Tuesday 10 January 2017

TỶ PHÚ JACK MA BẤT NGỜ GẶP MẶT TỔNG THỐNG ĐẮC CỬ DONALD TRUMP (tin tổng hợp)




TVD , THEO TRÍ THỨC TRẺ
10/1/2017

Tỷ phú Jack Ma hứa hẹn sẽ tạo ra 1 triệu việc làm mới tại Mỹ, xây dựng quan hệ hợp tác thương mại điện tử giữa Mỹ và Alibaba.

Hôm thứ 2 vừa qua, tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma đã bất ngờ đến gặp Tổng thống Donald Trump để thảo luận về sự hợp tác và phát triển của thương mại điện tử. Trong đó, trọng tâm vẫn là Alibaba Group và mối quan hệ với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Mỹ.
Tỷ phú Jack Ma hứa hẹn sẽ giúp tạo thêm 1 triệu công ăn việc làm cho các nhà bán lẻ trực tuyến tại Mỹ, thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba. Cuộc hội nghị này được chú ý bởi nó diễn ra giữa bối cảnh khá căng thẳng.

Tổng thống Donald Trump và tỷ phú Jack Ma.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử, ông Donald Trump đã từng khẳng định sẽ áp đặt mức thuế cao cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Với lý do là Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ khi phá giá đồng Nhân dân tệ, và khiến cho người Mỹ mất công ăn việc làm khi hầu hết các dây chuyền sản xuất của các công ty Mỹ đều đặt tại đây.

Phía Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ đáp trả, bằng cách làm giảm doanh số của các thiết bị công nghệ Mỹ được bán ra tại đây. Trong khi đó, Alibaba cũng bị Văn phòng Đại diện Thương hiệu của Mỹ xếp vào danh sách đen với số lượng quá lớn các mặt hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên trang web Taobao.

Tuy nhiên, gác những sự việc đó qua một bên, Alibaba đang cần cải thiện mối quan hệ với Chính quyền mới của ông Trump. Nguyên nhân là vì tỷ phú Jack Ma đang muốn mở rộng nền tảng thương mại điện tử Alibaba ra quốc tế và Mỹ sẽ là đích ngắm đầu tiên.

Trong tương lai, Alibaba sẽ bán những hàng hóa nước ngoài mà cụ thể là từ Mỹ cho người tiêu dùng Trung Quốc. Thế nhưng ở phía ngược lại, việc bán hàng hóa Trung Quốc cho người tiêu dùng Mỹ thông qua trang web AliExpress đang vấp phải nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất chính là thuế.

Mục đích của cuộc gặp mặt bất ngờ này chính là để giải quyết các rào cản còn tồn tại, giữa Alibaba và các nhà bán lẻ trực tuyến, cũng như người tiêu dùng tại Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cũng phát biểu: “Jack và tôi sẽ cùng nhau làm một số việc rất tuyệt vời mà đôi bên cùng có lợi”. Đại diện Alibaba cũng chia sẻ sau cuộc gặp mặt: “Chúng tôi muốn tạo ra việc làm tại Mỹ bằng cách giúp những doanh nghiệp nhỏ và người nông dân có thể tiếp cận với 300 triệu người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc”.

Cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Donald Trump và tỷ phú Jack Ma cũng diễn ra không lâu sau cuộc gặp mặt với CEO Masayoshi Son của SoftBank. Cũng trong cuộc họp đó, Tổng thống Donald Trump cho biết tập đoàn Nhật Bản sẽ đầu tư 50 tỷ USD và tạo ra 50.000 việc làm tại Mỹ.

Trước đó nữa là cuộc họp bàn tròn giữa Tổng thống Donald Trump và các vị lãnh đạo của Thung lũng Silicon, trong đó có cả Apple, Google, Microsoft, Tesla, Facebook và Uber. Tổng thống Donald Trump đang cho thấy ông rất coi trọng việc vực dậy nền kinh tế của nước Mỹ.
Tham khảo: Bloomberg

------------------------------

9/1/2017
.
Tổng thống đắc cử Donald Trump gặp tỷ phú Jack Ma tại Tháp Trump ngày 9/1/2017 (Ảnh: Getty)
.
Ông Jack Ma (Mã Vân), nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của tập đoàn Alibaba đã gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 9/1 để bàn về kế hoạch tạo ra “1 triệu” việc làm cho người Mỹ.

“Ông Jack có kế hoạch chia sẻ cách thức Alibaba sẽ tạo ra 1 triệu việc làm ở Hoa Kỳ bằng cách cho phép 1 triệu doanh nghiệp nhỏ bán hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc và người tiêu dùng Châu Á thông qua nền tảng Alibaba,” ông Brion Tingler, người đứng đầu của công tác đối ngoại của Alibaba, cho biết trong một tuyên bố cho CNNMoney.

Cuộc họp 40 phút giữa hai tỷ phú diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Tổng thống đắc cử. Ông Trump đã khiến Bắc Kinh phải dè chừng sau cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan. Trong quá trình tranh cử, ông lên án gay gắt Trung Quốc là đất nước ‘thao túng tiền tệ’ và đánh cắp việc làm từ Mỹ.

Bắc Kinh cũng trở nên căng thẳng sau khi ông Trump lựa chọn một số nhân vật lên án Trung Quốc vào chính quyền của ông như tướng James Mattis, nhà kinh tế học Peter Navarro, luật sư Robert Lighthizer.

Tướng James Mattis được coi là huyền thoại của Thuỷ quân lục chiến Mỹ (Ảnh: Flickr)

Tuy nhiên, một trong những mối quan tâm chính của ông Trump là tạo việc làm cho người Mỹ và tỷ phú Trung Quốc đã đem đến một lời đề nghị hấp dẫn.

Sau cuộc họp, ông Trump ca ngợi tỷ phú Jack Ma là một “doanh nhân tuyệt vời, tuyệt vời và là một trong những người giỏi nhất trên thế giới.”

“Chúng tôi đã có một cuộc họp tuyệt vời”, Tổng thống đắc cử nói với các phóng viên tại Tháp Trump. “Đó là về việc làm. Các bạn đã thấy những gì diễn ra với [doanh nghiệp ô tô] Fiat, họ đang xây dựng một nhà máy khổng lồ … ở Michigan. Chúng tôi rất vui. Jack và tôi sẽ làm một số điều tuyệt vời.”

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma (Ảnh: Flickr)

“Tôi yêu Trung Quốc và tôi yêu Hoa Kỳ”, ông Jack nói với các phóng viên.

Tỷ phú Jack Ma là một người có hiểu biết chính trị sâu sắc nổi tiếng ở Trung Quốc và trên thế giới. Ông từng bình luận về Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Trump trong một cuộc phỏng vấn với CNNMoney: “Ông ấy là một người thông minh, ông ấy sẽ điều chỉnh. Ông ấy sẽ không bao giờ bỏ qua mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.”

Cuộc họp giữa Tổng thống đắc cử và tỷ phú Jack Ma diễn ra chỉ vài tuần sau khi ông Trump gặp ông Masayoshi Son, Giám đốc điều hành SoftBank Group Corp. Softbank tuyên bố sẽ tạo ra 50.000 việc làm tại Mỹ thông qua một khoản đầu tư trị giá 50 tỷ USD.

Một số doanh nghiệp khác – từ IBM đến Ford Motor Co. – cũng đã công bố kế hoạch tạo công ăn việc làm tại Mỹ kể từ khi ông Trump trúng cử, mặc dù một số kế hoạch đã được tiến hành trước cuộc bầu cử, theo Bloomberg.

Mai Lan


Isidro Murphy  -  Published on Jan 10, 2017


---------------------------------

CAFEF
Thứ 4, 11/01/2017, 09:00

Sau nhiều năm tăng trưởng vượt bậc, Alibaba đang đứng trước bài toán nan giải: làm sao để có thể tiếp tục tăng trưởng bền vững.


Suốt kể từ khi ra đời đến nay, Alibaba là cái tên đem lại nhiều cảm hứng cho giới kinh doanh với nhiều câu chuyện diệu kỳ mang màu sắc cổ tích. Được thành lập cách đây gần 20 năm, công ty bán lẻ trực tuyến đến từ Trung Quốc đã trở thành một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York với giá trị vốn hóa đạt 236 tỷ USD, tăng 40% so với thời điểm mới lên sàn năm 2014.

Đằng sau đà tăng trưởng vượt bậc này là những lý do chính đáng: doanh thu của Alibaba đã tăng hơn gấp đôi, vượt mốc 5 tỷ USD trong quý gần nhất.

Tuy nhiên, cũng chính quá khứ vàng son đang tạo ra những rắc rối đe dọa tương lai của tập đoàn này. Vị trí thống trị ngành bán lẻ trực tuyến khiến tăng trưởng bền vững trở thành một nhiệm vụ khó nhằn.

Hôm nay (10/1), cái tên Alibaba nổi bật trên các mặt báo với hai điều dường như chẳng liên quan gì đến nhau. Đầu tiên là cuộc gặp giữa Jack Ma và Tổng thống đắc cử của nước Mỹ Donald Trump. Vị CEO của Alibaba cam kết sẽ tạo ra 1 triệu việc làm cho nước Mỹ bằng cách giúp hàng hóa Mỹ bán chạy hơn ở Trung Quốc.

Ngoài ra Alibaba cũng gây chú ý với thương vụ đề nghị mua Intime Retail, công ty vận hành các trung tâm thương mại đang niêm yết trên sàn Hồng Kông, với giá 2,5 tỷ USD.

Dù không liên quan đến nhau, hai thương vụ này có một điểm chung: thể hiện tham vọng mở rộng nhánh bán lẻ của Alibaba.

Alibaba vẫn tăng trưởng, nhưng tốc độ đang chậm lại. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý mới nhất, doanh thu tăng trưởng hơn 50% nhưng doanh thu từ mảng bán lẻ (vốn là mảng lõi) chỉ tăng 40%, thấp hơn nhiều so với thời kỳ trước khi niêm yết.

Các mảng mới như điện toán đám mây và truyền thông kỹ thuật số hay giải trí - hiện chỉ chiếm 1/6 doanh thu. Mặc dù mảng điện toán đám mây tăng trưởng tốt, năm 2016 toàn bộ thị trường thế giới chỉ được định giá 200 tỷ USD. Trong khi đó doanh thu từ bán lẻ ở Trung Quốc và Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2016 lần lượt đã lên tới gần 4.500 và 5.000 tỷ USD. Bán lẻ trực tuyến chiếm khoảng 10% ở cả hai thị trường. Bởi vậy tiềm năng lớn nhất của Alibaba nằm ở mảng bán lẻ.

Tính đến nay, khoản đầu tư của Alibaba vào Intime chưa mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên 2 năm là khoảng thời gian quá ngắn để có thể đánh giá. Trong khi đó, kết thân với Chính phủ mới dưới thời Donald Trump sẽ là một cách khôn ngoan. Điển hình như cổ đông SoftBank của Alibaba. Tập đoàn đến từ Nhật Bản đã được ông Trump khen ngợi và kể từ đó đến nay cổ phiếu liên tục lập đỉnh.

Tuy nhiên, tương lai của Alibaba gói gọn trong 1 câu: phải có tăng trưởng thực sự nếu không muốn những câu chuyện cổ tích kết thúc quá chóng vánh.


Thu Hương
Theo Trí thức trẻ/FT





No comments:

Post a Comment

View My Stats