Sunday 31 December 2023

TRUNG QUỐC KÊU GỌI CHÂU Á CẢNH GIÁC VIỆC HOA KỲ GIA TĂNG SỨC MẠNH QUÂN SỰ TRONG KHU VỰC (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Trung Quốc kêu gọi châu Á cảnh giác việc Mỹ gia tăng sức mạnh quân sự trong khu vực

Trọng Nghĩa   -  RFI

Đăng ngày: 29/12/2023 - 13:58

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20231229-trung-qu%E1%BB%91c-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-ch%....BB%B9-gia-BB%B1-trong-khu-v%E1%BB%B1c

 

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 28/12/2023 đã lên tiếng kêu gọi các nước trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương đề cao cảnh giác trước việc Hoa Kỳ tăng cường tiềm lực quân sự trong khu vực. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Mỹ tiết lộ kế hoạch khôi phục một sân bay ở Thái Bình Dương, từng là căn cứ xuất phát của oanh tạc cơ đã thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản vào năm 1945.

 

https://s.rfi.fr/media/display/5d0fb1ba-5e0b-11ee-99ce-005056a90321/w:980/p:16x9/28092023Pekin%20Wu%20Qian%2C%20porte-parole%20du%20minist%C3%A8re%20chinois%20de%20la%20D%C3%A9fense%20nationale.webp

Phát ngôn viên Ngô Khiêm (Wu Qian) bộ Quốc Phòng Trung Quốc, trong một cuộc trả lời họp báo. Ảnh chụp tháng 9/2023. © 路透社视频截图

 

Trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết là Quân Đội Trung Quốc đang hết sức chú ý đến các động thái của Hoa Kỳ và sẽ “bảo vệ vững chắc các quyền trên biển, an ninh và chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực”. Theo phát ngôn viên Trung Quốc, Mỹ vẫn mang nặng tư duy Chiến Tranh Lạnh và tiếp tục tăng cường việc triển khai lực lượng quân sự tại vùng Châu Á - Thái Bình Dương chỉ vì “những lợi ích ích kỷ và để duy trì quyền bá chủ”.

 

Theo hãng tin Anh Reuters, hồi đầu tháng 12 này, tư lệnh lực lượng Không Quân Mỹ tại vùng Thái Bình Dương đã tiết lộ với tờ báo Nhật Nikkei Asia rằng quân đội Mỹ sẽ đạt được “bước tiến đáng kể” trong việc tu bổ sân bay North Tinian trên đảo Tinian, thuộc Quần Đảo Bắc Mariana, một vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ, cách đảo Guam khoảng 200 km về phía bắc. Mục tiêu là biến nơi này một căn cứ cho các chiến đấu cơ Mỹ được triển khai khắp vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương vào lúc mối đe dọa tên lửa từ Trung Quốc ngày một gia tăng.

 

Từng là một căn cứ rất bận rộn trong Thế Chiến Thứ II, là nơi xuất phát của oanh tạc cơ đã ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản vào năm 1945, sân bay Bắc Tinian sau đó đã bị bỏ hoang và bị rừng rậm xâm lấn.

 

 

Trung Quốc đe dọa Philippines về Biển Đông

 

Trong cuộc họp báo nói trên, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cũng một lần nữa tố cáo Washington gây rối tại Biển Đông và hỗ trợ Philippines khiêu khích Trung Quốc, cho rằng: “Mỹ, vì những tính toán ích kỷ, đã thông đồng và khuyến khích Philippines tìm cách ép buộc và đe dọa Trung Quốc”.

 

Nhân vật này vừa kêu gọi Mỹ dừng ngay lập tức việc xen vào vấn đề Biển Đông, ngừng hậu thuẫn cho Philippines, vừa đe dọa Manila rằng Bắc Kinh sẽ không "làm ngơ" trước những hành động “khiêu khích và quấy rối” liên tục từ Philippines.

 

Về Đài Loan, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng tố cáo Mỹ là “đang thao túng vấn đề Đài Loan dưới nhiều hình thức khác nhau” và cảnh báo Mỹ là không nên can thiệp vào các vấn đề của Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí cho hòn đảo này.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

« Mắt thần » Mỹ theo dõi hoạt động trái phép của tàu Trung Quốc trên Thái Bình Dương

 

PHÂN TÍCH

APEC : Mỹ khẳng định tập trung vào Châu Á-Thái Bình Dương bất chấp chiến tranh Ukraina và Gaza

 

PHÂN TÍCH

Cuộc đua Mỹ - Trung để mở rộng ảnh hưởng tại Châu Á-Thái Bình Dương

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats