Saturday 30 December 2023

TẤN CÔNG Ồ ẠT, NGA BẮN 122 PHI ĐẠN VÀ 36 DRONE VÀO UKRAINE (Người Việt)

 



Tấn công ồ ạt, Nga bắn 122 hỏa tiễn và 36 drone vào Ukraine

Người Việt

December 29, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tan-cong-o-at-nga-ban-122-hoa-tien-va-36-drone-vao-ukraine/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Quân Nga đã bắn 122 hỏa tiễn và phóng mấy chục máy bay drone xuống các mục tiêu của Ukraine, phần lớn là nhắm vào thủ đô Kyiv, các giới chức cho hay vào hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Mười Hai, làm thiệt mạng ít nhất 24 thường dân trong điều mà không lực Ukraine coi là cuộc tấn công trên không lớn nhất suốt cuộc chiến, thông tấn xã AP đưa tin.

 

Trong đêm, không lực Ukraine đã đánh chặn hầu hết các hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn hành trình cùng với các máy bay drone kiểu Shahed do Iran chế tạo, theo một thông báo trên Telegram của tư lệnh quân đội Ukraine Valeril Zaluzhnyi và tư lệnh Không Quân Ukraine Mykola Oleshchuk. Bản thông báo cho biết đây là “cuộc tấn công trên không ồ ạt nhất” kể từ khi diễn ra cuộc xâm lăng toàn diện của Nga vào Ukraine hồi Tháng Hai năm 2022 đến nay.

 

Không lực Ukraine cho hay cuộc tấn công trên không kinh khủng nhất đã diễn ra vào hồi Tháng Mười Một năm 2022 khi quân Nga phóng lên 96 hỏa tiễn vào Ukraine. Riêng trong năm nay, con số hỏa tiễn mà Nga phóng đi trong một trận chiến là 81 chiếc vào ngày 9 Tháng Ba, các số liệu cho biết như thế.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/GettyImages-1884688638-1536x1024.jpg

Một cô giáo xem xét thiệt hại lớp học ở Lviv, phía Tây Ukraine, hôm 29 Tháng Mười Hai, 2023, sau khi Nga tấn công (Hình: YURIY DYACHYSHYN/AFP/Getty Images)

 

Mới đây, các giới chức và phân tích gia Tây Phương đã cảnh cáo rằng Nga đã giới hạn các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình từ nhiều tháng qua trong một nỗ lực mà ai cũng thấy là nhằm tích lũy kho dự trữ hỏa tiễn của họ cho các cuộc tấn công đại quy mô vào mùa Đông năm nay, với hy vọng đập tan ý chí chiến đấu của phía Ukraine. Thời tiết đông giá thế nào cũng làm cho các cuộc tấn công ngoài trận tuyến bị khựng lại sau khi cuộc phản công mùa Hè của Ukraine không đem lại khai thông nào đáng kể cho cuộc giằng co dọc theo chiến tuyến kéo dài gần 1,000 kilometer, tức 620 dặm, ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

 

Tại Odesa ở miền duyên hải phía Nam Ukraine, những mảnh vụn từ các chiếc drone bị phá hủy trên không đã rơi xuống và gây nên một đám cháy trên một cao ốc nhiều tầng lầu tại một khu dân cư, theo phúc trình của Oleh Kiper, chủ tịch ủy ban hành chánh địa phương. Có hai thường dân bị thiệt mạng và 15 người khác bị thương, trong đó có hai trẻ em. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats