Friday 19 December 2014

HÃY GÓP TAY ĐẨY CON THUYỀN VIỆT NAM (Ts. Nguyễn Đình Thắng - Mạch Sống)





Ts. Nguyễn Đình Thắng
Posted on Tuesday, December 16 @ 12:41:48 EST

Qua 4 cuộc tổng vận động liên tiếp trong 3 năm, chúng ta hiện ở thế thuận lợi hơn bất kỳ lúc nào trong 40 năm qua để vừa đem ánh sáng dân chủ đến cho Việt Nam vừa đẩy lùi hoạ xâm lăng của Bắc Kinh. Đó là mục tiêu của cuộc tổng vận động ngày 18 tháng 6, 2015, với quy mô lớn chưa từng có, mà Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ đã bắt đầu chuẩn bị từ giờ. Cuộc tổng vận động này chỉ thành công nếu có sự tham gia thật đông đảo của những người Việt nặng lòng với quê hương đến từ khắp Hoa Kỳ.

Những thuận lợi của chúng ta

Chúng ta đang có 3 yếu thuận lợi:

(1)    Chưa bao giờ có nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ quan tâm như hiện nay về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, đặc biệt về quyền lao động và tự do tôn giáo. Đây là kết quả trực tiếp của các kỳ tổng vận động nối tiếp nhau trong suốt 3 năm qua. Qua mỗi cuộc vận động chúng ta lại củng cố sự ủng hộ sẵn có và tranh thủ thêm những người mới ủng hộ.

(2)    Chúng ta đã huy động được hậu thuẫn của nhiều thế lực trong dòng chính Hoa Kỳ, gồm các công đoàn và các tổ chức bảo vệ quyền lao động, và ngày càng nhiều các tổ chức tôn giáo và tổ chức bảo vệ tự do tôn giáo của Hoa Kỳ. Đây là kết quả trực tiếp của những nỗ lực kết nối và huy động sự hậu thuẫn từ quần chúng Hoa Kỳ.

(3)    Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn còn lơ lửng. Cách đây 2 tuần, Hành Pháp Obama phải thừa nhận là đến cuối năm 2015 may ra TPP mới có thể hoàn tất. Như vậy chúng ta có thêm cơ hội và thời gian để áp lực chính quyền Việt Nam chấp nhận dân chủ hoá và thực thi những điều đã hứa. Nếu các điều kiện về nhân quyền không được thoả đáng, chúng ta có cơ hội đẩy Việt Nam ra khỏi TPP.

Thế kẹt của chế độ

Chế độ ở trong nước ngày càng bị dồn vào chân tường vì 3 yếu tố:

(1)    Nền kinh tế bấp bênh và ngày càng tiến sát bờ vực thẳm. Để cứu vãn, chính quyền Việt Nam đang cầu cạnh phát triển mậu dịch với thế giới tự do, nhất là Hoa Kỳ. Bởi vậy, TPP là một phương tiện lợi hại của chúng ta để đặt điều kiện nhân quyền với chế độ. Hoặc họ phải nhượng bộ, hoặc chấp nhận rớt xuống vực thẳm.

(2)    Mối đe doạ an ninh từ Bắc Kinh sẽ tiếp tục gia tăng. Trung Cộng, do cảm thấy đang bị phong toả tứ bề bởi thế giới tự do và đồng minh của Hoa Kỳ, bắt buộc phải mở đường “lưỡi bò” lấn vào Biển Đông để thoát vòng vây. Hậu quả là chế độ ở Việt Nam đang đứng trước tình huống khó xử: Tiến gần Trung Cộng thì sẽ gặp sự chống đối mạnh từ dân chúng và quân đội; lùi xa khỏi Trung Cộng thì sẽ mất điểm tựa. Trung Cộng càng lấn Biển Đông thì chế độ ở Việt Nam càng khó thoát thế lưỡng nan.

(3)    Sự thanh trừng nội bộ ngày càng khốc liệt. Càng tiến gần Đại Hội Đảng năm 2016, sự đấu đá nội bộ sẽ càng trầm trọng vừa để tranh giành quyền lực, vừa để đổ lỗi về những thất bại kinh tế và hiểm nguy an ninh. Trong sự đấu đá ấy, sẽ có phe thân Tàu và các phe còn lại sẽ phải tìm một thế lực khác làm điểm tựa; và các phe này sẽ không còn chọn lựa nào khác hơn là tựa vào thế giới tự do dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ.
Nói tóm lại, chế độ ở Việt Nam ngày càng rơi vào thế kẹt và càng ít chọn lựa trong khi chúng ta, công dân của thế giới tự do, càng thêm cơ hội để áp lực về nhân quyền.

Các điều kiện nhân quyền

Chúng tôi không chủ trương loại hẳn Việt Nam ra khỏi TPP mà chỉ ngăn chặn việc tham gia cho đến chừng nào Việt Nam đã chứng tỏ một cách thoả đáng sự cải thiện nhân quyền ở mức căn bản và không thể thoái lui. Các chỉ dấu cho sự cải thiện nhân quyền gồm có:
-          Trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm
-          Xoá bỏ các điều luật và văn bản dưới luật mang tính cách vi phạm nhân quyền, như Nghị Định 92 về kiểm soát sinh hoạt tôn giáo; Nghị Định 72 về sử dụng Internet; các Điều 88, 258, 79 Bộ Luật Hình Sự...
-          Ban hành và thực thi luật bảo vệ nhân quyền gồm có:
o   Luật nghiêm trị mọi hành vi tra tấn và bạo hành bởi công lực
o   Luật Tôn Giáo nhằm định chế hoá sự tôn trọng tự do tôn giáo như một nhân quyền căn bản, không tuỳ thuộc vào sự cho phép của chính quyền
o   Luật Hội Đoàn nhằm tôn trọng quyền tự do thành lập hội, kể cả các nghiệp đoàn, độc lập với hệ thống chính quyền và đảng

Mở rộng mậu dịch với thế giới tự do là điều tốt cho dân, cho nước với điều kiện người dân thực sự có tự do và thực sự nắm quyền làm chủ đất nước. Các điều kiện trên, nếu thoả đáng, sẽ là mở bước ngoặt lịch sử cho tiến trình dân chủ hoá đất nước.

Ngày 18 tháng 6

Chúng tôi chọn ngày 18 tháng 6 vì nhiều lý do.

(1)    Tháng 6 là thời điểm tốt nhất để kiểm chứng mức độ mà chính quyền Việt Nam thoả đáng các điều kiện nhân quyền: Ngay trước đó, vào tháng 5, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ báo cáo về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam và đối thoại nhân quyền với Việt Nam ở Hà Nội. Ngay sau đó, vào tháng 7, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ báo cáo về tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam và quyết định có đưa Việt Nam vào danh sách CPC hay không. Cuộc đàm phán TPP cũng sẽ đạt cao điểm vào tháng 7. Tháng 6 chính là thời điểm quyết định để, nếu cần thiết, đưa Việt Nam vào CPC và ra khỏi TPP.

(2)    Đầu hè cũng là thời gian nhiều dự luật quan trọng bắt đầu được biểu quyết ở những cấp khác nhau trong Quốc Hội. Chúng ta có thể nương vào đó để vận động Hoa Kỳ có thái độ mạnh mẽ hơn nữa, nhằm đẩy lùi chính sách bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, như chúng ta đã thực hiện thành công vào tháng 7 năm nay.

(3)    Quan trọng không kém, chúng tôi chọn ngày Thứ Năm 18 tháng 6 để thuận tiện cho những quý vị nào sẽ đi dự chương trình Vinh Danh và Tri Ân Quân Cán Chính VNCH vào ngày hôm sau, Thứ Sáu 19 tháng 6.

Ngày 18 tháng 6 sang năm là cơ hội cho chúng ta dùng thế công dân Hoa Kỳ và công dân của thế giới tự do để đẩy con thuyền đất nước sang một hướng khác, hướng dân chủ hoá và thoát hoạ Bắc thuộc.

Để ghi danh tham gia, xin vào đây: http://www.cfdvn.org/?page_id=84

Lưu ý: Chúng tôi đã thiết lập trang ghi danh ở trên để thuận tiện cho mọi đồng hương, kể cả người dùng hay không dùng Anh ngữ. Tất cả những ai đã ghi danh trước đây không cần ghi danh lại.





No comments:

Post a Comment

View My Stats