Tuesday 19 December 2023

HÃNG DẦU BP NGỪNG CHỞ HÀNG QUA BIỂN ĐỎ, GIÁ DẦU TĂNG VỌT (Người Việt)

 



Hãng dầu khí BP ngừng chở hàng qua Biển Đỏ, giá dầu tăng vọt

Người Việt

December 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hang-dau-khi-bp-ngung-cho-hang-qua-bien-do-gia-dau-tang-vot/

 

LUÂN ĐÔN, Anh Quốc (NV) – Giá dầu tăng mạnh sau khi công ty dầu khí BP loan báo hôm Thứ Hai, 18 Tháng Mười Hai sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng đi qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công ngày càng leo thang nhắm vào tàu chở dầu do dân quân Houthi tại Yemen thực hiện.

 

“Trước tình hình an ninh vận tải ở Biển Đỏ ngày càng xấu đi, BP quyết định tạm ngưng tất cả các chuyến hàng vận chuyển qua Biển Đỏ,” công ty cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi sẽ tiếp tục suy xét việc tạm dừng vận chuyển, tùy thuộc vào mức độ căng thẳng trong khu vực.”

 

Dầu thô Brent, chuẩn mực toàn cầu, tăng 2.7% lên $78.64 một thùng lúc 11 giờ 15 sáng giờ Miền Đông Hoa Kỳ. Dầu Mỹ tăng 2.8% lên $73.44 một thùng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/GettyImages-1793810619-1536x1024.jpg

Tàu chở hàng bị dân quân Houthi tấn công bắt con tin trên Biển Đỏ hôm 19 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: ANSARULLAH MEDIA CENTRE/AFP/Getty Images)

 

Tin tức này làm rúng động toàn bộ thị trường năng lượng: Giá thành tương lai đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên tiêu chuẩn của Âu Châu tăng gần 8%, trước khi giảm mức tăng để giao dịch cao hơn 7.7% vào đầu giờ chiều Thứ Hai, ở mức 35.75 euro ($39.04) mỗi megawatt giờ. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại là 320 euro ($349.24) mỗi megawatt giờ được ghi nhận vào Tháng Tám 2022, ở mức cao nhất của cuộc khủng hoảng năng lượng tại lục địa này, nhưng là một dấu hiệu rõ ràng về giá năng lượng mất ổn định sau các cuộc oanh kích.

 

Các cuộc không kích của lực lượng Houthi do Iran chống lưng, những người ủng hộ Hamas và Palestine, trở nên thường xuyên hơn từ khi chiến tranh Israel-Hamas bùng nổ. Hoa Kỳ và các đồng minh hiện đang xem xét liệu có nên khai triển lực lượng đặc nhiệm hàng hải hiện có ở Biển Đỏ để bảo vệ tàu thuyền thương mại hay không.

 

Các công ty vận tải container lớn nhất thế giới cũng tạm dừng vận chuyển qua một trong những tuyến hải trình huyết mạch của thế giới trong một hành động mà các chuyên gia cho rằng có thể làm xáo trộn chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.

 

Các hãng hàng hải MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd trong những ngày gần đây đều cho biết họ sẽ tránh kênh đào Suez vì lo ngại về an ninh. Công ty hàng hải vận chuyển container của Evergreen Group tham gia nhóm vừa nêu hôm Thứ Hai, cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ ngưng dịch vụ xuất nhập cảng với Israel “có hiệu lực ngay lập tức cho tới khi có tin tức mới.”

 

Hôm Thứ Sáu, dân quân Houthi nhận trách nhiệm về các cuộc công kích vào hai thuyền thuộc hãng tàu MSC.

 

Tuy nhiên, các phân tích gia cảnh cáo sự gián đoạn của tuyến hải trình thương mại chủ lực giữa Đông và Tây có thể gây ra tác động dây chuyền lên chuỗi cung ứng.

 

Ngay lúc này, một số tàu đang được thay đổi hải trình đi qua Mũi Hảo Vọng ở Phi Châu, kéo dài thời gian chở hàng lên tới thêm ba tuần và chi phí nhiên liệu cũng tăng theo.

 

“Điều này có nghĩa là một tuần thay đổi hành trình mang ý nghĩa đưa tới tác động lan tỏa trong vài tháng tiếp theo, sau một vài tuần trì trệ,” các nhà phân tích từ tổ chức tài chánh UBS viết trong một bản ghi chú hôm Chủ Nhật, nhấn mạnh có khoảng 30% luồng thương mại container toàn cầu sẽ đi qua Kênh Đào Suez.

 

Các nhà phân tích cho biết, nếu tình trạng mất ổn định vẫn tiếp diễn, các chủ hàng có thể “đưa ra mức giá cao hơn dự trù” khi đàm phán lại các mối làm ăn lâu dài trong những ngày và tuần tới.

 

Có hơn 80% hàng hóa toàn cầu di chuyển bằng đường biển, theo Nghị Hội Liên Hiệp Quốc về Giao Thương và Phát Triển. (TTHN)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats