Sunday 31 December 2023

THẾ GIỚI CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2024 (Reuters)

 



Thế giới chào đón năm mới 2024

Reuters

01/01/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7419373.html

 

New Zealand là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đón mừng năm mới 2024 bằng màn bắn pháo hoa ở Auckland sớm ngày 1/1.

 

Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm đầy mây, kèm theo ánh sáng laser và màn trình diễn đèn màu.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-e877-08dc0a174a5e_cx0_cy9_cw0_w650_r1_s.jpg

Hình ảnh bắn pháo hoa tại Sydney hôm 1/1/2024.

 

Sydney cũng chào đón năm 2024 bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ gồm các loại pháo hoa màu bạc và vàng để kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà hát Opera nổi tiếng.

 

Trong khi đó tại Gaza, người dân nơi này có ít hy vọng rằng năm 2024 sẽ khiến họ cảm thấy bớt khổ đau hơn sau 12 tuần chiến tranh của Israel nhằm tiêu diệt Hamas.

 

Tại Rafah ở biên giới Gaza với Ai Cập, nơi đã trở thành tâm điểm lớn nhất đối với người Palestine chạy trốn khỏi các khu vực khác của vùng đất này, người dân hôm 31/12 bận tâm nhiều hơn tới việc nỗ lực tìm nơi trú ẩn, thức ăn và nước uống hơn là nghĩ về năm mới.

 

Ông Abu Abdullah al-Agha, một người đàn ông trung niên Palestine có ngôi nhà ở Khan Younis bị phá hủy và mất một cháu gái và cháu trai trong một cuộc không kích của Israel, cho biết: “Năm 2024, tôi ước được quay trở lại đống đổ nát của ngôi nhà của mình, dựng lều và sống ở đó”.

 

Còn tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 3, chỉ đề cập qua loa đến cuộc chiến của ông ở Ukraine trong bài phát biểu năm mới hôm 31/12, ca ngợi những người lính là các anh hùng nhưng chủ yếu nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung.

 

Ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới hôm 31/12.

 

Ông nói rằng nước này sẽ củng cố và nâng cao xu hướng phục hồi kinh tế tích cực vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế lâu dài với những cải cách sâu sắc hơn.

 

Tại nước láng giềng Triều Tiên, truyền thông nhà nước hôm 31/12 đưa tin rằng Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng ba vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và tăng cường kho vũ khí hạt nhân vào năm 2024, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng chính sách của Mỹ khiến chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.

 

 

===============

.

,

Thế giới tưng bừng đón năm mới 2024, tạm gác thảm kịch chiến tranh

Người Việt

December 31, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tam-gac-tham-kich-chien-tranh-ukraine-va-gaza-the-gioi-chao-don-2024/

 

LOS ANGELES, California (NV) – Năm mới 2024 đến với nhân loại toàn thế giới trong bối cảnh bi thảm của cuộc chiến Israel và Hamas diễn ra mỗi ngày với cái chết của thường dân Palestine vô tội, và cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine vẫn chưa chấm dứt, theo Reuters tổng kết vào cuối năm.

 

Nhưng dòng thời gian vẫn trôi, để một năm mới lại đến. Con người vẫn còn hy vọng một tương lai tốt đẹp chờ đón tại một thời khắc đánh dấu một trang mới.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-ny-1-1536x1024.jpg

Cảnh đốt pháo bông tại cảng Sydney, Úc. (Hình: Roni Bintang/Getty Images)

 

Theo vòng trái đất quay, các quốc gia lần lượt bắn pháo bông sáng rực chào đón năm mới 2024.

 

New Zealand

New Zealand nằm trong số những quốc gia đầu tiên trên thế giới đón mừng năm mới 2024 bằng màn bắn pháo bông ở thủ đô Auckland.

 

Màn trình diễn pháo bông từ tháp Sky Tower cao 328 mét ở Auckland đã chiếu sáng bầu trời đêm đầy mây và đi kèm với màn trình diễn hoạt hình và ánh sáng laser.

 

Màn trình diễn kéo dài 5 phút với 500 kg pháo bông được bắn từ tòa tháp và cầu Cảng Auckland cũng được chiếu sáng.

 

Dân chúng Auckland theo dõi qua cơn mưa phùn khi pháo bông rực rỡ bắn lên bầu trời đêm.

 

 

Úc

Sydney chào đón năm mới 2024 bằng màn bắn pháo bông rực rỡ trong màu sắc bạc và vàng để kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà Hát Opera nổi tiếng.

 

Màn pháo bông trình diễn ngoạn mục kéo dài 12 phút bao gồm 36,000 hiệu ứng hình ảnh làm nức lòng người xem.

 

Pháo bông được bắn từ Cầu Cảng Sydney, Nhà Hát Opera Sydney, sáu bệ phóng nổi trên mặt nước, năm mái nhà cao tầng và bốn cầu phao khắp thành phố.

 

Theo ban tổ chức, màn trình diễn đã sử dụng hơn 8.5 tấn pháo bông.

 

 

Hồng Kông

Hồng Kông chào đón năm 2024 bằng màn bắn pháo bông đêm giao thừa ngoạn mục trên cảng Victoria vào tối Chủ Nhật, 31 Tháng Mười Hai.

 

Mặt tiền của trung tâm Hong Kong Convention and Exhibition Centre được trang trí bằng đồng hồ đếm ngược quy mô lớn trước màn trình diễn pháo bông kéo dài 12 phút.

 

Văn phòng du lịch thành phố cho biết năm nay là màn bắn pháo bông đêm giao thừa lớn nhất ở Hồng Kông cho đến nay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-ny-3-1536x915.jpg

Cảnh đốt pháo bông tại tháp Taipei 101, Đài Loan. (Hình: Gene Wang/Getty Images)

 

 

Đài Loan

Đài Loan chào đón năm 2024 bằng màn pháo bông ngoạn mục từ tòa tháp Đài Bắc 101, khi đồng hồ điểm nửa đêm.

 

Màn trình diễn xung quanh tòa nhà chọc trời mang tính bước ngoặt ở độ cao 508 mét kéo dài trong 300 giây và bao gồm hơn 16,000 vụ nổ, đồng thời lần đầu tiên kết hợp pháo bông Nhật Bản.

 

Theo Bộ Ngoại Giao Đài Loan, chủ đề của màn bắn pháo bông đêm giao thừa năm nay là “Thế Giới Sắc Màu” tượng trưng cho sự trở lại cuộc sống bình thường vào năm 2024, sau nhiều năm đại dịch cản trở du lịch nước này.

 

 

Bắc Kinh

Bắc Kinh đón năm mới với bài phát biểu của Chủ Tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ củng cố và nâng cao xu hướng phục hồi kinh tế tích cực vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế lâu dài với những cải cách sâu sắc hơn.

 

Trong bài phát biểu đầu năm này, ông Tập đưa ra triển vọng Trung Quốc “chắc chắn phải được thống nhất,” thông điệp ám chỉ đến Đài Loan.

 

Năm 2023, là một năm đầy khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc khi tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng kỷ lục.

 

 

Thái Lan

Thái Lan đón năm 2024 với màn bắn pháo bông kéo dài 12 phút trải dài trên một phần sông Chao Phraya ở thủ đô Bangkok.

 

Lễ đón năm mới được tổ chức tại Icon Siam, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Bangkok, còn bao gồm màn trình diễn máy bay không người lái kéo dài chín phút mô tả hình ảnh đếm ngược năm mới của Thái Lan.

 

Ở những khu vực khác của Bangkok, người xem cũng có thể xem màn bắn pháo bông tương tự từ Cung Điện Lớn nằm ở phía đối diện sông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-ny-4-1-1536x1024.jpg

Đức Giáo Hoàng Francis vào chiều cuối năm 31 Tháng Mười Hai tại Vatican. (Hình: Andreas Solaro/AFP via Getty Images)

 

Vatican

Đức Giáo Hoàng Francis tưởng nhớ vị tiền nhiệm Đức Giáo Hoàng Benedict nhân ngày giỗ đầu. Đức Giáo Hoàng Benedict qua đời vào ngày 31 Tháng Mười Hai, 2022, kết thúc một thập niên mà một vị giáo hoàng đương nhiệm và cựu giáo hoàng sống cùng lúc tại Vatican.

 

Đức Giáo Hoàng Francis mô tả năm 2023 đánh dấu bằng những xung đột dữ dội và cầu nguyện cho “những người dân Ukraine, Palestine và Israel, Sudan, và những ai còn đau khổ trên thế giới.” 

 

Đức Giáo Hoàng Francis mong muốn một năm kết thúc yên bình khi mọi người trên khắp thế giới kỷ niệm ngày kết thúc năm 2023.

 

 

Pháp

Tổng Thống Emmanuel Macron cho biết trong bài phát biểu cuối năm truyền thống trước quốc dân rằng năm 2024 sẽ là năm có những lựa chọn mang tính quyết định đối với đất nước ông và châu Âu.

 

Ông Macron nhấn mạnh thực tế rằng cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu sắp tới vào Tháng Sáu sẽ là thời điểm quyết định nên tiếp tục xây dựng dự án châu Âu hay ngăn chặn nó, tiếp tục quá trình chuyển đổi sinh thái hay quay ngược đồng hồ, để khẳng định sức mạnh của các nền dân chủ tự do hay từ bỏ nó bởi những lời dối trá gieo rắc hỗn loạn.

 

Tổng Thống Pháp cho biết cả nước đang hướng tới một năm có nhiều cam kết quan trọng: Từ lễ kỷ niệm 80 năm D-day vào Tháng Sáu, đến Thế Vận Hội Olympic Paris 2024 vào mùa Hè và khai mạc Nhà Thờ Đức Bà vào ngày 8 Tháng Mười Hai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-ny-2-1536x1031.jpg  

Khải Hoàn Môn tại thủ đô Paris, Pháp, đón năm mới 2024. (Hình: Guillaume Souvant/AFP via Getty Images)

 

 

Đức

Những người hâm mộ pháo bông đã được thưởng thức một chút lễ đón giao thừa ở thành phố Grevenbroich thuộc Bắc Rhine-Westphalian vào Thứ Năm, 28 Tháng Mười Hai. 

 

Khi đợt bắn pháo bông bắt đầu vào lúc nửa đêm, khách hàng của một cửa hàng bán lẻ pháo bông được thưởng thức màn trình diễn pháo bông và tia laser cho đêm cuối cùng của năm.

Cảnh sát Đức, các nhóm môi trường và cơ quan y tế đã kêu gọi cấm bắn pháo bông trước đêm giao thừa vì thường được sử dụng không phù hợp và bất cẩn, đồng thời gây ô nhiễm không khí.

 

Giống như ở nhiều quốc gia, truyền thống bắn pháo bông là một phần trọng tâm trong lễ đón giao thừa ở Đức. Tuy nhiên, một số thành phố đã cấm bắn pháo bông, thiết lập các khu vực cấm bắn pháo bông, đặc biệt là xung quanh các đường phố đông đúc.

 

 

Những nơi không đón mừng năm mới rầm rộ

 

Ukraine

Người dân Kiev năm nay yên lặng đón mừng năm mới 2024 vì lệnh giới nghiêm cảnh giác trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái dồn dập trong những tuần gần đây.

 

Chính phủ Ukraine không dành ngân sách cho việc đón mừng năm mới vì cần phải lo thực phẩm cho dân chúng trong mùa Đông trước bối cảnh Mỹ không thông qua được viện trợ quân sự do đảng Cộng Hoà ngăn cản.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-ny-5-1536x1024.jpg

Cảnh Gaza chiều cuối năm 2023. (Hình: Dawood Nemer/AFP via Getty Images)

 

Gaza và Israel

Trong lúc cả thế giới sáng rực với ánh sáng pháo bông, thì ở Gaza, người dân Palestine không có một chốn nương thân trong khói lửa bom đạn của Israel.

 

Con số thường dân Palestine chết kể từ ngày 7 Tháng Mười cho đến nay là ít nhất 21,800 người. (MPL) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats