Thursday 31 December 2020

MIKE PENCE YÊU CẦU BÁC BỎ VỤ KIỆN CỦA GOHMERT (Cali Today)

 


Mike Pence yêu cầu toà bác bỏ vụ kiện của Gohmert 

Cali Today

December 31, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/mike-pence-yeu-cau-toa-bac-bo-vu-kien-cua-gohmert.html

 

(Politico) – Phó Tổng thống Mike Pence yêu cầu toà liên bang bác bỏ vụ kiện của Cộng hoà tìm cách trao cho ông thẩm quyền đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020. 

 

Được Dân biểu Cộng hoà Louie Gohmert (Texas) và 11 đại cử tri Cộng hoà bỏ phiếu cho ông Trump ở Arizona đệ đơn, vụ kiện nhằm mục đích bãi bỏ những quy định phiên họp chung lưỡng viện vào ngày 6 tháng 1, nơi ông Pence chủ trì thủ tục chứng nhận chiến thắng của Joe Biden. 

 

Vụ kiện của Gohmert cho rằng, những quy định mà Quốc hội tuân theo hơn 1 thập kỷ qua vi hiến vì chúng vô hiệu hoá thẩm quyền của Phó Tổng thống đối với quyết định đơn phương về những lá phiếu đại cử tri nào được tính. Đồng minh của ông Trump thúc Mike Pence khẳng định quyền kiểm soát và từ chối giới thiệu đại cử tri của ông Biden tại những tiểu bang trọng yếu đã giúp ông giành nhiệm kỳ tổng thống sắp tới. 

 

Tuy nhiên, Mike Pence trong hồ sơ 14 trang được các luật sư Bộ Tư pháp đưa ra lại cho rằng, vụ kiện không thể nhắm vào ông được vì ông chính là người Gohmert tìm cách trao thẩm quyền đó. 

 

“Một vụ kiện xác nhận Phó Tổng thống có quyền tuỳ ý về việc kiểm phiếu lại được đệ lên toà để chống lại Phó Tổng thống là một mâu thuẫn pháp lý,” ông Pence ghi trong hồ sơ phản hồi vụ kiện. 

 

Được đệ lên toà vào Chủ nhật, vụ kiện của Gohmert cho rằng, Đạo luật Kiểm phiếu Cử tri đoàn năm 1887 – đạo luật ra đời sau tranh chấp bầu cử Tổng thống vào năm 1876 – vi hiến bởi vì cấu trúc áp đặt lên thủ tục nhận phiếu cử tri đoàn từ mỗi tiểu bang. 

 

Theo thủ tục Đạo luật Kiểm phiếu Cử tri đoàn, Phó Tổng thống chủ trì phiên họp chung lưỡng viện, và ông sẽ mở phong bì đựng giấy chứng nhận kết quả bầu cử của mỗi tiểu bang theo thứ tự chữ cái. Luật cũng cho phép các nhà lập pháp thách thức phiếu cử tri đoàn, dẫn đến tranh cãi và bỏ phiếu những thách thức này tại mỗi viện. 

 

Trong trường hợp bầu cử năm 2020, Gohmert nằm trong số hàng chục các nhà lập pháp Hạ viện, những người dự tính phản đối chiến thắng của Biden, cáo buộc gian lận bầu cử vô căn cứ. Nhưng những thách thức này dường như sẽ gặp phải thất bại tại Hạ viện do Dân chủ kiểm soát, và tại Thượng viện bị chia rẽ – nơi một loạt thượng nghị sĩ Cộng hoà cho rằng không có chứng cớ đảo ngược chiến thắng của Biden. 

 

Gohmert kêu gọi toà bác bỏ những quy định trên, và như vậy sẽ để cho Tu chính án 12 với ngôn ngữ mơ hồ trở thành hướng dẫn duy nhất cho thủ tục kiểm phiếu cử tri đoàn. Theo ngôn ngữ đó, Pence sẽ là người duy nhất quyết định phiếu cử tri đoàn nào được đưa ra kiểm ở Quốc hội. 

 

Luật sư trưởng của Hạ viện Dough Letter đệ đơn chính thức phản đối vụ này vào chiều thứ 5, và hồ sơ ông Pence cho hay, Hạ viện dự tính sẽ đệ lên toà một số tranh cãi nhằm bảo vệ luật. Phó Tổng thống chỉ ra ý định của Hạ viện sẽ đệ đơn phản đối vụ kiện của Gohmert là lý do toà nên phản đối vụ kiện. Luật sư của ông Pence lập luận rằng, Thượng viện và Hạ viện là nơi đóng vai trò tốt nhất bảo vệ Đạo luật. 

 

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đệ đơn lên toà lập luận, vụ kiện chống lại Mike Pence không phù hợp vì một lý do khác: Hiến pháp cho các nhà lập pháp được miễn trừ pháp lý rộng lớn, và sự bảo vệ  sâu rộng này áp dụng với hành động của ông Pence với tư cách là Chủ tịch Thượng viện. 

 

Nguyên đơn có hạn chót đến 9h sáng ngày 1 tháng 1 hồi đáp cho toà. Thẩm phán toà liên bang địa phương Jeremy Kernodle, được ông Trump bổ nhiệm, xét xử vụ này,  hiện ông không lên lịch cho hai bên điều trần. 

 

Hương Giang (Theo Politico) 

 

---------------------------------------------------

 

Đảng Cộng hòa Pennsylvania gửi thư kêu gọi McConnell tranh chấp kết quả bầu cử

 

Giám đốc ngân sách của Trump cản trở việc chuyển quyền khi ngăn các cuộc họp

 

Trump trở lại Washington sớm khi các đồng minh thách thức chiến thắng Biden

 

Mật vụ thay đổi nhân sự bảo vệ TT do quan ngại toán hiện tại ủng hộ Trump

 

 ..


----------------------------------------------------------

.

.

TNS Josh Hawley thách thức kết quả Đại Cử Tri Đoàn là để được chú ý

Cali Today

December 31, 2020

https://www.baocalitoday.com/khoa-hoc-doi-song/tns-josh-hawley-thach-thuc-ket-qua-dai-cu-tri-doan-la-de-duoc-chu-y.html

 

Quyết định của Thượng nghị sĩ Josh Hawley về việc thách thức kết quả của Đại cử tri đoàn đã nhận được phản ứng trái chiều giữa các đảng viên Cộng hòa ở bang Missouri quê hương ông.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2020/12/BB1cnHIS.jpeg

Thượng nghị sĩ Josh Hawley

 

Hawley đã ủng hộ những tuyên bố không có cơ sở về gian lận bầu cử của Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông lên cấp độ tiếp theo bằng cách tuyên bố từ chối chứng nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Mặc dù đảng Dân chủ giành được cả phiếu bầu phổ thông và đại cử tri đoàn, Hawley nói rằng ông không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả “mà không nêu ra thực tế rằng một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của bang mình.”

 

Trong tuyên bố của mình, ông cho biết “các tập đoàn lớn” như Facebook và Twitter đã thực hiện một “nỗ lực chưa từng có … để can thiệp vào cuộc bầu cử này, để ủng hộ Joe Biden.”

 

Hành động của Hawley vào ngày 6 tháng 1 sẽ đảm bảo một cuộc tranh luận và bỏ phiếu tại Hạ viện và Thượng viện về kết quả. Dân biểu Illinois GOP Adam Kinzinger cho biết ông nghĩ rằng hơn 100 đảng viên Cộng hòa cũng có thể thách thức sự chứng nhận của Quốc hội về phiếu bầu của Cử tri đoàn.

 

Các thành viên đảng Cộng hòa ở Joplin, Missouri, bày tỏ sự ủng hộ và lo lắng trước Hành động của Hawley.

 

Thượng nghị sĩ Bill White nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ thách thức của ông ấy. Có đủ bằng chứng về việc bỏ phiếu bất thường ở tất cả các bang”

 

“Vì vậy, vâng, tôi lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử,” White nói

 

Hawley cũng được sự hậu thuẫn của Nick Myers, Chủ tịch Ủy ban Đảng Cộng hòa Quận Newton.

 

Myers nói với The Globe : “Phần lớn đảng viên Cộng hòa trong khu vực này, những người đã dành cho Tổng thống Trump đa số phiếu sẽ rất vui khi thấy rằng Thượng nghị sĩ Hawley đang thực hiện điều này trong toàn bộ quá trình” .

 

Nhà lập pháp bang GOP Ron Richard, người từng là đại cử tri đoàn cho Khu vực Quốc hội số 7 của Missouri cho biết:

 

“Tôi không biết ông ấy định làm gì,” Richard nói, “Tôi đoán ông ấy sẽ ra  tranh cử tổng thống năm 2024.”

 

Trong khi đó, dân biểu của GOP, Lane Roberts, cho biết những người trong đảng có quan điểm mà ông coi trọng đã kết luận rằng không có bằng chứng để thúc đẩy các cáo buộc gian lận, nói với The Globe : “Vì vậy, có lẽ đó không phải là hành động mà tôi sẽ thực hiện.”

 

Sự phản đối của Hawley sẽ chỉ buộc Quốc hội tranh luận lần thứ ba về kết quả bầu cử kể từ năm 1887. Hai lần khác, vào năm 1969 và 2005, đều không thành công, The Hill đưa tin.

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats