Thursday 31 December 2020

CSVN HẢ HÊ VÌ FACEBOOK TIẾP TAY ĐỂ NGĂN GIỚI XÃ HỘI DÂN SỰ (NGười Việt)

 


CSVN hả hê vì Facebook tiếp tay để ngăn giới xã hội dân sự

Người Việt

Dec 31, 2020

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/csvn-ha-he-vi-facebook-tiep-tay-de-ngan-gioi-xa-hoi-dan-su/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ngày càng nhiều blogger trong giới xã hội dân sự lên tiếng than phiền về việc những bài bình luận về việc sắp ghế “tứ trụ” ở Đại Hội 13 bị Facebook thông báo chặn hiển thị tại Việt Nam.

 

Đến nay, ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN, được ghi nhận là người thường xuyên mạnh miệng về chiến tích ép buộc các hãng Facebook, Google kiểm soát “thông tin xấu độc,” tức là những bài đăng mang tính tiêu cực hoặc bất lợi cho lãnh đạo CSVN.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/12/VN-Facebook-tiep-tay-CSVN-1-1536x941.jpg

Ông Võ Văn Thưởng (trái), trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương, và ông Nguyễn Mạnh Hùng (giữa), bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN, thường xuyên lên giọng về “thông tin xấu độc.” (Hình: Zing)

 

Bản tin hôm 31 Tháng Mười Hai của báo Thanh Niên dẫn báo cáo của Ban Tuyên Giáo Trung Ương cho hay, 2020 được ghi nhận “là năm mà công tác ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, chống phá đảng, nhà nước, thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên không gian mạng, đạt được hiệu quả cao nhất từ trước tới nay.”

 

“Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2020, các cơ quan chức năng đã ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin bôi nhọ, xuyên tạc về các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của đảng, nhà nước, đồng thời triển khai đồng bộ hệ thống kỹ thuật để giám sát, phát hiện và chặn lọc các nguồn tin xấu độc trên không gian mạng,” tờ báo viết.

 

Ông Hùng được báo Kinh Tế Đô Thị hôm 16 Tháng Mười Hai dẫn phát ngôn: “Hiện tại, các giải pháp kỹ thuật chưa cho phép tách riêng nội dung vi phạm trên Facebook. Vì vậy, muốn chặn hết ngay lập tức các nội dung vi phạm pháp luật thì chỉ có thể chặn toàn bộ website nhưng nếu làm vậy sẽ gây phản ứng của dư luận trong nước. Do đó, ngoài việc tính cực phối hợp, đưa ra yêu cầu với Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam, các cơ quan quản lý cũng cần đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý các đối tượng trong nước cung cấp thông tin vi phạm pháp luật trên mạng Internet.”

 

Báo Kinh Tế Đô Thị cũng cho hay nhà cầm quyền CSVN đã buộc nền tảng xã hội này gỡ bỏ 286 tài khoản bị cho là “giả mạo lãnh đạo đảng, nhà nước, tuyên truyền thông tin giả mạo, xấu, độc kích động chống phá nhà nước, 2,786 bài viết gây thù hận, bôi nhọ lãnh đạo.”

 

Hồi cuối Tháng Mười Một, tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International – AI) công bố bản nghiên cứu dài 76 trang cáo buộc hai nhà mạng khổng lồ Facebook và YouTube đồng lõa với nhà cầm quyền CSVN đàn áp nhân quyền tại Việt Nam qua các hành động “kiểm duyệt và đàn áp ở mức độ quy mô tầm mức kỹ nghệ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/12/VN-Facebook-tiep-tay-CSVN-2-1536x1198.jpg

Thông báo của Facebook gửi giới xã hội dân sự về việc chặn hiển thị bài liên quan “tứ trụ” tại Việt Nam. (Hình chụp qua màn hình)

 

Ân Xá Quốc Tế lên án hai nền tảng thông tin toàn cầu nói trên đã công khai cho biết họ sẵn sàng chiều theo ước muốn của các chế độ độc tài. Bao lâu nay, những người đứng đầu các công ty nói trên lặp đi lặp lại rằng nền tảng thông tin của họ là “thành trì” (bastion) của “tự do biểu đạt.”

 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, xứ này chẳng khoan nhượng gì những người bất đồng chính kiến. Họ tuân theo hàng trăm lời đòi hỏi của CSVN yêu cầu kiểm duyệt nội dung các bài viết hay video clip của nhiều người chỉ trong năm nay. Các thứ bị Facebook và YouTube kiểm duyệt gồm cả những lời chỉ trích ôn hòa của giới bất đồng chính kiến đối với chế độ, vốn được bảo vệ theo luật lệ quốc tế về nhân quyền. (N.H.K) [qd]

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats