Wednesday 17 December 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 17-12-2014

.
.
Posted by adminbasam on 17/12/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- Bắc Kinh lại thách thức dư luận, rêu rao Việt-Phi chống Trung Quốc (GDVN). Tập Cận Bình đe dọa: “Chúng tôi sẽ không gây rắc rối, nhưng sẽ phản ứng theo cách cần thiết trước các hành động khiêu khích của các nước liên quan“.  =>
- Đoàn Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam (QĐND). – Cơ quan Mỹ không công nhận tính hợp pháp của tuyên bố đường lưỡi bò TQ (GDVN). “… hôm 5/12 vừa qua Cơ quan phụ trách các vấn đề khoa học, môi trường và đại dương quốc tế của Mỹ ( US Bureau of Oceans and International Environmental and Scientific Affairs) đã công bố một bản báo cáo trong đó từ chối, không công nhận tính hợp pháp của tuyên bố về đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông“.
- Nhìn lại 2014 – Hướng tới 2015: Toàn cảnh thế giới: bài 3: Giấc mộng độc chiếm Biển Đông (TVN). Mời xem lại: Bài 1: 2014 bất ổn và khó đoán định nhất   —   Bài 2: Vũ khí dầu lửa của Putin bị vô hiệu hóa
- Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam tại Trung Quốc (VOV). “Quan hệ hợp tác giữa hai quân đội tiếp tục được triển khai trên lĩnh vực như: Tuần tra liên hợp trên biển, trên bộ; phối hợp diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển góp phần giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới; giải quyết kịp thời các vụ việc vi phạm, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm“.
- Việt Nam từ chối 1.000 xe du lịch của Trung Quốc (VOA). Ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải: “Quan điểm của các bộ, ngành là ủng hộ việc thúc đẩy phát triển du lịch nhưng phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện, đặc biệt là vấn đề an ninh – quốc phòng”.
- VN ‘không đủ khả năng’ đón 1.000 xe TQ (BBC). Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “Không nước nào đề nghị cho một đoàn xe du lịch 1.000 chiếc vào nước khác bao giờ cả. Họ làm có dụng ý xấu của họ. Trước giờ họ đã có bao nhiêu mưu đồ xấu nhằm vào Việt Nam“.
- Trung Quốc không hề thiếu tiền để bôi trơn những “dự án đầu tư” của họ, mà chỉ ma quỷ mới biết là thực sự họ đang âm mưu chuyện gì (FB Minh Đức Lê). “Đi dọc theo bờ biển thuộc tp Đà Nẵng người ta cảm thấy một cái gì đó đáng sợ mơ hồ khi nhìn thấy những vị trí hiểm yếu nhìn ra biển dọc theo bờ biển của thành phố này đều nằm trong tay những công ty Trung Quốc với những công trình xây dựng đồ sộ, kiên cố và mang đầy vẻ bí ẩn“.
- Blogger Nguyễn Quang Lập vẫn bị giam (RFI). – Vụ Bọ Lập: ‘Đang chờ Viện Kiểm sát’ (BBC). Bà Hồ Thị Hồng: “Điều tra viên bảo cơ quan điều tra đang chờ giấy từ Viện Kiểm sát đem xuống. Họ nói khi nào có tin thì họ sẽ báo tận nhà. Nhưng họ không hứa hẹn là khi nào“.
- Phạm Xuân Nguyên và Phạm Ngọc Tiến: Bọ Lập vẫn chưa về! Ngày thứ 9 và thứ 10 của Bọ Lập trong tù (Ba Sàm). Phạm Ngọc Tiến: “Đợi đến tối cầm lòng không đặng, đắn đo rồi bấm máy gọi cho o Hồng bụng bảo dạ động viên mấy mẹ con ráng thích nghi. Chưa kịp động viên thì o Hồng đã thông báo hôm nay mấy mẹ con vào chỗ anh Lập. Nói gì nữa mình không thể nhập tâm chỉ nhớ o Hồng nói là mấy mẹ con em chả sợ gì, có mẹ có con, chỉ sợ anh Lập chết mất trong tù anh ạ. Hôm trước bị bắt huyết áp 170/100. Hôm anh Lập ra Hà Nội về cũng phải đi cấp cứu vì huyết áp cao“.
- Bọ Lập và 9 ngày đầy ắp dư luận (RFA). Nhà báo Võ văn Tạo: “Nếu nói về tính chất nhạy cảm trong các trang blog thì tôi cho rằng trang blog của anh là không đến nỗi nào, không đáng kể vậy thì Bọ Lập bị bắt là một dấu hỏi rất lớn và nó gây bức xúc rất lớn”.
- Bọ Lập và tảng băng trôi Hemingway (Nguyễn Hoa Lư). “Một tảng băng đang trôi kia luôn mang theo cái phần chìm không nhìn thấy được phía dưới mặt nước. Những con chữ trên trang viết cũng vậy, nó phải chuyên chở đến người đọc cái phần chìm khổng lồ của sự việc và cuộc sống. Theo cách đó thì báo chí An Nam lóng rày đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tảng băng trôi Hemingway rồi vậy!
- Con Tàu Thời Gian Quê Choa vẫn đang chở Sự thật về bến Việt (DLB). Hôm nay, đã qua 9 ngày tạm giam ‘theo luật’, và như Bọ Lập đã chuẩn bị tinh thần trước, tiếp theo sẽ là ‘phiên tòa công ít khai nhiều’ với bản án ‘258’ cho Bọ, với tổng thời gian ‘chăn kiến’ khoảng 3 năm… Và Con Tàu Thời gian Quê Choa của Bọ Lập sẽ bơi về đâu?”
- Nghĩ gọn về Anh Ba Sàm (Phạm Hồng Sơn). Hôm nay đã quá hạn 17 ngày, kể từ ngày 30-11-2014 là hạn chót trong quyết định gia hạn thời hạn truy tố của Viện trưởng VKS ND Tối cao về cái gọi là “Vụ án Nguyễn Hữu Vinh cùng đồng bọn…”, nhưng vẫn chưa có tin tức gì về vụ này. Hoặc là phải thả ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, hoặc là đưa ra tòa xử, không thể tiếp tục giam giữ 2 người mà chẳng biết phải làm gì kế tiếp. Nếu không thể buộc tội họ thì hãy thả họ ra ngay!
- Bắt tù nhân lương tâm vào trại tâm thần – đòn độc của cộng sản (Lê Anh Hùng). “Kể lại câu chuyện này để mọi người thấy việc đưa các tù nhân lương tâm vào trại tâm thần là một đòn tàn độc đến thế nào dưới chế độ cộng sản, từ thời Stalin ở Liên Xô cho đến nay. Nếu ‘bệnh nhân’ không thoát khỏi việc uống thuốc hay thậm chí bị đè ra tiêm thì cho dù trước đó có sáng suốt, minh mẫn đến bao nhiêu thì rồi cũng tàn đời sau thời gian ‘chữa trị’ mang đầy bản chất ‘nhân đạo XHCN’ đó“.
- CƠM DÂN OAN SỐ 11 (FB Cơm Dân Oan). “Dân oan Hà Nam, dân oan ở Sapa bị đàn áp, bắt hết lên xe bus, và bị đưa từ 46 Tràng Thi về số 1 Ngô Thì Nhậm. Nhận được thông tin đó, nhóm CƠM DÂN OAN đã khẩn trương làm gần 200 xuất bánh mỳ để giúp 1 bữa ăn trưa cho bà con“.
- Đèn cù Tập II: những bí ẩn được tiết lộ (FB Que Diêm). “Chuyện kể rằng Nguyễn Cơ Thạch lúc bấy giờ là Thứ trưởng Ngoại giao gặp Richard Holbrooke (cũng Thứ trưởng Ngoại giao Mĩ) ở Hà Nội. Ông Thạch đòi Mĩ bồi thường mấy tỉ USD, nhưng Holbrooke cười cười nói Mĩ chẳng có nợ nần gì VN và chẳng có văn bản nào cả để … đòi nợ.  Thấy ‘đòi nợ’ hơi khó, ông Thạch mời Holbrooke đi ăn tối. Trong bữa ăn tối với chả chiên, Thạch hạ giọng năn nỉ Mĩ viện trợ nhân đạo. Nhưng Holbrooke lại mỉm cười nói viện trợ nhân đạo thì có thể ok, nhưng ở Mĩ việc đó phải qua Quốc hội phê chuẩn“.
- Ba mắt xích không thể tách rời trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thoát khỏi ách độc tài toàn trị của cộng sản (FB Ngoc Nhi Nguyen). – Thắng cộng sản chỉ có 2 thứ : Vũ khí và TiềnĐổ tiền ra cho cộng sản mờ mắt chạy theo, bắt buộc cộng sản phải chuyển hóa từ từ, cái mà cộng sản gọi là diễn tiến hòa bình. Sau đó các quan chức cộng sản lại ôm tiền này chạy qua đầu tư lại bên các nước dân chủ, chả mất đi đâu nên họ chẳng ngần ngại tung tiền ra ‘mua’ cộng sản. Đây là đòn chí mạng nhất mà thế giới văn minh đang sử dụng để lần hồi tiêu diệt cộng sản mà tránh đổ máu“.
- HỘI GHÉT PHẢN ĐỘNG LẠI BÓP MÉO LỊCH SỬ (FB NKYN). “Tại sao Mĩ không họp tác với Hồ Chí Minh năm 1945? Quá đơn giản. Mĩ có thể nào tin tưởng người đã đi theo cộng sản Liên Xô, nhận chỉ thị Quốc tế cộng sản hợp nhất 3 tổ chức cộng sản thành ĐCS Việt Nam không trong tình thế Xô – Mĩ đối đầu sau chiến tranh thế giới thứ hai?” – Tư duy cộng sản là thứ tư duy cuồng tín bệnh hoạn (FB Ngoc Nhi Nguyen). - Những hiện tượng gì đây? (DLB).
- Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam: Điện Nguyên Tử tại Việt Nam: Đảng CSVN trở lại con đường cũ, giết dân hàng loạt bằng phóng xạ? (DLB). “Những tưởng lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam vẫn còn là người Việt Nam, biết lo đến sự tồn vong của dân tộc và tránh xa các lò phản ứng nguyên tử như chính quyền Nhật Bản… Nhưng hy vọng vào đảng cộng sản Việt Nam vẫn còn tình người lại một lần nữa bị hủy hoại hoàn toàn với tin tức vừa được đăng trên báo chí trong nước của đảng cộng sản Việt Nam về dự án xây nhà máy điện nguyên tử tại Ninh Thuận“.
- Luật pháp chuẩn mực cho tôi và cho bạn (FB Nguyễn Văn Thạnh). “Tại sao họ dám làm vậy? Vì họ khinh thường luật, họ không coi luật pháp ra gì. Dân nghe theo họ chỉ vì muốn yên ổn, sợ sách nhiễu chứ không phải sợ luật, chấp hành luật. Một quốc gia mà thế này là nuôi dưỡng mầm loạn“.
- GIẾT NGƯỜI QUÁ DỄ !!! (FB Phan Van Loi). “Đấy là sự khốn nạn của tư pháp VN và cũng là sự khốn nạn cho dân tộc VN bao lâu còn có đảng Cộng sản độc tài toàn trị. Chế độ này (khắp thế giới) từng xây dựng ngai vàng trên cả trăm triệu bộ xương, nên sẽ tiếp tục thản nhiên chà đạp sinh mạng con người để tồn tại“.
- Không chửi sao được! (VNTB). “… dân có chửi nhiều bao nhiêu, thì ‘nó’ vẫn cứ trơ ra, bởi ý niệm ‘chắc nó trừ mình ra’. Sự không đoái hoài đến tiếng chửi bới trong dân đã khiến đất nước hình chữ S lấy gian dối, tâm thần làm quốc tính, và vô trách nhiệm làm quốc bệnh.  Dân bởi thế lại càng chửi nhiều hơn, nặng hơn. Còn ‘nó’ càng làm thinh, dân tức, lại chửi.  Chẳng biết đến bao giờ mới ngưng!
- Giá thuê nhà công vụ thấp hơn nhà trọ có phản cảm? (KP). – Chưa biết ông Nghiên có cần Hà Nội bố trí nhà ở hay không (VTC). “Ông Nghiên đã làm đơn xin trả lại nhà thuê rồi thì còn nói chuyện thuê mướn nữa làm gì. Ông đã làm đơn trả lại rồi mà mình lại tìm chỗ khác cho ông thuê, thì có phải là mình trói chân mình”. – Từ vụ nhà ông Nghiên, lãnh đạo ‘cần gương mẫu’ (BBC).
- Nhà công vụ và trách nhiệm quan chức (BBC). Ông Nguyễn Minh Thuyết: “Pháp luật thì Việt Nam cũng một rừng văn bản pháp luật đây, nhưng thực thi thì yếu kém và nhiều khi pháp luật chỉ áp dụng với người dân thôi còn quan chức thì không động đến“.
- Bến Tre hoàn tất thủ tục nhận lại thửa đất cấp sai cho ông Truyền (ĐSPL).  – Đề nghị cảnh cáo ông Trần Văn Truyền (BBC). “Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói ban này đã ‘biểu quyết thống nhất đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật ông Trần Văn Truyền bằng hình thức cảnh cáo“. – Xem xét thi hành kỷ luật ông Trần Văn Truyền bằng hình thức cảnh cáo (GDVN). – Đề nghị Ban Bí thư cảnh cáo ông Trần Văn Truyền (TTXVN/ NLĐ). – THANH LIÊM (FB Trần Đình Trợ). – Lo… móng tay thối! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 186 – Còn bao nhiêu đồng chí khác thì sao ??? (Nhật Tuấn). “… như cái thằng nguyên Tổng thanh tra Trần Văn Truyền tham nhũng bao nhiêu là tiền xây cất bao nhiêu biệt thự mà tối nay to nghe tivi nói Ủy ban kỷ lụật cuả đảng chỉ cảnh cáo thôi. Nó hưu rồi cảnh  cáo nhằm nhò mẹ gì, lẽ a phải khởi tố ra Tòa chớ…/ Khởi tố ra tòa đâu có được…còn bao nhiêu đồng chí khác thì sao?
- Bầu Kiên: Cáo hay lừa? (FB Minh Đức Lê). “Bùa hết thiêng. Rốt cuộc những kẻ tự xưng là cáo lại hóa ra chỉ là những con lừa“.
- Nơi nào sướng hơn, Australia hay Việt Nam? (FB Minh Đức Lê). “Ở Australia pháp luật trên hết, không ai nói đến chữ tình. Tất cả đều luật và luật và rất cứng ngắc, không làm thế nào khác được. Không nói tình cảm được với một viên cảnh sát trên đường phố khi bị phạt. Không nói tình cảm được với một nhân viên hội đồng thành phố địa phương khi cần phải xây cất bất cứ thứ gì trên mãnh đất của chính mình…”
- BAO NHIÊU NGHÌN MÉT ĐẤT CÔNG VIÊN THỐNG NHẤT BỊ XÀ XẺO? (Infonet/ FB Hồ Hải). “Bài báo này được infonet đưa lên chỉ 2h đồng hồ sau rút xuống, và các báo khác đưa tin theo cũng bị rút xuống. Mình đưa về đây lưu lại làm chứng tích cho 1 thủ đô của 1 chính quyền bác nháo trộm cướp lưu manh đang cầm quyền“.
- Phiên tòa xử nghiêm minh và cảm động nhất (ĐKN). “Nhưng tôi cũng là người đại diện của công lý. Tôi tuyên bố phạt tất cả những công dân nào có mặt trong phiên toàn này 50.000 Rupiah. Bởi vì sống trong một thành phố văn minh, giàu có này mà lại để cho một cụ bà ăn cắp vì cháu mình bị đói và bệnh tật“.
- ĐÃ ĐẾN LÚC NÓI THẲNG VỀ TỪ THIỆN (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Việt Nam hoàn toàn có thể khiến những người khốn cùng biến mất nếu tiền của dân không bị phung phí (tiền của dân nhé, nhà nước chả có đồng nào đâu). Đường cao tốc không đắt gấp 3-4 lần Mỹ vừa làm xong đã hỏng; không có các dự án không hiệu quả hoang tàn; không có thua lỗ do đầu tư ngoài ngành; không nợ xấu; không thừa mứa sân golf, sân bay, cảng biển; không có Bô xít, Vinashin, Vinalines…”
- Nghèo không hẳn do thu nhập thấp (NLĐ). “Con người có những nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, học hành, khám chữa bệnh, nhà ở…, sự thiếu hụt một hoặc một số các nhu cầu đó được coi là nghèo chứ không đơn thuần là thu nhập thấp“. Do thu nhập thấp nên người dân không có đủ tiền chi trả cho các nhu cầu cơ bản nói trên. Còn vì sao người dân không được hưởng các nhu cầu cơ bản đó nhưng vẫn không được xem là nghèo, thì phải coi lại cái chuẩn nghèo ở Việt Nam, thay vì nói: nghèo không hẳn do thu nhập thấp. Nghèo không do thu nhập thấp, thì do cái gì?
- Ai cho tụi chủ Hàn Quốc ân huệ này? (FB Minh Đức Lê). “Mấy tay thân chủ Hàn Quốc từng nói chuyện với chúng tôi đã khẳng định rằng họ có thể mua bất cứ viên chức nào tại Việt Nam bằng tiền và sử dụng công an Việt Nam còn dễ hơn dùng cảnh sát tại nước họ. Thế thì đừng nói vì sao người Hàn Quốc có những thái độ khinh thị đối với người Việt. Có thể nói thẳng ra rằng chính đảng cộng sản Việt Nam đã đóng một vai trò rất lớn trong việc hình thành thái độ khinh thị người Việt của người Hàn Quốc“.
- Máy bay Vietnam Airline bị không tặc tấn công? (DT). – Bác tin máy bay Vietnam Airlines có dấu hiệu bị không tặc (NLĐ). – Phi công VNA ‘bấm nhầm nút không tặc’ (BBC). “Thay vì nhấn nút khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500). Tình huống trên khiến máy bay bị đặt vào tình trạng khủng bố, toàn bộ mặt đất phải triển khai theo tình huống này“. – Thu giữ hộp đen máy bay Vietnam Airlines bị trục trặc để điều tra (NLĐ).
- RSF : Trung Quốc bỏ tù các nhà báo nhiều nhất thế giới năm 2014 (RFI). “RSF tố cáo đảng Cộng sản Trung Quốc ‘huy động công an côn đồ mặc thường phục để cản trở các nhà báo đưa tin về những cuộc biểu tình, một kiểu bạo lực thân thể và cả thóa mạ, được xuất sang Hồng Kông một cách nguy hiểm“.
- Báo chí Trung Quốc công nhận tệ nạn công an tra tấn ép cung (RFI). “Tại Trung Quốc, không hiếm trường hợp chính quyền cấp trên gây sức ép cho công an điều tra và tòa án địa phương giải quyết nhanh chóng một vụ án mạng“.
14h:
- Tạm giữ và dư luận (NBG). “Các luận điệu được tung ra liên tiếp đến khi người bị bắt mãn hạn tù. Lúc đầu sẽ là chỉ tạm giữ 9 ngày, cứ chờ xem thế nào đã. Rồi đến tạm giam , hy vọng tạm giam 2 tháng là về…rồi tiếp tạm giam nữa, hy vọng xong là về. Rồi kết luận điều tra , đợi Viện Kiểm Sát huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn cho về. Rồi không thấy lại hy vọng ra toà án treo, án treo không thấy, gặp án tù giam thì lại hy vọng phúc thẩm sẽ nhẹ, phúc thẩm không thấy nhẹ. Lại hy vọng trong thời gian giam giữ sẽ được giảm án“.
- BÀI BÀO CHỮA PHÚC THẨM (BVN). “Cho bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh tại phiên tòa HSPT ngày 12/12/2014 Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Tp.Hố Chí Minh, xét xử tại Đồng Tháp về “Tội gây rối trật tự công cộng” theo điểm c khoản 2 điều 245 – BLHS“.
- Bùi Văn Phú: Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ gặp gỡ Cộng đồng Người Việt California (Blog RFA). “Tôi không phải tranh đấu cho một ngày về mà là giải thể chế độ cộng sản Việt Nam để chúng ta cùng về, bắt tay với người dân trong nước xây dựng dân chủ, tiến hành những cuộc bầu cử tự do với sự giám sát quốc tế. Ngày về đó là ngày về của tất cả mọi người Việt Nam, không phải của riêng tôi. Đó là ngày về không phải chỉ của người nước ngoài mà là ngày về của chính người Việt Nam trong nước, ngày về với chế độ tự do dân chủ“.
- Bùi Minh Quốc: ĐÂU CÓ GIẶC LÀ TA CỨ ĐI ! (BVN). “Bọn ra lệnh cho bộ đội ở Gạc–ma (Trường Sa) không được nổ súng  để mặc bọn Trung Quốc xâm lược xả súng tàn sát dã man 64 chiến sĩ ta ngày 14.03.1988 là giặc… Bọn ra lệnh cho công an đàn áp nhân dân biểu tình chống Trung Quốc xâm lược là giặc.  Bọn đặt ra quy định ‘đất đai thuộc sở hữu toàn dân’ rồi dựa vào đó dùng quân đội công an và ngầm kết hợp dùng cả xã hội đen cướp đi mảnh đất thấm đẫm xương máu, mồ hôi nước mắt của nhân dân là giặc“.
- Chống tham nhũng phải bắt đầu từ “Phủ Khai Phong” (NCT). “Ông Trần Văn Truyền, người từng đứng đầu ‘Phủ Khai Phong’, rất hùng hồn trên diễn đàn chống tham nhũng đã bộc lộ lòng tham, lợi dụng quyền hạn chức vụ để có nhiều nhà, đất, biệt thự xa hoa, bổ nhiệm ở thời điểm ‘nhập nhèm’ lên tới gần 80 người… Người xưa có câu: ‘Sóng trước đổ sao sóng sau đổ vậy‘.”
- Đào Tuấn: 150 triệu, 1.000 tỉ đồng và “made in chất xám” (LĐ). “Sẽ có nhà công vụ. Sẽ được đi nước ngoài như đi chợ. Sẽ tạo điều kiện cho gia đình, con cái. Sẽ được vinh danh, khen thưởng. Và không ít quan trọng là sẽ có mức lương tới 150 triệu đồng mỗi tháng. Đây là những ưu đãi trong chương trình thu hút nhân tài trong lĩnh vực KHCN vừa được ‘đầu tàu’ kinh tế TPHCM ký triển khai ở dạng thí điểm“.
- Dalai Lama: ‘Tôi sẽ là người cuối’ (BBC). “Trung Quốc rất muốn tham gia nền kinh tế toàn cầu. Họ cần được hoan nghênh, nhưng thế giới tự do cũng có trách nhiệm đạo đức đưa Trung Quốc tới dân chủ vì chính lợi ích của Trung Quốc“.
.
KINH TẾ
.
- Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) cực kỳ bất lợi cho VN (FB Mạnh Quân). “… TPP thì vẫn xa vời, cứ cuối năm này, lại bảo sang năm sau…biết bao giờ đc ký ? Trong khi chơi với EU, Mỹ, xưa nay VN toàn xuất siêu hàng ti tỉ USD không à ? Đuợc bao nhiêu lại mở, cho hết lại các bạn: Nga, Trung Quốc…  Các cụ bảo rồi: chơi thì chọn bạn mà chơi. Rồi sẽ sớm thấy hậu quả của cái FTA này“. – Lơ mơ hội nhập: Cái gì cũng biết nhưng chẳng hiểu gì (VEF).
- 9 lần vỡ ống nước Sông Đà, Vinaconex xin không nhận Thương hiệu Quốc gia (CafeBiz). “Dù 3 lần đạt Thương hiệu Quốc gia, Vinaconex vẫn xin rút tên khỏi danh sách doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2014 do sự cố 9 lần vỡ ống nước Sông Đà”. Cứ nhận đi mà, nhận để ghi vào sách kỷ lục: “sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2014, dù đã để xảy ra sự cố 9 lần vỡ ống”.
- Tiền Nga rơi tự do, Matxcơva vô kế khả thi (RFI). “Vào trưa nay, đồng tiền Nga rơi xuống mức kỷ lục mới: 80 rúp đổi một đô la và 100 rúp đổi một euro tức là mất thêm 20% trị giá, sau khi bị mất 10% ngày hôm qua“. – Đồng nội tệ của Nga có lúc chạm mốc 80 ruble/USD (CafeF).
- Chính sách tăng lãi suất không cứu được đồng ruble? (VTC). “Ngày 16/12, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng mức lãi suất cơ bản lần thứ 6 trong năm nay, từ 10,5% lên 17%, mức cao nhất trong 15 năm qua nhằm cứu đồng ruble khỏi đà trượt giá“.
- Kinh tế Nga ‘xuống dốc không phanh’ (BBC). “Xét về tổng thể những gì đang diễn ra, Nga đang bị rò rỉ tiền mặt ở mức ồ ạt. Và khi thiếu một sự thỏa hiệp với phương Tây về Ukraine, người ta khó có thể thấy được Moscow sẽ cầm cự thế nào với đà xuống dốc này“. – Kinh tế Nga chao đảo: Hai gọng kìm tỷ giá và giá dầu (BizLive).
- Giá dầu rơi thê thảm và đồng hồ đếm ngược cho chế độ Putin đã khởi động… (FB Mai Tú Ân). “Giá dầu rơi thê thảm hiện nay cũng là một bài học cảnh tỉnh VN, vì cũng như anh Nga ngố, VN cũng lại chỉ dựa vào ít ỏi dầu xuất khẩu để sống, và từ lúc dầu rót giá đến giờ VN đã mất 30% thu ngân sách, (trong khi nước Nga mất 70% thu) Và Việt Nam ta thì không đến nỗi bị như anh Nga ngố nhưng giờ cũng lâm vào cảnh giáp hạt với mong ước qua được tuần trăng này để sống tới mùa gặt sang năm“.
- Trung Quốc giàu hơn Mỹ ? (RFI). “Trong bài tham luận gần đây giáo sư Mỹ, Jeffrey Sachs, giảng dậy tại đại học Columbia, -New York nhìn nhận : không có gì bảo đảm những hoài bão lớn của Trung Quốc sẽ được thực hiện một cách dễ dàng, cũng không ai tin rằng tương lai kinh tế của Trung Quốc sẽ thanh thản“.
14h:
- Apple tạm ngừng bán hàng ở Nga vì Rúp mất giá quá mạnh (VnEconomy). “Tình hình hiện nay đã vượt ra khỏi những yếu tố nền tảng vốn dĩ đã rất yếu của nền kinh tế Nga. Sự mất mát niềm tin tới mức nguy hiểm đối với đồng Rúp đang lan rộng. Niềm tin vào khả năng kiểm soát tình hình của chính quyền Nga cũng đang suy giảm”.
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
= Nhà văn Nhật Tiến giới thiệu ông Nguyễn Hùng Trương, tức “ông Khai Trí”. Ảnh: Nguyễn Ngọc Chính. – Thương nhớ một người Saigon xưa, thứ thiệt ! (FB Mt Nguyen). “Sau khi Việt Nam Cộng hòa sụp đổ, năm 1976 dưới chính quyền mới của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong đợt ‘cải tạo văn hóa’, cơ sở Khai Trí bị truất hữu và tịch thu. Kho sách 60 tấn bị tiêu hủy. Chủ nhân Nguyễn Hùng Trương thì bị bắt trong chiến dịch Tháng Tư 1976 và đưa đi cải tạo vì tội ‘biệt kích văn nghệ’. Hiệu sách Khai Trí đổi tên thành nhà sách Sài Gòn và Fahasa“. Mời xem lại: Ông Nguyễn Hùng Trương và Nhà sách Khai Trí (Nguyễn Ngọc Chính).
14h:
- Chuyện về một phụ nữ Việt đa tài lẻ loi ở Indiana (NV). “Khi biến cố 1975 xảy ra với hàng triệu người Việt Nam bỏ xứ đi tìm tự do bằng đường biển, đường bộ…bà cùng với nhóm người Mennonite của mình rời Mỹ, sang Thái Lan để giúp đỡ những người tỵ nạn. Đó là Tháng Giêng, 1976, theo lời bà kể“.
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
- Bùi Hoàng Tám: 16,5 tỉ đồng cho… một sinh viên! (DT). “… nhà nước bằng sự ưu đãi đặc biệt đã dành một khoản tiền phải nói là khổng lồ để xây dựng khu ký túc cho sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên sinh hoạt, học tập. Thế nhưng những đồng tiền thu từ nguồn thuế của dân đã được sử dụng vô cùng lãng phí, song chẳng có ai phải chịu trách nhiệm vì số tiền này. Phải chăng các dự án trên mọc lên chỉ nhờ một ‘động lực’ duy nhất mang tên… hoa hồng?
- Não trạng của những ông lớn tại VN (FB Minh Đức Lê). “Tôi không hiểu cái ông hiệu trưởng cái trường đại học này nghĩ cái gì khi ông ta cấp một giấy khen có huy hiệu của trường đại học và chữ ký của chính ông ta dành cho một…hoa hậu, cho dù hoa hậu đó có phải là cựu sinh viên hay sinh viên của trường đi nữa. Cho dù là hoa hậu thì đó cũng chỉ là những thành tựu có tính cách hết sức cá nhân“.
14h:
- SGK Tiếng Anh: Tránh vết xe đổ học rồi không nói được (PLTP). – SGK tiếng Anh: ‘Không thể đóng cửa bảo nhau mãi’ (VNN). – Sách giáo khoa ngoại ngữ: Thiếu bộ tiêu chí chuẩn (KTĐT). – Anh hóa sách Việt hay Việt hóa sách nước ngoài? (TN). “Học ngoại ngữ để làm gì khi mà người nước ngoài nói ta không hiểu, ta đọc ngôn ngữ của họ mà họ thấy xa lạ, viết thì khó khăn… Tiêu chí sách giáo khoa phải giải quyết rõ điều này“. – Dở khóc dở cười với kiểu phiên âm “thuần Việt” trong sách Anh ngữ (DV).
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Mạng người quá rẻ (KP). “Còn ở ta, mạng người sao rẻ quá! Đó cũng là một nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp nhiều khi không tuân thủ đúng quy định về an toàn lao động hoặc thực hiện một cách đối phó”.
- Đàn ông Việt Nam bao giờ lớn? (KP). “Đàn ông uống rượu đã đủ lớn để chịu trách nhiệm cho hành động của mình, vậy mà có hẳn một ủy ban đang lo cho việc nhậu say của các anh. Nhất các anh bợm nhậu rồi nhé!
- Ý tịch thu 170 triệu vòng đeo tay độc hại nhập từ Trung Quốc (RFI). “Chất phthalates, chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp nhựa để làm mềm chất plastic. Chất này hiện diện trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, nhưng có thể gây ung thư nếu ở nồng độ quá cao“.
- Thực hư “quả bom” nước thải bên hồ sông Đà ở Sơn La (DT). “Người dân sinh sống ở địa phương cho biết, mùi hóa chất từ dưới hồ bốc lên gây khó chịu. Người dân cũng không biết đó là những loại hóa chất gì. Họ chỉ biết công nhân nhà máy lấy quặng từ lòng núi ra, sau đó xử lý qua một hệ thống máy móc rồi xả thải cả bùn và nước chảy về hồ chứa này. Năm ngoái còn chưa có đập ngăn. Sang năm 2014 mới có một đập đá ngăn giữa lòng hồ sông Đà và khu hồ thải“.
14h:
.
QUỐC TẾ
.
14h:
* RFI: 16-12-2014
.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats