Wednesday 27 December 2023

SINH VIÊN INDONESIA PHẢN ĐỐI SỐ LƯỢNG NGƯỜI TỊ NẠN ROHINGYA NGÀY CÀNG TĂNG Ở TỈNH ACEH (Cali Today)

 



Sinh viên Indonesia phản đối số lượng người tị nạn Rohingya ngày càng tăng ở tỉnh Aceh

Cali Today

December 27, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/sinh-vien-indonesia-phan-doi-so-luong-nguoi-ti-nan-rohingya-ngay-cang-tang-o-tinh-aceh.html

 

Sinh viên ở tỉnh Aceh của Indonesia hôm thứ Tư biểu tình yêu cầu chính phủ xua đuổi những người tị nạn Rohingya đến bằng thuyền với số lượng ngày càng tăng khi cảnh sát nêu tên nhiều nghi phạm buôn người.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/12/download-40.webp          Người tị nạn Rohingya trên bãi biển Aceh của Indonesia

 

Hơn 1.500 người Rohingya, những người chạy trốn khỏi các cuộc tấn công bạo lực ở Myanmar và hiện đang rời các trại ở nước láng giềng Bangladesh để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn, đã đến Aceh ngoài khơi Sumatra kể từ tháng 11. Họ đã phải đối mặt với một số sự thù địch từ những người đồng hương Hồi giáo ở Aceh.

 

Khoảng 200 sinh viên biểu tình trước quốc hội tỉnh ở Banda Aceh, thủ phủ tỉnh Aceh, để kêu gọi các nhà lập pháp từ chối người tị nạn Rohingya, nói rằng sự hiện diện của họ sẽ mang lại biến động kinh tế và xã hội trong cộng đồng.

 

Những người biểu tình hô vang “Rohingya ra khỏi đây!” và chỉ trích chính phủ và cơ quan tị nạn Liên hợp quốc vì đã không quản lý được những người tị nạn đến. Một số người biểu tình đốt lốp xe trên đường phố.

 

Teuku Wariza, một người tổ chức biểu tình cho biết: “Chúng tôi kêu gọi chủ tịch quốc hội ngay lập tức có hành động kiên quyết để loại bỏ tất cả những người tị nạn Rohingya khỏi Aceh”.

 

Những người biểu tình đã tuần hành đến một hội trường cộng đồng địa phương ở Banda Aceh, nơi có khoảng 135 người Rohingya đang trú ẩn. Những người biểu tình đã ném quần áo và đồ gia dụng của người tị nạn, buộc chính quyền phải di tản họ đến một nơi trú ẩn khác.

 

Indonesia đã từng chấp nhận những người tị nạn trong khi Thái Lan và Malaysia đã đẩy họ đi. Nhưng sự thù địch ngày càng tăng của một số người Indonesia đối với người Rohingya đã gây áp lực buộc chính phủ của Tổng thống Joko Widodo phải hành động.

 

Đầu tháng này, ông Widodo cho biết chính phủ nghi ngờ sự gia tăng nạn buôn người là nguyên nhân làm tăng lượng người Rohingya đến.

 

Cảnh sát ở Banda Aceh hôm thứ Tư đã nêu tên thêm hai kẻ tình nghi buôn lậu người từ Bangladesh và Myanmar sau khi một chiếc thuyền chở người tị nạn đến vào ngày 10 tháng 12. Một trong số họ, thuyền trưởng, cũng là người tị nạn, bị buộc tội buôn người.

 

Ngoại trưởng Retno Marsudi nói với các phóng viên: “Đây không phải là một vấn đề dễ dàng, đây là một vấn đề có những thách thức to lớn”. “UNHCR đã nhắc lại cam kết tiếp tục hỗ trợ chính phủ Indonesia giải quyết tình trạng này.”

 

Khoảng 740.000 người Rohingya đã được tái định cư ở Bangladesh sau khi rời bỏ nhà cửa ở Myanmar để thoát khỏi chiến dịch chống nổi dậy tàn bạo do lực lượng an ninh thực hiện vào năm 2017. Các cáo buộc hãm hiếp hàng loạt, giết người và đốt cháy toàn bộ ngôi làng đều được ghi chép rõ ràng và các tòa án quốc tế đang xem xét liệu chính quyền Myanmar có phạm tội diệt chủng và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khác hay không.

 

Những nỗ lực hồi hương người Rohingya đã thất bại vì nghi ngờ rằng sự an toàn của họ có thể được đảm bảo. Người Rohingya phần lớn bị từ chối quyền công dân ở Myanmar có đa số theo đạo Phật và phải đối mặt với sự phân biệt đối xử xã hội rộng rãi.

 

Việt Linh (Theo Asia Times)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats