Sunday 31 December 2023

NGƯỜI THANH NIÊN ISRAEL ĐẦU TIÊN TỪ CHỐI THAM GIA CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ TẠI GAZA (Trọng Thành / RFI)

 



Người thanh niên Israel đầu tiên từ chối tham gia chiến dịch quân sự tại Gaza

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 30/12/2023 - 11:21

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231230-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-thanh-ni%C3%AAn-israe....BB%B1-t%E1%BA%A1i-gaza

 

Theo báo Times of Israel hôm 29/12/2023, lần đầu tiên một thanh niên Israel công khai từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự để phản đối cuộc chiến tranh tại Gaza. Cuộc can thiệt quân sự Israel để trả đũa vụ tấn công của Hamas ngày 07/10, đã khiến hơn 21.000 người chết tại dải Gaza, và ngày càng bị phản đối ngay tại Israel. Nhiều người viện lý do sức khỏe để tránh nghĩa vụ quân sự.

 

https://s.rfi.fr/media/display/51215f36-a6fc-11ee-9372-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP23362417220853.webp

Binh sĩ Israel tại một khu vực gần biên giới giữa Gaza và Israel, ngày 28/12/2023. AP - Ohad Zwigenberg

 

Trước khi đến địa điểm tuyển quân ngày 26/12, Tal Mitnick đã đưa lên mạng xã hội một tuyên bố giải thích rõ lý do vì sao anh từ chối tham gia nghĩa vụ quân sự.

 

Thông tín viên Michel Paul tường trình từ Jérusalem:

 

 ‘‘Người thanh niên này vừa bước sang tuổi 18. Tên anh là Tal Mitnick. Tal Mitnick không muốn phục vụ trong Tsahal, tức quân đội Israel, cho điều mà anh mô tả là “một cuộc chiến trả thù” và “một cuộc tắm máu” ở dải Gaza. Tal Mitnick nói: ‘‘Tôi từ chối tham gia vào cuộc chiến tranh tội phạm này ở Gaza. Một cuộc thảm sát như vậy không cho phép giải quyết một vụ thảm sát khác. Không thể dùng bạo lực để đáp lại bạo lực. Và đó là lý do tôi từ chối’’.

 

Những bạn học cũ của Tal Mitnick ở trường trung học Herzliya, Tel Aviv, đi cùng người thanh niên này tới trung tâm tuyển quân ở Tel Hashomer, hoan nghênh quyết định của anh. Tại cơ sở quân sự này, Tal Mitnick ngay lập tức bị kết án 30 ngày giam giữ, có thể được triển hạn.

Publicité

 

Tal Mitnick là một ‘‘refuznik’’, người đầu tiên công khai phản đối chiến tranh tại Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc chiến chống lại Hamas, tại một đất nước mà hiện tượng này rất hiếm xảy ra. Đại đa số người dân Israel, đặc biệt là giới trẻ, ủng hộ cuộc can thiệp quân sự ngay cả khi các chỉ trích ngày càng trở nên mạnh mẽ. Nghĩa vụ quân sự là bắt buộc ở Israel. 30 tháng đối với nam và 2 năm đối với nữ. Những người theo nhánh Chính thống trong đạo Do Thái được miễn nghĩa vụ quân sự. Năm ngoái, Mitnick đã trở nên nổi tiếng khi ký vào một bức thư ngỏ, tuyên bố từ chối phục vụ trong quân đội, để bày tỏ thái độ chống lại cuộc cải cách hệ thống tư pháp’’. 

 

Theo báo Israel nói trên, tối 28/12, hàng trăm người Israel, bao gồm dân Do Thái và dân Ả Rập, biểu tình tại Tel-Aviv với các biểu ngữ bằng tiếng Do Thái và tiếng Ả Rập, kêu gọi ngừng bắn.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

IRAN - HOA KỲ - ISRAEL

Gaza : Iran chỉ trích Hoa Kỳ ủng hộ quân sự Israel

 

CẬN ĐÔNG - ĐÀM PHÁN

Phái đoàn Hamas tới Ai Cập để thảo luận về kế hoạch ngừng bắn ở Gaza

 

SỨC KHỎE

Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo động tình trạng y tế « nguy hiểm nghiêm trọng » tại dải Gaza






No comments:

Post a Comment

View My Stats