ông ta. Vâng. Bà Aung San Suu Kyi là một lãnh tụ tài ba, can đảm và
có tầm nhìn xa vào tương lai Miến Điện. Việc bà chấp nhận được trả tự do trong
lúc hàng trăm bạn chiến đấu của bà vẫn còn đang bị tù và chỉ sáu ngày sau cuộc
bầu cử trong đó cánh quân phiệt chiếm đại đa số trong quốc hội là một chọn lựa
hết sức can đảm. Hai mươi năm trước đó, chiều ngày 11 tháng Giêng năm 1990,
Nelson Mandela cũng chọn lựa để bước ra khỏi cổng nhà tù Victor Verster trong
lúc các bạn chiến đấu của ông vẫn còn bị tù. Với bà Aung San Suu Kyi và Nelson
Madela, tự do không phải là tự do cho riêng họ mà chỉ là bước đầu trong hành
trình đầy gian nan phục hưng đất nước. Họ can đảm không phải vì chịu tù đày mà
chọn lựa khi cần phải chọn lựa. Cả hai đã chọn đúng thời điểm để đấu tranh trực
diện.
2.
Sức mạnh nhân dân là nền tảng. Không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo về
mặt tinh thần và tổ chức của bà Aung San Suu Kyi, tuy nhiên những người quyết định
vận mạng Miến Điện không phải là Aung San Suu Kyi hay Thein Sein mà chính là
nhân dân Miến suốt 53 năm dài vẫn kiên trì tranh đấu cho tự do dân chủ. Cuộc đấu
tranh đó bắt đầu từ 1962, 26 năm trước biến cố đẫm máu 8888 (8/8/1988) mà bà
Aung San Suu Kyi tham gia. Nhắc lại, cuộc nổi dậy 8888 bắt đầu vào tuần lễ đầu
tháng 7, 1988 của nhiều trăm ngàn dân Miến đòi dân chủ và đã bị tập đoàn quân
phiệt đàn áp một cách tàn nhẫn. Cảnh sát và quân đội được lịnh bắn thẳng vào
đoàn biểu tình. Bà Aung San Suu Kyi tham gia vào cuộc nổi dậy ngày 28 tháng 8 với
diễn văn tại chùa Shwedagon và NLD được thành lập một tháng sau đó. Từ đó bà
lãnh đạo cuộc đấu tranh dân chủ bằng phương pháp bất bạo động cho đến hôm nay.
Trong suốt 53 năm, hay 25 năm nếu tính từ lần bầu cử tự do 1990, nhiều ngàn người
dân Miến bị giết chết cùng nhiều ngàn người khác bị tù. Máu của họ không đổ xuống
trong oan uổng mà đã tô thắm con đường dân chủ của Miến Điện hôm nay. Những người
dân bình thường, không tên tuổi đó mới thật sự là những anh hùng dân chủ của
dân tộc Miến.
3.
Chiến lược tranh cử thông minh. Cuộc bầu cử tại Miến không phải chỉ có hai đảng
USDP (Union Solidarity and Development Party) và NLD (National League for
Democracy) mà đã có tới 90 đảng lớn nhỏ tranh nhau vào quốc hội. Tuy nhiên, với
mục đích loại đảng USDP do quân đội ủng hộ, cánh dân chủ đưa ra khẩu hiệu là chọn
một trong hai, Chọn Quân Đội (Military Selection) hay bầu Bầu Cử Dân Chủ (Real
Election). Hẳn nhiên không phải người dân nào cũng ủng hộ cánh dân chủ, và ngay
cả không phải ai cũng ủng hộ bà Aung San Suu Kyi, nhưng đều ý thức đó là chuyện
về sau, trước mắt phải tập trung dứt điểm độc tài quân phiệt bằng cách không bầu
cho USDP. Cuộc đấu tranh giành độc lập tại các quốc gia vùng Baltic trong những
năm đầu 1990 cũng vậy. Các lãnh tụ phong trào dân chủ ý thức rằng chỉ tập trung
được sức mạnh toàn dân mới thắng được CS. Trong cuộc bầu cử quốc hội Latvia
tháng 6, 1993 có tới 23 đảng ghi danh ứng cử nhưng khi đối đầu với Liên Xô hai
năm trước họ chỉ đứng dưới hàng ngũ của Mặt Trận Dân Tộc (Popular Front).
Thành
công của phong trào dân chủ tại Miến Điện hy vọng sẽ là bài học cho những ai
quan tâm đến tương lai Việt Nam. Điều kiện văn hóa lịch sử, kinh tế chính trị của
mỗi quốc gia mỗi khác nhưng học hỏi kinh nghiệm vận động dân chủ tại các nước độc
tài trên thế giới bao giờ cũng cần thiết.
Dân
tộc Miến may mắn có một Aung San Suu Kyi tài ba, đảm lược và xứng đáng với tất
cả lời ca ngợi thế giới dành cho bà.
Việt
Nam không có Aung San Suu Kyi, nhưng không phải vì thế mà cuộc vận động dân chủ
phải dừng lại và các phong trào dân chủ phải đốt đuốc đi tìm cho ra được một
minh quân để dẫn lối soi đường trước khi tiếp tục. Đừng quên, hàng trăm quốc
gia đã chiến đấu đầy hy sinh gian khổ để giành được độc lập từ chủ nghĩa thực
dân suốt thế kỷ 19 và thế kỷ 20 nhưng không phải quốc gia nào cũng có một
Mahatma Gandhi. Thay vì chờ đợi một nhân tài cứu nước hay đi vay mượn chiếc búa
ngoại bang để về đập đổ bức tường chuyên chính, hãy bắt đầu từ những bàn tay Việt
Nam nhỏ nhoi và kiên nhẫn để xoi mòn cơ chế độc tài đảng trị. Con đường có thể
dài nhưng đích thực đó là con đường tự chủ.
No comments:
Post a Comment