Monday 22 December 2014

ĐIỂM TIN THỨ HAI 22-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân luận tổng hợp
Thứ Ba, 23/12/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

- Dân Oan Nguyễn Thị Thúy tẩm xăng vào bình gas khi công an bao vây cưỡng chế: Theo FB Thúy Nga cho biết, mẹ con dân oan Nguyễn Thị Thúy, Đồng Linh, Hải Phòng đang bị công an, côn đồ bao vây đòi phá túp lều của mẹ con bà đã dựng lên để ở tránh mưa rét. Nhà bà đã bị công an, chính quyền tùy tiện đập phá cách đây mấy năm, mẹ con bà đã ròng rã đi khiếu kiện kêu oan nhiều nơi. Hiện tại, Gia đình dân oan Nguyễn Thị Thúy đã tẩm xăng vào bình gas khi đoàn cưỡng chế bao vây nhà bà tại Hải Phòng.
- Hôm nay tại Hà Nội bất ngờ diễu hành đạp xe phản đối giá xăng: Theo FB Người Việt Xấu Xí
- Hôm nay 22/12/2014 tại nhà thờ Chúa Cứu Thế Kỳ Đồng diễn ra chương trình trao tặng xe lăn cho các Quý Ông Thương Phế Binh VNCH: Ảnh: FB Huỳnh Công Thuận

Chính trị - Xã hội

- Tư Giang - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: "Chúng ta đi mà không biết đi đâu!" (Dân Luận): “Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được”. - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thổ lộ tâm tư cá nhân như vậy tại hội thảo khoa học “Xây dựng thể chế kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập
- H.V - Báo chí trong nước và tin nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời (Dân Luận): Sau khi đã đưa tin nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời trên Diễn Đàn (bài đầu tiên mượn từ Facebook của Phạm Xuân Nguyên), tôi tò mò muốn biết báo chí chính thống trong nước đưa tin ra sao. Gú-gần "Nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời", người ta có thể thấy một số thông tin sau (chỉ kể những báo chính thống trong nước)
- Cánh Cò - Ua chầu chầu, rồi răng hè? (Dân Luận): Có một điều gì đó thôi thúc phải viết về Bọ Lập, mặc dù hàng trăm bài giá trị đã được lan truyền sau khi Bọ bị bắt. Bọ bị bắt cũng như hai blogger Nguyễn Hữu Vinh tức Ba Sàm và Hồng Lê Thọ, chủ trang Người lót gạch đã nhập kho trước đó. Bọ Lập vào trại giam Phan Đăng Lưu với điều 88 như một giọt nước tràn ly, giọt nước đến từ nhiều phía, nhiều người nhưng chủ yếu là những người yêu mến trang blog Quê Choa và các cuốn sách của nhà văn Nguyễn Quang Lập. - Trần Hồng Phong - Vì sao Bọ Lập bị tạm giam? (Dân Luận): Hơn 10 ngày qua, dư luận trong và ngoài nước đưa tin và quan tâm đến việc nhà văn Nguyễn Quang Lập (Bọ Lập), bị tạm giam và điều tra về hành vi liên quan đến tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" - theo điều 88 Bộ luật hình sự. Việc tạm giam Bọ Lập dựa theo căn cứ nào?
- Bi kịch của dân tộc vì không có ngôn ngữ chung (Bauxite Việt Nam): Mong rằng những người có trách nhiệm quản lý điều hành đất nước thấu hiểu ý nghĩa và vai trò của Dân ở bất kỳ thời đại nào, dù đất nước có thăng trầm, họ vẫn là người chủ của đất nước, đúng như cụ Nguyễn Trãi đã cảnh báo!
-JB Nguyễn Hữu Vinh - Chùm ảnh: Hiệp thông kêu cứu cho tử tù Nguyễn Văn Chưởng (Dân Luận) - Trần Thị Nga - Tọa kháng đòi Công lý cho Nguyễn Văn Chưởng (Dân Luận): Ngày 21/12/2014 là ngày thứ 5 ông bà Nguyễn Trường Chinh ngồi tọa kháng đòi Công lý cho con là Nguyễn Văn Chưởng người chỉ còn vài ngày nữa sẽ bị TỬ HÌNH trong vụ án có quá nhiều oan sai.
- Chân Dung Quyền Lực - Phó Thủ tướng “chống tham nhũng” Nguyễn Xuân Phúc và hai căn biệt thự tại Mỹ (Dân Luận): Đến giờ này, ai cũng đã biết Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và gia đình đang trực tiếp sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam, chưa tính những tài sản bằng cổ phiếu, kim cương và những bất động sản ở Mỹ, Singapore mà gia đình Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhờ “anh chị em kết nghĩa” đứng tên hộ, điển hình là 2 căn biệt thự tại thành phố Anaheim (quận Cam, tiểu bang California, thành phố nổi tiếng với công viên giải trí Theme Park) mà chúng tôi đang thông tin đến bạn đọc. Qua đó, nhiều câu hỏi được đặt ra: Ông Phúc sở hữu những tài sản gì tại Mỹ và từ bao giờ? Ai quản lý giúp ông những khối tài sản này? Và quan trọng nhất, mục đích của ông khi chuẩn bị sẵn các cơ ngơi tại Mỹ?
- Người Buôn Gió - Tranh giành quyền lực, trăm dâu đổ xuống đầu tằm (Dân Luận): Chính trường Việt Nam ngày trở nên khốc liệt khi sát đến ngày thành lập lực lượng quân đội Việt Nam. Ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trong vai trò quân uỷ trung ương đã có một bài phát biểu nhấn mạnh việc quân đội phải do Đảng tức cá nhân ông kiểm soát. Trong bài phát biểu của mình ông có chút chia sẻ quyền lực với vai trò chủ tịch nước của ông Trương Tấn Sang.
- GS Tương Lai - Thư ngỏ gửi Đạo diễn truyền hình Lại Văn Sâm (Dân Luận): GS Tương Lai chỉ trích MC Lại Văn Sâm VTV vì quên chiến tranh biên giới 1979 trong chương trình truyền hình
- Bộ trưởng LĐ, TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền: "Cân nhắc việc công khai danh tính người mua dâm" (Giao Thông Vận Tải): [Dân Luận: Vậy người bán dâm thì sao?] “Tôi không đồng tình với việc coi mại dâm là một nghề, bởi nó hoàn toàn không phù hợp với điều kiện cụ thể và văn hóa của Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định.
- Hàn Vĩnh Diệp - Thư ngỏ gởi bà Nguyễn Thụy Nga (tức Nguyễn Thụy Vân, vợ bé ông Lê Duẩn) (Dân Luận): Một lá thư ngỏ của 1 lão thành Cách Mạng Đà Lạt phản bác lại bức thư của bà Trần Thụy Nga, tức vợ ông Lê Duẩn
- Hành trình gần 17 năm đi làm sổ đỏ tại quận Tây Hồ, Hà Nội (Dân Việt): “Đất của gia đình tôi có nguồn gốc rõ ràng, không tranh chấp và thực hiện đầy đủ thuế với Nhà nước. Thế mà gần 17 năm qua, gia đình tôi vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)...”- bà Phạm Lan Anh (ở 151 đường Nghi Tàm, phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc.
- TP HCM đồng ý bảo tồn một phần Thương xá Tax (Người Lao Động): Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM cho biết, UBND TP đã thống nhất với đề xuất về việc bảo tồn một số hạng mục Thương xá Tax.
- Sơ lược về công dân " tự tử " trong đồn công an " nhân dân ". (Xuân Việt Nam): Thống kê sơ lược về công dân VN “tự tử” trong trụ sở công an nhân dân.
- Người Thượng VN 'ra khỏi rừng Campuchia' (BBC tiếng Việt): Một nhóm tám người Thượng chạy trốn chính quyền Việt Nam ra khỏi nơi ẩn trú trong một rừng rậm ở Campuchia để gặp gỡ giới chức của Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc. - Campuchia đồng ý cho 13 người Thượng được nộp đơn xin tỵ nạn (RFA tiếng Việt): Sau nhiều lần từ chối không cho các quan chức chuyên trách về tỵ nạn và nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Campuchia tiếp cận những người Thượng Tây Nguyên đang ẩn náu trong rừng, nay chính phủ xứ chùa Tháp đã đồng ý cho 13 người Thượng trốn khỏi Việt Nam lên thủ đô Phnom Penh để nộp đơn xin tỵ nạn. - Campuchia phản đối LHQ giúp đỡ các sắc tộc thiểu số xin tỵ nạn (RFA tiếng Việt): Bộ nội vụ Campuchia lại nói là Liên hiệp quốc đang vi phạm chủ quyền của Vương quốc Campuchia khi giúp đỡ những người tị nạn này, vì chỉ có Campuchia mới có thẩm quyền quyết định qui chế tị nạn cho họ mà thôi.
- Cẩn thận kẻo phản động phá tòa thì không cản được, lại cản phải người tử tế (Giáo Dục Việt Nam): Ái chà, chủ tịch Quốc Hội rất sáng tạo, tự ý chia người dân làm hai loại: "phản động" và "tử tế"! - Đại tướng Trần Đại Quang thăm, làm việc với Tổng cục II – Bộ Quốc phòng (Công An), - Không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước (VietNamNet): "Năm 2015, lực lượng Công an sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình, không để xảy ra bạo loạn, khủng bố, hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước; bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp", - Sẵn sàng đánh thắng trong mọi tình huống (Tuổi trẻ online): "Coi trọng xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện... đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời bình, sẵn sàng đánh thắng trong mọi tình huống", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu.
- Vụ sập hầm: Chủ đầu tư và công an tỉnh nói gì? (Tiền Phong): Theo lãnh đạo chủ đầu tư công trình thủy điện Đạ Dâng, do địa chất yếu nên việc thi công đường hầm dẫn nước cho tổ máy phát điện bị chậm tiến độ và phải thay nhiều đơn vị. Theo lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng, đơn vị thi công và chủ đầu tư từng bị xử lý sai phạm vì thi công không đảm bảo an toàn. - Tiềm ẩn nhiều sự cố Đạ Dâng - Đạ Chomo (Thanh Niên): Sau khi 12 công nhân ở thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo được cứu sống, việc điều tra nguyên nhân gây sập hầm được tiến hành khẩn trương thì câu hỏi làm thế nào để siết chặt quản lý cấp phép, giám sát thi công các công trình thủy điện cũng càng trở nên bức thiết. - Thủy điện Đạ Dâng không được thi công ngay (Tuổi trẻ online): Bộ Công thương đã yêu cầu dừng thi công thủy điện Đạ Dâng cho đến khi làm rõ nguyên nhân, có giải pháp khắc phục được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận. - Có dấu hiệu buông lỏng quản lý thủy điện Đạ Dâng (Pháp luật), - Thủy điện Đạ Dâng không ổn (Tuổi trẻ online): chủ đầu tư thủy điện Đạ Dâng - cho hay:vị trí hầm bị sập là do nhà thầu Công ty CP Xây dựng công trình ngầm (Vinavico) thực hiện trước đây, có gia cố tạm trong khi chờ đổ bêtông, nhưng vì thời gian thi công dài quá nên hệ thống gia cố bị ảnh hưởng. “Trước đây cũng xảy ra một số sự cố sạt lở nhỏ và nhà thầu đã khắc phục được”.
- Hơn 30% cán bộ hộ tịch cấp xã chưa đáp ứng tiêu chuẩn (Tuổi trẻ online): Hiện nay có 30% cán bộ hộ tịch cấp xã chưa đáp ứng được tiêu chuẩn theo các quy định của Chính Phủ, sắp tới Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ trình Chính Phủ kế hoạch để các địa phương rà soát lại cán bộ hộ tịch, ai đạt chuẩn thì giữ lại tiếp tục công tác, ai chưa đạt chuẩn phải nghiên cứu lại.

Kinh Tế

- Kiều hối về Việt Nam lớn hơn cả vốn ODA đã giải ngân (Giáo Dục Việt Nam): Theo ông Thành, trong giai đoạn 2007-2013, tổng kiều hối là nguồn vốn lớn thứ 2 tại Việt Nam (sau vốn FDI), và lớn hơn cả vốn ODA đã giải ngân.
- Xăng giảm kỷ lục hơn 2.000 đồng/lít (VietnamNet): Giá xăng dầu đã giảm lần thứ 13 trong sự mong đợi của người tiêu dùng với mức giảm kỷ lục nhất trong năm nay, mạnh nhất ở xăng giảm tới 2.050 đồng/lít kể từ 15h chiều nay, 22/12.
- Hộ kinh doanh phải đóng thuế cao hơn (Thanh Niên): Hơn 3 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ phải đóng thuế nhiều hơn, theo cách tính thuế thu nhập cá nhân mới có hiệu lực từ 1.1.2015.

Khoa học - Kĩ Thuật

- Hệ thống điện VN quy mô lớn thứ 31 thế giới (VnExpress): Tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện VN đạt trên 34.000MW, có quy mô lớn thứ 31 trên thế giới và đứng thứ ba khu vực ASEAN - Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh khẳng định.
- Những sự cố hàng không nghiêm trọng tại Việt Nam năm 2014 (VnExpress): Thao tác sai của cán bộ kỹ thuật làm sập nguồn điện tại Đài kiểm soát không lưu, điều hành không lưu thiếu quan sát khiến hai máy bay suýt đâm nhau... là những sự cố uy hiếp an toàn bay năm 2014.
- Hơn 4000 cuộc tấn công vào tên miền .vn trong năm 2014 (VNN): Đã có hơn 4000 cuộc tấn công vào hệ thống tên miền .vn, trong số đó, hơn 200 cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tên miền .gov.vn của các cơ quan chính phủ.
- Nhiều dịch vụ Yahoo chính thức đóng cửa tại VN (Tuổi trẻ online): Yahoo! đóng cửa các website truyền thông của mình như Yahoo News (Tin tức), Yahoo SHE (Nàng), Yahoo Sports, Yahoo OMG và Yahoo Entertainment (Giải trí) tại ba thị trường Đông Nam Á gồm Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Giáo dục

- Nhà xuất bản Giáo dục hai lần không trung thực (Lao Động): Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa ký công văn ngày 28.10.2014 gửi Ban Thi đua khen thưởng Trung ương về việc đề nghị xét khen thưởng cho NXB Giáo dục. Công văn nêu rõ: “NXB Giáo dục đã thực hiện việc trả tiền sử dụng tác phẩm cho các tác giả có tác phẩm thơ, văn được trích sử dụng trong SGK Tiếng Việt và Ngữ văn”.
- Phó thủ tướng: 'Đại học công phải tiến tới tự chủ như trường tư' (VnExpress): "Hiện nay số trường công còn chiếm tỷ lệ lớn trong khi ngân sách đầu tư của nhà nước có hạn. Các trường phải từng bước tự chủ về tài chính và tiến tới tự chủ như các trường tư", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất.
- Không nên cho rằng đã dư thừa cử nhân (Tuổi trẻ online): “Vậy thì số lượng cũng không nên cho rằng đã dư thừa. Điều quan trọng nhất là chất lượng. Nếu đào tạo nhiều mà chất lượng tốt thì đó là điều kiện để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích các nhà đầu tư trong nước mở rộng sản xuất. Chúng ta hãy đào tạo ra nhiều nguồn nhân lực có thể và chất lượng nhất có thể”
- Trường học xuống cấp, đe dọa tính mạng HS, giáo viên (Tuổi trẻ online): Trường THCS Sơn Hà, huyện vùng cao Quan Sơn (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng của hơn 100 học sinh và giáo viên của trường.

Thế giới - Đối ngoại

- Quan chức cao cấp Trung Quốc, ông Du Chính Thanh, thăm Việt Nam (Reuters):Theo FB Lê Quốc Tuấn: Theo tin Reuters từ Bắc Kinh - Giữa bối cảnh căng thẳng trong khu vực Biển Đông, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm qua cho biết, một nhà lãnh đạo Trung Quốc cao cấp sẽ đến thăm Việt Nam trong tháng này. Cơ Quan Tân Hoa Xã cho biết, Du Chính Thanh (Yu Zhengsheng), người đứng đầu một cơ quan nặng về tham vấn nghi lễ cho quốc hội Trung Quốc, nhưng là một viên chức cao cấp, đứng thứ tư trong hàng lãnh đạo Đảng Cộng sản, sẽ đi VN theo lời mời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cơ quan thông tấn này không cung cấp một chi tiết nào khác về chuyến đi.
- 8 sự kiện hàng không nổi bật nhất 2014 (vef.vn): Máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích trước khi vào không phận Việt Nam, tranh cãi kéo dài về đường bay vàng, các sự cố liên quan đến an toàn bay, IP Vietnam Airlines, VietJet Air mua gần 100 máy bay... một năm đầy rẫy sự kiện nóng của ngành hàng không.
- Tướng Vịnh: Muốn yên biển Đông, nội bộ phải ổn (Dân Trí): “Chúng ta đang có những tranh chấp trên biển Đông, và chúng ta kiên trì giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hoà bình. Muốn giải quyết được những vấn đề đó thì nội bộ đất nước phải ổn định, Nhân dân phải tin vào Đảng, Chính phủ”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ - Hợp tác để sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong (Tuổi trẻ online): Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 5, với sự tham dự của thủ tướng Việt Nam cùng lãnh đạo các nước thành viên, đã thông qua tuyên bố chung. - Trung Quốc viện trợ và cho các nước láng giềng vay 11,5 tỉ USD (Tuổi trẻ online): Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố sẽ chi hơn 11,5 tỉ USD để cho vay và viện trợ các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. số tiền này chủ yếu được chi cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao khả năng công nghiệp của các nước láng giềng.
- Người trong nước nói gì về việc Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ? (RFA): Tin Mỹ và Cuba đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ sau hơn năm thập kỷ đối đầu và thù địch, đã làm chấn động dư luận thế giới. Người dân trong nước suy nghĩ gì về sự kiện này?- Việt Nam - Cuba thảo luận hướng hợp tác quốc phòng (Tuổi trẻ online): Từ ngày 16 đến 23-12, đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước Cộng hòa Cuba thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. - Cuba tuyên bố không thay đổi hệ thống chính trị (Tuổi trẻ online): Ngày 21-12, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ về bất cứ vấn đề gì sau khi bình thường hóa quan hệ, nhưng quả quyết Cuba không thay đổi thể chế chính trị. - Ông ấy đang thay đổi đất nước một cách thầm lặng (Tuổi trẻ online): “Raul Castro đã làm những điều mà Cuba đang cần. Rất nhiều người không tin ông ấy, nhưng việc ông ấy làm đã chứng minh rằng ông ấy đang thay đổi đất nước này một cách thầm lặng”
- Nga và các nước phương Tây: Căng thẳng vẫn chưa hạ nhiệt: - Phương Tây đang đánh mạnh “viện binh” của ông Putin (Một thế giới): tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các tỷ phú người Nga mang tiền về đầu tư tại quê nhà như cách giúp Tổ quốc. Đây được coi là viện binh quan trọng cho kinh tế Nga lúc này. Nhưng các viện binh cũng đang gặp khó khăn vì phương Tây. - Tổng thống Putin: Không ai được phép đe dọa cô lập được nước Nga (Một thế giới): "Rõ ràng, không ai có thể đe dọa cô lập Nga. Chưa ai thành công và cũng không có ai thành công trong việc đó", ông Putin phát biểu tại hội nghị vinh danh lực lượng An ninh Nga. - Nga thành lập không lực Crimea thách thức Mỹ (Một thế giới): Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố sẽ áp dụng lệnh trừng phạt tăng cường với Nga và bao vây cấm vận bán đảo Crimea. Đáp lại, Nga đã thành lập không lực Crimea như động thái khẳng định họ sẽ bảo vệ bán đảo này tới cùng. - Hải quân Nga có siêu tàu ngầm mới (Pháp luật): Chiều dài của tàu ngầm này là 170 mét, chiều rộng - 13,5 mét, mớn nước - 24.000 tấn, có thể mang 16 tên lửa đạn đạo. - Putin: Nga phát hiện cả trăm gián điệp nước ngoài (VNN): Putin nói: “Hoạt động của các cơ quan đặc biệt nước ngoài làm việc tại Nga tăng mạnh. Chỉ riêng lực lượng phản gián đã phát hiện ra 230 nhân viên và điệp viên tình báo nước ngoài”.
- Tin Trung Quốc: - Bí thư thành ủy TQ sáng hô chống tham nhũng, chiều bị bắt (VNN): Mới sáng thứ năm (18/12), ông này còn có bài phát biểu chống tham nhũng trước các quan chức cấp cao ở Tế Nam (thủ phủ Sơn Đông), cảnh báo họ về những hành vi sai trái. Sau đó vài giờ Vương Mẫn đã bị bắt. - Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, đầu tư vào dầu, than ở Tân Cương (Một thế giới): Một nhà máy thử nghiệm chuyển than thành khí đã hoạt động ở miền tây Tân Cương, bất chấp sự quan ngại của các nhà bảo vệ môi trường, rằng quá trình xử lý tạo ra lượng carbon dioxide khổng lồ đến mức đáng báo động toàn cầu. - Tướng Trung Quốc tiết lộ: Kim Jong-un đã khiến Bắc Kinh nổi giận (Một thế giới): Cựu phó chỉ huy một quân khu quan trọng, viết bài xã luận trên tờ Hoàn cầu thời báo: "TQ đã nhiều lần dọn dẹp đống lộn xộn của CHDCND Triều Tiên. Nhưng trong tương lai sẽ không làm thế nữa". Hơn nữa, Triều Tiên vi phạm tinh thần thỏa thuận phòng thủ chung với TQ, khi không lấy ý kiến TQ về chương trình vũ khí hạt nhân của họ, vốn gây ra bất ổn ở khu vực Đông Bắc Á.
- Úc cáo buộc bà mẹ giết 7 con, 1 cháu do "ngáo đá" (Tuổi trẻ online), - Úc truy tố người mẹ giết 7 con nhỏ (BBC tiếng Việt): Ngày 21-11, cảnh sát Úc chính thức cáo buộc bà mẹ 37 tuổi ở thành phố Cairns tội dùng dao đâm chết bảy người con và một người cháu.
- 3 cảnh sát bị đâm, Pháp tiêu diệt nghi can (Tuổi trẻ online): Cảnh sát ở thành phố Tours, miền trung nước Pháp, ngày 20-12 đã nổ súng tiêu diệt một thanh niên sau khi người này dùng dao tấn công 3 cảnh sát.
- IS hành quyết 100 tay súng nước ngoài tìm cách đào thoát (Tuổi trẻ online): Ngày 20-12 cho biết sau nhiều tháng gia nhập IS, nhiều tay súng nước ngoài đã "thất vọng" và muốn rời khỏi nhóm này. Các tay súng địa phương cũng mệt mỏi và xuống tinh thần không kém.
- “Lời thú tội thứ 2” của binh lính Ukraine trong vụ bắn hạ MH17 (Pháp luật): Đây là lần thứ 2 xuất hiện thông tin được cho là của quân chính phủ thừa nhận đã bắn rơi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines.
- Hoang mang và báo động về ngôi làng HIV ở Campuchia (Một thế giới): Các nhà chức trách đã bắt giữ bị bác sĩ từng có 20 năm sinh sống trong vùng. Các điều tra viên cho rằng chính người này đã vô tình dùng kim tiêm bị nhiễm trùng để chích cho bệnh nhân, khiến việc lây lan HIV bùng phát tại địa phương.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- ĐỐI THOẠI: HLV Miura đã nói gì về bóng đá Việt, cầu thủ Việt và người Việt? (Thể thao văn hóa): Nếu nói thẳng thắn, thì V-League là giải đấu kinh khủng. Cầu thủ trên sân không chịu chạy, điều hành giải đấu cũng qua loa.
- Bệnh nhân đầu tiên ở VN khỏi ung thư vú nhờ cấy tế bào gốc (Một thế giới): "Lúc đầu tôi cũng hơi e ngại. Là người áp dụng đầu tiên đồng nghĩa là người thử nghiệm, khả năng thành công không cao. Tuy nhiên tôi nghĩ khoa học càng ngày càng phát triển, trên thế giới đã có nhiều bệnh nhân được chữa khỏi, tôi tin tưởng vào các bác sĩ nên quyết định "liều" một lần"

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Khóc ngược' - phim ngắn xúc động về nỗi đau người khuyết tật (Ione): Khóc ngược là bộ phim của nhóm 17 Production giành giải nhất cuộc thi làm phim ngắn Phá bỏ rào cản do Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tổ chức. Bộ phim vượt qua 30 tác phẩm dự thi khác về đề tài tiếp cận cho người khuyết tật (NKT) để giành giải thưởng cao nhất.
- Nhạc sĩ Tuấn Khanh - Những bài hát Giáng sinh chưa bao giờ cũ (Dân Luận): Kể từ sau khi bài Silent Night ra đời (1818), bài hát được ghi nhận là tác phẩm lâu đời nhất viết cho lễ Giáng sinh, thì đến nay đã có vô số những bài hát được sáng tác dành cho dịp lễ cuối năm này. Mỗi dịp Giáng sinh về, con người ở khắp nơi trên thế giới lại có dịp ngẫu hứng thêm biết bao những giai điệu mới. Thế nhưng lạ thay, vẫn có những bài hát đặc biệt luôn luôn vang lên, lặp lại nhiều lần mà không thấy chán trong trái tim mỗi người. Những bài hát xa xưa mà không bao giờ cũ.
- Cô gái phỏng vấn người bị tai nạn ô tô gần chết gây bức xúc (Một Thế Giới): Ảnh cô gái phỏng vấn người bị tai nạn ô tô bay nghiêm trọng đến nỗi bay nửa người qua kính chắn gió khiến dân mạng bức xúc.
- Khai mạc Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng (Tuổi trẻ online): Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng lần này còn có các hoạt động như Hội thảo về các giải pháp phát triển vùng trà, tham quan vùng nguyên liệu gắn với hoạt động sản xuất trà, hội thi hái trà, thưởng thức miễn phí các thương hiệu trà nổi tiếng của Lâm Đồng.
- 10 phim điện ảnh hay nhất năm 2014 (Tuổi trẻ online): Chuyên mục Giải trí của Hãng tin Anh BBC vừa công bố top 10 bộ phim hay nhất năm 2014. Đứng đầu danh sách là phim Get on up (tạm dịch Đứng dậy nào) của Hãng Universal.
- Truyền hình thực tế Việt 2014: Càng nhiều, càng nhạt (VNN): Năm 2014 kết thúc với một năm nhiều thăng trầm của các show truyền hình thực tế Việt.
- Sài Gòn lung linh chờ đón Giáng sinh (VNN): Khắp các con phố, các nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại ở trung tâm Sài Gòn đồng loạt khoác lên mình những chiếc “áo mới”, lung linh huyền ảo…chờ đón Giáng sinh, năm mới trong vui tươi, an lành.

----------------------------------


Published on December 22, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Sức ép đổi mới từ FTA






No comments:

Post a Comment

View My Stats