Wednesday 30 December 2020

NHẬT BẢN và HÀN QUỐC XÚC TIẾN DỰ ÁN NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN THAN Ở VIỆT NAM BẤT CHẤP CHỐNG ĐỐI (VOA Tiếng Việt)

 


Nhật, Hàn xúc tiến dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, bất chấp chống đối

VOA Tiếng Việt

31/12/2020

https://www.voatiengviet.com/a/5718838.html

 

Bất chấp những tranh cãi và áp lực của giới đầu tư, Nhật Bản và Hàn quốc vẫn tiến hành với dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, và sẽ cung cấp khoản tiền vay lên tới 1,8 tỉ USD để thực hiện dự án này, dù cả hai nước đều đưa ra những cam kết đầy tham vọng sẽ đáp ứng mục tiêu không tạo thêm carbon ngay trên lãnh thổ của mình, theo Business Times của Singapore.

 

https://gdb.voanews.com/3815A275-3E70-4117-BAFE-889B09F4400D_cx0_cy7_cw0_w650_r1_s.jpg

Tư liệu: Một nhà hoạt động dựng bảng chỉ trích Thủ tướng Shinzo Abe trước một nhà máy nhiệt điện than tại hội nghị thượng đỉnh G20 27/9/2019. Giới hoạt động đòi Tokyo ngưng tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện than ở nước ngoài. (AP Photo/Jae C. Hong)

 

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế của Nhật Bản (JBIC) đã cam kết 636 triệu USD cho dự án nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 ở miền Trung Việt Nam, một dự án bị cộng đồng quốc tế chỉ trích, và gây bất đồng trong nội bộ chính phủ Nhật Bản.

 

Các định chế tài chính tư nhân và Ngân hàng Xuất nhập khẩu của Hàn quốc cung cấp phần vốn còn lại, tổng cộng lên tới 1,77 tỷ USD, JBIC cho biết hôm 29/12/2020.

 

Tháng Năm năm 2020, Business Times/Singapore tường trình rằng 127 nhóm bảo vệ môi trường đến từ 40 nước đã ký một kiến nghị, kêu gọi tất cả các công ty Nhật Bản, kể cả các ngân hàng tư nhân, hãy rút ra khỏi dự án này.

 

AFP dẫn lời bà Eri Watanabe của tổ chức bảo vệ môi sinh 350.org, một trong những tổ chức đã ký vào kiến nghị tháng Năm, bày tỏ thất vọng sau loan báo của JBIC.

 

Bà nói:

“Điều này cho thấy chính phủ Nhật Bản không mấy nghiêm túc về việc tuân thủ Hiệp định Khí hậu Paris và giảm thiểu tác động của việc thải khí carbon.”

 

Tổ chức Giám sát Năng lượng Thế giới nói rằng trong năm 2019, Nhật Bản đã chi ra hơn 4,8 tỉ USD để tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện than ở nước ngoài, kể cả ở Việt Nam, Indonesia và Bangladesh.

 

Ngay cả Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản, ông Shinjiro Koizumi, quý tử của cựu Thủ tướng Junichiro Koizuimi, đặt nghi vấn về vai trò của chính phủ Nhật trong dự án Vũng Áng 2 ở Việt Nam.

 

Phát biểu vào đầu năm nay, ông Koizumi nói:

“Đối với tôi, đầu tư như vậy là sai trái… chúng ta phải đối mặt với những chỉ trích của cộng đồng quốc tế.”

 

Nhưng ông Koizumi không có quyền phủ quyết dự án này. Ông khuyến cáo rằng dự án này sẽ khó được công dân Nhật Bản và cộng đồng quốc tế chấp nhận.

 

Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 có công suất 1.200 megawatt xây tại tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 1 năm 2025.

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats