Monday 28 December 2020

TRUMP SẼ VỀ WASHINGTON NGÀY QUỐC HỘI ĐỊNH ĐOẠT BẦU CỬ (Theo New York Post)

 


NỘI DUNG :


Trump sẽ về Washington ngày Quốc Hội định đoạt bầu cử

VnExpress   (Theo New York Post)

.

Ông Trump nổi giận với các thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa

VietNamNet

 

==============================================

.

.
Trump sẽ về Washington ngày Quốc Hội định đoạt bầu cử

VnExpress   (Theo New York Post)

Thứ hai, 28/12/2020, 10:32 (GMT+7)

https://vnexpress.net/trump-se-ve-washington-ngay-quoc-hoi-dinh-doat-bau-cu-4212749.html

 

Trump tuyên bố sẽ tới Georgia vận động bầu cử trước khi quay về Washington ngày 6/1, ngày quốc hội họp xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri.

 

"Hẹn gặp các bạn ở Washington ngày 6/1. Đừng bỏ lỡ. Hãy theo dõi tiếp các thông tin", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/12 viết trên Twitter, khi ông đang nghỉ lễ cùng gia đình tại biệt thự Mar-a-Lago ở Florida.

 

Đây là lần đầu tiên Trump tiết lộ lịch trình quay lại thủ đô của mình, sau khi cùng cả nhà tới Florida nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. 6/1 là ngày lưỡng viện quốc hội Mỹ sẽ tổ chức phiên họp để xác nhận kết quả kiểm phiếu đại cử tri và định đoạt cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

 

Phiên họp quốc hội ngày 6/1 thường chỉ mang tính thủ tục, nơi Chủ tịch Thượng viện (do Phó tổng thống đảm nhiệm) sẽ mở kết quả phiếu đại cử tri của từng bang để các thành viên quốc hội xác nhận. Nếu không có sự phản đối nào, kết quả phiếu đại cử tri sẽ được quốc hội chính thức xác nhận và Chủ tịch Thượng viện sẽ tuyên bố người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

 

Tuy nhiên, phiên họp quốc hội ngày 6/1/2021 thu hút sự chú ý của dư luận, khi Trump và các đồng minh đang lên kế hoạch "lật kèo" bầu cử bằng cách để các nghị sĩ và thượng nghị sĩ Cộng hòa nộp văn bản kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường bị cáo buộc "gian lận bầu cử". Các đồng minh của Trump tại quốc hội dự định nộp danh sách đại cử tri thay thế, qua đó tuyên bố Trump là người chiến thắng.

 

Kiến nghị này phải có sự nhất trí của lưỡng viện quốc hội mới có hiệu lực, điều được cho là bất khả thi vì đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện, trong khi lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện cũng phản đối kế hoạch "lật kèo" này. Dù vậy, Trump gần đây thường xuyên đề cập đến phiên họp 6/1, coi đây là nỗ lực cuối cùng nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

 

Trump hôm qua cũng xác nhận trước khi về Washington, ông sẽ tới Georgia để vận động cho hai ứng viên Cộng hòa tranh cử vào Thượng viện Mỹ.

 

"Thay mặt cho hai thượng nghị sĩ tuyệt vời, Sendavidperdue và KLoeffler, tôi sẽ đến Georgia vào đêm thứ hai, 4/1, để có một cuộc vận động lớn và tuyệt vời", Tổng thống Mỹ cho biết, nhắc đến các thượng nghị sĩ Cộng hòa David Purdue và Kelly Loeffler. "Việc họ chiến thắng rất quan trọng với đất nước chúng ta!".

 

Ông Purdue và bà Loeffler sẽ đối đầu với hai ứng viên của đảng Dân chủ tại Georgia là Jon Ossoff và Raphael Warnock trong cuộc bỏ phiếu vòng hai ngày 5/1 để giành hai ghế cuối cùng vào Thượng viện Mỹ. Hơn 2 triệu người Georgia đã bỏ phiếu sớm để bầu thượng nghị sĩ đại diện cho bang mình.

 

Trump từng tổ chức cuộc vận động đầu tiên cho đảng Cộng hòa ở Georgia hôm 5/12.

Tuyên bố của Trump hôm qua cũng xua tan đồn đoán cho rằng ông sẽ không trở lại Washington để tránh dự lễ nhậm chức của Biden vào ngày 20/1.

 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Trump sẽ làm gì vào ngày 6/1, cũng như ông sẽ phản ứng ra sao nếu quốc hội thông qua kết quả phiếu đại cử tri và tuyên bố Joe Biden chiến thắng. Kết quả kiểm phiếu đại cử tri ở các bang cho thấy Biden đã giành được 306 phiếu, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để chiến thắng, còn Trump giành được 232 phiếu.

 

Anh Ngọc (Theo New York Post)

 

---------------------------------------------------------------------------------

.

.

Ông Trump nổi giận với các thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa

VietNamNet

28/12/2020    05:27 GMT+7

https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/donald-trump-noi-gian-voi-cac-thuong-nghi-si-cung-dang-cong-hoa-700947.html

 

Ông Trump chỉ trích lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và nhiều quan chức cấp cao khác cùng đảng Cộng hòa vì không đứng về phía ông trong cuộc chiến nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. 

 

Cuộc gặp bí ẩn giữa ông Trump và phó Tổng thống trước khi nghỉ Giáng sinh

Ông Trump được yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ nổ Nashville

Ái nữ khoe ảnh gia đình chụp Giáng sinh với ông Trump

 

Cận kề thời điểm hai viện thuộc Quốc hội Mỹ họp chung vào ngày 6/1 để chính thức phê duyệt kết quả tổng tuyển cử 2020 và lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cáo buộc các chính khách Cộng hòa ở Thượng viện đã không làm gì để chống lại "gian lận bầu cử ở mức chưa từng thấy trước đây".

 

Bất chấp việc Cử tri đoàn ngày 14/12 đã công nhận chiến thắng của chính khách Dân chủ Joe Biden, ông Trump vẫn nhất quyết không nhận thua. Lãnh đạo Nhà Trắng quả quyết cuộc bầu cử tổng thống năm nay "có gian lận và bị đánh cắp" dù không đưa ra được những bằng chứng thuyết phục.

 

Theo Sputnik, trong một thông điệp Twitter đầy phẫn nộ hồi cuối tuần, ông Trump đã so sánh phản ứng của các nghị sĩ Cộng hòa với những đồng nghiệp Dân chủ khi đối mặt với tình huống tương tự.

 

"Các thượng nghị sĩ Dân chủ sẽ coi đó là hành động chiến tranh và chiến đấu tới cùng. Mitch và những người Cộng hòa không làm gì cả, chỉ để mọi chuyện trôi qua. Không chịu chiến đấu", ông Trump viết.

 

Ông Trump cũng kêu gọi các thượng nghị sĩ cùng đảng "rốt cuộc hãy hành động và chiến đấu vì tổng thống" giống như những người Dân chủ sẽ làm nếu đảng Cộng hòa thắng cử.

 

Trong các thông điệp đăng tải sau đó, ông Trump cũng chỉ trích Bộ Tư pháp và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vì đã làm ngơ trước "âm mưu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, dù có vô số bằng chứng".

 

Giới quan sát cho rằng, đương kim tổng thống vẫn chưa nguôi giận với việc cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã phản bác cáo buộc của ông bằng tuyên bố không có dấu hiệu về gian lận bầu cử, trong khi ông McConnell đã gọi ông Biden là "tổng thống đắc cử" cũng như chúc mừng chính khách này sau quyết định của Cử tri đoàn.

 

Tuấn Anh 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats