Thursday 2 March 2017

CHÍN NGƯỜI VIẾT BÀI DIỄN VĂN CHO TRUMP ĐỌC ĐÊM QUA & CÓ HAI ÔNG TRUMP! (FB Đinh Ngọc Thu)





Báo Politico cho biết, có 9 người viết bài diễn văn cho ông Trump đọc đêm qua, trong đó, Stephen Miller và Steve Bannon là hai người giữ vai trò chính, với sự đóng góp của các cộng sự là Kellyanne Conway, Hope Hicks, Reince Priebus, Jared Kushner, Sean Spicer, Gary Cohn và Vince Haley.


Nhà bình luận Bill Maher nhận xét trên đài MSNBC như sau: “Đó là cái máy nói Trump (teleprompter). Có hai ông Trump. Ở một mức độ nào đó, mỗi tổng thống đều thốt ra hai lời, nhưng với gã này thì sự việc ở một mức độ vượt xa khỏi tầm mắt của mọi người. Và cái máy nói Trump thực sự không phù hợp với sự ứng khẩu của Trump. Và những gì họ đang làm ở lập pháp, đó là nơi mà hành động là những điều họ đang làm. Họ đã thông qua một đạo luật, nói rằng các công ty dầu có thể nhận hối lộ ở nước ngoài, và một đạo luật khác cho biết, các công ty than có thể đổ chất thải của họ xuống sông…

“Tôi không biết ai viết các bài diễn văn của ông ta. Thường khi ông ta nói không có máy, mọi người có thể thấy, ông ta không bao giờ đọc bài diễn văn trước, bởi vì ông ta đọc tới cuối dòng rồi thì ông ta nói ‘rất thật, rất thật’ (so true, so true), ai viết thế này. Thật là điên rồ. Lần này ông ta thực sự trông giống như một tổng thống, nhưng ông ta đã thực tập bằng cách đọc qua bài đó. Bạn nhìn thấy ông ta [làm điều đó] trong xe hơi. Phần tệ hại của câu chuyện này là, nó sẽ đánh lừa rất nhiều người dân.

“Nếu bạn chưa từng biết gì về Donald Trump trước khi nghe bài diễn văn, chỉ cần nghe ông ta nói đêm nay, bạn sẽ nói: có một tổng thống đảng Cộng hòa. Tôi không đồng ý với ông ta tất cả mọi điều, nhưng trông ông ta giống như một gã khá hợp lý: ông ta là một người bình thường.

“Vấn đề của chính quyền này không phải là chính sách, dù đó là vấn đề. Chúng ta đã có chính sách tồi tệ trước đó. Vấn đề ở chỗ nhân cách [của Trump]. Đây là điều làm tôi lo lắng và tôi nghĩ hầu hết những người Mỹ đều lo. Không thể có một người bị chẩn đoán như ông ta, với bản tính tự cao, tự đại và bao nhiêu điều khác nữa, lại có thể nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp cho tất cả chúng ta.

“Ai đó nhìn thấy, có những điều không phải ở đó. Đó là điều mà tổng thống tin rằng, bạn tự xoay sở một mình. Bạn đang sống trong chuồng cu mơ mộng, đây là điều mà ông ta tin như vậy. Và chúng ta nhận ra rằng ông chẳng biết gì cả. Hôm trước, ông ta nói rằng, ông ta mới nhìn ra, vấn đề chăm sóc sức khỏe là rất khó khăn“.

Ghi chú của Ngọc Thu: thật ra Trump dùng từ “phức tạp”, không phải “khó khăn”. Nguyên văn câu nói của Trump về healthcare: ‘Nobody knew health care could be so complicated.’ Nghĩa là: ‘Không ai biết vấn đề chăm sóc sức khỏe hết sức phức tạp’. Có lẽ chỉ 1 mình Trump không biết, chứ người dân Mỹ bình thường đều biết, vấn đề healthcare phức tạp như thế nào.

Ngọc Thu trích dịch từ clip. Mời bà con nghe tiếp lời bình luận của ông Bill Maher:

9 người tham gia viết bài diễn văn cho Trump trong link này:

MSNBC     Published on Mar 1, 2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats