Sunday 21 December 2014

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 21-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA / VIETSTUDIES)





Dân luận tổng hợp
Thứ Hai, 22/12/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

- Nóng: Những người dân ở Hà Nội biểu tình bên cạnh gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Anh sắp phải thi hành án tử trong một vụ oán đầy rẫy điểm 'mờ'.

Chính trị - Xã hội

- Cái giá của im lặng trước bất công' (BBC): Cựu Vụ trưởng Giáo dục - Tuyên truyền thuộc một Ủy ban Quốc gia của Chính phủ về Dân số cho rằng 'sớm muộn' những người 'im lặng', chọn 'an phận thủ thường' cũng sẽ 'cảm nhận' được 'cái giá' mà họ phải trả.
- Nhà máy sản xuất phim đồi trụy ở Đồ Sơn hoạt động như thế nào? (PetroTimes): Với công suất sản xuất và thời gian hoạt động từ năm 2008 đến nay (1 tuần xuất 3 container), ước tính số lượng đĩa hình đồi trụy mà Công ty TNHH Huge Gain Holdings Việt Nam trên làm và xuất ra thị trường là rất lớn.
- Giá xăng giảm, giá vé máy bay về Việt Nam không giảm (Người Việt): Trong tuần qua, chính phủ Mỹ đưa ra dự đoán giá xăng ở mức thấp nhất như hiện nay sẽ còn kéo dài cho đến năm 2015. Tuy nhiên, giá vé máy bay, đặc biệt là vé về Việt Nam trong mùa nghỉ lễ dài nhất trong năm không giảm nhiều như mong đợi.
- Đi xe hơi mang 3 bao tải rắn đổ xuống ruộng (Dân Trí): Người dân chứng kiến 3 người đàn ông mang 3 bao tải rắn đổ xuống ruộng hoang gần khu dân cư với hàng trăm con rắn nhiều màu sắc, trong đó có rắn nước.
- Bình Định: Bắt được chim bồ câu lạ "đóng" chữ Tàu trên cánh (Dân Trí): Nhìn bên ngoài chú chim đặc biệt này chẳng khác nào con chim bình thường. Thế nhưng, sải cánh ra thì bên trong cánh chim có nhiều ký tự in màu đỏ giống như chữ Trung Quốc, chân chim đeo mã số…
- Các diễn biến chính của vụ án Hồ Duy Hải (liên tục cập nhật) (Luật Khoa): Để thuận tiện cho việc theo dõi các diễn biến của vụ án Hồ Duy Hải, Luật Khoa tạp chí sẽ liên tục cập nhật các diễn biến của vụ án tại bài viết này. Các diễn biến được cập nhật có thể là diễn biến mới xảy ra hoặc diễn biến đã xảy ra trước đây nhưng chưa được cập nhật. Lần cập nhật gần nhất là: 9:00 sáng ngày 21/12/2014. - Hé lộ những tình tiết chưa được dư luận nhắc đến trong vụ Hồ Duy Hải (Đời Sống Pháp Luật): Ngay sau khi đại diện TAND tỉnh Long An ra quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình với Hồ Duy Hải vào ngày 5/12, với gia đình bà Loan, Hải như được sinh ra một lần nữa. Tuy nhiên, nỗi thấp thỏm, lo âu về tính mạng của Hải vẫn như một ngọn lửa nóng bỏng trong lòng bà Loan.
- Thuyền nhân Việt tại Úc được hòa nhập cộng đồng (RFA tiếng Việt): Từ năm 2013, một số thuyền nhân bị trả về Việt Nam, một số bị đưa sang các đảo Manus, Neru. Theo anh Paul Nguyễn, chỉ còn khoảng trên dưới 150 người kẹt lại trong các trại tạm cư. Phần lớn đã được cho ra ngoài hòa nhập với cộng đồng.
- Các luật sư nói về người phải chịu trách nhiệm trong vụ sập hầm (Báo Mới): LS Vũ Gia Trưởng cho rằng, về nguyên tắc, chủ đầu tư sẽ là người chịu trách nhiệm toàn diện trước người quyết định đầu tư và pháp luật trong quá trình xây dựng công trình. - Truy tìm nguyên nhân vụ sập hầm thủy điện (Một thế giới): “Hiện các lực lượng chuyên môn vẫn đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc sập hầm thủy điện cũng như trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan”, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết. - Chủ đầu tư thủy điện Đạ Dâng lên tiếng (Một thế giới): Ngày 17.12, sau khi khảo sát hiện trường vụ sập hầm thủy điện làm kẹt 12 người, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị cho gặp chủ đầu tư đã bỏ tiền ra làm nhà máy thủy điện. Nhưng các nhà thầu báo chủ đầu tư đi nước ngoài chưa về. - Phải nghiêm túc truy trách nhiệm vụ sập hầm thủy điện (Pháp luật): Sẽ giao một đơn vị điều tra độc lập nguyên nhân vụ sập đường hầm nhà máy thủy điện Đạ Dâng.
- Quân đội có thêm 4 thượng tướng (VnExpress): Vậy là anh em hết "tâm tư" rồi nhé!! - Quân đội phải gắn bó máu thịt với nhân dân (Tuổi trẻ online), - Quân đội góp sức giữ vững ổn định chính trị (Tuổi trẻ online): "Gắn bó máu thịt" bằng cách giúp chính quyền đàn áp dân???
- Bắt nguyên chi cục trưởng hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang (Tuổi trẻ online): Nguyên chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang bị bắt giam về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
- Phút cả làng ùa ra đánh chết 2 người nghi là cẩu tặc (Zing): Trên đường về cách nhà Ngân khoảng 500m, cả 4 thanh niên bất ngờ bị dân quây đánh. Hậu quả, Ngân và Dũng tử vong, hai nạn nhân còn lại bị thương nặng. - Mạng người không bằng mạng chó??: 2 thanh niên nghi trộm chó bị người dân đánh tử vong (Một thế giới): thời gian gần đây, tình trạng trộm chó trên địa bàn huyện Thạch Thành xảy ra liên tục, gây bức xúc cho người dân địa phương. Vì vậy, lúc bắt được kẻ trộm chó, người dân phản ứng quá khích, tập trung đánh hội đồng kẻ trộm, gây hậu quả đau lòng và khó lường.
- TP.HCM đẩy mạnh thu hồi nợ thuế (Tuổi trẻ online): Cục Thuế TP cho biết nguyên nhân dẫn đến tình hình thu nợ còn khó khăn là do số doanh nghiệp nộp hồ sơ ngưng kinh doanh, bỏ trốn hoặc lâm vào tình trạng thua lỗ ngày càng nhiều.
- Hiệp hội Ô tô VN bác bỏ tin giảm giá xe ô tô trong năm 2015 (Một thế giới): Trước một số thông tin cho rằng giá ô tô dưới 9 chỗ năm 2015 có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã lên tiếng bác bỏ và khẳng định giá xe ô tô khó có thể giảm trong năm 2015.

Thế giới - Đối ngoại

- Hai cảnh sát bị bắn chết ở New York (BBC): Một người đàn ông đã nổ súng đã bắn chết hai sỹ quan cảnh sát đang ngồi trong xe tuần tra ở New York rồi sau đó tự sát.
- Sống sót kỳ diệu trước đầu xe tải! (Người Lao Động): Trẻ em Đan Mạch được học rất nhiều về việc không được vượt xe tải ở phía bên trái như trường hợp này vì đây là điểm mù đặc biệt nguy hiểm của xe tải. Trung Quốc và Việt Nam có lẽ không có những khóa học an toàn này.
- Havana đòi Mỹ tôn trọng chế độ Cộng Sản Cuba (Người Việt): Chủ tịch nhà nước Cộng Sản Cuba, ông Raul Castro, hôm Thứ Bảy đòi hỏi Mỹ phải tôn trọng chế độ cộng sản ở quốc gia này trong khi hai bên đang có các thảo luận nhằm tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
- Mỹ dẫn đầu về sức mạnh không quân, Trung Quốc đứng thứ 4 (Vietnamplus): Theo đài RFI, báo mạng Đài Loan Want China Times đã trích dẫn lại một bảng xếp hạng của Tạp chí Mỹ National Interest đưa ra hôm 9/12 về các lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới hiện nay.
- Sản xuất trong nước bị hàng lậu từ Trung Quốc đe dọa (Tuổi trẻ online): VN đang vướng vào vòng tròn: chủ yếu đi gia công, lương công nhân thấp, phải tìm hàng giá rẻ, phải tìm hàng TQ...
- Khủng hoảng đang chờ kinh tế Trung Quốc trong 2015 (Một Thế Giới): Trung Quốc có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế ngay trong năm 2015, chỉ chưa đầy một tháng sau khi IMF và WB xếp nước này lên vị trí nền kinh tế số một thế giới. Sự phát triển chóng mặt đã đưa nền kinh tế Trung Quốc lên đỉnh cao đang trở thành nguyên nhân khiến nước này tụt dốc nhanh hơn bao giờ hết- Chủ tịch TQ cảnh báo Macau và Hong Kong đừng đi sai đường (RFA tiếng Việt): Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói tại Macau vào ngày hôm qua rằng Macau và Hong Kong cần phải công nhận nguyên tắc Một nước Trung Quốc. Ông cũng cảnh báo là hai lãnh thổ này không được đi sai đường.
- Thổ Nhĩ Kỳ lại kiện thép của Việt Nam (Tuổi trẻ online): Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) vừa điều tra chống bán phá giá mặt hàng ống thép hàn không gỉ cán nguội nhập từ VN và Malaysia.
- Đồng Ruble Nga trượt giá ảnh hưởng lớn đến kinh tế các nước EU (Vietnamplus): Hãng tin Reuters dẫn báo Wall Street Journal cho biết việc đồng Ruble của Nga trượt giá gây ra những vấn đề bổ sung cho một số quốc gia châu Âu, những nước có nền kinh tế vốn từng phải chịu nhiều ảnh hưởng từ những lệnh trừng phạt chống Nga trước đó.- Nga sẽ đánh tới cùng trong cuộc chiến giá dầu với OPEC (Một Thế Giới): Nếu như các doanh nghiệp khai thác và xuất khẩu dầu Mỹ đang sử dụng lá bài mạnh nhất là tập đoàn bảo hiểm để hỗ trợ trong cuộc chiến giá dầu với OPEC, Nga cũng có những "vũ khí" của riêng mình. - Đồng rúp rớt giá, người Việt ở Nga chật vật tăng làm thêm (Một thế giới): Với tình hình đồng rúp rớt giá ngày càng thê thảm, kinh tế Nga đang trên đà rơi vào khủng hoảng ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống của bà con người Việt ở Nga. - Các nước lớn đồng loạt áp lệnh trừng phạt Nga: - Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Crimea (Tuổi trẻ online): "Lệnh ban hành nhằm cung cấp một cái nhìn rõ ràng cho các công ty Mỹ đang kinh doanh trong khu vực này và tái khẳng định rằng Mỹ sẽ không chấp nhận sự chiếm đóng của Nga và nỗ lực sát nhập của Crimea", ông Obama tuyên bố. - Canada áp lệnh trừng phạt mới với Nga bao gồm 10 nghị sĩ (Lao động): “Những biện pháp của chúng tôi được thực hiện cho đến nay có sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và các đối tác của chúng tôi, và đặt áp lực kinh tế thực sự với Nga để giảm hoạt động quân sự của nước này ở Ukraina” - Nga lên án phương Tây cấm vận Crimea (Tuổi trẻ online): Ngày 20-12, Nga lên tiếng chỉ trích phương Tây thổi lửa vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine khi tăng cường cấm vận Matxcơva và bán đảo Crimea. - Nga nói 'không khuất phục' trước Mỹ (BBC tiếng Việt): Nga tuyên bố sẽ "không khuất phục” sau một loạt biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, EU và Canada. - Mỹ, EU không mở rộng trừng phạt Nga (Tuổi trẻ online): Ông Obama nhấn mạnh Washington sẵn sàng gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nếu Matxcơva giảm căng thẳng ở miền đông Ukraine và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ nước này.
- Sự kiện gì định hình Đông Nam Á 2015? (BBC tiếng Việt): Có năm sự kiện lớn có khả năng gây ảnh hưởng tới vùng Đông Nam Á trong năm 2015: cuộc bầu cử tại Miến Điện, phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ra trọng tài quốc tế, các xáo trộn dân chủ tại Thái Lan, tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Thái Bình Dương (TPP), và tiến trình xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ là những sự kiện định hình cho hướng đi của khu vực. - Kịch bản quan hệ châu Á 2015: Trung Quốc tiếp tục đe dọa Biển Đông (Một thế giới): Trong số 5 kịch bản tồi tệ nhất cho châu Á năm 2015 đã nêu bật nguy cơ xung đột vũ trang trên biển Đông bị Trung Quốc đe dọa, theo tổ chức nghiên cứu độc lập Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. - Trung Quốc cải tiến chiến đấu cơ ném bom để chuẩn bị cho xung đột Biển Đông (Một thế giới): Tờ Want China Times của Đài Loan cho biết Quân đội Trung Quốc (PLA) đang ráo riết cải tiến loại chiến đấu cơ ném bom 2 chỗ ngồi JH-7, theo tờ báo nhận định, là “để chuẩn bị cho cuộc xung đột tiềm tàng với Việt Nam tại Biển Đông”
- Triều Tiên kêu gọi điều tra vụ tấn công hãng phim (VnExpress): "Vì Mỹ đang lan truyền những lời cáo buộc vô căn cứ và vu khống, chúng tôi đề xuất một cuộc điều tra chung về việc này", người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát biểu. - Obama dọa đáp trả Triều Tiên sau vụ tấn công hãng phim (VnExpress): "Chúng tôi sẽ đáp trả. Chúng tôi sẽ đáp trả tương xứng với thời gian, địa điểm cùng cách thức do chúng tôi chọn", AFP dẫn lời Tổng thống Obama nói. "Không thể có một xã hội mà một số kẻ độc tài ở đâu đó lại áp đặt kiểm duyệt tại Mỹ".
- Liên Hợp Quốc muốn đưa Triều Tiên ra tòa (Lao động): Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) chính thức thông qua nghị quyết kêu gọi đưa CHDCND Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) về các cáo buộc phạm các tội ác chống nhân loại.
- Diệt chỉ huy cấp cao không làm suy yếu Nhà nước Hồi giáo (VnExpress): Lầu Năm Góc ca ngợi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng nhưng các chuyên gia cho rằng điều này còn xa mới đủ khả năng làm tê liệt nhóm phiến quân.
- Úc bắt mẹ những đứa trẻ bị giết bằng dao (Tuổi trẻ online): Nghi can là mẹ của 7 trong số 8 nạn nhân trên. Nạn nhân còn lại là cháu gái của nghi can. Hiện cảnh sát vẫn chưa chính thức buộc tội bà mẹ này và đang đợi kết luận của nhóm điều tra pháp y.
- Động đất 5,9 độ richter rung chuyển Nhật Bản (Lao động): Một trận động đất mạnh 5,9 độ richter hôm nay (20.12) đã đổ bộ vào hòn đảo Honsu của Nhật Bản, theo một báo cáo của Cục khảo sát địa chất Mỹ

Khoa học - Kĩ Thuật

- 10 đột phá khoa học năm 2014 (Tuổi trẻ online): Tạp chí Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (AAAS) vừa công bố top 10 đột phá khoa học trong năm 2014.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Thái Lan vô địch AFF Cup sau màn rượt đuổi nghẹt thở (VnExpress): Malaysia đã tiến rất gần tới cuộc lội ngược dòng kinh điển nhưng hai bàn thắng của Chappuis và Chanathip giúp Thái Lan chỉ thua lượt về 2-3 và thắng chung cuộc 4-3.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Sài Gòn xưa: tập sách tranh cho người yêu Sài Gòn say đắm (Tuổi trẻ online): Ngoài phần vẽ chính về các công trình kiến trúc, tập sách còn được “điểm tô” bởi hai phần phụ là Chân dung phố thị và Tổng hợp phương tiện đi lại ở Sài Gòn qua các thời kỳ.
- Triển lãm 'Chất Hà Nội' của sinh viên đa phương tiện Multimedia (VnExpress): Hàng trăm tác phẩm vẽ, thiết kế đồ họa, tranh chất liệu, ảnh, phim... với những sáng tạo độc đáo nhằm lột tả 'chất' của Hà Nội.

-------------------------


Published on December 21, 2014  

Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Mối nguy Mỹ kim lên giá

---------------------------


Thứ Bảy 20 tháng 12, 2014

Người dân Việt Nam có thể thua một trận chứ không thể thua trong cuộc chiến chống bạo quyền bất công... (FB Mai Tú Ân 20-12-14)  -- Bài rất hay! ◄◄◄ Chuyện (theo lời kể của một con ruồi đậu trên tường) vừa xảy ra tại trụ sở Trung Ương Đảng mấy hôm trước: Trên hành lang đường vào toa lết, Tổng Bí Thư đụng đầu một phụ tá.  Phụ tá ngừng lại: "Thưa Tổng Bí Thư, sáng nay có một kiến nghị xin thả Bọ Lập". Tông Bí Thư: "Thế à?  Ai ký?".  Phụ tá: "Thì vẫn cái bọn chuyên ký thư ngỏ, kiến nghị ấy thôi!".  Tổng Bí Thư cười nhếch, trước khi bước vào toa lết, quay lại dặn phụ ta: "À, nhớ gửi cho Công An một bản để các đồng chí ấy lấy tên người ký nhé".
"Đảng không thể làm thay chính quyền!" (TBKTSG 20-12-14) -- P/v ông Nguyễn Đình Hương
Một sự kiện "đậm đà bản sắc dân tộc": Bốn kẻ trộm chó bị dân vây đánh, hai người chết (TT 20-12-14)
Nước cờ của Trung Quốc ở Biển Đông: Maritime Southeast Asia: A Game of Go? (Diplomat 20-12-14) -- Góp ý với Alexander Vuving
Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc và tranh chấp Biển Đông: China’s Energy Demand And South China Sea Dispute (Eurasia Review 19-12-14)
Trung Quốc - Biển Đông: Is China’s Coast Guard troubling the waters? (East Asia Forum 20-12-14) -- Chinese Maritime Activism: Strategy Or Vagary? (Diplomat 18-12-14)
Putin và nghệ thuật chính trị hoang tưởng: Putin and the Art of Political Fantasy (Standpoint Jan-Feb 2015)
Ảnh hưởng của giá dầu hạ và việc làm, kinh nghiệm bên Anh: Unions call for North Sea tax breaks as oil slump threatens jobs (Guardian 19-12-14)
Người đàn ông xin ngồi nghỉ rồi chết trước tiệm tạp hóa (TP 20-12-14) -- Đọc tin này sao thấy buồn cách lạ...

Thảm sát Mỹ Lai đươc dựng thành opera: The My Lai Massacre Inspires an Opera (Daily Beast 17-12-14)




No comments:

Post a Comment

View My Stats