Sunday 31 December 2023

LIÊN HIỆP QUỐC LÊN ÁN NGA VỀ CUỘC OANH KÍCH Ồ ẠT NHẮM VÀO UKRAINE LÀM 39 NGƯỜI THIỆT MẠNG (Reuters | RFI)

 



Cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine bị Hội đồng Bảo an LHQ chỉ trích

Reuters

31/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/cuoc-tan-cong-cua-nga-nham-vao-ukraine-bi-hoi-dong-bao-an-chi-trich/7418596.html

 

Nga bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ trích gay gắt vì tiến hành các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái quy mô lớn nhắm vào Ukraine, sau khi Kyiv và những nước ủng hộ nước này kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của cơ quan gồm 15 thành viên để bàn về các cuộc tấn công.

 

https://gdb.voanews.com/909cdcdb-1b4c-41b9-9560-52f093483271_cx0_cy4_cw0_w1023_r1_s.jpg

Một người dân địa phương dọn dẹp tại địa điểm nơi một tòa nhà chung cư bị phá hủy trong cuộc tấn công phi đạn của Nga, ở Odesa, Ukraine, ngày 29 tháng 12 năm 2023.

 

Các cuộc oanh kích của Nga trên khắp Ukraine vào ngày thứ Sáu đã giết chết 39 thường dân và làm bị thương hơn 160 người khác trong các cuộc tấn công từ trên không lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022. Ba Lan cho biết một phi đạn của Nga dường như đã bay vào không phận của họ trước khi quay trở lại Ukraine.

 

“Thật bi thảm, năm 2023 đang kết thúc như nó bắt đầu – với bạo lực tàn khốc nhắm vào người dân Ukraine,” Trợ lý Tổng thư ký LHQ Khaled Khiari phát biểu sau khi báo cáo trước hội đồng về các vụ tấn công.

 

“Một lần nữa, người Ukraine buộc phải trải qua những ngày nghỉ lễ bằng việc tìm nơi trú ẩn, dọn dẹp đống đổ nát và chôn cất người chết giữa nhiệt độ lạnh giá,” ông nói thêm.

 

Hầu hết các thành viên hội đồng, bao gồm cả Mỹ, Pháp và Anh, đều lên án các cuộc tấn công nhắm vào Ukraine.

 

“Thay vì hòa bình, (Tổng thống Nga Vladimir) Putin đã chọn đánh dấu kì nghỉ lễ này và chào đón năm mới bằng số lượng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn chưa từng thấy nhắm vào một quốc gia thành viên khác của LHQ,” Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ John Kelley nói.

 

Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ, Cảnh Sảng, không lên án các vụ tấn công và kêu gọi một "giải pháp chính trị" cho cuộc chiến ở Ukraine.

 

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya nói trong một phản hồi dài rằng Nga chỉ tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine và các hệ thống phòng không của Ukraine chịu trách nhiệm về thương vong cho thường dân.

 

Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward đáp lại rằng hành động của Nga là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thảm kịch ở Ukraine.

 

“Phần còn lại là một loạt những lời dối trá và thông tin sai lệch,” bà Woodward nói về phát biểu của ông Nebenzya.

 

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lên án các cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine, người phát ngôn Stephane Dujarric nói trong một phát biểu

 

“Các cuộc tấn công nhắm vào thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế, không thể chấp nhận được và phải chấm dứt ngay lập tức,” ông Dujarric nói.

 

===============================================.

.

Liên Hiệp Quốc lên án cuộc oanh kích ồ ạt của Nga nhắm vào Ukraina

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 30/12/2023 - 12:06

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231230-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-l%C3%AAn-%C3%A1n-cu%E1%BB%99c-oanh-k%C3%ADch-%E1%BB%93-%E1%BA%A1t-c%E1%BB%A7a-nga-nh%E1%BA%B1m-v%C3%A0o-ukraina

 

Ngay sau cuộc không kích ồ ạt lớn nhất kể từ đầu cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraina làm 30 người chết, hôm qua, 29/12/2023, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu cùng nhiều nước khác đã mạnh mẽ lên án « chiến lược gieo rắc khiếp hãi » của Nga.   

 

https://s.rfi.fr/media/display/956eb9f4-a670-11ee-b414-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-12-29T150924Z_1710205344_RC2375AYCN0V_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-ATTACK-DNIPRO.webp

Một trung tâm thương mại bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga, Dnipro, Ukraina, ngày 29/12/2023. via REUTERS - STATE EMERGENCY SERVICE OF UKRAI

 

Theo AFP, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã giận dữ chỉ trích đợt tấn công của Nga nhằm vào các thành phố, làng mạc, là « khiếp hãi », « không thể chấp nhận được», đồng thời kêu gọi Matxcơva « dừng ngay lập tức ».  

 

Trong cuộc họp khẩn được triệu tập tại Hội Đồng Bảo An hôm qua theo yêu cầu của Ukraina, phần lớn các nước thành viên, trong đó có Anh, Pháp, Mỹ đã đồng loạt lên án cuộc tấn công ồ ạt của Nga. Đại diện của Trung Quốc tại Hội Đồng Bảo An, tuy không lên án Nga, nhưng kêu gọi đưa ra « một giải pháp chính trị ».  

 

Đại diện ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell xem cuộc oanh kích của Nga là những đòn đánh « hèn hạ », đồng thời cam kết rằng Liên Hiệp Châu Âu sẽ luôn « sát cánh với Ukraina lâu nhất có thể ».  

 

Nếu như Pháp tố cáo « chiến lược gây sợ hãi » của Nga, thì Ba Lan, quốc gia thành viên của NATO, hôm qua đã tố cáo một tên lửa Nga « vi phạm » không phận nước này, và kêu gọi Matxcơva « ngừng lập tức kiểu chiến dịch tấn công này ». 

 

Theo quân đội Ukraina, trong cuộc oanh kích lớn hôm thứ Sáu 29/12, Nga đã bắn gần 160 tên lửa hành trình và drone Shaed nhằm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ít nhất 30 người đã bị thiệt mạng và hơn 160 người bị thương. Sau cuộc tấn công này của Nga, người dân thủ đô Kiev vẫn chưa hết bàng hoàng và bày tỏ tức giận.  

 

Tại Kiev, thông tín viên đài RFI, Emmanuel Chaze đến gặp gỡ một số người dân tại một khu phố bị trúng tên lửa Nga : 

 

Sau một đêm đầy lo lắng khi còi báo động reo lên nhiều lần, người dân trung tâm thành phố Kiev đã bất ngờ trước nhiều vụ nổ tên lửa ngay giữa lòng thủ đô Ukraina. Trạm tàu điện ngầm Lukianivska đã bị một trong số cáctên lửa của Nga phá huỷ, hiện giống như nhiều tòa dân cư khác trong khu phố, khiến cảm xúc dâng trào. 

 

Một người đàn ông cho biết: « Như người Ukraina hay nói, một quả bom không bao giờ rơi hai lần ở cùng một chỗ, nhưng lần này thì đúng là có hai vụ nổ. Lần đầu tiên là vào năm 2022, một chiến đấu cơ đã bay đến đây và cho nổ tung tòa nhà văn phòng của chúng tôi, và hôm nay, chúng tôi vừa nhận "món quà" thứ hai kiểu này. » 

 

Một người phụ nữ khác cho biết thêm : « Cửa kính đã bị vỡ, tất cả đều bị phá vỡ. Nơi làm việc của tôi cũng vậy. Thật là khủng khiếp ! Quý vị đã biết chuyện gì đã xảy ra không ? Ngay phía sau tòa nhà này, khi chúng tôi bước vào nhà kho, có rất nhiều nạn nhân. Thật kinh hoàng ! » 

 

Người phụ nữ thứ hai nói thêm : « Chúng tôi nghe nhiều tiếng nổ nên chúng tôi ở trong nhà. Tiếng nổ rất mạnh, ngay trên đầu chúng tôi. Cửa sổ nhà chúng tôi rung bần bật. » 

Ở những nơi khác trên đất nước, một bệnh viện ở Kharkiv, một bệnh viện phụ sản và một trung tâm thương mại ở Dnipro cùng nhiều khu dân cư ở Zaporizhzhia, Odessa hay Lviv đã bị hư hại. Thực tế hàng ngày này gợi nhắc rằng không một nơi nào ở Ukraina mà thường dân được an toàn trước hành động hung hăng của Nga

 

================================================

.

.

Số người chết ở Ukraine trong vụ không tập ồ ạt của Nga lên tới 39

Reuters

31/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-nga-khong-tap-o-at-nguoi-chet-gia-tang/7418697.html

 

Số người chết trong cuộc không tập lớn nhất của Nga nhắm vào Ukraine tăng lên 39 người vào ngày thứ Bảy khi lực lượng cứu hộ tiếp tục dọn dẹp các mảnh vỡ và đống đổ nát sau vụ oanh kích, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-150a-08dc08977cf4_w1023_r1_s.jpg

Toàn cảnh một trung tâm mua sắm bị hư hại nặng nề do một cuộc tấn công phi đạn của Nga, ở Dnipro, Ukraine ngày 29 tháng 12 năm 2023. Bộ phận báo chí của Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine ở vùng Dnipropetrovsk.

 

Nga phóng 158 phi đạn và máy bay không người lái (drone) vào các thành phố và thị trấn trên khắp Ukraine vào ngày thứ Sáu trong điều mà các quan chức Ukraine mô tả là vụ oanh kích từ trên không ác liệt nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022.

 

"Các công tác dọn dẹp những hậu quả của cuộc tấn công ngày hôm qua của Nga vẫn đang được tiến hành. Gần 120 thành phố và làng mạc, hàng trăm cơ sở dân sự đã chịu tổn hại," ông Zelenskyy nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

 

Ông cho biết 39 người thiệt mạng và 159 người bị thương trong các cuộc không kích sử dụng các loại phi đạn đạn đạo và hành trình khác nhau cũng như drone do Iran sản xuất. Lực lượng phòng không Ukraine nói họ đã bắn hạ 87 phi đạn của Nga và hơn 30 drone.

 

Tại thủ đô Kyiv, ít nhất 16 người chết. Đây là số thường dân thiệt mạng lớn nhất của thành phố trong gần 22 tháng chiến tranh, thị trưởng Vitali Klitschko nói. Thành phố đã thông báo ngày để tang các nạn nhân vào ngày 1 tháng 1.

 

Ông Klitschko cho biết lực lượng cứu hộ đang tiếp tục đào bới đống đổ nát ở Kyiv, nơi một nhà kho và một số tòa nhà chung cư và thương mại bị trúng đạn.

 

Các quan chức địa phương cho biết các nỗ lực cứu hộ tiếp tục ở các thành phố và làng mạc khác ở miền trung, miền nam và miền tây đất nước. Chính quyền địa phương đang ráo riết giúp sửa chữa hàng ngàn cửa sổ bị vỡ trong các tòa nhà chung cư và khôi phục hơi sưởi ấm.

 

Thời tiết ấm áp bất thường ở hầu hết Ukraine với nhiệt độ dao động quanh mức 4 độ C nhưng dự báo thời tiết nói nhiệt độ sẽ giảm xuống 0 độ sau đó trong tuần.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats