Sunday 31 December 2023

SERBIA : GIỚI TRÍ THỨC & NGHỆ SĨ BIỂU TÌNH LỚN PHẢN ĐỐI BẦU CỬ GIAN LẬN (Minh Anh / RFI)

 



Serbia : Giới trí thức và nghệ sĩ biểu tình lớn phản đối bầu cử gian lận

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 30/12/2023 - 12:26

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231230-serbia-gi%E1%BB%9Bi-tr%C3%AD-th%E1%BB%A9c.....BA%A7u-c%E1%BB%AD-gian-l%E1%BA%ADn

 

Hôm nay, 30/12/2023, một cuộc biểu tình lớn diễn ra tại thủ đô Beograd theo lời kêu gọi của một nhóm trí thức, nghệ sĩ và nhiều nhân vật nổi tiếng.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/062750d0-a706-11ee-a167-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23363518386725.webp

Các sinh viên Serbia, tập trung, dựng lều trên đường, để chặn tuyến giao thông chính ở Beograd, nhằm phản đối kết quả của cuộc bầu cử mà họ cho là gian lận, Serbia, ngày 29/12/2023. AP - Darko Vojinovic

 

Từ gần một tuần nay, nhiều cuộc biểu tình và các tuyến đường bị chặn, diễn ra liên tục tại Beograd, để tố cáo kết quả bầu cử « gian lận » theo như ghi nhận từ nhiều nhà quan sát quốc tế. Những người biểu tình cũng như phe đối lập và nhiều tổ chức sinh viên đòi hủy kết quả bầu cử và tổ chức lại cuộc bỏ phiếu mới, những đòi hỏi cho đến giờ vẫn bị chính quyền tổng thống Aleksandar Vucic làm ngơ. 

 

Vài giờ trước cuộc biểu tình lớn hôm nay, giới sinh viên hôm qua đã tụ tập đông đúc ôn hòa tại trung tâm thành phố. Từ Beograd, đặc phái viên đài RFI, Jelena Tomic tường thuật : 

« Không khí như lễ hội và ôn hòa. Hàng chục chiếc lều nằm ngay giữa phố Hoàng tử Michel, trung tâm thành phố. Loa phóng thanh trên tay, Nikola giải thích điều gì đã thúc đẩy cuộc biểu tình ngồi.  

 

Anh nói : "Chúng tôi muốn tham gia vào tiến trình dân chủ, nhưng chúng tôi liên tục bị cản trở, do vậy, chúng tôi phải tiếp tục gây áp lực lên các định chế bằng những phương tiện hợp pháp và chính đáng. Chúng tôi không sợ bị bắt, cũng không sợ nguy cơ những kẻ gây rối trà trộn, điều thường xảy ra. Chúng tôi sẽ không để họ làm chúng tôi sợ, bởi vì chúng tôi là những người duy nhất có thể thực hiện dự án này đến cùng và chúng tôi đã không có được một cuộc sống đàng hoàng tại đất nước này, vì vậy, chúng tôi chẳng còn gì để mất cả." 

 

Milica, 23 tuổi, là sinh viên ngành khoa học chính trị cho biết tiếp : 

 

"Những gì đang xảy ra cho chúng tôi là kết quả của một sự phân hóa ngày càng trở nên nghiêm trọng trong xã hội. Truyền thông cũng có một phần trách nhiệm. Chúng tôi là con cái những bậc phụ huynh bị tuyệt vọng, họ cũng đã xuống đường đấu tranh trước chúng tôi và họ đã hối hận vì đã không làm thay đổi được gì nhiều. Chúng tôi đã trấn an họ khi nói rằng họ đã truyền lại cho chúng tôi nền văn hóa đấu tranh cho các quyền và bầu cử tự do của chúng tôi. Họ chỉ cần truyền ngọn đuốc cho chúng tôi, và chúng tôi sẽ lo phần việc còn lại cho đến chiến thắng sau cùng !" 

 

Mọi người cùng hẹn nhau tham gia cuộc biểu tình phi chính trị ôn hòa lớn vào chiều thứ Bảy tại trung tâm thủ đô. Các nhà tổ chức lo ngại các hành động khiêu khích của chính quyền. »  

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

SERBIA - BẦU CỬ

Serbia điều tra về cáo buộc gian lận bầu cử của đảng cầm quyền

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats