Tuesday 11 March 2014

HỆ LỤY CỦA DÂN TỘC UKRAINE (Đại Dương - nguoivietboston.com)




March 10, 2014 4:38 PM

Do sống bên cạnh người láng giềng quá nhiều tham vọng đen tối nên 46 triệu dân Ukraine phải chịu nhiều cay đắng với nước Nga trong thời đại phong kiến cũng như cộng sản.

Di sản lịch sử
Ba dân tộc Nga, Belarus, Ukraine thuộc nòi giống Đông Slave nên lập thành Công quốc RusKiev từ năm 882 và bị tan rã dưới vó câu Mông Cổ vào thế kỷ thứ 13.
Ukraine bị nhiều đợt xâm lăng và chia cắt ngoài ý muốn của dân tộc.
Năm 1922, Ukraine đồng sáng lập ra Liên Xô do đảng Cộng sản của hai nước quyết định chứ chưa chắc xuất phát từ khát vọng của dân tộc Ukraine.
Chương trình tập-thể-hóa nông nghiệp của Josef Stalin làm cho từ 3.5 đến 7.5 triệu người bị chết đói ở Ukraine, nơi được mệnh danh “vựa lúa mì Châu Âu” trong giai đoạn 1932-33.
Năm 1954, Đệ nhất Bí thư đảng Cộng sản Nga, Nikita Khruschev đã trao trả Crimea cho Ukraine, nơi có Hạm đội Biển Đen của Liên Xô trú đóng và đa số người Nga sinh sống.
Ukraine độc lập được 23 năm có 46 triệu dân gồm 78% sắc tộc Ukraine và 17% Nga.
Bản Ghi nhớ Budapest 1994, Mỹ, Nga, Ukraine, Anh đồng ý không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực đối với sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như sự độc lập về chính trị của Ukraine.
Hầu hết các quốc gia Đông Âu thoát khỏi quỹ đạo Liên Xô đã phát triển vượt bậc, hài hoà nhờ hội nhập vào cộng đồng Châu Âu.
Hiện nay, Ba Lan giàu hơn Ukraine dù cùng xuất phát điểm vào đầu thập niên 1990 trong khi người láng giềng cứ ngụp lặn trong các vụ khủng hoảng chính trị, kinh tế, xã hội. Tham nhũng Ukraine xếp hạng 144/175 so với 38 của Ba Lan.

Vị thế địa-chính-trị
Sau khi các quốc gia Đông Âu thoát khỏi quỹ đạo Liên Xô thì nước Nga bị hở sườn vì lực lượng của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, NATO, đã áp sát biên giới, kể cả chương trình Lá chắn Phòng thủ Hoả tiễn đặt tại Ba Lan và Czech.
Do đó, tầm quan trọng của Ukraine đối với nền an ninh, kinh tế, kỹ thuật quốc phòng của Nga đang bị đe doạ nên Putin đi các nước cờ thận trọng và chắc chắn.
Putin đã dùng khí đốt và dầu lửa để đưa Yanukovych lên cầm quyền hồi 2010 thay cho nhóm lãnh đạo chống Nga sau cuộc Cách mạng Màu Cam năm 2004.
Quân cảng Sevastopol ở miền Nam Crimea trở thành cửa ngỏ để Nga thông thương với Địa Trung Hải và Đại Tây Dương suốt 230 năm có nguy cơ chấm dứt khi hết hợp đồng thuê sau 2017 nên Chính quyền thân Nga đã cho kéo dài đến 2042 với giá 98 triệu mỹ kim/năm.
Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol được quyền có 25,000 binh sĩ trong 3 doanh trại ở Crimea mà hiện nay chỉ có 16,000. Ukraine đang mất một quân cảng quan trọng đối với nền an ninh quốc gia.
Crimea có 3 cộng đồng chính: Ukraine chiếm 20% dân số ở phía Bắc, Tartar 12% tại miền Trung, Nga 58% ở phía Nam. Khu tự trị này giống Nga nhiều nhất vì 97% nói tiếng Nga, chỉ có 10 thừa nhận tiếng mẹ đẻ Ukraine.
Vùng Đông của Ukraine phát triển kinh tế và kỹ nghệ quốc phòng nhờ mối quan hệ mật thiết với Nga và ngày càng có nhiều công dân Nga sung vào đội quân thứ năm. Có thể Putin sẽ vận dụng các cộng đồng Nga và thân Nga ở Miền Đông Ukraine chống lại quyết định của Kiev. Thậm chí các cộng đồng này rất sẵn sàng yêu cầu được Mạc Tư Khoa bảo vệ.
Nga xua quân vào Georgia hồi tháng 8 năm 2008 tạo điều kiện cho hai khu tự trị Nam Ossetia và Abkhazia ly khai để kêu gọi Mạc Tư Khoa bảo trợ vào giữa lúc Tổng thống George W. Bush ở trong tình trạng vịt què và bị ứng viên Barack Obama chỉ trích quyết liệt về hai cuộc chiến Iraq và A Phú Hãn.
Thái độ cứng rắn của Putin xuất phát từ sự ỡm ờ, ưa nói, không dám làm của Obama thông qua cuộc nội chiến ở Syria và sự nhượng bộ với Iran. Các giải pháp cho Syria, Iran đều do Putin quyết định và sắp xếp. Hơn nữa, Chính quyền Obama quá kiêu ngạo mà thiếu kinh nghiệm nên đang vô cùng lúng túng trước các vấn đề trong và ngoài nước cứ dở dở ương ương.
Vì thế, Putin tuần tự thực hiện giấc mơ phục hồi địa vị siêu cường như thời Chiến Tranh Lạnh.
Putin chỉ nuốt vài phần nhỏ lãnh thổ láng giềng, nhưng, mang tầm vóc tối quan trọng đối với an ninh nước Nga và chiến lược toàn cầu nên được dân chúng hoan nghênh.
Con đường Đông tiến của NATO ngày càng trắc trở trước tính cách quyết đoán của Putin và thái độ do dự của Tổng thống Barack Obama.
Khủng hoảng Ukraine tạo ra thế trận đối đầu giữa Nga và Tây Phương như thời Chiến Tranh Lạnh; giữa xu hướng duy trì quyền độc tôn lãnh đạo và quyền tự quyết dân tộc.

Phản ứng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng Ukraine
Cộng đồng quốc tế vội vả ủng hộ các quyết định nhanh chóng của phe đối lập sau khi Tổng thống Yunakovych rời Kiev để về căn cứ địa Kharlov trên đường sang Nga tị nạn mà không lưu tâm tới phản ứng của Putin còn đang kẹt trong Thế vận hội Sochi.
Do đó, Tây Phương bất ngờ khi những binh sĩ vũ trang được quân xa của Nga đưa vào Crimea để cướp chính quyền và yêu cầu được bảo vệ, cũng như muốn trở thành một phần của nước Nga.
Crimea tuyên bố sẽ trưng cầu dân ý vào ngày 16 tháng 3 mà ai cũng đoán được đa số cư dân sẽ chọn nước Nga.

Bài toán cấm vận
Obama bắn phát súng cấm vận đầu tiên như không tham dự Hội nghị G-8 ở Sochi, xét lại điều kiện cho Nga gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới đã trở thành viên pháo tịt ngòi khi hai phiên họp của Liên Âu không có kết luận.
Các quốc gia giáp giới Nga ủng bộ biện pháp cấm vận mạnh mẽ, ngược lại, Đức đứng đầu nhóm theo xu hướng đàm phán với Mạc Tư Khoa về cuộc khủng hoảng Ukraine.
Châu Âu cần khí đốt của Nga và nhiều lần khốn đốn khi Nga bịt ống dẫn dầu thông qua lãnh thổ Ukraine. Một số quốc gia Châu Âu có quan hệ kinh tế mật thiết với Nga nên sợ bị trả đũa kiểu Putin.
Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp cấm vận do Tây Phương tung ra càng làm cho Putin vững tin tiến tới.
Ngay cả Hoa Kỳ cũng bị mối dây liên hệ đến chương trình hợp tác không gian với Nga nên cũng khó có biện pháp cứng rắn hơn các ngôn từ dao to búa lớn hòng che đậy khả năng lãnh đạo quá yếu kém trước một địch thủ có nhiều lá bài để chơi dài hơi.
Quyền tự quyết dân tộc rất thiêng liêng và được luật pháp quốc tế bênh vực.
Tuy nhiên, muốn đạt tới thì mỗi dân tộc phải chấp nhận trả giá đắt, đặc biệt khi có liên quan đến các cường quốc đã coi công pháp quốc tế như món hàng trang trí và đứng dưới luật pháp quốc gia.

Đại Dương

No comments:

Post a Comment

View My Stats