Friday 29 December 2023

TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG Y TẾ "NGUY HIỂM NGHIÊM TRỌNG" TẠI DẢI GAZA (Thùy Dương / RFI)

 



Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo động tình trạng y tế « nguy hiểm nghiêm trọng » tại dải Gaza

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 28/12/2023 - 13:43

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231228-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-y-t%E1%BA%BF-...BB%8Dng-t%E1%BA%A1i-d%E1%BA%A3i-gaza

 

Tối 27/12/2023 lãnh đạo Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo động người dân dải Gaza đang gặp « nguy hiểm nghiêm trọng » vì 21 trong số 36 bệnh viện ở Gaza đã ngưng toàn bộ hoạt động, nạn đói lan rộng, trẻ em ngày càng chịu tổn thương do chiến tranh, một số nơi thiếu nước uống... Ngay cả các binh sĩ Israel cũng nhiễm bệnh do tiếp xúc nước bẩn, thậm chí có người đã chết do vết thương nhiễm khuẩn không thể cứu chữa nổi, điều đó càng làm dấy lên mối lo ngại cho sức khỏe thường dân Palestine. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/4210defe-a3e1-11ee-852d-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP23351803705713.webp

Nhà bảo sanh bệnh viện Nasser Khan Younis, miền nam Gaza ngày 17/12/2023, sau khi bị Israel oanh kích. AP - Mohammed Dahman

 

Từ Jérusalem, đặc phái viên Hajera Mohammad gửi về bài tường trình : 

 

« Fusarium hay aspergillus, đó là 1 trong 2 loại nấm có thể đã giết chết binh sĩ Israel này, theo giáo sư Cyrille Cohen, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu về liệu pháp miễn dịch tại Đại học Bar Illan gần Tel Aviv. 

 

Giáo sư Cyrille Cohen nói : « Về điều đã xảy ra, chúng tôi nói đến tình trạng nhiễm khuẩn khi tiếp xúc với nước thải, cống rãnh hoặc dĩ nhiên là cả bùn đất ngay gần dòng nước thải, đôi khi người đó có vết thương hở và vết thương có thể bị nhiễm trùng. Loại nấm đó có thể xâm nhập vào cơ thể và sinh sôi, có thể phá hủy đường hô hấp, nhiều cơ quan và vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch ». 

 

Đây là bệnh nhiễm trùng không lây lan, có thể điều trị được và có phương pháp điều trị, nhưng trong trường hợp này, người lính bị thương nặng nên phương pháp điều trị không có tác dụng. Giáo sư Cyrille Cohen giải thích thêm : « Không chỉ là các phương pháp điều trị không hiệu quả mà một số phương pháp điều trị thử nghiệm được áp dụng cũng không mang lại kết quả. Rất tiếc là không còn khả năng cứu sống người lính đã bị thương rất nặng này ». 

 

Khoảng chục binh sĩ khác cũng bị nhiễm trùng tương tự. Tạm thời quân đội Israel chưa đưa ra bình luận, họ không muốn gây rối loạn tinh thần. Nhưng nếu có một loại nấm khiến binh lính ở Gaza bị bệnh thì chắc chắn nó cũng khiến người Palestine bị bệnh, mà người Palestine thì rất khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, nếu không nói là không thể được chăm sóc y tế, tính từ khi chiến tranh nổ ra ». 

 

Liên quan đến vùng lãnh thổ Cisjordanie của người Palestine (Khu Bờ Tây Jordanie), theo AFP, Liên Hiệp Quốc hôm nay 28/12/2023 kêu gọi Israel chấm dứt các « vụ giết người phi pháp » và tố cáo tình trạng nhân quyền xuống cấp nghiêm trọng. Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Türk tuyên bố việc Israel « sử dụng các chiến thuật quân sự và vũ khí để duy trì trật tự, sử dụng vũ lực không cần thiết và không cân xứng, tùy tiện … đối với người Palestine ở Cisjordanie là vô cùng đáng lo ngại »  « cường độ bạo lực và trấn áp là chưa từng có tính từ nhiều năm nay ». 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Bệnh viện Gaza, trung tâm cuộc chiến truyền thông Israel-Hamas

 

CHIẾN TRANH ISRAEL - HAMAS

Israel công bố bằng chứng Hamas dùng bệnh viện al Shifa ở Gaza làm "cơ sở khủng bố"

 

ISRAEL - HAMAS

Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo động về nạn đói tại các bệnh viện Gaza





No comments:

Post a Comment

View My Stats