Đầu
tuần này, ngày 5 tháng 3, 2014, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thăm
viếng Cộng Hòa Sierra Leone nhân dịp các lực lượng Liên Hiệp Quốc làm lễ chính
thức chấm dứt các hoạt động bảo vệ hòa bình ở quốc gia này.
Phát biểu tại buổi lễ, TTK LHQ Ban Ki-moon cho rằng “Sierra
Leone đại diện một trong những trường hợp phục hồi sau chiến tranh thành công
nhất trong thế giới về bảo vệ và kiến tạo hòa bình”. Ông cũng ca ngợi nhân
dân Sierra Leone đã can đảm vươn lên từ điêu tàn đổ nát để có một quốc gia ổn định
như hôm nay và nhắc nhở các quốc gia đã từng bị chiến tranh tàn phá nên học bài
học Sierra Leone.
Lời phát biểu của TTK Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon làm
sáng lên trong ký ức tôi hình ảnh anh nông dân Ismail Darramy, nụ cười chiến
thắng của anh và thiên anh hùng ca dân chủ anh viết lên bằng đôi tay đẫm máu
của mình.
Ismail
Darramy
Nhớ lại mười hai năm trước, khi đọc xong bản tin về
ngày bầu cử tự do đầu tiên sau cuộc chiến tranh dài tại Cộng hòa Sierra Leone
trong đó có nhắc đến trường hợp của anh nông dân Ismail Darramy, tôi vội vã vào
Internet tìm tấm hình của anh, tải xuống máy, cất giữ kỹ lưỡng và thỉnh thoảng
lại lấy ra xem. Tấm hình anh dùng chân phải để kẹp lá phiếu bỏ vào thùng trong
buổi sáng đẹp trời ngày 14 tháng 2 năm 2002 trên quê hương Sierra Leone chưa
phai mùi súng đạn của anh sẽ không bao giờ phai đi trong ý thức tôi. Tôi đã
viết một bài ngắn về anh vào năm 2006 và hôm nay tôi lại muốn viết thêm.
Anh không phải là Albert Lutuli, Nelson Mandela,
Desmond Tutu hay Kofi Annan tên tuổi của Châu Phi. Anh Ismail Darramy chỉ là
một nông dân bình thường và trước tháng 2, 2002, có lẽ ngoài gia đình anh,
không ai biết đến anh. Nhưng nụ cười của anh, hai cánh tay cụt của anh, bàn
chân trái kẹp lá phiếu của anh xuất hiện trên mặt báo đã trở thành biểu tượng
cho khát vọng tự do dân chủ của những ai đang tranh đấu cho một trong những
quyền căn bản của con người: quyền bầu cử tự do.
Anh Ismail Darramy tươi cười là phải. Hôm đó là ngày
anh đi bỏ phiếu để bầu nên một chính phủ dân chủ đầu tiên cho quê hương anh sau
một cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt 11 năm. Nụ cười của anh đúng nghĩa là
nụ cười chiến thắng. Vâng, anh Darramy cuối cùng đã chiến thắng trước súng đạn
của quân phản loạn được mệnh danh là Mặt trận Đoàn kết Cách mạng Sierra Leone
(RUF). Không có chiến thắng nào mà không phải hy sinh. Anh Ismail Darramy đã hy
sinh cả hai bàn tay, không phải ngoài mặt trận mà trong phòng bỏ phiếu. Trong
cuộc bầu phiếu cưỡng bách và gian lận lần trước, anh đã nhất định không bỏ
phiếu cho quân phiến loạn RUF. Chúng đã trả thù bằng cách chặt đứt cả hai bàn
tay của anh. Vì không có hai tay, anh đã phải dùng chân để bỏ phiếu.
Anh chịu đựng đớn đau, vợ con anh đói khổ khi anh
không còn tay để canh tác cũng chỉ vì một lá phiếu. Thế nhưng, xin đừng hỏi anh
Ismail Darramy định nghĩa dân chủ là gì, đa nguyên là gì, thế nào là các nguyên
tắc phân quyền trong một xã hội pháp trị. Anh Ismail chắc sẽ vô cùng lúng túng.
Dân chủ đối với anh Ismail Darramy là quyền tự nhiên mà bất cứ một con người
cũng phải có, như con nai được uống nước bên bờ suối, con cá được lội tung tăng
dưới sông, con sâu đo mình trên cọng lá xanh, con chim hót trên cành. Bình
thường và đơn giản như thế đó.
Thế kỷ hai mươi là thế kỷ của nhiều
thảm họa nhân loại nhưng đồng thời cũng là thế kỷ đánh dấu khả năng của con
người có thể vượt qua thảm họa bằng con đường dân chủ. Năm 1974, chỉ có 41 nước
trong số 150 quốc gia trên thế giới theo chế độ dân chủ, phần lớn là các quốc
gia kỹ nghệ tân tiến Châu Âu. Năm 1990, ba phần năm tổng số quốc gia trên thế
giới theo chế độ dân chủ. Từ anh chăn cừu trên thảo nguyên Mông Cổ cho đến
người thợ mỏ da đen ở Nam Phi đều đã có quyền chọn lựa người lãnh đạo của mình.
Và ngày nay, dân chủ đã trở thành một hiện tượng toàn cầu (a global phenomenon)
như Giáo sư Larry Diamond của viện Hoover nhấn mạnh.
Đọc bảng liệt kê thể chế chính trị của các quốc gia
trên thế giới tôi cảm thấy vui buồn lần lộn. Thật vui mừng khi biết trong danh
sách các quốc gia theo thể chế dân chủ phân quyền có những nước cách đây không
lâu còn rên siết dưới gót độc tài như Congo, Botswana, Nigeria, Zambia, Ethiopia,
Nicaragua, Guinea và Serria Leone, quê hương của anh Ismail Darramy, nhưng cũng
buồn thay, trong bản liệt kê, một góc nhỏ như tách rời khỏi cộng đồng nhân
loại, ghi tên những quốc gia đang bị cai trị bởi một đảng độc tài, trong đó có
Việt Nam.
Sierra
Leone giống Việt Nam vì đều chịu đựng một trăm năm dưới ách thực dân và nhiều
năm trong chiến tranh tàn phá.
Cho đến đầu thế kỷ 17, Sierra Leone, quốc gia Tây
Phi, chỉ là trạm dừng chân của những tay buôn nô lệ. Thủ đô Freetown là nơi
những người nô lệ được trả tự do từ châu Âu và châu Mỹ chọn làm quê hương. Vừa
bước qua khỏi chế độ nô lệ, dân Sierra Leone lại phải chịu đựng hơn 100 năm
dưới ách thực dân Anh cho đến khi được trao trả độc lập vào năm 1961. Được độc
lập không bao lâu, quốc gia lạc hậu về mọi mặt này lại lâm vào nội chiến dài 11
năm với hàng trăm ngàn người bị chết.
Năm 1999, lịch sử Sierra Leone bước vào một bước
ngoặt quan trọng. Với sự can thiệp mạnh mẽ của Liên Hiệp Quốc, nền hòa bình
được tái lập và một chính phủ dân sự được bầu lên. Từ một nước bị xem như chậm
tiến nhất thế giới, từ năm 2002, Sierra Leone đã chập chững bước đi trên con
đường dân chủ hóa và đã đạt được những bước đầy khích lệ không ngờ.
Việt Nam cũng chịu đựng không kém gì Sierra Leone.
Trong gần 100 năm dưới ách thực dân, hàng ngàn người Việt Nam không phải chỉ bị
mất hai tay nhưng còn bị mất cả đầu chỉ vì dám nói lên tiếng nói thật của lương
tâm họ. Nhưng cho đến nay, sau nhiều thế kỷ đấu tranh bằng xương máu, người dân
Việt vẫn chưa có cái quyền tối thiểu mà anh Ismail Darramy và phần lớn nhân
loại đang có. Ước mơ độc lập tự do của bao thế hệ Việt Nam vẫn còn là mơ ước.
Sierra
Leone khác Việt Nam vì Sierra Leone đang cố gắng xây dựng căn nhà dân chủ và
Việt Nam còn chìm đắm trong chế độ độc tài.
Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ,
ngoài một số các hiện tượng tiêu cực còn tồn đọng, về nhân quyền, chính phủ
Sierra Leone không hề vi phạm một hành động giết người, bắt cóc hay mất tích vì
các lý do chính trị. Về tự do báo chí, chính phủ tôn trọng quyền tự do ngôn
luận, không có nạn sửa đổi nội dung tác phẩm, bỏ tù tác giả, kiểm duyệt sách
báo, ngoại trừ các báo tự kiểm duyệt để phù hợp với luật pháp hay quan điểm
riêng của họ. Các bài bình luận chính trị trên các báo đều do chủ bút hay các
cây bút bình luận chủ lực đích thân viết chứ không nhận bản sao từ ban tư tưởng
trung ương.
Mặc dù kỹ thuật, kinh nghiệm nghề nghiệp và tinh
thần báo chí của các nhà báo còn thấp, tại thủ đô Freetown cũng đã có 36 tờ
báo, phần lớn là báo độc lập, tư doanh hay cơ quan ngôn luận của các đảng phái
chính trị. Báo chí có khuynh hướng phê bình các chính sách của nhà nước nhưng
không có báo nào bị đóng cửa vì lý do chống đối nhà nước. Vì trình độ đọc chữ
còn thấp nên các đài phát thanh vẫn còn đóng vai trò quan trọng trong truyền
thông đại chúng nhưng là những tiếng nói tự do, độc lập chứ không phải chỉ là
cái loa của đảng cầm quyền. Luật pháp Sierra Leone tôn trọng quyền tự do hội
họp và trong tổng quát, nhà nước tôn trọng quyền đó của người dân. Các cuộc
biểu tình do các đảng phái đối lập tổ chức để phản đối một số chính sách của
chính phủ thỉnh thoảng vẫn xảy ra nhưng không phải vì thế mà chính phủ lại mang
đại pháo xe tăng ra ngăn chặn. Suốt năm 2005 có 11 người biểu tình bị bắt nhưng
không phải vì chính kiến bất đồng mà vì cản trở lưu thông công cộng. Khoảng 60%
dân Sierra Leone theo đạo Hồi nhưng các tôn giáo khác như Tin Lành, Anh Giáo
v.v... có ảnh hưởng quan trọng trong 40% còn lại.
Cũng theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, chính phủ
Sierra Leone nói chung tôn trọng quyền tự do tôn giáo và tự do hành đạo. Các
xung đột tôn giáo trong một nước mà nhiều nơi còn sinh hoạt theo tập quán riêng
của từng bộ lạc, hẳn nhiên khó mà tránh khỏi nhưng phần lớn các xung đột tôn
giáo đều được giải quyết bởi một hội đồng liên tôn gồm đại diện các tôn giáo
tại địa phương chứ không có bàn tay nhà nước dính vào. Người dân Sierra
Leone đi lại trong nước không cần giấy phép, trình báo hay kê khai hộ khẩu khi
ở lại đêm. Những người dân Sierra Leone lưu lạc khắp năm châu trong thời
chiến được quyền tự do hồi hương và chọn lựa nơi cư trú chứ không bị chỉ định
cư trú và không phải đút lót cho các viên chức nhà nước khi mua nhà cửa. Cuộc
bầu cử tự do lần đầu tiên năm 2002 dưới sự giám sát quốc tế được xem như công
bằng và trong sạch. Vào năm 2004, các chức vụ cấp địa phương cũng đã được bầu
bán một cách tự do chứ không còn do nhà nước trung ương chỉ định như trước nữa.
Sierra Leone còn rất lâu để trở thành một nước cường
thịnh hay xây dựng cho họ một căn nhà dân chủ ổn định nhưng ít nhất họ đã đặt
được những viên đá cần thiết làm nền móng cho một cơ chế chính trị nơi đó quyền
của con người được luật pháp bảo vệ, một nền kinh tế có khả năng kích thích sản
xuất, nâng cao đời sống, và một xã hội nơi các thế hệ măng mon của Sierra Leon
sẽ trưởng thành trong hy vọng. Họ có được điều đó nhờ sự giúp đỡ tận tình của
các nước dân chủ qua trung gian của Liên Hiệp Quốc về kinh tế cũng như về quân
sự nhưng chắc chắn phần chính vẫn nhờ vào những người như anh Ismail Darramy.
Sierra Leone không có bốn ngàn năm văn hiến, không
có những thời đại hiển hách Lý Trần, phá Tống bình Chiêm, Rạch Gầm Xoài Mút.
Người dân xứ Sierra Leone không có nhiều quá khứ. Lịch sử của đất nước họ là
một chuỗi ngày buồn. Tổ tiên họ là những nô lệ được trả tự do nhưng không có
một nơi để trở về. Thậm chí, trong số 400 người đầu tiên đến Sierra Leone vào
năm 1787, có 70 người là gái bán dâm lưu lạc. Theo tài liệu của Ngân hàng Thế
giới, trong số 6 triệu người dân Sierra Leone chỉ có 29% dân số trên 15 tuổi là
biết đọc biết viết và chỉ có 44% trẻ em trong tuổi đi học đã có cơ hội đến
trường.
Thế
nhưng tại sao Sierra Leone có dân chủ mà Việt Nam thì chưa?
Nhiều lý do nhưng tôi nghĩ một trong những lý do
Việt Nam chưa có dân chủ, không phải vì tỉ lệ người dân biết đọc và viết tại
Việt Nam thấp hơn con số 29% hay số học sinh ghi danh đi học ít hơn con số 44%
của Sierra Leone, mà trái lại vì thành phần trí
thức, định nghĩa một cách tổng
quát là thành phần khoa bảng, có trình độ học vấn cao, ưu tú về các lãnh vực
thuộc khoa học nhân văn, trong xã hội Việt Nam quá đông. Việt Nam ngày nay
không còn là đất nước ra ngõ gặp anh hùng mà bước ra ngõ nếu không chạm mặt
tiến sĩ thì cũng đụng đầu thạc sĩ.
Trước khi viết về thành phần trí thức này tôi xin
dừng lại ở đây để xin lỗi và cám ơn những trí thức, những văn nghệ sĩ Việt Nam
chân chính, bằng trí tuệ của mình đang công khai hay âm thầm truyền bá các giá
trị tốt đẹp của tự do, dân chủ, nhân bản và văn minh nhân loại trong điều kiện
và hoàn cảnh riêng của họ. Trong giờ phút này, tôi thật sự tin, ở nhiều nơi
trên đất nước Việt Nam, trái tim của những trí thức, những nhà văn, nhà thơ,
nhà báo chân chính đó vẫn nhịp chung nhau một nhịp khát khao, vẫn nghĩ đến nhau
dù đang đi trên nhiều ngả đường khác nhau và tuy không nói ra, trong tâm thức,
họ vẫn hẹn nhau chung một nẻo về cũng như cùng hướng đến một bình minh dân tộc.
Tuy nhiên,
thành thật mà nói lực lượng trí thức và văn nghệ sĩ Việt Nam chân chính còn quá
ít để kéo nổi con tàu cách mạng với những toa sét rỉ và chất đầy quá khứ. Trong
khi đó, đại đa số trí thức Việt Nam vẫn còn cong lưng phục vụ cho giới lãnh đạo
đảng CS, vẫn còn nặng ơn mưa móc của Đảng mà thờ ơ trước những chịu đựng của
đất nước. Thành phần này, chẳng những không đóng góp được gì
vào việc làm thăng tiến xã hội, thúc đẩy nhanh hơn cuộc cách mạng tự do và nhân
bản, giúp đưa dân tộc chúng ta vượt qua những bế tắc tư tưởng và chính trị để
hội nhập vào dòng thác tiến bộ của nhân loại, mà với khả năng bồi bút họ đã trở
thành bức tường chắn ngang tiến trình đó.
Đọc bài báo tố tham nhũng nhưng chính là để nịnh
Đảng một cách vụng về của bà Tôn Nữ Thị Ninh viết vài năm trước: “Cần có một
cơ chế "đối trọng" (phương Tây gọi cơ chế này là checks and
balances). Đối trọng của ta là trong phạm vi chế độ, là sự kiểm tra giám sát
của các đoàn thể quần chúng, chứ không phải là đối trọng về chính trị. Quốc hội
có vai trò, tư pháp cũng phải độc lập, đoàn thể phải vào cuộc, nếu không hệ
thống chính trị của ta sẽ không có cơ chế tự điều tiết.”
Hẳn nhiên, tiếp cận nhiều với sinh
hoạt chính trị dân chủ Âu Châu trước đây, bà Ninh biết rõ khái niệm kiểm soát
và cân bằng (checks and balances) để chỉ sự kiểm soát lẫn nhau và giữ sự cân
bằng giữa các ngành trong các chế độ dân chủ pháp trị. Nguyên tắc này ra đời
nhằm giới hạn quyền hành của ngành hành pháp thường rất dễ bị lạm dụng. Sự đối trọng
giữa các ngành trong cơ chế chính trị chỉ hữu hiệu khi các ngành đó có được sự
độc lập về quyền hạn và trách nhiệm. Xin hỏi bà, tại Việt Nam, làm thế nào để
có sự đối trọng khi toàn bộ sinh hoạt không chỉ trong kinh tế, chính trị mà cả
văn hóa, tư tưởng, giáo dục, xã hội chỉ đạo bởi một đảng duy nhất là đảng Cộng
sản?
Mới đây, giống bà Ninh năm nọ, Thứ trưởng Bộ Ngoại
giao Hà Kim Ngọc lại một lần nữa phát biểu tại phiên họp Định kỳ Phổ quát (UPR)
tại Geneva: “Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ
và thúc đẩy tất cả các quyền và tự do cơ bản của con người, coi đó là nguyên
tắc cơ bản của các chiến lược và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước.”
Là một quốc gia hội viên Liên Hiệp Quốc và là thành
viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo CSVN không thể không công
nhận công ước quốc tế quan trọng hàng đầu và có tính cách chủ đạo về quyền cơ
bản của con người là Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (Universal Declaration Of
Human Rights) được công bố vào năm 1948 cùng với hai công ước liên hệ là Công
ước Quốc tế về Những quyền Dân sự và Chính trị (International Covenant On Civil
And Political Rights, International Covenant On Economic, Social And Cultural
Rights) được công bố năm 1966 và Công ước Quốc tế về Những quyền Kinh tế, Xã
hội và Văn hóa (International Covenant On Economic, Social And Cultural
Rights).
CSVN ký kết hầu hết các công ước quốc
tế nhưng thưa ông Hà Kim Ngọc, đã thực hiện được một điều nào trong các công
ước quốc tế nhân quyền gồm quyền tự do bầu cử, ứng cử, phát biểu, hội họp, đi
lại, tín ngưỡng, bình đẳng trước pháp luật, thành lập công đoàn chưa?
Trên rất nhiều bài viết, các dư luận viên cao cấp
của chế độ suốt ngày ra rả “Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi việc thực
hiện tự do tôn giáo là một biểu hiện cụ thể của vấn đề nhân quyền.”
Nhưng
tự do tôn giáo là gì?
Điều 18 của Tuyên ngôn Toàn thế giới về Nhân Quyền
của Liên Hợp Quốc (The universal Declaration of Human Rights) quy định rằng
“Mọi người đều có quyền tự do suy nghĩ, ý thức và tôn giáo, kể cả tự do thay
đổi tôn giáo hay tín ngưỡng, và tự do thể hiện tôn giáo hoặc tín ngưỡng dưới
hình thức truyền bá, thực hành, thờ phụng hoặc lễ tiết, với tư cách cá nhân hay
tập thể, công khai hay riêng tư.” (Everyone has the right to freedom of
thought, conscience and religion; this right includes freedom to change his
religion or belief, and freedom, either alone or in community with others and
in public or private, to manifest his religion or belief in teaching, practice,
worship and observance.)
Tự do tôn giáo trong tuyên ngôn nhân quyền của Liên
Hiệp Quốc là một trong những quyền căn bản không chỉ xác định trong niềm tin
riêng tư thầm kín mà còn bằng hành vi công cộng. Quyền đó không chỉ giới hạn
trong mỗi cá nhân mà thể hiện cả bên ngoài cộng đồng xã hội. Một tín đồ có
quyền tham gia bất cứ một tông phái hay giáo hội nào, đi lễ tại bất cứ nhà thờ
nào, chùa nào, thăm viếng hay đảnh lễ bất cứ lãnh đạo tôn giáo nào theo sự chọn
lựa tự do của tín đồ đó.
Pháp lệnh về tín ngưỡng tôn giáo nói riêng hay các
luật pháp tại Việt Nam đều do lãnh đạo đảng CS viết ra. Những luật pháp này
thực chất chỉ là một công cụ để cai trị nhân dân chứ không phải là những quy
định do chính người dân chấp nhận và tuân hành.
Điều 88 trong bộ luật Hình sự của CSVN ngày nay là di sản của
điều 58 thuộc bộ luật Hình sự Liên Xô (RSFSR Penal Code). Khi công bố luật Hình sự Liên
Xô lần đầu vào năm 1927, điều 58 chỉ nhắm vào thành phần “phản cách mạng”, tuy
nhiên trong giai đoạn “Thanh trừng Vĩ đại” (Great Purge) từ 1934 đến 1939, Stalin
đã thêm vào khoản quy định các tội “phản quốc” và “âm mưu phản nghịch” vì tên
đồ tể này cần lý do để xử bắn Karl Radek, Yuri Piatakov, Grigory Sokolnikov và
nhiều đồng chí khác của y.
Thật
buồn khi giới trí thức Việt Nam như Tôn Nữ Thị Ninh, Hà Kim Ngọc và nhiều “tiến
sĩ”, “thạc sĩ” khác, thích nói những về những điều lẽ ra họ không nên nói nhưng
lại im lặng trước những sự kiện đáng nói.
Trong suốt dòng lịch sử, trí thức luôn đóng một vai
trò quan trọng đối với sự thịnh suy của dân tộc. Câu “sĩ, nông, công, thương”
trong đó sĩ đứng hàng đầu không phải tự nhiên mà có. Sự kính trọng đó bắt nguồn
từ những gắn bó của giới trí thức với đại đa số quần chúng và những giá trị mà
họ đã dùng để dẫn dắt quần chúng.
Trong thời kỳ Pháp thuộc dù máy chém đang đợi, Côn
Đảo đang chờ nhiều trí thức Việt Nam bằng trí tuệ và lòng yêu nước đã dấy lên
Phong trào Duy Tân lịch sử. Miền Trung, năm 1905, Phó bảng Phan Châu Trinh đã
cùng với hai tân tiến sĩ khoa 1904, Tiến sĩ Trần Quý Cáp và Tiến sĩ Huỳnh Thúc
Kháng, khăn gói lên đường đi khắp nước để vừa tìm bạn cùng chí hướng và vừa phổ
biến tinh thần “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Miền Nam có Nguyễn
Trọng Lội, Nguyễn Quý Anh, Nguyễn Hiệt Chi, Trần Lệ Chất, Ngô Văn Nhượng hưởng
ứng và lập ra các cơ sở Liên Thành. Miền Bắc có Lương Văn Can, Nguyễn Văn Vĩnh,
Dương Bá Trạc đồng lòng và cùng dấy lên phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục. Những
trí thức đó, phần lớn chỉ mới ngoài 30 tuổi, đã sống và đã chết một cách tuyệt
vời như ngọn lúa Việt Nam.
Tiếc thay, đa phần trong giới trí thức ngày nay bị
cuốn hút quá sâu vào bộ máy công danh và quyền lực để làm mất đi tác phong tư
cách của một người trí thức, lẽ ra phải có tinh thần phê phán, khao khát mở
mang trí tuệ, biết vui niềm vui của dân tộc và cũng biết đau cái đau, biết nhục
cái nhục của dân tộc mình. Không ít trí thức trẻ có cơ hội học tập ở nước
ngoài, được làm quen với môi trường dân chủ, được sinh hoạt trong không khí tự
trị đại học, nhưng khi về nước họ lại giống như những con ngựa chở rau ra tỉnh,
chấp nhận bị bịt tai, che mắt để phục vụ cho tầng lớp lãnh đạo độc tài vừa thối
nát mà cũng vừa dốt nát.
Với một đội ngũ trí thức đông gấp 5 lần
Thái Lan, 6 lần Mã Lai mà đất nước vẫn chìm đắm trong độc tài đảng trị thì đội
ngũ đó không phải là niềm hãnh diện mà là một nỗi bất hạnh cho đất nước Việt
Nam.
No comments:
Post a Comment