Tuesday 26 December 2023

HÃNG TÀU BIỂN MAERSK CHUẨN BỊ NỐI LẠI TUYẾN VẬN TẢI QUA HỒNG HẢI (BBC News Tiếng Việt)

 



Hãng tàu biển Maersk chuẩn bị nối lại tuyến vận tải qua Biển Đỏ

BBC News Tiếng Việt

26 tháng 12 2023, 22:55 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c51z25p0vj9o

 

Hãng vận tải đường biển khổng lồ Maersk của Đan Mạch cho biết họ đang chuẩn bị nối lại các hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và Vịnh Aden.

 

Động thái này diễn ra sau khi chiến dịch quân sự quốc tế được triển khai nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen nhắm vào tàu thuyền thương mại.

 

Một số công ty vận tải biển đã tạm dừng đi qua Biển Đỏ sau các cuộc tấn công.

 

Công ty vận tải biển Hapag-Lloyd của Đức nói họ sẽ quyết định vào thứ Tư xem có tiếp tục sử dụng tuyến đường này hay không.

 

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường quan trọng nhất của thế giới trong việc vận chuyển dầu và khí tự nhiên hóa lỏng cũng như hàng tiêu dùng.

 

Tuyến đường biển này được chặn bởi eo biển Bab al-Mandab - còn được gọi là Cổng Nước Mắt - ở phía nam gần bờ biển Yemen và kênh đào Suez ở phía bắc.

 

Người Houthi đã tuyên bố ủng hộ Hamas trong cuộc chiến với Israel, và phiến quân ở Yemen cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ tin rằng đang hướng tới Israel. Một số tàu đã bị tấn công bởi máy bay không người lái và tên lửa.

 

Tuyến đường thay thế, đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng, sẽ làm hành trình phải đi dài thêm khoảng 3.500 hải lý, khiến cho có lo ngại về gián đoạn nguồn cung hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez và giá cả sẽ bị tăng để trang trải cho chi phí vận chuyển cao hơn.

 

Thông tin về việc các công ty vận tải biển tránh tuyến đường Biển Đỏ đã khiến Hoa Kỳ phát động chiến dịch hải quân quốc tế - được gọi là Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng - để bảo vệ tàu bè.

 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Chủ nhật , Maersk cho biết với sáng kiến ​​này đang được triển khai, "chúng tôi đang chuẩn bị cho phép các tàu tiếp tục quá cảnh qua Biển Đỏ cả chiều đi về hướng đông và chiều đi về hướng tây".

 

“Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch cho những con tàu đầu tiên đi qua tuyến đường này và để việc này diễn ra càng sớm càng tốt.”

 

Tuy nhiên, công ty vận tải biển lớn thứ hai thế giới nói thêm rằng mặc dù các biện pháp an ninh đã được áp dụng, nhưng “rủi ro chung trong khu vực vẫn chưa được loại bỏ ở giai đoạn này”.

 

“Maersk sẽ không ngần ngại đánh giá lại tình hình và một lần nữa bắt đầu các kế hoạch chuyển hướng nếu chúng tôi thấy cần thiết vì sự an toàn của những chuyến tàu của chúng tôi,” thông báo nói.

 

Các hãng vận tải khổng lồ khác như Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC), CMA CGM và Hapag-Lloyd cũng đã tránh tuyến đường Biển Đỏ vì mối đe dọa tấn công ngày càng gia tăng.

 

Hôm thứ Ba, Hapag-Lloyd cho biết họ sẽ đánh giá lại tình hình ở Biển Đỏ vào thứ Tư trước khi ra quyết định cho các chuyến tàu tiếp theo.

 

Tuần trước, công ty cho biết sẽ chuyển hướng đối với 25 con tàu, tính đến cuối năm nay.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8446/live/430e8c50-a406-11ee-91bf-230bfab3fcba.png

Tuyến đường thay thế, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi (đường màu đỏ) sẽ làm hành trình các tàu dài hơn 3500 hải lý và mất thêm 10 ngày so với đi qua Biển Đỏ (đường màu xanh)

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats