Friday 12 December 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 12-12-2014



Posted by adminbasam on 12/12/2014

14h30′: Facebooker Đinh Nhật Uy: “Luật Sư Nguyễn Văn Miếng vừa thông báo ‘Y án sơ thẩm’.
11h30′: Theo trang DLB: Danh sách những người hiện đang bị CA bắt giữ gồm có: 1. Nguyễn Thúy Hạnh 2. Mai Thanh 3. Đinh Thị Nguyễn Thảo Quỳnh Như ( Thạch Thảo) 4. Huỳnh Ngọc Chênh 5. Bùi Hoàng 6. Nguyễn Công Thủ 7. Lã Việt Dũng 8. Nguyễn Ngọc Lụa 9. Phạm Nam Hải 10. Trần Bang 11. Trương Minh Tam 12. Châu Đức Vỹ 13. 14. Vợ chồng Trần Thị Hài 15. Huỳnh Công Thuận 16. Ngô Hoàn Chí 17. Hậu, em Nguyễn Ngọc Lụa 18. Tú, đi cùng Nguyễn Ngọc Lụa, sinh 1995.
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
Đề nghị Tòa Trọng tài quốc tế quan tâm lợi ích pháp lý của Việt Nam trên Biển Đông (LĐ). Kẻ cướp vào nhà cướp của, hiếp vợ mình, đánh đập con mình, mà mình không dám kiện nó ra tòa, cứ trốn trong nhà rồi bắt loa phát ra ngoài tuyên bố phản đối nó, thỉnh thoảng bước ra ngoài kêu hàng xóm giúp phản đối nó, bây giờ còn đề nghị Tòa Trọng tài quốc tế quan tâm… Chẳng ai giúp được mình khi mình quá sợ kẻ cướp đến như thế. – Việt Nam lên tiếng trong vụ kiện Biển Đông (NLĐ). – TQ sắp hết cơ hội biện hộ “đường lưỡi bò” phi pháp ở Biển Đông (DV).
- Trung Quốc tố cáo Mỹ vi phạm cam kết trung lập về vụ tranh chấp Biển Đông (VOA). “Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các quyền và yêu sách của Trung Quốc được hình thành bởi lịch sử và được các chính phủ Trung Quốc tôn trọng. Ông nói thêm rằng phúc trình của Mỹ vi phạm cam kết là không nghiêng về bên nào trong vụ tranh chấp ở Biển Đông“. – Chính sách của Mỹ trên biển Đông từ năm 1995 đến nay – Kỳ 4: Mỹ – Trung có kình địch vì biển Đông? (TVN).
- Mối nguy lớn của Việt Nam là núi rừng (Blog RFA). “Chính vì phải phụ thuộc và trượt dài trên đà nô lệ cho Trung Quốc, đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn bất lực trước mọi động thái bành trướng của Trung Quốc. Và sẽ không lâu nữa, các dãy núi đá phiến khắp Trường Sơn sẽ là những kho dầu khổng lồ cho Trung Quốc, ít nhất cũng là kho dầu phục vụ chiến tranh xâm lược trong giai đoạn ngắn trước khi biến Việt Nam thành một tỉnh lẻ của Trung Quốc“.
- BÁN NƯỚC TỪNG PHẦN (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Trước tham vọng điên cuồng và các chiến thuật lấn chiếm tinh vi trên nhiều lãnh vực của Trung Quốc, nhường nhịn và nhẫn nhục chì là một hình thức bán nước từng phần. Chỉ cần nhìn quanh trên thế giới, người ta sẽ thấy ngay một đặc điểm: Dân chủ là một bảo đảm lớn nhất của ổn định và phát triển“.
- YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP (BLOGGER QUÊ CHOA) NGAY LẬP TỨC (Văn Việt/ Ba Sàm). “Việc giam giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập còn gây xúc động hơn nữa vì tình trạng sức khoẻ của ông: liệt nửa người do di chứng chấn thương sọ não, đi lại, nằm ngồi cho đến vệ sinh cá nhân đều hết sức khó khăn phải có người giúp đỡ, cùng nhiều bệnh nặng khác. Đó là việc làm trái với tinh thần nhân đạo của luật pháp của bất cứ quốc gia văn minh nào“.
- Công an Việt Nam: Blogger Nguyễn Quang Lập xin được tại ngoại (RFI). – Công an thả bong bóng: nhà văn Nguyễn Quang Lập xin khoan hồng!? (DLB). - Phạm Hồng Sơn: Bọ Lập đầu hàng? (Ba Sàm). “… về tình cảm, và cả về lý trí, chúng ta cần và nên thông cảm cho những con người kiên cường nhiều năm mềm lòng vài phút. Nhưng để công bằng chúng ta cũng phải biết xót xa cho lý tưởng dân chủ nữa. Nếu không, ai sẽ là người bảo tồn danh dự cho lý tưởng cao đẹp đó. Những nhà độc tài chăng?” – Nên nhìn sự việc một cách bình thường! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- HRW lên án Hà Nội dùng các đạo luật vô lý để bỏ tù giới chỉ trích (VOA). – HRW : Việt Nam phải ngưng lạm dụng luật bắt người chỉ trích (RFI). Giám đốc Ban châu Á của HRW, Brad Adams: “Hiếm có một điều luật nào lại quái gở hơn điều luật hình sự hóa hành vi ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước’. Những cáo buộc đó còn phi lý hơn khi nó xuất phát từ một chính quyền phi dân chủ và không tôn trọng các quyền tự do cá nhân“.
- Mỹ và HRW: ‘VN nên thả ngay các blogger” (BBC). Người phát ngôn của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, bà Lisa Wishman: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho những cá nhân này và cho phép người dân mình được thể hiện quan điểm chính trị một cách tự do. Những vụ bắt giữ này ảnh hưởng xấu đến việc thực thi nghĩa vụ của Việt Nam về những quyền con người được quốc tế công nhận. Việt Nam cần đảm bảo luật pháp và hành động của mình phù hợp với những nghĩa vụ đó“.
- Một người quen méc bài này: Đập tan âm mưu đen tối phá hoại Đảng, Nhà nước của các đối tượng chống đối (NTD.org). “Trong đó, nổi lên là đối tượng Đinh Kim Phúc (Nghiên cứu viên của Khoa Đông Nam Á học trường Đại học Mở TP.HCM), Đinh Ngọc Thu (quản trị blog “Anh Ba Sàm”), Phạm Chí Dũng (Cầm đầu “Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam”), Nguyễn Thị Từ Huy (thành viên “Diễn đàn Xã hội Dân sự”), Nguyễn Hồ Nhật Thành (thành viên “Mạng lưới blogger Việt Nam”) và một số tri thức có tư tưởng bất mãn: Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hồ Nhật Thành, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Huệ Chi, Cù Huy Hà Vũ, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang A, Bùi Chát, Bùi Minh Quốc, Chu Hảo, Huỳnh Kim Báu, Phạm Đình Trọng, Phan Thị Hoàng Oanh,…
Vũ khí” của mọi người chỉ có tiếng nói, thấy vụ bắt bớ các blogger vừa qua vô lý quá, nên mọi người lên tiếng. Nếu họ nói sai thì Đảng và Nhà nước cứ cho mấy trăm tờ báo viết bài phản bác. Nhưng trước khi phản bác chớ có đánh phủ đầu bằng cách chụp cho mọi người cái mũ “âm mưu đen tối” hay “phá hoại Đảng, Nhà nước”…
- Kẻ nối gót sẽ bị pháp luật trừng trị! (NTD.org). Sử dụng công an, côn đồ tấn công các blogger chưa đủ, lại còn sử dụng mấy website mạo danh lãnh đạo để đe dọa trừng trị họ? Hăm dọa kiểu này, những người ở nước ngoài mà còn rét đây nè, huống chi các blogger trong nước
- Nhờ bà con kiểm chứng giúp tin này: Tin buồn: Học viên Pháp Luân Công Vũ Hồng Tố đã qua đời vì tuyệt thực trong nhà tù (FB Thái Cực). “Học viên Pháp Luân Công Vũ Hồng Tố trong nhóm 4 người bị bắt giam trong nhóm Nguyễn Doãn Kiên vì phản đối bản án 5 năm tù của đảng cộng sản Việt Nam bằng hình thức tuyệt thực đã bị ĐCS Việt Nam bỏ mặc bức kiệt sức đến chết trong tù giam của đảng cộng sản Việt Nam!“. – HỒ SƠ VI PHẠM NHÂN QUYỀN (PLĐP). Mời xem lại: Bốn người tấn công lăng Ba Đình bị kết án nặng nề (DLB).
- Ông Trương Văn Hưởng bị đánh đập dã man (Nguyễn Tường Thụy). “4h chiều 10/12 sau khi xong việc, ông về nhà ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Khi ông Hưởng vừa đi xe máy rời khỏi cổng làng khoảng 1km thì bị 3 thanh niên mặc thường phục đi 2 xe máy không có biển số ép xe, chúng nhẩy xuống đánh đấm ông túi bụi. Khi ông hô lên, người dân ở đó chú ý thì bọn chúng bỏ chạy“.
- TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TẠI VIỆT NAM BỊ KẾT ÁN RA SAO? (FB NKYN). “Theo thống kê của website Amnesty, các tù nhân chính trị tại Việt Nam hầu hết đều bị bắt giam và quy kết bởi một trong ba điều luật hình sự 88, 79 hoặc 258. Đây là những bản án vô cùng bất công và phi lý của chính quyền CSVN khi áp dụng đối với công dân Yêu Nước của chính mình, vậy những điều luật này là gì và được áp dụng như thế nào?
- Nhân quyền VN: Chủ trương và thực tiễn (BBC). “Việt Nam đã chấp nhận gần 80% (182 trên 227) các khuyến nghị của các nước và các tổ chức nêu ra trong kỳ kiểm định định kỳ phổ quát (UPR) về nhân quyền lần thứ 2 với Việt Nam hồi tháng 6/2014, điều gì xảy ra với khoảng 20% các điều còn lại, và việc thực thi các điều đã chấp nhận có thực chất và đạt tiến bộ gì không?“. – Muốn có nhân quyền, phải thay đổi thể chế chính trị! (FB Nguyễn Văn Đài).
- Tân đại sứ Mỹ tuyên thệ nhậm chức (BBC). Ông Ted Osius: “Truyền thuyết kể rằng người Việt là con cháu của hai sinh vật có cánh: rồng từ dưới biển và tiên từ trên núi. Vì vậy, tôi đã nói với Đại sứ Vinh và phu nhân rằng thông qua quan hệ đối tác của hai bên, chúng tôi sẵn tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân Việt Nam bay cao và bay xa hơn nữa“. – Chuyến đạp xe 2.000km đáng nhớ của tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cùng Ngoại trưởng John Kerry (LĐ).
- Bằng Phi: Cái bắt tay (Blog VOA). “Khi bắt tay, ông thủ tướng Việt Nam chỉ nhìn bà thủ tướng Thái Lan có 2 giây, và giành ra 8 giây để nhìn xuống dưới, để cho báo chí chụp hình, trong khi bà thủ tướng cần đến 6 giây để nhìn mặt ông và 4 giây giành cho báo chí“.
- Hành nghề luật sư tại Việt Nam dưới cái bóng của đảng (RFA). LS Võ An Đôn: “Theo cảm nhận của tôi và thực tế xã hội thì người ta có thể làm mọi thứ để đạt được mục đích, có thể qui chụp, có thể tạo cớ để mà bắt giam… họ có hằng ngàn cớ, hàng ngàn cách nhưng riêng tôi không sợ vì mình làm đúng. Còn việc xảy ra trong tương lai đối với tôi thì (họ) có hằng ngàn cách mà tôi không thể biết được“.
- Luật sư Vũ Đức Khanh: ‘Hành trình đến tự do’ và cơ hội hòa giải (BBC). “Điều 2 của dự luật ghi: ‘Khắp đất nước Canada và hàng năm và mỗi năm, ngày 30 tháng Tư (30/4) sẽ được biết đến như là ‘Ngày Hành trình đến Tự do’“.
- Xây biệt phủ hơn 2 ha trong rừng đặc dụng Hải Vân: Chủ rừng không hề hay biết(!?) (LĐ). – Ngắm biệt phủ nguy nga giữa rừng Hải Vân (LĐ). “Hai căn biệt thư nguy nga đã xây dựng trái phép trong khu vực rừng đặc dụng Hải Vân nhưng chủ rừng lại không hề hay biết“. =>
- Đào Tuấn: Không chờ hạ cánh (LĐ). “Trớ trêu khi người thực thi pháp luật lại công nhiên vi phạm pháp luật.  Và bất lực, khi bộ máy chính quyền từ quận, phường, kiểm lâm, đô thị… gần như ‘lằng quằng rứa thôi’.  Chi tiết rất đắt, rất đáng chú ý là vụ này chỉ ‘lộ sáng’ sau khi ông tướng vừa về hưu với một quyết định còn chưa ráo mực vào tháng 9.2014“.
- Con trai quan chức bây giờ quan trọng thật (DT). “Ông Thạch cũng bảo mảnh đất này không phải của ông ấy, mà là của con ông ấy đứng tên. Ông thấy không, may nhờ có con trai, trước đây ông Bí thư tỉnh Hải Dương bảo đất đai là “của con trai”, nay ông nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ lại bảo “của con trai”. Rồi ông nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lại nói “do con trai!” còn ông nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cũng nói: “của con đứng tên”, không có con trai thì biết “đổ” cho ai?” – Con trai thiếu tướng Phan Như Thạch nói về biệt thự trái phép (MTG).
- Về hưu, lỡ bị đi tù vẫn được hưởng lương hưu (PLTP). “Đối với người đang hưởng lương hưu hoặc đủ điều kiện hưởng lương hưu mà bị phạt tù giam thì cũng được hưởng lương hưu”. Cho nên các quan cứ thoải mái tham nhũng, nhận hối lộ, chiếm của công… bởi vì rất khó để bị “phát giác”, khi bị “phát giác”, cùng lắm là trả lại số tài sản “lỡ tham”, bị kiểm điểm chút chút, không dễ gì bị đưa ra tòa hay kêu án tù. Kể cả khi bị án tù thì vẫn được hưởng lương hưu mà, lo gì!
- Chống tham nhũng! Không thể chăm chăm vào các cán bộ về hưu (NĐB). “Nếu thật sự muốn chống tham nhũng thì cần thiết phải nhận diện không chỉ gọi đúng tên mà phải chọn lựa và tập trung đúng vào những khâu tham nhũng then chốt nhất. Trong các hành vi chiếm đoạt tài sản, đất đai, công quỷ … thì hành vi nguy hiểm nhất là tham nhũng thông qua những lợi dụng hoặc tác động vào chính sách, quy định quản lý kinh tế xã hội để thu vén cho lợi ích riêng, lợi ích nhóm“.
- THẮC MẮC LẨN THẨN (FB Trần Đức Anh Sơn). “… vì có ba mức phiếu (TÍN NHIỆM CAO, TÍN NHIỆM và TÍN NHIỆM THẤP) nên có thể xảy ra trường hợp sau đây: có vị sẽ nhận được số phiếu TÍN NHIỆM THẤP cao nhất, đồng thời vị ấy cũng nhận được số phiếu TÍN NHIỆM CAO cao nhất, trong khi số phiếu TÍN NHIỆM thì rất ít hoặc không có. Lúc đó thì làm sao mà “răn đe” đây…”
- Lấy phiếu tín nhiệm cả hai lần “đội sổ” thì tính sao? (DT). “Chưa có quy chế cụ thể về người có phiếu tín nhiệm thấp hai lần liên tiếp thì bị cách chức hay từ chức, cho nên ai cũng đương chức cho dù kết quả thế nào. Nếu như cho rằng, lấy phiếu tín nhiệm để “nhắc nhở” các vị lãnh đạo cố gắng hơn trong công việc thì e rằng dần dần lá phiếu tín nhiệm cũng trở thành hình thức“. – Quảng Bình: Chánh văn phòng UBND tỉnh có số phiếu “tín nhiệm thấp” nhiều nhất (LĐ).
- Chủ tịch Đà Nẵng giơ điện thoại đề nghị dân nhắn tin “bày tỏ thái độ” (DT). Chuyện hài: “Người dân hỏi Đà Nẵng có tham nhũng hay không? Những năm trước chúng ta trả lời chưa có nhưng năm 2013 có 1 vụ; năm 2014 có 4 vụ, 2 vụ đã xử lý“. – Tâm sự xúc động của Chủ tịch Đà Nẵng trước lúc về hưu (PT).
- Chuyện về “hiện tượng” Nguyễn Bá Thanh (Bài 1) (PT). Báo của anh Nguyễn Như Phong ca tụng anh Bá Thanh, nhưng những điều dư luận lâu nay thắc mắc là anh Bá Thanh hiện giờ ở đâu, bệnh tình của ông thuyên giảm ra sao? Có còn chữa bệnh ở Mỹ nữa không hay là đã sang một nước khác… thì không thấy bài báo nói tới.
- Mọi thứ ổn định, Chỉ Độc Một Thứ …không ổn định? (Đinh Tấn Lực). “Dịch Bệnh Ổn Định!/  Buôn Lậu Ổn Định!/  Lạm Phát Ổn Định!/  Tham Nhũng Ổn Định!/… Kinh Tế Ổn Định!/Chỉ độc mỗi thứ cần giữ gìn Ổn Định: Chế Độ“.
- Cặp đôi giao thông: kẻ “canh me” người “núp lùm” (FB Hoàng Linh). “Đại tá Thắng cho rằng ‘Có việc người dân phản ánh về một số chiến sĩ đứng ở chỗ khuất nhằm bắt lỗi vi phạm đối với người tham gia giao thông để xử lý’. He, he trong một thói quen giao thông luôn ‘canh me’ CSGT để vượt đèn đỏ, vượt tuyến chạy ẩu…phe ta đụng phải CSGT thích ‘núp lùm’ cũng gọi là xứng đôi vừa lứa“.
- Hồ Duy Hải kêu oan, án chỉ ghi nhận tội, lời bào chữa của luật sư cũng bị tắt loa (NĐB). “Lời xin ân xá lại phù hợp với bài bào chữa ‘buộc tội’ của ông Quyết từ nội dung lập luận đến câu chữ, tự buộc cho mình những cái ‘tội’, cái xấu không có thật. Hải tự đánh giá bản thân là ‘thiếu giáo dục, ăn chơi’. Những điều này không đúng với con người thật của Hải ít ra là theo nhật xét của những người sống gần gũi với Hải“.
-Không để tập trung quá đông ngoại kiều, hình thành các khu phố “Tây” (DT). “Giới hạn người nước ngoài không được mua, sở hữu quá 30% số căn hộ trong một khu chung cư, 250 nhà trong một khu phố để tránh tập trung quá đông ngoại kiều ở một khu vực, hình thành những khu phố tây, những Chinatown… nhạy cảm trong bối cảnh hiện nay…”
- Hơn 100 cô dâu Việt đồng loạt mất tích ở Trung Quốc (VNE). – Khoảng một trăm cô dâu Việt mất tích ở Hà Bắc, Trung Quốc (RFI). – Cả trăm phụ nữ Việt ‘mất tích’ ở TQ (BBC). “Hồi đầu năm nay bà Wu đi khắp các khu vực nông thôn ở Hà Bắc để tìm khách hàng, hứa sẽ mang cho họ một cô dâu người Việt với khoản phí 115.000 nhân dân tệ (khoảng 18.600 USD)“.
- Phụ nữ Việt “rẻ” như bèo (FB Que Diêm). “Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta đang tự vấn tại sao người Việt bị khinh thường. Tôi nghĩ đến 4 nguyên nhân: (i) những di sản và giá trị đạo đức bị xoá bỏ bởi thể chế; (ii) cộng đồng trong quá khứ hình thành một cách thiếu kỉ luật; (iii) thiếu chuẩn bị cho xã hội hiện đại; và (iv) hệ thống chính quyền không làm gương tốt“.
- Người giàu ở Hà Nội tìm đường sang Mỹ (NV). “Thực tế, trong số những người giàu nứt đố đổ vách tại Hà Nội hoặc được tôn vinh trong danh sách doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam hàng năm, sẽ thật khó tìm một nhân vật tay trắng làm nên hoặc làm giàu một cách minh bạch, đóng thuế đầy đủ. Những yếu tố này khiến họ không thể minh bạch nguồn gốc tài sản và nguồn tiền trong quá trình làm thủ tục đầu tư định cư“.
- Cảnh sát Hong Kong bắt người biểu tình không tuân lệnh giải tán (VOA). – Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ người biểu tình ở lại khu chiếm đóng (RFI). Dân biểu ủng hộ dân chủ Mao Mạnh Tĩnh (Claudia Mo): “Đây không phải là sự kết thúc của phong trào. Sự thức tỉnh lương tâm chính trị của tuổi trẻ là không thể đảo ngược, và cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục“.
- Hong Kong bắt đầu dọn sạch các địa điểm biểu tình (VOA). “Chúng tôi đã đánh thức một xã hội. Tôi nghĩ cảnh sát và chính quyền có thể dọn sạch đường phố, nhưng họ không thể dọn sạch và tránh né trách nhiệm trong lúc toàn dân đã thức tỉnh“. – Hồng Kông không còn lều và dù. Kết thúc phong trào Chiếm Trung Tâm với Tình yêu và Hòa bình (Blog RFA).
- Chiếm Trung Tam Sỉ, các anh là ai? – Trung Nguyễn (HTN). “Ngày 24.11 Chiếm Trung Tam Tử ra quyết định đầu thú cảnh sát vào ngày 5.12, cứ như thể là ba vị đang trốn cảnh sát ở chiến khu chứ không phải đang ở nhà riêng. Tuy nhiên, sau đó GS. Đới Diệu Đình, GS. Trần Kiến Dân và mục sư Chu Diệu Minh cũng dời ngày đầu hàng lên sớm hai ngày,  vào 3 giờ chiều ngày hôm 3.12. Đây là hành động mà nhiều sinh viên trên các mạng xã hội coi là hành động đánh bóng bản thân, chứ không mang nhiều ý nghĩa“.
14h:
- Bà Bùi Thị Minh Hằng (Phạm Hồng Sơn). “Ít phút nữa Bà Bùi Thị Minh Hằng và những đồng sự sẽ lại ra ‘tòa’ lần thứ hai trong vụ án có tình tiết buộc tội ‘hai xe máy đi hàng ba’. Chúng ta có thể đang lo lắng, thương cảm, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy ấm lòng và tự hào khi nhìn lại chúng ta còn những con người như BÙI THỊ MINH HẲNG“.  - Bùi Thị Minh Hằng (DLB). – Thương một vầng trăng – Minh Hằng và dáng đứng (VLB).
Bọ Lập bị bắt: Sự thật và nỗi buồn (RFA). “Sống ở nước CHXHCNVN  mà lại nằng nặc đòi chở con thuyền ‘Sự thật’ đến với dân thì đi tù là cái chắc!“.  – Nhân nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt, lạm bàn vài đặc tính của văn nghệ sĩ Việt Nam (DLB). – ĐÒ ƠI – Tác giả: Nhà văn NGUYỄN QUANG LẬP (Trần Kỳ Trung).
- Dân biểu Mỹ gửi thư cho Thủ tướng VN yêu cầu thả Anh Ba Sàm và trợ lý (VOA). “Vị Dân biểu Mỹ hối thúc chính quyền Việt Nam phóng thích hai nhân vật này và ‘chấm dứt bắt bớ, giam giữ công dân vì thực hành những quyền con người cơ bản như quyền tự do biểu đạt“.
- Hớ hênh (Phạm Hồng Sơn). “Lạ là trong hàng trăm, hàng nghìn người Việt Nam Cộng Hòa, đã từng tiếp tay (nhầm) để giật đổ cái chế độ tự do đó, hiện vẫn đang còn sống mà tôi mới chỉ thấy có mỗi hai anh em ông Huỳnh Nhật Tấn, Huỳnh Nhật Hải ở mãi trên Cao nguyên xa lắc ngỏ lời xin lỗi dân tộc một cách công khai vì đã chót lầm lạc“.
- Nhật ký mở lần 122: THẤY NGƯỜI MỸ “VẠCH ÁO CHO NGƯỜI XEM LƯNG” RỒI…. NGHĨ ĐẾN VIỆT NAM MÀ NGÁN NGẨM SỰ ĐỜI (Tô Hải). “Có một điều mà mình phải phục sát đất, phục đến… vô điều kiện cái nền dân chủ tư sản, sự tôn trọng hiến pháp của họ, những nước đi đầu trong việc xây dựng nên những thể chế tiến bộ, tôn trọng con người, kiên quyết đấu tranh cho hai chữ Tự Do và Nhân Quyền, dù phải vạch trần ra những sai lầm to lớn của những thế hệ cầm quyền mà họ đã có thời tín nhiệm bằng lá phiếu tự do…”
- Phạm Trần: Dân chủ Mỹ – độc tài Việt (DLB). “Nhà nước CSVN có thượng tôn pháp luật hay không thì Quốc hội phải nhìn vào hành động của các Thượng nghị sĩ Mỹ trong Ủy ban Tình báo ngày 9/12 (2014) đối với các vi phạm tra tấn tù nhân của CIA để soi gương mặt mình.  Các nhà Lập pháp Mỹ đã sử dụng quyền hiến định hợp tác với Hành pháp để điều hành việc nước và bảo vệ Hiến pháp để không một người nào, kể cả Tổng thống, có thể đứng trên Luật pháp“.
- Xã Vạn Điểm (Hà Nội) vừa sáng tạo ra một cách bao che sai phạm mới (GDVN). “Đây là một xã vùng ngoại ô Thủ đô, nhưng do quản lý yếu kém của chính quyền, hàng loạt xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra khắp địa bàn“.
- Biểu tình Hong Kong chấm dứt (BBC). “Alex Chow, người đứng đầu Liên đoàn Sinh viên Hong Kong, tuyên bố trước đám đông những người biểu tình còn lại rằng cuộc chiến đấu chưa kết thúc“.
.
KINH TẾ
.
- 100 bài dạy làm ăn, biên tập theo chương trình của Đài truyền hình Hàn Quốc thập niên 70: Chọn bạn làm ăn (1) (FB Tony BS). – Chọn bạn làm ăn (2)
14h:
- Nợ công sẽ vượt trần vì giá dầu giảm sâu (RFA). PGS TS Ngô Trí Long: “Tại sao nợ công có xu hướng tăng, tại vì nguồn thu ngân sách hạn hẹp luôn luôn bội chi ngân sách. Thứ hai mô hình kinh tế không hiệu quả, năng suất chất lượng không có cho nên làm ăn không hiệu quả, do vậy phải vay nợ mà không có khả năng trả. Vấn đề thứ ba, tham nhũng thất thoát lãng phí còn rất lớn góp phần vào xu hướng nợ công tăng cao“.
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Nhà văn Vũ Bằng (Phan Nguyên).
- Tín hữu Cao Đài tại miền Bắc Việt Nam (RFA). “Hải Phòng có một thánh thất cũng được chính quyền công nhận rồi. Cái thánh thất Hải Phòng đấy thì dưới quyền lãnh đạo của nhà nước mà thuộc về ông Tám quản lý. Chúng tôi giờ là không theo ông Tám mà chúng tôi chỉ tu giữ đạo để bảo thủ chơn truyền thôi“. =>
- AFF Cup 2014: Việt Nam 2-4 Malaysia (Hiệu Minh). “Trong trận lượt đi, một số cổ động viên của VN bị đấm chảy máu mặt, nhưng đổi lại VN đã thắng Malaysia 2-1. Lượt về, quân ta không ai bị đấm, thì đội nhà thua đau, thua đớn.  Sân Mỹ Đình chưa bao giờ được một bữa tiệc bóng đá cho Việt Nam kể từ khi được xây dựng“. – CHÙM ẢNH: CĐV Việt Nam bàng hoàng trước ‘thảm kịch’ ở Mỹ Đình (TTVN).
- Hậu vệ “phá gia chi tử” (TT). “Chuyện gì đã xảy ra trên sân Mỹ Đình tối 11-12 vậy? Có bán độ không? Tại sao lại ‘tự sát tập thể’ như thế? Có phải tâm lý chủ quan vì cái đầu quá tự tin vào việc lấy vé vào chung kết không?
14h:
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
14h:
- Sách cho học sinh đang bị buông lỏng và lợi dụng (MTG). – Việt Nam đừng mơ trở thành “ông trưởng họ thứ 6″ (GDVN). “Người ta nói rằng có thể tham gia biên soạn 1 cuốn sách là nói chơi, vì chỉ viết có 1 cuốn thôi thì làm sao biết các lớp trước và sau dạy gì, học gì?
- Trả lương khủng để tránh “chảy máu chất xám” (THAV). Lương khủng vẫn chưa đủ, quan trọng là phải biết sử dụng chất xám, nếu không, “chất xám” vẫn tiếp tục bị “chảy máu”.
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- ‘Người chết’ đột ngột trở về sau 20 năm (PLXH/ Zing). “Cuộc đoàn tụ ngoạn mục này cũng phơi bày một sự thật: 20 năm trước, chị bị chính chồng mình bán sang Trung Quốc chỉ vì một sợi dây chuyền vàng ngày cưới“.
- Tạp chí Time chọn những người chống Ebola ‘Nhân vật xuất sắc nhất năm 2014′ (VOA). “Tên của năm người tượng trưng cho một nhóm người đông đảo hơn hiện giờ chưa được nhiều người biết tới. Nhưng theo lời các biên tập viên của tạp chí Time, họ là những người đàn ông và phụ nữ bình thường đã có những sự hy sinh cao cả để ngăn chận sự lây lan của Ebola ở Tây Phi, và từ đó lan tới những phần còn lại của thế giới“. – Phát hiện thi thể nhiễm Ebola chất chồng ở mỏ kim cương (NLĐ).
14h:
.
QUỐC TẾ
.
14h:
* RFI: 11-12-2014





No comments:

Post a Comment

View My Stats