Sunday 31 December 2023

NAM PHI KIỆN ISRAEL LÊN TÒA CÔNG LÝ QUỐC TẾ VÌ "TỘI DIỆT CHỦNG" TẠI GAZA (RFI | Reuters)

 


Nam Phi kiện Israel lên Tòa Công lý Quốc tế vì ‘‘tội diệt chủng’’ tại Gaza

Trọng Thành   -  RFI

Đăng ngày: 30/12/2023 - 12:16

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231230-nam-phi-ki%E1%BB%87n-israel-l%C3%AAn-t%C.....BB%A7ng-t%E1%BA%A1i-gaza

 

Tòa Công lý Quốc tế (ICJ), cơ quan pháp lý chủ chốt của Liên Hiệp Quốc, cho biết hôm 29/12/2023, Nam Phi đã đệ đơn kiện chống lại Israel vì ‘‘tội diệt chủng’’ người Palestine tại Gaza.

 

https://s.rfi.fr/media/display/104d20e4-6654-11eb-85fd-005056a964fe/w:980/p:16x9/AP21034403970128.webp

Ảnh minh họa : Tòa án Công lý Quốc tế có trụ sở tại La Haye, Hàn Lan. AP - Peter Dejong

 

Từ nhiều tuần nay, nhiều chuyên gia Liên Hiệp Quốc, giáo sư ngành luật, nhiều tổ chức phi chính phủ và một số quốc gia đã tố cáo nguy cơ diệt chủng tại vùng lãnh thổ Palestine này, nơi ít nhất 21.000 người chết, đa số là phụ nữ và trẻ em, hơn 55.000 người bị thương, tính từ đầu chiến tranh. Khoảng 85% trên tổng số 2,4 triệu người Gaza phải sơ tán theo Liên Hiệp Quốc. Bộ Ngoại Giao Israel ngay lập tức lên án đơn kiện của Nam Phi là hành động ‘‘vu khống’’.

 

Thông tín viên Stéphanie Maupas tường trình từ La Haye :

 

‘‘Chính quyền Pretoria nói rằng họ muốn cố gắng ngăn chặn “việc hủy diệt của người dân Palestine ở Gaza’’. Trong hồ sơ khiếu nại dài 84 trang này, Nam Phi đã cáo buộc Israel thực hiện các hành vi diệt chủng, giết người, xâm phạm thân thể người dân Gaza và nhiều hành vi khác, mà theo Pretoria, đã được thực hiện với chủ trương “tiêu diệt người Palestine” ở Gaza. 

 

Nam Phi cũng lên án vụ tấn công ngày 7/10 do Hamas thực hiện ở miền nam Israel, khiến gần 1.200 người thiệt mạng, nhưng nói thêm rằng không gì có thể biện minh cho hành động diệt chủng.

 

Quá trình thụ lý có thể sẽ mất vài năm, nhưng Pretoria đã yêu cầu Tòa án ra lệnh cho Israel thực hiện ngay lập tức các biện pháp khẩn cấp, chẳng hạn như từ bỏ việc cưỡng bức di chuyển dân cư bên trong dải Gaza, hoặc cho phép viện trợ nhân đạo. Các thẩm phán sẽ phải đưa ra phản hồi trong những tuần tới’’.

 

Quân đội Israel tiếp tục oanh kích ồ ạt dải Gaza hôm qua, 29/12, ngày thứ 84 kể từ đầu chiến tranh. Cơ quan Liên Hiệp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine tại Gaza (Unrwa) hôm qua một lần nữa tố cáo việc viện trợ nhân đạo bị quân đội Israel gây trở ngại.

 

Theo AFP, lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết ‘‘rất lo ngại’’ về tình trạng dịch bệnh bùng phát tại Gaza, với gần 180.000 người đang bị viêm nhiễm đường hô hấp, hơn 136.000 người mắc bệnh tiêu chảy, trong đó một nửa là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Chưa kể đến hơn 55.000 người bị ghẻ, chấy rận.

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

XUNG ĐỘT ISRAEL-HAMAS

Israel cảnh báo chiến tranh Gaza kéo dài nhiều tháng

 

GAZA - ISRAEL

Người thanh niên Israel đầu tiên từ chối tham gia chiến dịch quân sự tại Gaza

 

ISRAEL - IRAN

Teheran đòi Israel trả giá vì đã giết một chỉ huy Vệ Binh Cách Mạng Iran ở Syria

 

======================================

.

.

Nam Phi đệ đơn lên Tòa án Thế giới cáo buộc Israel diệt chủng

Reuters

30/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nam-phi-toa-an-the-gioi-israel-diet-chung/7418508.html

 

Nam Phi hôm thứ Sáu yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra lệnh khẩn cấp tuyên bố rằng Israel đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo Công ước Diệt chủng năm 1948 trong chiến dịch quân sự của họ nhắm vào nhóm chủ chiến Hamas người Palestine ở Gaza.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-6f2f-08dc08b549f7_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

Một người đàn ông Palestine bế thi thể của người thân thiệt mạng trong vụ oanh kích của Israel nhắm vào Dải Gaza, bên ngoài nhà xác ở Rafah, miền nam Gaza, ngày 29 tháng 12 năm 2023.

 

ICJ, đôi khi được gọi là Tòa án Thế giới, là nơi Liên Hợp Quốc giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Bộ Ngoại giao Israel nói trong một phản ứng rằng vụ kiện "vô căn cứ."

 

Yêu cầu đệ nạp của Nam Phi cáo buộc Israel vi phạm các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước được soạn thảo sau vụ thảm sát Holocaust. Hiệp ước nói rằng việc tìm cách tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần một dân tộc là tội ác.

 

Họ yêu cầu tòa án ban hành các biện pháp tạm thời hoặc ngắn hạn ra lệnh cho Israel ngừng chiến dịch quân sự ở Gaza, điều mà họ cho là "cần thiết trong trường hợp này để bảo vệ khỏi những tổn hại thêm nữa, trầm trọng và không thể khắc phục được đối với quyền của người dân Palestine."

 

Chưa có ngày nào được ấn định cho phiên tòa.

 

Mặc dù ICJ ở The Hague được coi là tòa án cao nhất của LHQ nhưng các phán quyết của tòa án này đôi khi bị phớt lờ. Vào tháng 3 năm 2022, tòa án đã ra lệnh cho Nga dừng ngay lập tức chiến dịch quân sự ở Ukraine.

 

Chiến tranh bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 khi các phần tử chủ chiến của nhóm Hồi giáo bảo thủ Hamas giết chết 1.200 người trong một cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào Israel và bắt giữ 240 con tin, theo số liệu của Israel. Các quan chức y tế Palestine cho biết Israel đáp trả bằng một cuộc tấn công vào Dải Gaza do Hamas cai trị, khiến hơn 21.000 người thiệt mạng.

 

Trong phản ứng đầu tiên trước vụ kiện của Nam Phi, bộ ngoại giao Israel quy trách cho Hamas về sự đau khổ của người Palestine ở Dải Gaza bằng việc sử dụng họ làm lá chắn sống và cướp viện trợ nhân đạo từ họ, những cáo buộc mà Hamas phủ nhận.

 

“Israel đã nói rõ rằng người dân ở Dải Gaza không phải là kẻ thù và đang nỗ lực hết sức để hạn chế tổn hại đối với những người không liên quan,” bộ nói trong một phát biểu.

 

Tư cách nhà nước của Palestine là điều còn gây tranh cãi nhưng tòa án coi là có tư cách "nước quan sát viên." Palestine nói họ hoan nghênh vụ kiện của Nam Phi.

 

“Tòa án phải hành động ngay lập tức để bảo vệ người dân Palestine và kêu gọi Israel, thế lực chiếm đóng, ngừng cuộc tấn công,” bộ ngoại giao Palestine nói trong một phát biểu.

 

Nam Phi ủng hộ người Palestine có một nhà nước riêng tại các vùng lãnh thổ do Israel chiếm đóng trong nhiều thập niên, so sánh hoàn cảnh của họ với hoàn cảnh của người da đen đa số ở Nam Phi trong thời kì apartheid áp bức. Israel kịch liệt bác bỏ sự so sánh này.

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats