Saturday 20 December 2014

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 20-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA / VIETSTUDIES)





Dân luận tổng hợp
Chủ Nhật, 21/12/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Lễ tang nhà văn Bùi Ngọc Tấn (Bà Đầm Xòe): Bùi Ngọc Tấn qua đời vào lúc 6g15 ngày 18/12/2014 tại nhà riêng vì bệnh ung thư phổi. Hưởng thọ 80 tuổi. Lễ nhập quan lúc 10 giờ ngày 19/12 tại 30 ngõ 800 đường Thiên Lôi, Hải Phòng. Lễ viếng bắt đầu lúc 11 giờ cùng ngày. Lễ động quan và di quan lúc 10 giờ ngày 20/12, mai táng tại nghĩa trang Ninh Hải. - Phạm Đình Trọng - Anh Tấn ơi (Dân Làm Báo): Tác phẩm quan trọng nhất của anh, Chuyện Kể Năm 2000, dù bị tuyên giáo của đảng nhân danh nhà nước cấm xuất bản vẫn được những người dân Việt Nam trọng sự thật, yêu tự do dân chủ in đi in lại hàng chục ngàn bản. Tác phẩm của anh nói sự thật, nói nỗi đau của con người, của đạo lí, của văn hóa bị chà đạp, đày đọa, nhà nước cộng sản không xuất bản thì người Dân cần sự thật, cần đạo lí, cần văn hóa, xuất bản. Mới đầu năm nay anh vào Sài Gòn nhận sách của lần xuất bản mới nhất để tặng bầu bạn và tham dự buổi họp mặt thân tình mà trang trọng khai sinh ra Văn Đoàn Độc Lập, một tổ chức văn chương mang khát vọng của nhân dân, khát vọng tư do dân chủ, tiếp nối dòng văn chương Tự Lực Văn Đoàn mang khát vọng của cái Tôi nhỏ bé nhưng vô cùng vĩ đại trong lịch sử.
- Bình Thuận: Cái chết thương tâm vì đốt khí đá!? - Nạn nhân chết vì trúng đòn ba trắc của Công an (Dân Luận): PV Dân Luận - Mấy ngày hôm nay người dân ở thôn Phú Lập, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đang rất bức xúc và hoang mang về cái chết thương tâm của anh Nguyễn Lê Ngọc Tiến có liên quan đến ngành Công an.
- Giáo sư Châu: 'Giam Bọ Lập tạo hình ảnh xấu' (BBC Vietnamese): Giáo sư Ngô Bảo Châu và hai đồng nghiệp là các nhà khoa học Việt Nam từ Hoa Kỳ vừa gửi thư ngỏ cho chính quyền đề nghị cho nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Bọ Lập chủ trang mạng Quê Choa, được 'tại ngoại hầu tra' vì lý do sức khỏe và cho rằng vụ bắt giữ này gây 'hình ảnh xấu' về Việt Nam trên trường quốc tế. - Bỏ tù Bọ Lập tỏ ra kém hiệu quả: Nhiều trí thức lên tiếng hơn... (Dân Luận) - Thư ngỏ về việc tạm giam nhà văn Nguyễn Quang Lập (Đàm Thanh Sơn)
- Báo nước ngoài đưa tin về cuộc giải cứu nạn nhân sập hầm (Tiền phong): Nhiều trang báo nước ngoài như: Abc News (Mỹ), Dailymail (Anh), Huffingtonpost (Anh), hãng tin AP, AFP (Pháp)… đã đồng loạt đưa tin việc giải cứu thành công 12 nạn nhân. - Nghe các công nhân kể lại những ngày ở hầm Đạ Dâng (Tuổi trẻ online): Nhường chỗ nhau, dùng mũ để hứng sữa rồi bơi vào, nhờ bên ngoài hút bớt nước - là những chuyện kể lại của hai công nhân Nguyễn Tiến Đoàn và Nguyễn Anh Tuấn về những ngày mắc kẹt. - Thủ tướng khen ngợi lực lượng cứu hộ vụ sập hầm thủy điện (Chính phủ)
- Hiểm họa đằng sau "ngoại giao thủy điện" của Trung Quốc (Một thế giới): Khi xây dựng những đập thủy điện ở thượng nguồn, Trung Quốc không chỉ nhằm vào mục tiêu kinh tế như giải phóng máy móc lạc hậu, giải quyết lao động mà họ còn muốn hiện diện ở những vùng “hiểm yếu” của các quốc gia khác.
- Hà Nội bắn pháo hoa 30 điểm dịp Tết nguyên đán (Tuổi trẻ online): UBND TP Hà Nội vừa đồng ý chủ trương và giao các đơn vị liên quan chuẩn bị kế hoạch, phương án tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. - Lần đầu tiên bắn pháo hoa nghệ thuật trên tòa nhà cao 68 tầng (Thanh niên): UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tổ chức bắn pháo hoa, kết hợp trình diễn ánh sáng nghệ thuật, chương trình biểu diễn ánh sáng laze tạo hình chào mừng tết dương lịch 2015 trên tòa nhà Bitexco Financial Tower (quận 1).
- Vinalines được định giá hơn 21.000 tỷ đồng (VnExpress), - Vinalines giá bao nhiêu? (VTC): Theo báo cáo của Chính phủ số 146, vào cuối năm 2011, tổng nợ của Vinalines lên tới 43.135 tỷ đồng, trong đó có 9.309 tỷ đồng nợ ngắn hạn, còn lại là trung, dài hạn. Đến nay nhiều khoản vay đã quá thời hạn trả từ lâu.
- Doanh nghiệp Nhật Bản “kêu” xin giấy phép lâu (Tuổi trẻ online): Vướng mắc lớn nhất hiện nay là thủ tục đăng ký đầu tư và xin giấy phép kinh doanh của nhiều doanh nghiệp dịch vụ Nhật Bản vào VN thường bị kéo dài thời gian.
- Bằng đại học gần mất hết giá trị? (Pháp luật): Tình hình cử nhân thất nghiệp, lạm phát bằng cấp, năng suất lao động quá thấp so với các nước trong khu vực, số người vào ĐH bắt đầu giảm từ ba năm qua, cùng lúc số lượng du học tự túc tăng nhanh…
- Cả nước có hơn 11.000 người bán dâm có hồ sơ (Thanh niên): Hiện số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 11.240 người, trong đó, tập trung nhiều ở một số khu vực như đồng bằng sông Hồng (3.673 người); đông Bắc 913 người; bắc Trung bộ 887 người; đông Nam bộ 3.200 người; đồng bằng sông Cửu Long 1.374 người; các khu vực khác là 1.189 người.
- Đưa người ăn xin, sống lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội (Pháp luật): Ngày 19-12, UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định về việc quản lý, nuôi dưỡng người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú nhất định (sống lang thang) trên địa bàn TP. HCM.
- Lại phát hiện số lượng "khủng" rùa biển bị sát hại (Tuổi trẻ online): Trước đó, ngày 19-11, lực lượng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã phát hiện hơn 4 tấn xác rùa biển khô tại TP. Nha Trang.

Thế giới - Đối ngoại

- Đồng rúp mất giá, iPhone 6 ở Nga rẻ như 'bèo' (Một thế giới): Việc đồng rúp mất giá trong thời gian gần đây đã khiến cho giá bán iPhone giảm mạnh nếu quy đổi sang các loại tiền tệ khác.
- Ấn Độ sắp cung cấp tàu quân sự cho Việt Nam (Thanh niên): Tàu tuần duyên bán cho Việt Nam sẽ dài khoảng 35 m, rộng 10 m, có vỏ nhôm đặc biệt và sẽ được dùng để tuần tra ven bờ.
- Trung Quốc phản đối Mỹ bán 4 tàu chiến cho Đài Loan (Người lao động), - Trung Quốc giận dữ trước tin Mỹ bán tàu chiến cho Đài Loan (Tuổi trẻ online): Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thông qua luật cho phép bán bốn chiếc tàu khu trục nhỏ lớp Perry, được trang bị tên lửa cho Đài Loan. Bắc Kinh hôm 19-12 đã phản đối việc Tổng thống Mỹ Barack Obama phê duyệt kế hoạch bán 4 tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Perry cho Đài Loan. - Trung Quốc lo lắng khi khủng bố IS tuyển nhiều người Tân Cương (Một thế giới): Khoảng 300 tay súng người Trung Quốc đã vượt qua biên giới để tham chiến với phiến quân IS tại Iraq và Syria. Sự tăng vọt về số lượng này đã khiến chính quyền Bắc Kinh lo ngại khi các tay súng có khả năng quay trở về và đe dọa đến an ninh tại quốc gia này.
- Đáng thương cậu bé nhiễm HIV bị cả làng tìm cách cô lập (Lao động): Thông tin về cậu bé dương tính với HIV này đã thu hút hàng chục nghìn bình luận trên mạng, đồng thời gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội với những phản ứng trái ngược, vừa hoài nghi, thông cảm với dân làng, vừa thương Kun Kun. - Trung Quốc: Dân làng bỏ phiếu trục xuất bé trai nhiễm HIV (Pháp luật): khoảng 200 người Trung Quốc đã cùng ký một lá đơn đòi trục xuất khỏi làng một bé trai nhiễm virus HIV. Ngay đến ông ngoại của đứa bé cũng đã đồng tình ký đơn đuổi cậu bé ra khỏi làng với lý do "bảo vệ sức khỏe của người dân".
- Quan hệ Nga, Mỹ và các nước Châu Âu: Mỹ không có ý định cấm vận thêm Nga (Tuổi trẻ online): Mặc dù nói không có ý định áp đặt thêm lệnh cấm vận đối với Matxcơva liên quan đến vấn đề Ukraine, ông Obama cho biết thêm Washington sẽ làm việc chặt chẽ với các đồng minh để tiếp tục đánh giá và vạch ra các lệnh cấm vận để đáp lại những hành động của Nga. - Nga dồn dập chất vấn Mỹ: Ai là kẻ hiếu chiến? (Một thế giới): Tổng thống Nga đã đưa ra một so sánh: "ngân sách Quốc phòng Nga hàng năm là 50 tỷ USD trong khi ngân sách của Lầu Năm Góc lớn hơn 10 lần (con số chính xác là 575 tỷ USD). Vậy ai là kẻ hiếu chiến?" - Không có Mỹ, châu Âu hội đàm rất cởi mở với Tổng thống Nga (Một thế giới): Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17.12 đã tổ chức hội đàm qua điện thoại với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine để thống nhất thỏa thuận tạo nên một nền hòa bình lâu dài ở miền đông Ukraine. - Ông Putin: "Phương Tây muốn xích gấu Nga, rồi sẽ bẻ hết răng và móng vuốt" (Một thế giới): Tổng thống Nga sử dụng phép ẩn dụ khi nói về "con gấu bị xích" trong cuộc họp báo với báo chí thường niên ngày 18.12. Câu chuyện để trả lời cho các nhà báo về những rắc rối của nền kinh tế Nga sau khi tái thống nhất với Crimea. - Lãnh đạo EU hối thúc Tổng thống Nga thay đổi thái độ (Lao động): “Tổng thống Nga và giới lãnh đạo Nga nên nhận thức một cách nghiêm túc sự cần thiết phải có sự thay đổi căn bản trong thái độ của họ với phần còn lại của thế giới và chuyển sang hình thức hợp tác hơn”. - Putin giải các bài toán khó thế nào? (Pháp luật): Trả lời các vấn đề nóng bỏng của Nga hiện nay, Tổng thống Putin đưa ra các nhận định như sau: "Dự kiến sau hai năm Nga mới thoát khỏi khủng hoảng kinh tế...."
- Nga và Mỹ không đầu hàng trước đòn tra tấn giá dầu của OPEC (Một thế giới): Mức giá dưới 55 USD/thùng được xem là phù hợp để đánh giá tiềm lực và khả năng chịu đựng của các hãng khai thác và xuất khẩu dầu của Mỹ và Nga.
- MH370 bị Mỹ bắn hạ và bưng bít? (Lao động), - ‘Vụ MH370 mất tích đã bị bưng bít’ (Thanh niên): Một nhà văn nổi tiếng người Pháp, từng là lãnh đạo một hãng hàng không, lên tiếng khẳng định vụ chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích đã bị bưng bít, đồng thời cáo buộc Mỹ đã bắn hạ máy bay này gần đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.
- Mỹ sẽ đáp trả Bình Nhưỡng vụ tin tặc (Tuổi trẻ online): CNN cho biết các nhà điều tra Mỹ đã có bằng chứng rằng các tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của Sony, cho phép chúng có khả năng truy cập quy mô lớn.
- Philippines có thêm thời gian phản bác lập trường Trung Quốc (Tuổi trẻ online): Tòa án trọng tài thường trực quốc tế (PCA) cho thời hạn đến ngày 15-3-2015 để Philippines cung cấp những luận chứng phản bác yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông. - Philippines muốn sắm tàu ngầm đối phó TQ (BBC tiếng Việt): Phó Tư lệnh Hải quân Philippines, nói rằng hải quân nước này đã bắt đầu đặt nền móng trong vòng một thập niên để xây dựng một 'hạm đội tàu ngầm hiệu quả'.
- Quân đội Pakistan phản công Taliban, giết 75 phiến quân (Tuổi trẻ online): Sau vụ Taliban thảm sát 149 người tại trường học quân đội ở Peshawar, tư lệnh quân đội Pakistan Raheel Sharif đã khẳng định chính phủ quyết tâm “tiêu diệt hoàn toàn” Taliban.
- Thảm sát tại Úc, 8 em nhỏ bị giết, bà mẹ bị đâm (Người Việt): Tám trẻ nhỏ thiệt mạng và một phụ nữ với các vết dao đâm trên người đã được tìm thấy bên trong một căn nhà ở thành phố nằm về phía Bắc nước Úc hôm Thứ Sáu
- Hàn Quốc giải tán đảng “thân CHDCND Triều Tiên” (Tuổi trẻ online): Ngày 19-12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra quyết định giải tán Đảng Thống nhất tiến bộ (UPP) vì tội “ủng hộ CHDCND Triều Tiên”.
- Núi lửa phun, Indonesia đóng cửa sân bay (Tuổi trẻ online): Indonesia đã đóng cửa sân bay ở tỉnh Bắc Maluku đồng thời cảnh báo các máy bay tránh xa khu vực núi lửa Gamalama sau khi ngọn núi bất ngờ phun trào.
- Campuchia điều tra khẩn vụ 100 dân làng nhiễm HIV (Tuổi trẻ online): Người dân địa phương cáo buộc một bác sĩ không có giấy phép hành nghề đã dùng chung kim tiêm để tiêm thuốc cho nhiều người, dẫn đến việc lây nhiễm HIV hàng loạt.

Khoa học - Kĩ Thuật

- Những ứng dụng Android hay nhất năm 2014 (Tuổi trẻ online): Danh sách những "Ứng dụng Android hay nhất năm 2014" được đội ngũ quản lý Google Play bình chọn cho thấy nhóm ứng dụng về Sức khỏe di động (Health & Fitness) đang phát triển rất nhanh.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Để mai tính 2: 'Đồng tính trong nghệ thuật rất dễ phản tác dụng' (Một thế giới): Bộ phim này khiến cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) phản đối, vì khiến hình ảnh cộng đồng bị sai lệch. Đấy không phải là phim đầu tiên ở Việt Nam bị lên tiếng phản đối vì đề tài đồng tính, dù cho người trong cuộc một mực khẳng định không dùng yếu tố này để câu khách.

--------------------------


Published on December 20, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Mối nguy Mỹ kim lên giá

---------------------------------------------------

Thứ bảy, 20 tháng 12, 2014

·         Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn: Thư ngỏ về việc tạm giam nhà văn Nguyễn Quang Lập (Blog Đàm Thanh Sơn 19-12-14)
·         GDP Việt Nam 2014 tăng khoảng 5,93% (VnE 19-12-14)
·         Dầu giảm 1 USD, tạo ra bao nhiêu việc làm? (TT 20-12-14) -- Nhưng nó cũng có thể làm mất việc làm ở nhiều ngành. Xem trường hợp ở Anh chẳng hạn: North Sea oil slump will cost Britain thousands of jobs (London Times 19-12-14)
·         'Cần phương thức quản lý tốt hơn thông tin mạng' (VNN 19-12-14) -- Nguyễn Bắc Son muốn siết chặt, siết kỹ hơn nữa!
·         'Không phân chia sự lãnh đạo quân đội cho lực lượng khác ngoài Đảng' (VNN 19-12-14) -- Nguyễn Phú Trọng nói. Bình luận rất hay về bài này: Nguyễn Phú Trọng khẳng định quyền kiểm soát quân đội.(FB Người Buôn Gió 19-12-14)
·         Lối thoát cho cử nhân thất nghiệp? (VNN 19-12-14) -- Nếu giỏi đấm đá thì xin làm công an, nếu ốm yếu thì xin làm dư luận viên.
·         Nhập siêu từ Trung Quốc, Việt Nam khó hiện đại hóa (TT 19-12-14) -- Theo tôi, trở ngại cho hiện đại hóa của Việt Nam có nhiều nguyên nhân, nhập siêu từ Trung Quốc không phải là nguyên nhân chính (dù nó có nhiều hậu quả tai hại khác)
·         Dạy về kinh tế trong trường phổ thông: Bạn trẻ đang học gì? (TT 18-11-14) -- Bài Nguyễn Van Phú
·         Giá đất sẽ tăng gần 2 lần (TN 19-12-14)
·         Thế lưỡng nan của Trung Quốc ở Biển Đông: The Fog of Law: China's Great South China Sea Dilemma (National Interest 19-12-14)
·         Philippines cũng muốn có tàu ngầm để chống Tàu: The Philippines Wants Submarines to Deter China (National Interest 18-12-14)
·         Năm sự kiện sẽ ảnh hưởng đến Đông Nam Á trong năm 2015: Five Events That Will Shape Southeast Asia in 2015 (CSIS 18-12-14) -- Murray Hiebert & Greg Poling
·         Sự phục thù của đồng rúp: Revenge of the Ruble - What the Crisis Means for Putin (Foreign Affairs 18-12-14) --"With nothing to lose, the Kremlin could act even more aggressively, exercising the sort of freedom the North Koreans and Iranians enjoy. But it won’t be easy to survive the inevitable political blowback. Russians aren’t ready for a permanent return to the darkest days of the 1990s. To persist in his present course and maintain power, Putin will have to abandon all pretense of regular government or the rule of law and construct a comprehensive, Soviet-style police state"
·         Không phải Cuba mà chính là Mỹ vừa tái gia nhập hàng ngũ "loài người tiến bộ": It’s not Cuba that has just decided to rejoin the modern world – it’s the US (Guardian 18-12-18) --  Nếu các nhà "cầm trịch tư tưởng" của Đảng mà khôn ngoan một chút thì sẽ viết một bài bình luận như thế này  May thay(!) họ không khôn ngoan đến thế.  (Tôi cũng dám chắc là họ không biết bài này của Tom Hayden (chồng cũ của Jane Fonda): Why the US-Cuba Deal Really Is a Victory for the Cuban Revolution (Nation 17-12-14))
·         Bình luận của Paul Krugman về kinh tế Nga: Putin’s Bubble Bursts (NYT 18-12-14)
·         Khi Trung Quốc đáp trả sự sỉ nhục của phương Tây (NCQT 19-12-14) -- Dịch bài của Orville Schell trên New York Review of Books

·         Dạy thêm có phải là tội lỗi? (ĐĐK 18-12-14)
·         Thảm sát Mỹ Lai đươc dựng thành opera: The My Lai Massacre Inspires an Opera (Daily Beast 17-12-14)
·         Diện mạo một bộ sách tốt (TT 17-12-14)





No comments:

Post a Comment

View My Stats