Friday 29 December 2023

ISRAEL CẢNH CÁO HEZBOLLAH và LEBANON VỀ CUỘC CHIẾN BIÊN GIỚI GIỮA HAI NƯỚC (Người Việt)

 




Israel cảnh cáo Hezbollah và Lebanon về cuộc chiến biên giới giữa hai nước

Người Việt

December 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/israel-canh-cao-hezbollah-va-lebanon-ve-cuoc-chien-bien-gioi-giua-hai-nuoc/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Hôm Thứ Năm, 28 Tháng Mười Hai, một vị bộ trưởng Israel đã lên tiếng cảnh cáo Hezbollah và Lebanon về cuộc chiến ngang qua biên giới giữa hai nước rằng phía Israel sẽ hành động để loại trừ nhóm Hezbollah ra khỏi vùng biên giới nếu những cuộc tấn công vào Israel của nhóm dân quân này cứ tiếp diễn, Đài BBC loan tin.

 

Benny Gantz, vị bộ trưởng trong bộ ba lãnh đạo nội các chiến tranh của Israel, nói rằng quân đội Israel sẽ can thiệp nếu dân quân Hezbollah không ngưng những cuộc bắn phá vào vùng biên giới phía Bắc của Israel. Thời giờ để tìm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này đang cạn dần, ông nói thêm.

 

Trong lúc đó, nhân vật lãnh đạo Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF cho biết quân đội đang “ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao độ” để chiến đấu tại mặt trận phía Bắc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/GettyImages-1879025367-1536x1024.jpg

Những người đàn ông đang xem xét thiệt hại ở Bint Jbeil mạn Nam Lebanon gần biên giới Israel, theo sau cuộc đánh bom của Israel đêm hôm trước, 27 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: AFP/Getty Images)

 

“Nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là vãn hồi an ninh và khiến cho người dân ở phía Bắc vững tin rằng họ luôn luôn được bảo vệ, và điều này sẽ cần phải có thời giờ,” Trung Tướng Herzi Halevi, tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, tuyên bố sau khi ông đã thực hiện một cuộc “đánh giá tình hình.”

 

Các cuộc đụng độ võ trang qua lại tại vùng biên giới đã gia tăng sau cuộc tấn công ngày 7 Tháng Mười của quân Hamas vào Israel.

 

Hôm Thứ Tư, quân Hezbollah đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhất trong một ngày qua biên giới kể từ hôm 8 Tháng Mười cho đến nay, các lực lượng an ninh Israel nói với thông tấn xã Reuters. Điều này khiến người ta lo ngại rằng cuộc xung đột tại Gaza giữa các lực lượng Israel và nhóm bạo động Hamas có thể lan rộng thêm nữa ra toàn vùng Trung Đông.

 

Tại một cuộc họp báo đêm hôm Thứ Tư, ông Gantz nói: “Tình hình tại vùng biên giới phía Bắc của Israel đòi hỏi phải có sự thay đổi. Thời gian dành cho một giải pháp hòa bình đang cạn dần. Nếu cộng đồng thế giới và chính phủ Lebanon không hành động nhằm ngăn chặn việc bắn giết dân chúng ở phía Bắc Israel và tách rời nhóm Hezbollah ra khỏi vùng biên giới thì Lực Lượng Phòng Vệ Israel sẽ đích thân làm việc đó.”

 

Hồi đầu tháng này, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong một dịp viếng thăm binh sĩ gần vùng biên giới rằng “Israel sẽ ‘tự mình’ biến thủ đô Beirut và Nam Lebanon, không xa cách nơi đây bao nhiêu, trở thành Gaza và Khan Yunis ngay” nếu phía Hezbollah mở cuộc tấn công toàn diện vào Israel. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats