Tuesday 7 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 6-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 6-3-2017
.
  • Hàng không mẫu hạm Mỹ thể hiện ‘cam kết’ ở Biển Đông (VOA) - Thiếu tướng James Kilby, chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ gồm một hàng không mẫu hạm và nhiều tàu chiến ở Biển Đông, được dẫn lời nói rằng nói cuộc tuần tra này không phải để chứng tỏ sức mạnh mà để thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
  • Nhiều bộ trưởng Philippines viếng hải đội Mỹ tuần tra Biển Đông (RFI) - Một phái đoàn chính phủ Philippines và báo chí quốc tế đến thăm hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Carl Vinson. Đơn vị « hải chiến » của hạm đội 3 đón tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delphin Lorenzan khi đang hoạt động giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và đảo đá ngầm Scarborough của Philippines, bị Trung Quốc lấn chiếm vào năm 2012.
  • Biểu tình hôm 5/3 'không như mong đợi' (BBC) - Linh mục được cho phát động cuộc biểu tình hôm 5/3 nói về "hiệu ứng không như mong đợi" trong lúc một nhà hoạt động nói không đồng tình vì "lời kêu gọi vu vơ".
  • Biểu tình đòi Formosa rút khỏi Việt Nam (RFA) - Đáp ứng lời kêu gọi đồng loạt biểu tình phản đối Formosa, sáng Chủ Nhật 05/03/2017 người dân Việt Nam tại nhiều nơi đã xuống đường tuần hành, với các khẩu hiệu yêu cầu Formosa rút khỏi Việt Nam.
  • Trầm Bê và số phận Nguyễn Văn Bình (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Nguyễn Văn Bình (trái) và Trầm Bê. Ảnh: internet. Chiều 24/02/2017, Ngân hàng Nhà nước đã công bố quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và con trai ông là Trầm Khải Hòa tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank. Ngay lập tức, nhiều tờ báo đồng loạt đặt tít lớn, như một tiếng reo mừng rỡ “Chấm dứt vai trò ông Trầm Bê và con trai tại Sacombank“! Nó chứng tỏ là dư luận chờ đợi cái quyết định ...
  • EVFTA có thể thay thế TPP? (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Theo Viện nghiên cứu kinh tế McKinsey, Việt là nước hưởng lợi nhiều nhất từ TPP với GDP tăng hơn 10% và xuất cảng 30% trong một thập niên. Câu hỏi đặt ra là không có TPP, Việt Nam có cần tiến hành cải cách theo đúng quy định cạnh tranh công bằng của các hiệp định thương mại tự do hay không và cụ thể là bảo vệ quyền lao động và môi trường. Trong hoàn cảnh hiện nay với thảm họa Formosa và tình trạng ...
  • Để cứu muôn người, kỷ luật ai? (BoxitVN) - Cát Linh, phóng viên RFA - Tại sao ngày càng nhiều những phát ngôn ngớ ngẩn trong hàng ngũ quan chức ĐCS Việt Nam, kể từ người cao chót vót trở xuống? Một phần do não trạng vốn chẳng thông thái gì, đúng hơn là trống rỗng, mà họ thừa hưởng từ cha ông tổ tiên khố rách áo ôm thất học các đời trước để lại, đẻ ra tình trạng đầu óc bã đậu và căn bệnh lười nhác thâm căn cố đế – học mấy cũng không vào, nhưng mẹo ...
  • Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có phải là nhân vật cải cách thực chất? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Ảnh tư liệu Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (giữa). ‘Ngọn cờ đầu móc túi’. Trái ngược hẳn với hoàn cảnh nheo nhóc của dân tình vào thời suy thoái kinh tế đã tiếp diễn đến năm thứ 9 liên tiếp, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn đạt mức lợi nhuận kỷ lục 6.300 tỷ đồng dù doanh thu năm 2016 giảm 16,2% so với năm 2015 do giá dầu thế giới sụt giảm. Từ lâu Petrolimex đã được xem là “cục cưng” của Bộ Công Thương, ...
  • Lục quân Mỹ tặng trường học cho Việt Nam (VOA) - Lục quân Hoa Kỳ mới bàn giao một trường học hai tầng với bốn lớp học cho cộng đồng địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong một nỗ lực “làm sâu sắc thêm mối quan hệ Việt – Mỹ”.
  • Trao đổi Thư tín: Tuần của sự hoài nghi (RFA) - “Nếu Hương là kẻ mưu sát thật thì Hương có thâm thù gì với người bị hại? Nếu không thù oán, tất nhiên Hương đã bị dụ dỗ lôi kéo. Vậy ai hoặc tổ chức nào đứng đằng sau vụ này?"
  • Bất hạnh (BoxitVN) - Bút ký
    Thiện Tùng - A – “… Đưa cha nó vào đây mấy hôm, chúng tôi chẳng thấy ai ngoài nó. Chúng tôi cần chi gọi nó, bàn gì… cũng với nó. Nó dành tất cả cho cha nó, một mình lo trong lo ngoài, chạy tới chạy lui như con thoi. Nó mua cơm cháo, sữa, trái cây… về ép cha nó ăn. Dường như nó chỉ ăn những thứ mà cha nó không ăn hoặc ăn không hết. Ngày cũng như đêm, đi đâu thì thôi, khi về nó lau cho cha, ...
  • Nghị sĩ Macau ‘không hay biết’ vụ Kim Jong Nam (VOA) - Vụ giết hại anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un gây chấn động thế giới thời gian qua, nhưng một số nhà lập pháp ở Macau, lãnh thổ của Trung Quốc, nơi ông Kim Jong Nam sống, lại không hay biết gì.
  • Vụ Kim Jong Nam: Malaysia trục xuất đại sứ Bắc Triều Tiên (RFI) - Quan hệ giữa Malaysia và Bắc Triều Tiên căng thẳng thêm từ sau vụ ám sát Kim Jong Nam, người anh bị thất sủng của lãnh đạo Kim Jong Un. Kuala Lumpur cho đại sứ Kang Chol 48 tiếng đồng hồ để rời Malaysia, chậm nhất là vào 18 giờ chiều thứ Hai 06/03/2017.
  • Luật sư Malaysia tới gặp gia đình Đoàn Thị Hương (VOA) - Luật sư người Malaysia hôm 4/3 đã tới Nam Định gặp gia đình nữ nghi phạm trong vụ ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, để hỏi về cuộc sống và các mối quan hệ của cô Đoàn Thị Hương, báo chí trong nước đưa tin.
  • Trung Quốc giảm nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 (RFI) - Trong bài diễn văn khai mạc Quốc Hội ngày hôm nay 05/03, trước 3.000 đại biểu, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2016 đạt 6,7% và dự báo tăng trưởng năm 2017 của Trung Quốc sẽ giảm nhẹ.
  • Trung Quốc không tiết lộ cụ thể chi tiêu quốc phòng 2017 (VOA) - Trung Quốc hôm 5/3 tuyên bố sẽ hỗ trợ thêm nữa cho quân đội, trong đó có việc củng cố phòng thủ hàng hải và hàng không, nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước, nhưng trong một động thái mà Reuters nói là hết sức bất thường, Bắc Kinh không cung cấp con số chi tiêu cụ thể cho năm 2017, dù cam kết sẽ minh bạch.
  • Syria: Quân thánh chiến tàn phá khu di tích lịch sử Palmyra (RFI) - Di tích Tetrapylon và mặt tiền của ngôi đền cổ La Mã nổi tiếng thuộc quần thể di tích cổ Palmyra đã bị quân thánh chiến Daech phá hủy. Đây là những thẩm định đầu tiên của một quan chức phụ trách cổ vật thuộc chính quyền Damas, ngay khi đặt chân đến khu vực này ngày hôm qua 04/03/2017.
  • Pháp: Bị chiến hữu bỏ rơi, ứng viên François Fillon huy động cử tri (RFI) - Bị tư pháp bao vây và một bộ phận trong đảng cánh hữu Những Người Cộng Hoà thúc giục bỏ cuộc, ứng cử viên François Fillon kỳ vọng vào lực lượng quần chúng. Vào lúc nhóm trung thành huy động một cuộc biểu dương sức mạnh vào chiều Chủ nhật 05/03/2017, thì bà Penelope Fillon kêu gọi chồng « tiếp tục chiến đấu ».
  • Lực lượng Iraq tiến vào trung tâm Mosul (VOA) - Các lực lượng Iraq được Hoa Kỳ hậu thuẫn đã bắt đầu một cuộc hành quân mới tiến về trung tâm thành phố Mosul trong nỗ lực chiếm lấy các khu vực vẫn nằm trong tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo
  • Taliban giết 6 lính Afghanistan gần Kunduz (VOA) - Các quan chức tỉnh Kunduz ở miền Bắc Afghanistan nói một cuộc tấn công của phiến quân Taliban trong đêm đã làm chết ít nhất 6 nhân viên thuộc lực lượng an ninh quốc gia
  • Putin nên mừng hay nên lo? (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Ảnh hưởng của Nga trên chính trị nước Mỹ chưa bao giờ ồn ào như bây giờ. Một cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ phải từ chức vì bị tiết lộ đã gặp Đại sứ Nga ngay sau khi Tổng thống Obama đưa ra thêm biện pháp cấm vận. Ông Bộ trưởng Tư pháp phải rút lui không can dự vào việc điều tra vụ gián điệp Nga, sau khi báo chí khám phá ra ông đã gặp đại sứ Nga hai lần trong thời gian ...
  • TT Trump phản bác ‘Kẻ hủy diệt’ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới phản bác thông báo của ông Arnold Schwarzenegger về việc từ bỏ vai trò dẫn chương trình truyền hình thực tế có tên gọi “The Celebrity Apprentice”, và nói rằng cựu thống đốc California bị sa thải vì thu hút ít người xem.
  • Cáo buộc của Trump nhằm vào Obama: Chiến lược “dao hai lưỡi” nguy hiểm (RFI) - Ngày thứ Bảy hôm qua 04/03/2017 được mở màn bằng một quả bom do Donald Trump tung ra trên mạng Twitter. Theo tân tổng thống Mỹ, người tiền nhiệm Barack Obama đã ra lệnh nghe lén điện thoại của ông trong giai đoạn cuối chiến dịch tranh cử tổng thống. Một lời cáo buộc trực diện, thẳng thừng, không chứng cớ.

--------------------------------

NGÀY 6-3-2017

LS Đặng Đình Mạnh     7-3-2017

Bùi Tín - Blog VOA     7-3-2017

Jeffrey D. Sachs - Project Sydicate
Dịch giả: Đỗ Kim Thêm -  07/03/2017

Hoàng Ngọc Nguyên - Người Việt Utah     6-3-2017

FB Mạc Văn Trang     6-3-2017

Việt Hà - RFA     6-3-2017

VOA     6-3-2017

Lê Minh Nguyên     6-3-2017

BBC     6-3-2017

Hoàng Xuân Phú    6-3-2017

Bùi Quang Vơm    6-3-2017

Việt Hương     6-3-2017

Hoàng Hà – Thái Sơn - Thanh Niên     5-3-2017

FB Nguyễn Hồng     5-3-2017

Lê Minh Nguyên     5-3-2017

FB Phạm Thanh Giao     6-3-2017

BBC    5-3-2017

--------------------------------

NGÀY 6/3/2017



Facebook Đinh Nhật Uy, Emily Page-Le







--------------------------------------

NGÀY 6-3-2017

Phạm Quang Tuấn

Hà An - Minh Chiến - Chí Nhân

Trương Duy Nhất

Mai Anh

Mạc Văn Trang

BVN lượm lặt đó đây

Chim Báo Bão

Lê Luân

JB Nguyễn Hữu Vinh

Bauxite Việt Nam


----------------------------------

NGÀY 6-3-2017













------------------------------

NGÀY 6-3-2017


-------------------------------

Posted on 06/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 6 tháng 3, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats