Tuesday 29 December 2020

QUAN ĐIỂM CỦA GOP VỀ PHỤ NỮ DA MÀU (Juan Williams)

 


Juan Williams: QUAN ĐIỂM CỦA GOP VỀ PHỤ NỮ DA MÀU   

Lien Nguyen

20:06 29/12/2020   

https://www.facebook.com/lienmalden/posts/1819592554857192

 

Xin mời đọc bài ý kiến dưới đây của Juan Williams. Tuy là một bài ý kiến, nhưng ý kiến của tác giả đều dựa vào sự kiện có thật.

 

Đọc xong thì chúng ta mới hiểu được những phụ nữ trong đảng Dân Chủ, là người da màu, sinh ra ở đất nước này hay là di dân đến từ nước khác, đã phải chịu thiệt thòi và phải đương đầu khó khăn như thế nào với gánh nặng của sự miệt thị chủng tộc, màu da, giới tính mà những chính khách đảng Cộng Hoà, đàn ông, da trắng đã áp đặt lên họ.

 

Đọc xong thì chúng ta mới hiểu tại sao Susan Rice, một phụ nữ, da màu, yêu nước, xuất sắc, có tài, có thực lực, lại không được đội ngũ Joe Biden đề cử một vị trí trong nội các.

 

Vậy mà, tất cả vị trí nội các của Trump đều được Cộng Hoà ở Thượng Viện phê chuẩn. Mặc dù tất cả họ đều không có đạo đức, không có lương tâm, không có tài năng, không có thực lực, thậm chí không có lòng yêu nước. Bốn năm trôi qua, rất nhiều người trong nội các của Trump đã phơi bày cho toàn quốc thấy bản chất tồi bại, dối trá, nịnh hót, tham nhũng của họ; trực tiếp hoặc gián tiếp làm cho đại dịch diễn biến tồi tệ hơn, dân chết nhiều hơn, thất nghiệp tồi tệ hơn... Tất cả mọi lãnh vực đều tồi tệ khủng khiếp... Và Cộng Hoà đa số vẫn đồng tình và im lặng trước chính phủ, nội các thối nát của Trump.

 

Trong bài viết, GOP là viết tắt của Grand Old Party, là một tên khác của đảng Cộng Hòa. “Grand” có nhiều nghĩa, nghĩa trong đây rất có thể là to lớn, vĩ đại, cao quý. “Old” là cũ, già, kỳ cựu. “Party” là đảng. Ba chữ này đứng chung với nhau, thì nghĩa của nó cũng làm cho người ta phải bối rối. Tại vì nó chẳng có một ý nghĩa cụ thể, rõ ràng.

 

Những chữ “Da Đen” sẽ được viết hoa như trong bài báo nguyên thủy.

 

============

 

Juan Williams: QUAN ĐIỂM CỦA GOP VỀ PHỤ NỮ DA MÀU

THE HILL

JUAN WILLIAMS, 12/28/20

Lien Nguyen tạm dịch, Dec 29, 2020

 

Hình: Neera Tanden

https://thehill.com/opinion/white-house/531773-juan-williams-the-gops-problem-with-women-of-color  

 

Hầu hết đàn ông da trắng là đảng viên đảng Cộng Hòa.

 

Hầu hết phụ nữ da màu, đặc biệt là phụ nữ Da Đen, là đảng viên đảng Dân Chủ.

 

Giờ đây, đa số tràn ngập của đàn ông, da trắng ở Thượng Viện Cộng Hòa đang nhắm đến việc từ chối một trong những người được đề cử vào cấp nội các của tổng thống tân cử Biden. Không có gì ngạc nhiên, vì người đó là một phụ nữ da màu - Neera Tanden.

 

Nếu được phê chuẩn (confirmed), Tanden sẽ là người phụ nữ đầu tiên không phải da trắng giữ chức vụ giám đốc Văn Phòng Quản Trị và Ngân Sách (OMB).

 

Nhưng Tanden không phải là người phụ nữ da màu đầu tiên ở Washington khơi mào cho những lời bàn tán xấu xa -- chẳng hạn như những lời bàn tán rằng những người phụ nữ Da Đen thường tức giận, thường không đạt tiêu chuẩn, và thường tỏ thái độ.

 

Tanden ngay bây giờ không còn đơn độc nữa khi bị sức nặng của sự phân biệt chủng tộc này đè lên.



Một phụ nữ da màu khác, Susan Rice, từ lâu đã bị những đảng viên Cộng Hòa tại Quốc Hội bôi bẩn với những lời tuyên bố không có thật rằng bà ấy đã cố tình nói dối về cuộc tấn công vào Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya năm 2011.

 

Đó là một sự thực thường được chấp nhận về đời sống chính trị ở Washington là Rice, một phụ nữ da màu, bị dán nhãn hiệu “nói dối” bởi sự vu khống của GOP và sẽ không bao giờ được Thượng Viện đảng Cộng Hòa phê chuẩn.

 

Đó là trường hợp ngay cả mặc dù Rice có những chứng chỉ ngoại hạng cho một học giả Rhodes, người từng phục vụ là phụ tá ngoại trưởng, đại sứ Liên Hiệp Quốc, và cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Obama.

 

Thay vào đó, Rice vừa được chọn để lãnh đạo Hội Đồng Chính Sách Nội Địa, một vị trí không cần sự phê chuẩn của Thượng Viện.

 

Những quan điểm của GOP đối với Tanden và Rice thì y hệt như thái độ khinh thường của GOP đối với một phụ nữ da màu tầm cỡ khác, đó là phó tổng thống tân cử Kamala Harris.

 

Là người phụ nữ đầu tiên đắc cử chức phó tổng thống, Haris từng là một bộ trưởng tư pháp (attorney general) tiểu bang California với danh tiếng cứng rắn về tội phạm.* Nền tảng thực thi luật pháp của bà ấy đã làm tổn thương bà ấy bởi những người cấp tiến (liberals) trong những cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ. Nhưng trong số những đàn ông da trắng đảng Cộng Hòa, Harris được nhìn như một người “cấp tiến” đáng sợ (a scary “radical”), theo từ ngữ của tổng thống Trump.

 

[* Nhận xét của người dịch: Kamala Harris có danh tiếng “cứng rắn về tội phạm,” nhưng so với sự “cứng rắn, khắc nghiệt, tàn nhẫn có khi dẫn đến độc ác” của phe Cộng Hòa đối với tội phạm [da màu, di dân], thì thua xa. Trở thành phó tổng thống đảng Dân Chủ, người dịch bài báo này tin rằng Harris sẽ thay đổi lập trường về “nền tảng thực thi luật pháp trên tội phạm” theo cách bớt cứng rắn hơn, khoan dung hơn.]

 

Tệ hơn nữa, sau khi cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống xảy ra vào tháng 10, Trump đã miêu tả Harris như là “con quái vật này ở trên sân khấu với [phó tổng thống] Mike Pence… Mụ ta thật là khủng khiếp… và hoàn toàn không thể ưa nổi.”

 

Thật là kỳ lạ, bất chấp lời nhục mạ khủng khiếp của Trump, hầu hết những cuộc thăm dò đều chấm điểm (named) cho Harris là người chiến thắng cuộc tranh luận. Harris cũng được xếp hạng yêu thích cao hơn Trump.

 

Những lời nhục mạ (put-downs) của Trump về phụ nữ Da Đen gần như không thay đổi.

 

Trump đã gọi dân biểu [Đa Đen] Maxine Waters (Dân Chủ, California) là “một người có chỉ số IQ thấp [tức là một người ngu đần].” Trump đã miệt thị người cựu phụ tá [Da Đen] Tòa Bạch Ốc của mình, Omarosa Manigault Newman, là "con chó đó."

 

Và trong khi bốn phụ nữ da màu của đảng Dân Chủ trong Hạ Viện đã được báo chí gọi một cách ưu ái, nể trọng là "The Squad,” thì Trump, trong một hành động bộc lộ hoàn toàn sự miệt thị chủng tộc của chính mình, đã dán nhãn bốn phụ nữ này là "một nhóm rất phân biệt chủng tộc của những kẻ quấy phá, là những người... không thông minh lắm."

 

Trump cũng bảo bốn phụ nữ dân biểu [da màu] này, Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ, New York), Ilhan Omar (Dân Chủ, Minnesota), Ayanna Pressley (Dân Chủ, Massachusetts), và Rashida Tlaib (Dân Chủ, Michigan) là "Hãy về trở lại (Go back)" nơi họ đã đến (to where they came from), rõ ràng Trump đã không nhận ra rằng ba trong số bốn phụ nữ da màu này sinh ra ở Hoa Kỳ -- và cả bốn đều là công dân Hoa Kỳ.

 

Sự độc ác của Trump trên phụ nữ Da Đen hiện đang là một khuôn mẫu cho những đảng viên Cộng Hòa da trắng khác noi theo.

 

Thượng nghị sĩ [da trắng] David Perdue (Cộng Hòa, Georgia), người đang trong cuộc chạy đua tái tranh cử gay go với Jon Ossoff, một ứng viên Dân Chủ, mới đây đã khiến tin tức nổi bật lên bằng cách bắt chước y hệt chiêu trò miệt thị [phụ nữ da màu] của Trump.

Perdue đã chế giễu tên (first name) của Kamala Harris là quái đản, xa lạ. “Kamala-mala-mala, tôi không biết, bất cứ cái tên quái gì,” ông ta đã nói trong một cuộc tụ tập tranh cử vào tháng 10.

 

“Thượng nghị sĩ Perdue sẽ không bao giờ hành xử như vậy với một đồng nghiệp nam. Hoặc với một đồng nghiệp da trắng. Và mọi người đều biết chuyện này,” Jon Ossoff, ứng viên nam, da trắng, đảng Dân Chủ đang tranh cử chống lại Perdue, đã tweet như vậy.

 

Nhưng người phụ nữ đang bị nhắm mục tiêu vào lưng vào lúc này là Tanden, một đứa con của những người nhập cư Ấn Độ.

 

Một vài đảng viên Cộng Hòa đã công khai lập luận rằng Tanden, một trong những kiến ​​trúc sư đã thiết lập ra Đạo Luật Chăm Sóc Giá Cả Phải Chăng của Obama (Obama’s Affordable Care Act, gọi tắt là ACA, được Cộng Hòa gọi mỉa mai là Obamacare*) và là người đứng đầu một tổ chức tư vấn hàng đầu ở Washington, là không đủ tiêu chuẩn.

 

Đúng vậy, những đảng viên Cộng Hòa ở Thượng Viện đã nói rất ít trong bốn năm qua về những dòng tweets của tổng thống @realDonaldTrump chế nhạo những đối thủ chính trị và thậm chí chế nhạo cả những người cùng đảng Cộng Hòa. Vậy mà giờ đây họ đang hết sức tức giận vì những lời lẽ sắc bén của Tanden trên Twitter.

 

Đây là lời của thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hoà, Texas):

“Tôi nghĩ, trước những lời bình luận mang tính kích động và sỉ nhục của cô ấy về nhiều thành viên của Thượng Viện, chủ yếu là về phía đảng của chúng ta, rằng nó chắc chắn sẽ tạo ra một con đường có vấn đề.”

 

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hoà, South Carolina) gọi Tanden là một “việc tồi tệ.”

 

Thượng nghị sĩ Rob Portman (Cộng Hoà, Ohio) lo lắng rằng Tanden "quá đảng phái."

 

Biden phủ nhận những lời chỉ trích về Tanden của những thượng nghị sĩ Cộng Hoà.

 

Ông nói với Thomas Friedman của báo The New York Times, “Nói như vậy sẽ làm mất đi phẩm chất (disqualifies) của hầu hết mọi thượng nghị sĩ và 90% chính quyền đảng Cộng Hoà. Nhưng tiện đây, [Tanden thì] thông minh khủng khiếp (smart as hell)."

 

So sánh miệng lưỡi sắc bén của Tanden với miệng lưỡi của những người đàn ông da trắng đã nhận được sự phê chuẩn để điều hành OMB là một vấn đề khác đối với đảng Cộng Hòa.

 

Chẳng hạn như, những đảng viên Cộng Hòa tại Thượng Viện đã phê chuẩn đề cử viên đầu tiên của Trump cho chức vụ giám đốc OMB, là cựu dân biểu Mick Mulvaney (Cộng Hoà, South Carolina). Mulvaney đã thành danh ở Washington như là một thành viên có miệng lưỡi nhạy bén của nhóm họp kín Freedom Caucus cánh hữu của Hạ Viện.

 

Giám đốc OMB hiện tại của Trump, Russell Vought, đã dành “rất nhiều thời gian trong 15 năm qua của mình ở Washington như một kẻ gây gỗ chính trị,” tờ The Washington Post viết như vậy vào năm ngoái. Ông ta cũng đã được phê chuẩn.

 

Một cựu giám đốc OMB, Mitch Daniels, một người đảng Cộng Hòa, đã khuyên những đảng viên Cộng Hòa ở Thượng Viện nên tìm kiếm một cuộc chiến khác.

 

NGUỒN :

THEHILL.COM

Juan Williams: The GOP's problem with women of color

 BY JUAN WILLIAMS, OPINION CONTRIBUTOR — 12/28/20 06:00 AM EST  

THE VIEWS EXPRESSED BY CONTRIBUTORS ARE THEIR OWN AND NOT THE VIEW OF THE HILL

 OPINION: The fight over Biden nominee Neera Tanden is just one part of a bigger and toxic picture.

 

4 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats