Sunday 31 December 2023

NETANYAHU NÓI ISRSEL NÊN KIỂM SOÁT KHU VỰC BIÊN GIỚI GAZA - AI CẬP (Reuters)

 



Netanyahu nói Israel nên kiểm soát khu vực biên giới Gaza-Ai Cập

Reuters

31/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/netanyahu-noi-israel-nen-kiem-soat-khu-vuc-bien-gioi-gaza-ai-cap/7418727.html

 

Khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập phải nằm dưới sự kiểm soát của Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hôm thứ Bảy khi ông dự đoán cuộc chiến ở dải đất của người Palestine và trên các mặt trận khu vực khác sẽ kéo dài nhiều tháng nữa.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-e5c0-08dbfb45b426_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

 

Ông Netanyahu tổ chức một cuộc họp báo khi Israel bước vào tuần thứ 13 của cuộc chiến chống lại lực lượng Hồi giáo bảo thủ Hamas cầm quyền ở Gaza, vốn đã gây ra bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng và khơi mào các cuộc tấn công của các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

 

"Hành lang Philadelphi - hay nói chính xác hơn là điểm dừng phía nam (của Gaza) - phải nằm trong tay chúng ta. Nó phải bị đóng lại. Rõ ràng là bất cứ sự sắp xếp nào khác sẽ không bảo đảm được việc phi quân sự hóa mà chúng ta mong muốn," ông nói.

 

Israel cho biết họ có ý định tiêu diệt Hamas ở Gaza, đồng thời phi quân sự hóa và phi cực đoan hóa lãnh thổ này nhằm ngăn chặn sự tái diễn vụ giết người và bắt cóc xuyên biên giới ngày 7 tháng 10 mà Hamas thực hiện, vốn là nguyên do dẫn tới chiến tranh.

 

"Chiến tranh đang ở đỉnh điểm. Chúng ta đang chiến đấu trên tất cả các mặt trận. Để đạt được chiến thắng sẽ cần thời gian. Như tổng tham mưu trưởng của lực lượng phòng vệ Israel đã nói, cuộc chiến sẽ còn tiếp tục trong nhiều tháng nữa," ông Netanyahu nói.

 

Ông nói thêm một mối đe dọa hiếm hoi là tấn công trực tiếp Iran qua các cuộc giao tranh gần như hàng ngày xuyên qua biên giới Israel-Lebanon. “Nếu Hezbollah mở rộng chiến tranh, họ sẽ phải hứng chịu những cú giáng mà họ chưa từng mơ tới - và cả Iran cũng vậy,” ông Netanyahu nói.

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats