Sunday 17 December 2023

TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO : 29 QUỐC GIA THÔNG QUA TUYÊN BỐ NEW DELHI (Phan Mkinh / RFI)

 



Trí thông minh nhân tạo : 29 quốc gia thông qua tuyên bố New Delhi

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 16/12/2023 - 12:17

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231216-tr%C3%AD-th%C3%B4ng-minh-nh%C3%A2n-t%E1%BA%A1o....BB%91-new-delhi

 

Về lĩnh vực công nghệ cao, sự kiện nổi bật trong tuần qua là hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí thông minh nhân tạo (AI), diễn ra từ 12 đến 14/12/2023 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, đã cho phép 29 quốc gia tham dự thông qua tuyên bố New Delhi - khẳng định cam kết của các nước đối với những nguyên tắc quản lý có trách nhiệm đối với AI. Về phần Ấn Độ, sự kiện này cũng là dịp để New Delhi thể hiện sự tiến bộ về AI.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a6ddfbb4-9b5d-11ee-9430-005056a97e36/w:980/p:16x9/Le%20sommet%20GPAI%20se%20tenait%20a%20New%20Delhi%20du%2012%20au%2014%20decembre.webp

Một trong những gian hàng tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí thông minh nhân tạo (AI), tổ chức ở New Delhi, Ấn Độ, từ 12 đến 14/12/2023. © Côme Bastin / RFI

 

Từ New Delhi, thông tín viên Côme Bastin tổng kết :

 

Những khẩu hiệu đầy nhiệt huyết và hướng tới tương lai, những bức ảnh của thủ tướng Narendra Modi và quan trọng nhất là hàng trăm công ty khởi nghiệp Ấn Độ có mặt tại Bharat Mandapam, trung tâm hội nghị mới tinh có hình chiếc đĩa được khánh thành nhân hội nghị G20, đại diện cho đủ các loại trí thông minh nhân tạo.

 

Đại diện của công ty khởi nghiệp Third I, chuyên về lĩnh vực an ninh, cho biết : “Với việc tổng hợp các báo cáo của cảnh sát và nhiều dữ liệu khác nhau, thuật toán của chúng tôi tối ưu hóa hoạt động tuần tra của lực lượng an ninh và cuộc chiến chống tội phạm.”

 

Ở cạnh đó, người của Intello Labs, chuyên về lĩnh vực nông nghiệp, giải thích : “Công nghệ của chúng tôi có khả năng phát hiện trọng lượng và các khiếm khuyết về chất lượng của trái cây và rau củ quả tức thì. Điều này thực sự giúp nông dân có được mức giá hợp lý.”

 

Đã 5 năm kể từ khi quan hệ đối tác toàn cầu về trí thông minh nhân tạo được hình thành theo sáng kiến của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và tổ chức họp thường niên. Sau Montréal, Paris và Tokyo, giờ đến lượt New Delhi tiếp đón các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới tham gia cuộc thảo luận kéo dài 3 ngày. Bởi mặc dù trí thông minh nhân tạo mang lại nhiều hy vọng, nhưng cũng đi kèm với nhiều mối lo.

 

Saikat Datta, thuộc công ty an ninh mạng DeepStrat, nhấn mạnh : “Sự bất bình đẳng giữa các nước phương Bắc với những quốc gia phương Nam đã gây ảnh hưởng đến AI, đặc biệt là trong việc khai thác dữ liệu. Ngoài ra, mọi người đều nói về ChatGPT, nhưng ít người biết rằng ứng dụng này được phát triển một phần bởi những người Kenya được trả ít hơn 2 euro mỗi ngày.”

 

Phát biểu tại hội nghị, thủ tướng Modi kêu gọi phát triển trí thông minh nhân tạo vì con người và không loại trừ ai.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Thượng đỉnh Anh Quốc nhấn mạnh tính an toàn của các mô hình AI trước khi cho xuất xưởng

 

ANH QUỐC - TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Anh Quốc sẽ tổ chức hội nghị toàn cầu về trí tuệ nhân tạo cuối năm 2023

 

CHÂU ÂU - TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO

Liên Âu thông qua thỏa thuận kiểm soát những hệ lụy của AI

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats