March 27, 2014 at 4:37am
Đọc bài "Dù
là đàn ông hay đàn bà" tiến sĩ Từ Huy phản hồi lại bài
"Nhục", tôi mừng quá khi cuối cùng chị cũng đến được cùng quan điểm
với tôi là về các vấn đề xã hội thì "không chỉ Đảng và Nhà nước phải chịu
trách nhiệm, và tất cả các công dân trên đất nước này đều phải chịu trách
nhiệm, dù là nam giới hay nữ giới".
Tuy nhiên, tôi thấy cách lập luận trong bài viết mới
này của chị vẫn có điểm quan trọng chưa đúng.
Nhiều
hơn hay bằng nhau?
Chị đã công nhận "phụ nữ cũng là công dân trong
xã hội và vì thế phải đảm nhận các trách nhiệm công dân của mình, đồng thời
cũng phải được hưởng các quyền lợi công dân của mình, như mọi công dân
khác", rồi lại đòi "người đàn ông phải chịu trách nhiệm nhiều hơn đối
với các vấn nạn xã hội" thì có bình đẳng không? Và nếu đàn ông phải chịu
nhiều trách nhiệm hơn về các vấn đề xã hội, thì phụ nữ phải/ được chịu trách
nhiệm "NHIỀU HƠN" về các vấn đề gì? Gia đình chăng?
Tôi đồng ý với chị, hiện nay "quyền quyết định
đối với các vấn đề xã hội và gia đình vẫn còn chủ yếu nằm trong tay đàn
ông", đó là sự bất bình đẳng. Nhưng nếu đòi hỏi đàn ông "phải chịu
trách nhiệm nhiều hơn đối với các vấn nạn xã hội" thì đó chính là mặc
nhiên ủng hộ và tiếp sức cho sự bất bình đẳng ấy. Trao trách nhiệm, chính là
trao quyền. Muốn có quyền ngang nhau, thì phải nhận trách nhiệm ngang nhau.
Trách nhiệm XÃ HỘI của một người được quy định bằng
VỊ TRÍ XÃ HỘI, chứ không phải GIỚI TÍNH của người đó.
Hiện nay, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người chịu
trách nhiệm chung cao nhất về các vấn đề xã hội của đất nước, vì ông ta là THỦ
TƯỚNG chứ không phải vì ông ta là ĐÀN ÔNG.
Nếu sau này, VN có một nữ thủ tướng (tại sao không
nhỉ, chúng ta có bộ trưởng, và từng có phó chủ tịch nước là nữ mà), vâng, nếu
sau này VN có một nữ thủ tướng, thì bà thủ tướng này cũng phải chịu trách nhiệm
về đất nước không ít hơn ông thủ tướng hiện nay.
Nói về nền y tế hiện nay của VN, với những thực tế
đau lòng như người nghèo phải tự tử vì không có tiền chữa bệnh, trẻ sơ sinh
chết hàng loạt sau khi tiêm chủng, bệnh nhân chữa trị ở bệnh viện phải nằm
chung giường, thậm chí là gậm giường,… Chịu trách nhiệm cao nhất về nền y yếu
kém thê thảm này là bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Không phải vì bà là
phụ nữ, mà chịu trách nhiệm này ít hơn người tiền nhiệm, là một nam bộ trưởng.
Tôi xin khẳng định lại: Trách nhiệm XÃ HỘI của một
người được quy định bằng VỊ TRÍ XÃ HỘI, chứ không phải GIỚI TÍNH. Chị đã không
chính xác ngay từ khâu đặt vấn đề.
Dù là đàn ông hay phụ nữ,
bộ trưởng bộ Y tế cũng phải chịu trách nhiệm cao nhất trong lĩnh vực y tế (Ảnh:
nguồn internet)
Tiến tới
bình đẳng từ thực tế bất bình đẳng
Lấy ví dụ về "vụ nhân văn giai
phẩm mới" Nhã Thuyên. Tôi có đọc trên trang
Bauxite VN bài viết bênh vực Nhã Thuyên của tác giả Vũ Thị Phương Anh. Tác giả
này viết: "Hai người phụ nữ chân yếu tay mềm, một thầy một trò, bị một bọn
(xin lỗi về từ này) đàn ông xúm vào đánh hội đồng" (…) "Vâng, cô gái
ấy chân yếu tay mềm và không có một tấc sắt trong tay làm vũ khí. Họ, những gã
đàn ông ấy, đã không hề run tay hoặc có chút mủi lòng khi triệt hạ cô".
Tôi không nhìn vấn đề này như vậy. Vấn đề ở đây
không phải Nhã Thuyên là "cô gái chân yếu tay mềm" và những kẻ
"xúm vào đánh hội đồng" cô đều là đàn ông không biết "mủi
lòng" trước phụ nữ.
Tôi đồng tình hơn khi tác giả Phương Anh nhìn nhận:
"Một bên là rất đông những kẻ có tuổi bằng cha cô ấy, có bằng cấp, có chức
vụ, có quyền lực, có cả truyền thông và đám đông sẵn sàng hùa theo tung hô đả
đảo. Một bên là một cô gái trẻ, yêu văn học, liều lĩnh tìm cho mình một con đường
mới, chọn một góc nhìn mới, và nói lên những điều mình tin với một sự can đảm
không ngờ".
Vâng, vấn đề ở đây không phải là một cô gái giữa những đàn ông.
Vấn đề là, một trí thức khi thực hiện công việc chuyên môn của mình, một con
người khi thực hiện những quyền chính đáng của mình, đã bị "đánh hội
đồng" bởi những kẻ "có bằng cấp, có chức vụ, có quyền lực, có cả
truyền thông và đám đông sẵn sàng hùa theo tung hô đả đảo", và bị
"đánh" bằng những ngón đòn phi chuyên môn, bẩn thỉu, man rợ.
Nếu nạn nhân của những kẻ này không phải là Nhã
Thuyên, một cô gái "chân yếu tay mềm" (theo ý kiến ngoài lề của cá
nhân tôi là rất xinh xắn duyên dáng), mà là một người đàn ông bụng sáu múi cơ
bắp cuồn cuộn, thì tôi vẫn phẫn nộ, vẫn đứng về phía nạn nhân đó.
"Vụ
Nhã Thuyên" là vấn đề học thuật đã trở thành nạn nhân của chính trị và sự
tha hóa lòng tự trọng, đạo đức nghề nghiệp. Nhìn nhận như thế mới đúng bản chất
sự việc, mới là tôn trọng đúng mức Nhã Thuyên và công việc
của cô. Đặt vấn đề đúng như vậy, chúng ta mới có thể ở bên Nhã Thuyên trong
cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ và minh bạch trong học thuật, trong đạo đức
nghề nghiệp. Cuộc đấu tranh không chỉ vì Nhã
Thuyên, không chỉ vì phụ nữ, mà vì tri thức, tự do, dân chủ, nghĩa là vì một xã
hội văn minh.
Chúng ta lên án những kẻ đánh hội đồng Nhã Thuyên
nhưng không phải vì họ là "đàn ông", vì họ không "mủi lòng"
trước phụ nữ. Chúng ta lên án họ, vì đó là những kẻ phá hoại môi trường của tri
thức, chống lại văn minh, có hại cho cả xã hội.
Nhìn bản chất vấn đề không chính xác, thì không thể
giải quyết hiệu quả được.
Chị nói "Chúng ta hướng tới sự bình đẳng giới,
nhiều người đấu tranh cho điều này". Tôi hoàn toàn ủng hộ, vì bất bình
đẳng xã hội (mà bất bình đẳng giới là một phần trong đó) là một biểu hiện của
sự không văn minh, không vì con người.
Song, cần phải hiểu chính xác về bình đẳng trước khi
đấu tranh cho nó, và không thể tiến tới bình đẳng thực sự bằng một tâm thế bất
bình đẳng.
Nói thêm
về bất bình đẳng giới ở VN
Chị đã kể một kinh nghiệm cá nhân về vấn đề bình
đẳng giới ở VN. Tôi xin kể một kinh nghiệm cá nhân về vấn đề này, nhưng ở nước
ngoài.
Tôi quen một gia đình vợ là bác sĩ người Nhật, chồng
là tiến sĩ Harvard, người Mỹ, có một con nhỏ. Khi ở Nhật, người vợ có khả năng
kiếm tiền tốt trong một bệnh viện lớn, còn những công việc người chồng có thể
tìm được lại không được trả lương cao. Vậy là suốt 5 năm, người vợ kiếm tiền
cho cả gia đình, còn người chồng ở nhà chăm sóc con cái, lo việc nội trợ (và
anh làm những việc này rất tốt, tôi thấy khéo hơn tôi nhiều). Những lúc hai gia
đình đi chơi cùng nhau, tôi thấy chị luôn tôn trọng chồng, thường xuyên ca ngợi
sự hy sinh của anh, và anh cũng khen vợ là khi có thời gian trổ tài ở nhà thì
nấu ăn rất ngon, dạy con rất khéo. Sau khủng hoảng hạt nhân ở Nhật, họ chuyển
sang Mỹ sống. Bây giờ thì anh đi làm, gánh trách nhiệm chính về kinh tế, chị
cũng đi làm nhưng thu nhập ít hơn và gánh trách nhiệm chính về nội trợ.
Nhiều phụ nữ VN hiện nay đòi đàn ông phải ứng xử
bình đẳng trong cuộc sống thường nhật như đàn ông phương Tây.
Đúng là, đàn ông phương Tây thường tự hào khi được
chia sẻ cùng phụ nữ trách nhiệm gia đình, bao gồm cả những việc đàn ông VN vẫn
coi là "của phụ nữ". Nhưng phụ nữ phương Tây cũng không cho rằng đàn
ông phải có nghĩa vụ bảo bọc mình về kinh tế. Đi ăn hàng với bạn bè ở VN,
thường là đàn ông nghiễm nhiên phải trả tiền cho phụ nữ, cho dù (những) người
phụ nữ ấy có thu nhập ngang hoặc hơn đàn ông. Còn ở phương Tây, trừ trường hợp
đặc biệt là ai đó mời, còn thì ai trả tiền người đó.
Nhiều phụ nữ VN bây giờ đòi chồng biết nấu ăn, trông
con, giặt quần áo cùng vợ, tốt thôi. Song cũng chính nhiều người trong số họ
lại coi thường chồng nếu anh ta không là trụ cột kinh tế trong gia đình, không
"hơn mình một cái đầu" trong địa vị xã hội, là những điều phụ nữ phương
Tây không khăng khăng rằng đàn ông phải "hơn" họ.
Giờ nếu lại đòi hỏi "người đàn ông phải chịu
trách nhiệm nhiều hơn đối với các vấn nạn xã hội" nữa, tôi e thế khí hơi…
khó chiều.
Tôi nhìn thấy sự bất bình đẳng trong việc đàn ông
cho một số việc là "việc đàn bà", với ngụ ý không "đáng" để
đàn ông làm.
Và tôi cũng nhìn thấy sự bất bình đẳng trong việc
phụ nữ đòi hỏi đàn ông phải gánh vác trách nhiệm NHIỀU HƠN họ, dù là trong gia
đình hay xã hội.
Thưa chị,
Bất bình đẳng giới là một phần của vấn nạn xã hội,
chứ không phải bản chất của vấn nạn xã hội.
Xã hội càng văn minh, dân chủ, càng ít
bất công, mỗi người càng ý thức ĐÚNG về quyền, trách nhiệm
chính đáng của bản thân mình cũng như của những người khác, thì câc vấn nạn xã
hội (trong đó có bất bình đẳng giới) sẽ càng được từng bước cải thiện.
Trở lại chuyện thủ tướng, điều quan trọng là thủ
tướng làm tốt được trách nhiệm của mình với đất nước, còn là đàn ông hay đàn bà
đều được cả.
No comments:
Post a Comment