Saturday 30 December 2023

TRUNG QUỐC BỔ NHIỆM ÔNG ĐỔNG QUÂN LÀM TÂN BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG (Reuters)

 



Trung Quốc bổ nhiệm ông Đổng Quân làm tân Bộ trưởng Quốc phòng

Reuters

29/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-bo-nhiem-ong-dong-quan-lam-tan-bo-truong-quoc-phong/7417216.html?withmediaplayer=1

Trung Quốc hôm 29/12 bổ nhiệm ông Đổng Quân (Dong Jun) làm tân bộ trưởng quốc phòng, thay thế Bộ trưởng Lý Thượng Phúc, người không còn xuất hiện cách nay bốn tháng, theo Reuters.

Việc các nhà lập pháp Trung Quốc bổ nhiệm ông Đổng diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đang nâng cấp quân đội trong nỗ lực đưa Trung Quốc trở thành cường quốc thống trị thế giới — một mục tiêu khiến nhiều nước láng giềng phải cảnh giác.

Vai trò của bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc là trở thành bộ mặt đại diện của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) trong các hoạt động giao tiếp với giới truyền thông và với quân đội các nước.

Không giống như các quốc gia khác, bộ này có ít tiếng nói trong chính sách quốc phòng hoặc quản lý quân sự, những lĩnh vực thuộc quyền quản lý của Quân ủy Trung ương, một nhóm ưu tú do Tập Cận Bình lãnh đạo.

Ông Đổng, 62 tuổi, gần đây nhất giữ chức Tư lệnh Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân. Ông lên thay ông Lý Thượng Phúc, người đảm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 3 nhưng đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 25/8.

Reuters trích dẫn các nguồn tin cho biết ông Lý đang bị điều tra tham nhũng liên quan đến việc mua sắm và phát triển thiết bị.

Bắc Kinh không giải thích sự biến mất của Lý nhưng đã cách chức bộ trưởng quốc phòng và ủy viên hội đồng nhà nước của ông vào tháng 10.

Một yếu tố quan trọng trong công việc của bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc là giao tiếp với quân đội Hoa Kỳ để giảm nguy cơ xung đột ở Đài Loan và Biển Đông, hai điểm nóng đang ngày càng nảy sinh xung đột trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, trong thời gian làm bộ trưởng ngắn ngủi, ông Lý đã không gặp người đồng cấp Mỹ – Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Bộ Quốc phòng Trung Quốc lý giải rằng trước tiên Hoa Kỳ phải bỏ các lệnh trừng phạt mà Washington áp lên ông Lý vào năm 2018 vì vai trò của ông trong việc mua máy bay và thiết bị của Nga.

Ông Đổng sẽ không gặp phải hạn chế nào như vậy vì ông không bị Mỹ trừng phạt.

Khi Tổng thống Joe Biden và ông Tập gặp nhau ở San Francisco vào tháng trước, cả hai nhà lãnh đạo đồng ý nối lại các cuộc đối thoại quân sự cấp cao vốn đã bị đình chỉ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi vào tháng 8/2022.

.






No comments:

Post a Comment

View My Stats